Khởi kiện BOT thu phí bất hợp lý, tại sao không?

TÙNG SƠN
10:05 12/10/2017

Đã có 35 trạm BOT giảm giá vé. Mới nhất là BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, xin tự giảm 25%. Câu chuyện tưởng có thể ít nhiều an ủi người dân phải thường xuyên qua trạm nhưng lại hé lộ một góc khuất khác.

bot-phap-van-cau-gie

BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh: Zing.vn

Từ ngày 15/10, giá vé qua trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm 25%. Việc giảm giá theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý.

Ngoài việc giảm giá vé, dự kiến thời gian thu phí sẽ giảm từ hơn 17 năm 2 tháng 18 ngày xuống còn 15 năm 4 tháng 18 ngày. Theo đó, thời gian hoàn vốn dự kiến vào tháng 2/2031.

Giảm giá đồng loạt

Không chỉ BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến thời điểm này, trong tổng số 73 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (bao gồm 55 trạm thuộc các dự án BOT đã hoàn thành đi vào khai thác và 18 trạm thuộc các dự án BOT đang thực hiện đầu tư, chưa thu giá dịch vụ), Bộ đã triển khai thực hiện giảm giá 35 trạm.

Cụ thể, đối với 55 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ đã thực hiện giảm giá đối với 31 trạm; 18 trạm hiện có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Đối với 18 dự án đang thực hiện đầu tư, đã thực hiện giảm giá đối với 4 trạm; 9 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 5 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Liên quan đến việc rà soát, giảm phí các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Quan điểm của Bộ là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó.”

Theo Thứ trưởng Đông, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hòa nhất.

Đợt giảm giá vé BOT này của Bộ GTVT và các chủ đầu tư hoàn toàn không “tự giác” mà do chỉ đạo của Chính phủ và áp lực dư luận. Từ hồi tháng 8/2016, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chuẩn thuận giảm 10 - 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29 trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.

Phó thủ tướng cũng đồng ý giảm 10 - 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác...

Cần bên thứ ba giám sát việc đàm phán hợp đồng BOT

Có nhiều lý do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra khi giảm giá vé BOT. Có thể là dự án có tổng mức đầu tư giảm so với phương án ban đầu được duyệt do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng, giảm so với phương án phê duyệt…

Tuy nhiên, điều mà người ta ít đề cập tới chính là việc lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán hợp đồng BOT. Theo quy định pháp luật (Nghị định 15/2015), việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu. Thế nhưng trên thực tế thì hầu hết các dự án BOT đều được chỉ định thầu. Điều này dù được lý giải bằng bất cứ lý do gì thì cũng khiến cho dự án trở nên thiếu minh bạch và cạnh tranh (chất lượng tốt/giá vé hợp lý).

Cũng theo Nghị định 15, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư được chọn. Sau khi kết thúc đàm phán hợp đồng dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết thỏa thuận đầu tư. Bước tiếp theo “chốt” lại câu chuyện là ký kết hợp đồng dự án.

Nội dung hợp đồng dự án được quy định khá là rõ: Mục tiêu, quy mô, địa điểm, thời hạn và tiến độ thực hiện dự án; thời gian xây dựng công trình dự án; Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, chất lượng công trình dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp; Tổng vốn đầu tư và phương án tài chính của dự án; Điều kiện, tỷ lệ và tiến độ giải ngân vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án (nếu có); Điều kiện sử dụng đất và công trình liên quan; Bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; Thi công xây dựng, kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng, nghiệm thu, quyết toán dự án; Phân chia rủi ro giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư; sự kiện bất khả kháng và nguyên tắc xử lý; Hiệu lực và thời hạn hợp đồng dự án…

Toàn những điều khoản trị giá hàng tram, hang nghìn tỷ và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi số đông dân chúng. Sòng phẳng mà nói, nhà đầu tư tư nhân thì sứ mệnh lớn nhất của họ là lợi nhuận, “đồng tiền liền khúc ruột”, cho nên khó có chuyện lơ là trong đấu thầu cũng như đàm phán hợp đồng, nếu không nói là sẽ tận dụng triệt để các cơ hội để tối ưu hoá lợi nhuận. Ngược lại, bên còn lại trong hợp đồng là “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” thì vẫn mang những tập tính cố hữu của “người nhà nước”: trách nhiệm tập thể, nhiệm kỳ… Khó có thể đòi hỏi ở họ trách nhiệm “của đau con xót” như những người ngồi ở phía bên kia bàn đàm phán, nếu không nói là một số cá nhân rất có thể sẽ bị mua chuộc để để bán rẻ lợi ích chung đổi lấy những tư lợi riêng.

