Khởi kiện BOT thu phí bất hợp lý, tại sao không?

TÙNG SƠN
10:05 12/10/2017

Đã có 35 trạm BOT giảm giá vé. Mới nhất là BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, xin tự giảm 25%. Câu chuyện tưởng có thể ít nhiều an ủi người dân phải thường xuyên qua trạm nhưng lại hé lộ một góc khuất khác.

bot-phap-van-cau-gie

BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh: Zing.vn

Từ ngày 15/10, giá vé qua trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm 25%. Việc giảm giá theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý.

Ngoài việc giảm giá vé, dự kiến thời gian thu phí sẽ giảm từ hơn 17 năm 2 tháng 18 ngày xuống còn 15 năm 4 tháng 18 ngày. Theo đó, thời gian hoàn vốn dự kiến vào tháng 2/2031.

Giảm giá đồng loạt

Không chỉ BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến thời điểm này, trong tổng số 73 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (bao gồm 55 trạm thuộc các dự án BOT đã hoàn thành đi vào khai thác và 18 trạm thuộc các dự án BOT đang thực hiện đầu tư, chưa thu giá dịch vụ), Bộ đã triển khai thực hiện giảm giá 35 trạm.

Cụ thể, đối với 55 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ đã thực hiện giảm giá đối với 31 trạm; 18 trạm hiện có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Đối với 18 dự án đang thực hiện đầu tư, đã thực hiện giảm giá đối với 4 trạm; 9 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 5 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Liên quan đến việc rà soát, giảm phí các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Quan điểm của Bộ là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó.”

Theo Thứ trưởng Đông, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hòa nhất.

Đợt giảm giá vé BOT này của Bộ GTVT và các chủ đầu tư hoàn toàn không “tự giác” mà do chỉ đạo của Chính phủ và áp lực dư luận. Từ hồi tháng 8/2016, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chuẩn thuận giảm 10 - 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29 trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.

Phó thủ tướng cũng đồng ý giảm 10 - 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác...

Cần bên thứ ba giám sát việc đàm phán hợp đồng BOT

Có nhiều lý do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra khi giảm giá vé BOT. Có thể là dự án có tổng mức đầu tư giảm so với phương án ban đầu được duyệt do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng, giảm so với phương án phê duyệt…

Tuy nhiên, điều mà người ta ít đề cập tới chính là việc lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán hợp đồng BOT. Theo quy định pháp luật (Nghị định 15/2015), việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu. Thế nhưng trên thực tế thì hầu hết các dự án BOT đều được chỉ định thầu. Điều này dù được lý giải bằng bất cứ lý do gì thì cũng khiến cho dự án trở nên thiếu minh bạch và cạnh tranh (chất lượng tốt/giá vé hợp lý).

Cũng theo Nghị định 15, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư được chọn. Sau khi kết thúc đàm phán hợp đồng dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết thỏa thuận đầu tư. Bước tiếp theo “chốt” lại câu chuyện là ký kết hợp đồng dự án.

Nội dung hợp đồng dự án được quy định khá là rõ: Mục tiêu, quy mô, địa điểm, thời hạn và tiến độ thực hiện dự án; thời gian xây dựng công trình dự án; Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, chất lượng công trình dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp; Tổng vốn đầu tư và phương án tài chính của dự án; Điều kiện, tỷ lệ và tiến độ giải ngân vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án (nếu có); Điều kiện sử dụng đất và công trình liên quan; Bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; Thi công xây dựng, kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng, nghiệm thu, quyết toán dự án; Phân chia rủi ro giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư; sự kiện bất khả kháng và nguyên tắc xử lý; Hiệu lực và thời hạn hợp đồng dự án…

Toàn những điều khoản trị giá hàng tram, hang nghìn tỷ và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi số đông dân chúng. Sòng phẳng mà nói, nhà đầu tư tư nhân thì sứ mệnh lớn nhất của họ là lợi nhuận, “đồng tiền liền khúc ruột”, cho nên khó có chuyện lơ là trong đấu thầu cũng như đàm phán hợp đồng, nếu không nói là sẽ tận dụng triệt để các cơ hội để tối ưu hoá lợi nhuận. Ngược lại, bên còn lại trong hợp đồng là “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” thì vẫn mang những tập tính cố hữu của “người nhà nước”: trách nhiệm tập thể, nhiệm kỳ… Khó có thể đòi hỏi ở họ trách nhiệm “của đau con xót” như những người ngồi ở phía bên kia bàn đàm phán, nếu không nói là một số cá nhân rất có thể sẽ bị mua chuộc để để bán rẻ lợi ích chung đổi lấy những tư lợi riêng.

