3 năm lãi nửa nghìn tỷ, ông lớn BOT Cường Thuận IDICO “ăn dày” ra sao?
Việc đặt trạm thu phí trên tuyến đường quốc lộ huyết mạch đoạn TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận giúp Cường Thuận IDICO ghi nhận lãi ròng nửa nghìn tỷ sau 3 năm vận hành, với tỷ suất lợi nhuận vượt xa các “đại gia” BOT hàng đầu như CII hay TASCO.
Đặt trạm Quốc lộ 1, thu lãi nửa nghìn tỷ
Như đã phân tích ở kỳ trước, chỉ sau 3 năm vận hành, trạm thu phí BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà đã mang về cho Công ty CP Phát triển đầu tư Cường Thuận IDICO (Mã chứng khoán: CTI) tới 730 tỷ đồng doanh thu và gần 500 tỷ đồng lãi ròng, tương đương tỷ suất lãi trên doanh thu là 68,5%, mức rất cao so sánh với những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực BOT như Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (Mã chứng khoán: CII) hay Công ty CP TASCO (Mã chứng khoán: HUT).
Cụ thể, CII năm 2016 thu về 593 tỷ đồng doanh thu phí giao thông, trong khi giá vốn ở mức 342 tỷ đồng. Lãi ròng qua đó là 251 tỷ đồng với tỷ suất lãi trên doanh thu 42%. Luỹ kế 3 năm trở lại đây, con số này cũng chỉ là 42,6%, với 1.713 tỷ đồng doanh thu và 984 tỷ đồng giá vốn.
CII được biết đến là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực BOT ở các tỉnh phía Nam. Đơn vị này đang sở hữu quyền thu phí tại Xa lộ Hà Nội, quyền thu phí hoàn vốn dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua TP. Phan Rang - Tháp Chàm; quyền thu phí hoàn vốn Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Thuận; quyền thu phí đường ĐT741 tại Bình Dương; hay quyền thu phí cầu Rạch Miễu nằm giữa tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Tổng cộng giá trị quyền thu phí của CII tới cuối tháng 6/2017 lên tới 3.500 tỷ đồng.
Tương tự, “ông vua” BOT phía Bắc TASCO trong 3 năm vừa qua thu về tổng cộng 756 tỷ đồng từ các trạm BOT, lãi ròng đạt 363 tỷ đồng, tỷ suất lãi trên doanh thu là 48%.
Qua đó có thể thấy, tỷ suất lãi ròng của Cường Thuận IDICO tại trạm BOT Biên Hoà vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khi chỉ sau 3 năm doanh nghiệp này đã thu về 730 tỷ đồng doanh thu thu phí, tức là bằng gần một nửa tổng mức đầu tư dự án (1.500 tỷ đồng), và ghi nhận tỷ suất lãi ròng lên tới gần 70%.
Đối với một dự án BOT, công trình hoàn vốn càng nhanh thì càng sớm được chuyển giao cho Nhà nước. Trạm BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà trên Quốc lộ 1 có thể được dỡ bỏ sớm hơn so với khoảng thời gian dự kiến là hơn 10 năm.
Tuy nhiên, viễn cảnh này muốn đạt được sẽ phải đi kèm với sự kiểm soát gắt gao của các cơ quan chức năng, cũng như sự tự giác của chủ đầu tư. Thực tế cho thấy, không ít vụ việc dự án BOT đã hết thời hạn song chủ đầu tư vẫn tiếp tục thu phí, như vụ việc tại hầm Đèo Ngang xôn xao dư luận hồi cuối năm ngoái.
“Say máu” BOT
Về phần mình, Cường Thuận IDICO dường như vẫn xác định BOT là “miếng bánh” béo bở, là kênh tạo lợi nhuận lớn.
Doanh nghiệp này vừa qua tiếp tục đưa vào sử dụng hai trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889, với giá trị quyền thu phí tới cuối quý II/2017 là hơn 1.200 tỷ đồng.
Dữ liệu trên cổng thông tin Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT cho thấy, thời gian thu phí hoàn vốn lên tới 23 năm 5 tháng, tăng tới 6 năm so với phương án phê duyệt ban đầu.
Ngoài ra, Cường Thuận IDICO cũng đang triển khai một số công trình BOT khác như dự án đường vận chuyển VLXD tại xã Phương Tân và xã Tam Phước, TP. Biên Hoà, Đồng Nai hay dự án BOT 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Đồng thời đầu tư nhiều dự BOT quy mô lớn bắt buộc Cường Thuận IDICO phải phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng, với số dư vay nợ ngắn và dài hạn tới cuối tháng 6/2017 là hơn 2.800 tỷ đồng, gấp gần 5 lần vốn điều lệ (510 tỷ đồng).
Việc lệ thuộc vào công cụ đòn bẩy tài chính sẽ giúp Cường Thuận IDICO phát triển rất nhanh trong một thời gian ngắn. Nhưng với biên độ sử dụng vốn vay quá lớn, một khi rủi ro xảy tới cũng sẽ nhanh chóng “đánh quỵ” doanh nghiệp này.
Trạm BOT đường tránh TP. Biên Hoà hiện đang bị phản ứng tiêu cực, và không loại trừ khả năng lâm vào “vết xe đổ” của trạm BOT Cai Lậy - nơi cho tới nay vẫn chưa tiến hành thu phí trở lại sau 1 tháng xả trạm vì bị phản đối dữ dội.
- Cùng chuyên mục
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đầu tư - 19/11/2024 14:57
Diễn biến mới tại dự án gần 13.000 tỷ ở Thanh Hóa
Nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết dứt điểm việc giao đất để triển khai dự án theo đúng tiến độ phê duyệt.
Đầu tư - 19/11/2024 11:21
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Tỷ phú người Malaysia Vincent Tan được cho là muốn đầu tư vào dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TP.HCM của bà Trương Mỹ Lan. Trước đó, Tập đoàn Berjaya của vị tỷ phú này đã định đầu tư Khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam tại huyện Hóc Môn nhưng đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống.
Đầu tư - 19/11/2024 06:30
Động thái mới tại dự án khu công nghiệp 1.800 tỷ của Viglacera Yên Mỹ
Mức giá đền bù để thực hiện dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng vừa được phê duyệt. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thông qua Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) của khu công nghiệp này.
Đầu tư - 19/11/2024 06:00
4 dự án PPP cao tốc lựa chọn nhà đầu tư
Sau một thời gian chuẩn bị, 4 dự án PPP đầu tư 4 tuyến đường cao tốc đã đồng loạt thông báo mời thầu trong nửa đầu tháng 11. Với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, cuộc chơi đang mở cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP mới.
Đầu tư - 18/11/2024 18:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago