Khởi kiện BOT thu phí bất hợp lý, tại sao không?

TÙNG SƠN
10:05 12/10/2017

Đã có 35 trạm BOT giảm giá vé. Mới nhất là BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, xin tự giảm 25%. Câu chuyện tưởng có thể ít nhiều an ủi người dân phải thường xuyên qua trạm nhưng lại hé lộ một góc khuất khác.

bot-phap-van-cau-gie

BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh: Zing.vn

Từ ngày 15/10, giá vé qua trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm 25%. Việc giảm giá theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành và đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý.

Ngoài việc giảm giá vé, dự kiến thời gian thu phí sẽ giảm từ hơn 17 năm 2 tháng 18 ngày xuống còn 15 năm 4 tháng 18 ngày. Theo đó, thời gian hoàn vốn dự kiến vào tháng 2/2031.

Giảm giá đồng loạt

Không chỉ BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến thời điểm này, trong tổng số 73 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (bao gồm 55 trạm thuộc các dự án BOT đã hoàn thành đi vào khai thác và 18 trạm thuộc các dự án BOT đang thực hiện đầu tư, chưa thu giá dịch vụ), Bộ đã triển khai thực hiện giảm giá 35 trạm.

Cụ thể, đối với 55 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ đã thực hiện giảm giá đối với 31 trạm; 18 trạm hiện có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Đối với 18 dự án đang thực hiện đầu tư, đã thực hiện giảm giá đối với 4 trạm; 9 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 5 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Liên quan đến việc rà soát, giảm phí các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Quan điểm của Bộ là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó.”

Theo Thứ trưởng Đông, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hòa nhất.

Đợt giảm giá vé BOT này của Bộ GTVT và các chủ đầu tư hoàn toàn không “tự giác” mà do chỉ đạo của Chính phủ và áp lực dư luận. Từ hồi tháng 8/2016, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chuẩn thuận giảm 10 - 15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29 trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159.

Phó thủ tướng cũng đồng ý giảm 10 - 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt), nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của 5 trạm có mức thu phí cao nhất nói trên để bảo đảm tương đồng với các trạm thu phí khác...

Cần bên thứ ba giám sát việc đàm phán hợp đồng BOT

Có nhiều lý do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra khi giảm giá vé BOT. Có thể là dự án có tổng mức đầu tư giảm so với phương án ban đầu được duyệt do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay trong thời gian xây dựng, giảm so với phương án phê duyệt…

Tuy nhiên, điều mà người ta ít đề cập tới chính là việc lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán hợp đồng BOT. Theo quy định pháp luật (Nghị định 15/2015), việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu. Thế nhưng trên thực tế thì hầu hết các dự án BOT đều được chỉ định thầu. Điều này dù được lý giải bằng bất cứ lý do gì thì cũng khiến cho dự án trở nên thiếu minh bạch và cạnh tranh (chất lượng tốt/giá vé hợp lý).

Cũng theo Nghị định 15, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư được chọn. Sau khi kết thúc đàm phán hợp đồng dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết thỏa thuận đầu tư. Bước tiếp theo “chốt” lại câu chuyện là ký kết hợp đồng dự án.

Nội dung hợp đồng dự án được quy định khá là rõ: Mục tiêu, quy mô, địa điểm, thời hạn và tiến độ thực hiện dự án; thời gian xây dựng công trình dự án; Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, chất lượng công trình dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp; Tổng vốn đầu tư và phương án tài chính của dự án; Điều kiện, tỷ lệ và tiến độ giải ngân vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án (nếu có); Điều kiện sử dụng đất và công trình liên quan; Bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; Thi công xây dựng, kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng, nghiệm thu, quyết toán dự án; Phân chia rủi ro giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư; sự kiện bất khả kháng và nguyên tắc xử lý; Hiệu lực và thời hạn hợp đồng dự án…

Toàn những điều khoản trị giá hàng tram, hang nghìn tỷ và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi số đông dân chúng. Sòng phẳng mà nói, nhà đầu tư tư nhân thì sứ mệnh lớn nhất của họ là lợi nhuận, “đồng tiền liền khúc ruột”, cho nên khó có chuyện lơ là trong đấu thầu cũng như đàm phán hợp đồng, nếu không nói là sẽ tận dụng triệt để các cơ hội để tối ưu hoá lợi nhuận. Ngược lại, bên còn lại trong hợp đồng là “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” thì vẫn mang những tập tính cố hữu của “người nhà nước”: trách nhiệm tập thể, nhiệm kỳ… Khó có thể đòi hỏi ở họ trách nhiệm “của đau con xót” như những người ngồi ở phía bên kia bàn đàm phán, nếu không nói là một số cá nhân rất có thể sẽ bị mua chuộc để để bán rẻ lợi ích chung đổi lấy những tư lợi riêng.