Vì vậy, thay vì một cuộc thoã thuận tay đôi, thiết nghĩ pháp luật cần quy định có sự tham gia của bên thứ ba, đại diện cho những người phải trả tiền mua vé, "chứng kiến" các cuộc đàm phán hợp đồng BOT.

Khởi kiện BOT thu phí bất hợp lý, tại sao không?

Trở lại sự vụ hai bên trong hợp đồng BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cùng đồng lòng kiến nghị cho giảm 1/4 giá vé qua trạm. Chúng tôi chưa đủ thời gian để lượng hoá “thiệt hại” khi nhân (x) tỷ lệ giảm này với lưu lượng xe qua trạm mỗi ngày rồi nhân (x) với tổng số năm giảm giá. Tuy nhiên, áng chừng thì con số này cũng phải lên đến hàng trăm tỷ nếu so với phương án dược duyệt ban đầu.

Nhưng nhà đầu tư liệu có thiệt thật không? Doanh thu của nhà đầu tư BOT chỉ trông vào tiền vé, giảm 25% doanh thu như vậy nếu so với lợi nhuận định mức khoảng 10%, là “âm” gấp gấp 2,5 lần. Liệu nhà đầu tư có chịu lỗ lớn như vậy để làm đường cho dân đi không? Câu trả lời chắc chắn là không. Vậy động thái này không thể nói là giảm mà là điều chỉnh giá vé về mức hợp lý. Đồng nghĩa với việc, giá vé áp dụng lâu nay là bất hợp lý. Tức là người dân đã phải mất oan số tiền tối thiểu bằng 25% doanh thu bán vé của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động đến nay.

Vậy ai phải chịu trách nhiệm cho điều này? Không ai khác, đó chính là “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” - những người đã đại diện cho nhà nước và người dân thoã thuận đầu tư, đàm phán hợp đồng “hớ hênh” này với nhà đầu tư.

Người dân có thể lấy lại số tiền đã mất oan không? Trong một nhà nước pháp quyền, các hiệp hội vận tải với sự uỷ nhiệm của các hội viên hoàn toàn có quyền tiến hành khởi kiện ra Toà án để đòi quyền và lợi ích chính đáng.

  • Cùng chuyên mục
Quốc hội thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Quốc hội thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Với 440/451 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 97,56%, Quốc hội chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Pháp luật - 14/06/2025 12:54

Phá đường dây chiếm đoạt hơn 21.000 tài khoản thẻ tín dụng ngân hàng

Phá đường dây chiếm đoạt hơn 21.000 tài khoản thẻ tín dụng ngân hàng

Từ tháng 11/2024 đến khi bị phát hiện, các đối tượng đã thu thập, tàng trữ, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hơn 21.000 tài khoản để thanh toán hàng nghìn đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon, qua đó chiếm đoạt tài sản và thu lợi bất chính hàng tỷ đồng…

Pháp luật - 13/06/2025 09:12

Công ty C.P. Việt Nam bị phạt 105 triệu đồng

Công ty C.P. Việt Nam bị phạt 105 triệu đồng

3 cửa hàng của C.P. Việt Nam tại Sóc Trăng bị phạt vì kinh doanh thực phẩm trong khi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực.

Pháp luật - 12/06/2025 06:45

Nhận hối lộ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt

Nhận hối lộ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Bá Hoan cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố do liên quan đến Công ty CP đầu tư xây dựng và cung ứng nhân lực Hoàng Long

Pháp luật - 11/06/2025 19:21

Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan sắp hầu tòa

Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan sắp hầu tòa

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng 40 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và nhiều địa phương liên quan.

Pháp luật - 11/06/2025 08:16

Nộp 2.472 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho chồng, vợ ông Trịnh Văn Quyết từng giàu thế nào?

Nộp 2.472 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho chồng, vợ ông Trịnh Văn Quyết từng giàu thế nào?

Vợ ông Trịnh Văn Quyết nộp thêm 1.400 tỷ, cùng gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án liên quan ông Quyết. Thời hoàng kim của FLC, bà từng sở hữu khối tài sản lớn.