Vì vậy, thay vì một cuộc thoã thuận tay đôi, thiết nghĩ pháp luật cần quy định có sự tham gia của bên thứ ba, đại diện cho những người phải trả tiền mua vé, "chứng kiến" các cuộc đàm phán hợp đồng BOT.

Khởi kiện BOT thu phí bất hợp lý, tại sao không?

Trở lại sự vụ hai bên trong hợp đồng BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cùng đồng lòng kiến nghị cho giảm 1/4 giá vé qua trạm. Chúng tôi chưa đủ thời gian để lượng hoá “thiệt hại” khi nhân (x) tỷ lệ giảm này với lưu lượng xe qua trạm mỗi ngày rồi nhân (x) với tổng số năm giảm giá. Tuy nhiên, áng chừng thì con số này cũng phải lên đến hàng trăm tỷ nếu so với phương án dược duyệt ban đầu.

Nhưng nhà đầu tư liệu có thiệt thật không? Doanh thu của nhà đầu tư BOT chỉ trông vào tiền vé, giảm 25% doanh thu như vậy nếu so với lợi nhuận định mức khoảng 10%, là “âm” gấp gấp 2,5 lần. Liệu nhà đầu tư có chịu lỗ lớn như vậy để làm đường cho dân đi không? Câu trả lời chắc chắn là không. Vậy động thái này không thể nói là giảm mà là điều chỉnh giá vé về mức hợp lý. Đồng nghĩa với việc, giá vé áp dụng lâu nay là bất hợp lý. Tức là người dân đã phải mất oan số tiền tối thiểu bằng 25% doanh thu bán vé của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động đến nay.

Vậy ai phải chịu trách nhiệm cho điều này? Không ai khác, đó chính là “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” - những người đã đại diện cho nhà nước và người dân thoã thuận đầu tư, đàm phán hợp đồng “hớ hênh” này với nhà đầu tư.

Người dân có thể lấy lại số tiền đã mất oan không? Trong một nhà nước pháp quyền, các hiệp hội vận tải với sự uỷ nhiệm của các hội viên hoàn toàn có quyền tiến hành khởi kiện ra Toà án để đòi quyền và lợi ích chính đáng.

  • Cùng chuyên mục
AGG: Công ty do Chủ tịch sáng lập bị phạt vì thao túng cổ phiếu

AGG: Công ty do Chủ tịch sáng lập bị phạt vì thao túng cổ phiếu

Cổ phiếu AGG bị thao túng giai đoạn 1/12/2020 đến 31/12/2022. Một cá nhân và một tổ chức do ông Nguyễn Bá Sáng thành lập bị phạt 4,5 tỷ cho hành vi thao túng AGG.

Pháp luật - 01/10/2025 13:11

Bắt Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn

Bắt Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp bà Phạm Thị Minh Lý, Giám đốc Công ty TNHH Lý Tuấn về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - 01/10/2025 11:39

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10

Tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh vàng; áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu; Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Pháp luật - 01/10/2025 08:25

Cựu Tổng Giám đốc SJC Lê Thúy Hằng lĩnh án 25 năm tù

Cựu Tổng Giám đốc SJC Lê Thúy Hằng lĩnh án 25 năm tù

TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Lê Thúy Hằng, cựu Tổng Giám đốc SJC 25 năm tù do có vai trò chủ mưu, chỉ đạo trong sai phạm xảy ra tại Công ty SJC.

Pháp luật - 30/09/2025 12:47

Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ, điện, nước

Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ, điện, nước

HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 33 quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ, điện, nước trên địa bàn.

