Mắt xích quan trọng để liên kết thương mại điện tử giữa các vùng kinh tế

NGUYỄN QUỲNH
08:56 08/09/2024

Mắt xích quan trọng nhất để thúc đẩy liên kết thương mại điện tử giữa các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm là xác định được những sản phẩm có ưu thế, lợi thế trong lĩnh vực logistics hoặc trong tổ chức kho hàng, từ đó có thể tối ưu hoá hiệu quả của chuỗi cung ứng...

Với tốc độ tăng bình quân 20% - 25%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) đang được đánh giá là công cụ hiệu quả để thúc đẩy liên kết vùng, giúp các doanh nghiệp (DN) trong vùng có thể tiếp cận với thị trường rộng, đa dạng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

60% giá trị giao dịch TMĐT từ các địa phương

Nhấn mạnh tầm quan trọng của TMĐT những năm gần đây với những bước phát triển vượt bậc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên - ông Phạm Đức Toàn cho biết, toàn tỉnh đã có khoảng 500 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT. Tỷ lệ người dân tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) có tài khoản TMĐT đạt 20% và tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn TMĐT đạt 50%.

"TMĐT giúp DN và người tiêu dùng trong tỉnh dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin thị trường, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi", ông Toàn cho biết.

Livestream bán hàng giúp các DN tăng khả năng tiếp cận với thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đức Toàn, bên cạnh các mặt tích cực, hoạt động TMĐT vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đội ngũ cán bộ chuyên trách còn thiếu, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

"Phần lớn các website của tỉnh chỉ dừng lại ở hình thức quảng bá giới thiệu sản phẩm, thiếu các dịch vụ hỗ trợ tiếp thị, thanh toán, hoàn tất đơn hàng. Số lượng các sản phẩm hàng hóa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu để tham gia vào các sàn TMĐT còn khiêm tốn…", ông Toàn nói.

Tại Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, một trong những nội dung quan trọng được nhắc đến là không gian phát triển TMĐT quốc gia phải được tổ chức hiệu quả, thống nhất trên quy mô toàn quốc. Tăng cường liên kết TMĐT theo vùng trọng điểm quốc gia, theo khu vực và quốc tế gắn với khai thác lợi thế của từng vùng nhằm huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về TMĐT.

Thông tin rõ hơn về Kế hoạch này, ông Hoàng Ninh, Trưởng Phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Kế hoạch tổng thể đặt ra mục tiêu phát triển TMĐT cụ thể gồm hoàn thiện môi trường cạnh tranh lành mạnh. Phát triển TMĐT theo liên kết vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN cũng như hướng tới phát triển TMĐT xanh, tuần hoàn, bền vững và coi trọng đào tạo nguồn nhân lực trong TMĐT.

"Đối với nội dung phát triển TMĐT theo liên kết vùng, Kế hoạch tổng thể đặt mục tiêu các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM chiếm 60% giá trị giao dịch TMĐT B2C toàn quốc. 60% số xã và tương đương có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến. Tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế so sánh của từng địa phương về vùng nguyên liệu, năng lực sản xuất, logistics và nguồn nhân lực…", ông Ninh nêu.

Thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang tổ chức các Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT tại các địa phương nhằm kết nối, chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng. Thông qua các hội nghị này, cơ quan quản lý cùng chung tay với các địa phương thu hẹp khoảng cách; tiết kiệm nguồn lực, chi phí; nâng cao năng lực cạnh tranh và có cơ hội tham gia vào mạng lưới sản xuất và tiêu thụ rộng lớn, từ đó, giúp TMĐT nói riêng và nền kinh tế nói chung phát triển nhanh và bền vững.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), mắt xích quan trọng nhất để thúc đẩy liên kết TMĐT giữa các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm là xác định được những sản phẩm có ưu thế, lợi thế trong lĩnh vực logistics hoặc trong tổ chức kho hàng, từ đó có thể tối ưu hoá hiệu quả của chuỗi cung ứng trong bối cảnh của khu vực.

Trên nền tảng TMĐT, các DN trong có thể tiếp cận được với tệp khách hàng đa dạng.

Bộ Công Thương cùng các địa phương cũng làm việc với những sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước, để thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá có hàm lượng giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng nông sản trong cao điểm mùa vụ. Phối hợp với Shopee, Lazada, Tiki hoặc những sàn thương mại quốc tế để tổ chức những gian hàng Việt và những tuần lễ hàng Việt, hỗ trợ bà con có thể tiêu thụ hàng hoá một cách tối ưu nhất.

"Về lâu dài, ngoài việc tiêu thụ theo mùa vụ những sản phẩm đặc trưng theo vùng miền và từng địa phương, Bộ Công Thương cũng nỗ lực phối hợp với các sàn để xây dựng những thương hiệu trực tuyến cho hàng hoá Việt Nam, hướng đến để đưa những sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài. Cùng với đó, việc xây dựng và phát triển thương hiệu trực tuyến cho hàng hoá Việt Nam cũng là một trong những định hướng ưu tiên", bà Việt Anh cho hay.

Liên kết thúc đẩy phát triển thị trường TMĐT liên vùng, giúp xóa bỏ các rào cản về địa lý, thời gian và tạo ra một thị trường rộng lớn hơn là việc làm cần thiết. Trên nền tảng số, các DN trong vùng có thể tiếp cận được với tệp khách hàng đa dạng có sở thích, hành vi và thói quen khác nhau. Hình thức này sẽ tạo điều kiện cho các DNNVV phát triển, giúp tăng doanh thu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.

Thị trường - 02/10/2025 11:00

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị trường - 02/10/2025 09:37

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06

Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp

Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp

Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.

Thị trường - 02/10/2025 09:02

 Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính

Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính

Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thị trường - 02/10/2025 09:01

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47

Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?

Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?

Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.

Thị trường - 01/10/2025 15:14

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08

Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản

Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản

Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.

Thị trường - 01/10/2025 13:44

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23

Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX

Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX

Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

Thị trường - 01/10/2025 09:15

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39