Pháp luật - 10/06/2025 08:25

Đà Nẵng phạt 1 resort ven biển hơn 224 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Đà Nẵng phạt 1 resort ven biển hơn 224 triệu đồng vì vi phạm môi trường

CTCP Thương mại và Du lịch San Hô Đà Nẵng - chủ đầu tư khu du lịch Temple Resort Danang bị phạt 224,5 triệu đồng vì vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.

Pháp luật - 09/06/2025 14:37

Bộ Công an đề nghị Samsung hợp tác về phát triển công nghiệp an ninh

Bộ Công an đề nghị Samsung hợp tác về phát triển công nghiệp an ninh

Samsung được đề nghị hỗ trợ Bộ Công an trong việc triển khai công nghệ cao vào công tác quản lý và giám sát an ninh quốc gia.

Pháp luật - 09/06/2025 10:01

Triệt phá đường dây liên quan đến rửa tiền lên đến 1.200 tỷ đồng

Triệt phá đường dây liên quan đến rửa tiền lên đến 1.200 tỷ đồng

Nhóm đối tượng là nhà phát hành game sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng thương mại trong nước khác nhau để nhận tiền từ nhóm vận hành cổng trung gian thanh toán trái phép. Đồng thời, nhóm vận hành cổng trung gian thanh toán trái phép sử dụng tiền phạm tội mà có mua tiền điện tử USDT (sử dụng ví lạnh) để tích trữ hoặc "chuyển giá trị" bằng việc mua nhà, xe ô tô hạng sang…

Pháp luật - 08/06/2025 16:49

Cảnh giác với bill chuyển khoản thành công

Cảnh giác với bill chuyển khoản thành công

Đi liền với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là việc gia tăng các vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng, trong đó có hành vi giả mạo chuyển khoản thành công nhằm chiếm đoạt tiền của người khác.

Pháp luật - 08/06/2025 13:59

Đồng Nai khởi tố vụ lừa đảo hơn 10.000 tỷ đồng từ tiền ảo 'Matrix Chaine'

Đồng Nai khởi tố vụ lừa đảo hơn 10.000 tỷ đồng từ tiền ảo 'Matrix Chaine'

5 đối tượng trong đường dây lừa đảo tiền ảo "Matrix Chaine" vừa bị khởi tố, bắt tạm giam sau khi chiếm đoạt hơn 10.000 tỷ đồng của hàng chục nghìn người tham gia.

Pháp luật - 08/06/2025 08:58

Bắt Giám đốc công ty bất động sản ở Lâm Đồng do biến đất công thành đất tư

Bắt Giám đốc công ty bất động sản ở Lâm Đồng do biến đất công thành đất tư

Hô biến đất công thành đất tư, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Công ty Bất động sản Thanh Bình (Lâm Đồng) bị bắt.

Pháp luật - 07/06/2025 09:14

Cục Thuế: Hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt

Cục Thuế: Hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt

Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn khẳng định, hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt, phần lớn các hộ kinh doanh vẫn chấp hành tốt quy định.

Pháp luật - 06/06/2025 10:49

Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với hành vi bán Rolex, Hermes nhái tại Saigon Square

Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với hành vi bán Rolex, Hermes nhái tại Saigon Square

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, từ năm 2024 đến nay, đã xử lý 38 vụ vi phạm buôn bán hàng giả hàng nhái các nhãn hiệu lớn tại Saigon Square, tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng, xử phạt 359 triệu đồng.

Pháp luật - 05/06/2025 16:42

Huế dừng đấu giá 2 mỏ khoáng sản

Huế dừng đấu giá 2 mỏ khoáng sản

Do có thông tin một số tổ chức đăng ký tham gia đấu giá có dấu hiệu vi phạm, Huế đã dừng tổ chức đấu giá 2 mỏ khoáng sản trước 1 ngày diễn ra phiên đấu giá.

Pháp luật - 05/06/2025 15:24

Hộ kinh doanh không nhận tiền mặt để “né” thuế: Coi chừng bị truy cứu hình sự!

Hộ kinh doanh không nhận tiền mặt để “né” thuế: Coi chừng bị truy cứu hình sự!

Việc từ chối nhận tiền mặt khi thanh toán nhằm “né” thuế không làm giảm nghĩa vụ thuế, mà có thể trở thành dấu hiệu nghi ngờ cho hành vi che giấu doanh thu, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Pháp luật - 05/06/2025 07:42