Vì vậy, thay vì một cuộc thoã thuận tay đôi, thiết nghĩ pháp luật cần quy định có sự tham gia của bên thứ ba, đại diện cho những người phải trả tiền mua vé, "chứng kiến" các cuộc đàm phán hợp đồng BOT.

Khởi kiện BOT thu phí bất hợp lý, tại sao không?

Trở lại sự vụ hai bên trong hợp đồng BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cùng đồng lòng kiến nghị cho giảm 1/4 giá vé qua trạm. Chúng tôi chưa đủ thời gian để lượng hoá “thiệt hại” khi nhân (x) tỷ lệ giảm này với lưu lượng xe qua trạm mỗi ngày rồi nhân (x) với tổng số năm giảm giá. Tuy nhiên, áng chừng thì con số này cũng phải lên đến hàng trăm tỷ nếu so với phương án dược duyệt ban đầu.

Nhưng nhà đầu tư liệu có thiệt thật không? Doanh thu của nhà đầu tư BOT chỉ trông vào tiền vé, giảm 25% doanh thu như vậy nếu so với lợi nhuận định mức khoảng 10%, là “âm” gấp gấp 2,5 lần. Liệu nhà đầu tư có chịu lỗ lớn như vậy để làm đường cho dân đi không? Câu trả lời chắc chắn là không. Vậy động thái này không thể nói là giảm mà là điều chỉnh giá vé về mức hợp lý. Đồng nghĩa với việc, giá vé áp dụng lâu nay là bất hợp lý. Tức là người dân đã phải mất oan số tiền tối thiểu bằng 25% doanh thu bán vé của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động đến nay.

Vậy ai phải chịu trách nhiệm cho điều này? Không ai khác, đó chính là “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” - những người đã đại diện cho nhà nước và người dân thoã thuận đầu tư, đàm phán hợp đồng “hớ hênh” này với nhà đầu tư.

Người dân có thể lấy lại số tiền đã mất oan không? Trong một nhà nước pháp quyền, các hiệp hội vận tải với sự uỷ nhiệm của các hội viên hoàn toàn có quyền tiến hành khởi kiện ra Toà án để đòi quyền và lợi ích chính đáng.

  • Cùng chuyên mục
Nhức nhối chuyện tin giả 'đè' tin thật

Nhức nhối chuyện tin giả 'đè' tin thật

Bên cạnh trường hợp VIX mới đây, thị trường tài chính chứng kiến nhiều công ty, ngân hàng lớn phải đối mặt với vấn nạn tin đồn, tin giả như Vingroup, Gelex, Eximbank...

Pháp luật - 01/11/2025 11:34

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11

Tháng 11/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến phòng, chống rửa tiền; xếp hạng tổ chức tín dụng; phân loại, đóng gói và giao nhận kim khí quý, đá quý...

Pháp luật - 01/11/2025 06:45

Khánh Hòa phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền mã hóa '3COMMAS' giả mạo

Khánh Hòa phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền mã hóa '3COMMAS' giả mạo

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa phá đường dây lừa đảo đầu tư tiền mã hóa "3COMMAS" giả mạo; đồng thời đã khởi tố, bắt tạm giam năm người.

Pháp luật - 31/10/2025 21:26

Bắt giữ nhóm đối tượng người Trung Quốc có hành vi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản qua mạng

Bắt giữ nhóm đối tượng người Trung Quốc có hành vi lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản qua mạng

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội, Công an TP. Đà Nẵng tiến hành tổ chức triển khai các hoạt động nghiệp vụ, phát hiện 3 căn hộ chung cư và 2 địa điểm là nơi hoạt động, lẩn trốn của các đối tượng.

Pháp luật - 31/10/2025 18:55

Thêm một 'mắt xích' trong hệ sinh thái Hoàng Hường bị bắt

Thêm một 'mắt xích' trong hệ sinh thái Hoàng Hường bị bắt

Tối 29/10, Bộ Công an cho biết, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Tường An (32 tuổi, trú tại phường Tây Hồ, TP. Hà Nội) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 221 Bộ luật Hình sự.

Pháp luật - 30/10/2025 10:22

Phá đường dây lừa đảo qua mạng hơn 300 tỷ đồng

Phá đường dây lừa đảo qua mạng hơn 300 tỷ đồng

Công an Việt Nam vừa phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia, triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trực tuyến hơn 300 tỷ đồng, bắt giữ 59 đối tượng.