Pháp luật - 30/09/2025 10:31

Bùng phát nhiều chiêu trò lừa đảo qua ví điện tử

Bùng phát nhiều chiêu trò lừa đảo qua ví điện tử

Lợi dụng việc ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán tương tự thẻ ngân hàng kể từ ngày 1-7-2025, các đối tượng lừa đảo đã tung ra nhiều chiêu trò mới để chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Pháp luật - 30/09/2025 07:20

Khởi tố thêm 4 bị can trong vụ đấu giá mỏ cát tăng hơn 300 lần giá khởi điểm

Khởi tố thêm 4 bị can trong vụ đấu giá mỏ cát tăng hơn 300 lần giá khởi điểm

Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố 6 bị can liên quan đến quá trình đấu giá quyền khai thác cát xây dựng tại mỏ ĐB2B, xã Điện Bàn Tây.

Pháp luật - 29/09/2025 18:52

Ngân hàng đấu giá khoản nợ của 'trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh

Ngân hàng đấu giá khoản nợ của 'trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh

Khoản nợ 163 tỷ đồng kèm quyền sử dụng đất 65.406 m2 ở Long Thành của "trùm" buôn siêu xe Phan Công Khanh sẽ được Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank AMC) tổ chức đấu giá công khai.

Pháp luật - 29/09/2025 08:52

Xây nhà trên đất nông nghiệp, nộp phạt rồi có được cấp sổ đỏ?

Xây nhà trên đất nông nghiệp, nộp phạt rồi có được cấp sổ đỏ?

Hiện nay, nhiều hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp băn khoăn thủ tục cấp sổ đỏ: nộp phạt rồi đăng ký biến động hay phải xin chuyển mục đích sử dụng đất? Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có hướng dẫn về nguyên tắc.

Pháp luật - 28/09/2025 15:45

Bộ Xây dựng báo cáo gì với Thủ tướng sau vụ cháy ở gầm cầu Vĩnh Tuy?

Bộ Xây dựng báo cáo gì với Thủ tướng sau vụ cháy ở gầm cầu Vĩnh Tuy?

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Bộ Xây dựng cho biết, sau vụ cháy cầu vẫn đảm bảo an toàn, song cần điều chỉnh chế độ khai thác.

Pháp luật - 28/09/2025 10:01

Vô trách nhiệm khi bán dự án số 9 Nguyễn Khoái, cựu lãnh đạo Casumina lĩnh án

Vô trách nhiệm khi bán dự án số 9 Nguyễn Khoái, cựu lãnh đạo Casumina lĩnh án

Vô trách nhiệm khi chuyển nhượng dự án tại số 9 Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4 (cũ), cựu Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc Công ty Casumina cùng vướng lao lý.

Pháp luật - 27/09/2025 18:50

Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật ông Đỗ Trọng Hưng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Pháp luật - 26/09/2025 15:00

Tiến độ gỡ vướng các dự án 'dính' kết luận thanh tra, bản án ở Đà Nẵng

Tiến độ gỡ vướng các dự án 'dính' kết luận thanh tra, bản án ở Đà Nẵng

TP. Đà Nẵng vừa thông tin về việc triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án, đất đai liên quan đến kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án.

Pháp luật - 26/09/2025 10:55

13 năm tù cho đại gia Đinh Trường Chinh

13 năm tù cho đại gia Đinh Trường Chinh

Bị cáo Đinh Trường Chinh, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và kinh doanh nhà (HTDC) bị tuyên phạt 13 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và buộc phải nộp lại 970 tỷ đồng thu lợi bất chính từ việc "thâu tóm" đất vàng ở trung tâm TP.HCM.

Pháp luật - 25/09/2025 18:39

'Cò' giăng lưới bủa vây, người mua nhà xã hội 'dính' bất cứ lúc nào

'Cò' giăng lưới bủa vây, người mua nhà xã hội 'dính' bất cứ lúc nào

Lựa chọn những khách "non" kinh nghiệm, "cò" vẫn giở chiêu bài cũ là dụ khách mua suất ngoại giao để được hưởng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng và đẩy hết rủi ro về phía người mua.

Pháp luật - 25/09/2025 16:35

Thuế Đà Nẵng cảnh báo giấy mời giả mạo để lừa đảo doanh nghiệp

Thuế Đà Nẵng cảnh báo giấy mời giả mạo để lừa đảo doanh nghiệp

Thuế TP. Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện nhiều giấy mời giả mạo cơ quan thuế gửi đến doanh nghiệp và người dân.

Pháp luật - 25/09/2025 05:54