Pháp luật - 29/10/2025 19:34

Báo động tình trạng lừa đảo, bắt cóc online

Báo động tình trạng lừa đảo, bắt cóc online

Trước tình lừa đảo, bắt cóc online diễn biến phức tạp, đại biểu Quốc hội cho rằng, hậu quả không chỉ thiệt hại tài chính mà còn gây hoang mang, mất niềm tin vào môi trường mạng, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, xã hội.

Pháp luật - 29/10/2025 15:50

Được, mất khi tăng mức tiền đặt cọc đấu giá đất lên 50%

Được, mất khi tăng mức tiền đặt cọc đấu giá đất lên 50%

Phó Chủ tịch Hội đấu giá viên TP Hà Nội cho rằng cần có sự phân biệt về mức đặt cọc đối với cá nhân và pháp nhân để giải quyết vấn đề hai mặt (được - mất) của việc tăng mức đặt cọc đấu giá đất.

Pháp luật - 29/10/2025 10:02

Tài sản của người bị dẫn độ xử lý thế nào?

Tài sản của người bị dẫn độ xử lý thế nào?

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) cho rằng, trong dự thảo Luật Dẫn độ chưa đề cập tới việc dẫn độ một người Việt Nam đang ở nước ngoài về Việt Nam thì tài sản của người này có bắt buộc phải được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam hay không và thủ tục đề nghị nước ngoài chuyển giao tài sản của người bị dẫn độ về Việt Nam như thế nào?

Pháp luật - 28/10/2025 06:45

Hơn 19,9 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Hơn 19,9 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Tính đến hết tháng 9/2025, cả nước có gần 19,9 triệu người tham gia BHXH, tăng khoảng 798 nghìn người so với cùng kỳ năm 2024.

Pháp luật - 27/10/2025 14:47

Khánh Hòa đẩy nhanh xử lý 11 dự án vi phạm giao đất, cho thuê đất

Khánh Hòa đẩy nhanh xử lý 11 dự án vi phạm giao đất, cho thuê đất

Khánh Hòa đẩy nhanh xử lý 11 dự án vi phạm về việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Pháp luật - 27/10/2025 10:33

Trình diễn giải pháp an ninh mạng chủ động, bảo vệ niềm tin số của Việt Nam tại triển lãm công ước Hà Nội

Trình diễn giải pháp an ninh mạng chủ động, bảo vệ niềm tin số của Việt Nam tại triển lãm công ước Hà Nội

Tập đoàn FPT tham dự lễ mở ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) và Triển lãm quốc tế trong khuôn khổ sự kiện, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng không gian số an toàn, tự chủ, bền vững và thúc đẩy hợp tác công – tư nhằm bảo vệ an toàn thông tin và chủ quyền số quốc gia.

Pháp luật - 26/10/2025 16:47

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo

VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi. Tại Việt Nam, VinFast đang vận hành 2 trang fanpage trên nền tảng mạng xã hội là fanpage ô tô: https://www.facebook.com/VinFastAuto.Official và fanpage xe máy điện: https://www.facebook.com/Official.XeMayDienVinFast.

Pháp luật - 26/10/2025 14:52

Khánh Hòa kiến nghị gỡ vướng cho các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn

Khánh Hòa kiến nghị gỡ vướng cho các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn

Đối với 3 dự án của Tập đoàn Phúc Sơn, Khánh Hòa kiến nghị Ban chỉ đạo 751 chấp thuận các dự án được tiếp tục thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Pháp luật - 26/10/2025 07:14

Vàng chợ đen loạn giá, nhà vàng mặc sức thao túng

Vàng chợ đen loạn giá, nhà vàng mặc sức thao túng

Khi vàng các thương hiệu lớn khan hàng, người mua đổ xô tìm đến thị trường chợ đen và các tiệm vàng tư nhân nhỏ - nơi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vàng giả, vàng kém chất lượng, lừa đảo, làm giá… Rất nhiều bất cập đang diễn ra trên thị trường vàng.

Pháp luật - 25/10/2025 11:52

Hà Nội: Lần đầu tiên sử dụng giải pháp iCabinet ‘không giấy” ờ tại  Hội nghị Đảng bộ thành phố

Hà Nội: Lần đầu tiên sử dụng giải pháp iCabinet ‘không giấy” ờ tại Hội nghị Đảng bộ thành phố

550 đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII lần đầu tiên được trải nghiệm Đại hội Đảng “không giấy tờ” với giải pháp iCabinet của Viettel Solutions.

Pháp luật - 24/10/2025 10:18