Khoảng 11,5 triệu USD 'chảy' vào khởi nghiệp công nghệ khí hậu tại Việt Nam mỗi năm

LIÊN THƯỢNG
14:11 30/09/2024

Từ 2015 - 2023, các startup công nghệ khí hậu tại Việt Nam đã nhận tài trợ tổng cộng 92,6 triệu USD. Bình quân mỗi năm, khoảng 11,5 triệu USD chảy vào các startup này. Tài trợ không hoàn lại đạt 2 triệu USD.

Quang cảnh buổi họp báo công bố Báo cáo. Ảnh: Đăng Kiệt.

92,6 triệu USD chảy vào 49 công ty startup

Dữ liệu từ "Báo cáo hệ sinh thái tài trợ công nghệ khí hậu tại Việt Nam 2024" do New Energy Nexus Việt Nam kết hợp Clickable Impact Consulting Group công bố mới đây chỉ ra, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt trong hành trình công nghệ khí hậu của mình, được hỗ trợ bởi các cam kết mạnh mẽ của chính phủ nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Từ năm 2015 đến năm 2023, có 121 thỏa thuận đầu tư vào công ty công nghệ khí hậu Việt Nam được công bố công khai, với số tiền tài trợ là 92,6 triệu USD. Giai đoạn này chứng kiến sự tăng tốc đáng kể trong đầu tư, với nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu của Việt Nam tăng trưởng 365%/năm so với trong giai đoạn 2021 - 2023.

Hầu hết các giao dịch đều ở giai đoạn đầu, với nguồn tài trợ hạt giống và vòng A chiếm 47% số lượng giao dịch.

Tài trợ không hoàn lại đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái tài trợ. Các chương trình như Greentech Incubator của GIZ, Startup Wheel của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh, Qualcomm Vietnam Innovation Challenge và Net Zero Challenge của Touchstone Partners và Temasek đã đổ gần 2 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu giai đoạn đầu của Việt Nam.

Ở giai đoạn ý tưởng, có 28 công ty khởi nghiệp với tổng giá trị đầu tư là 8,3 triệu USD, chiếm 8,9% tổng vốn đầu tư.

Tiếp theo, có tổng cộng 25,1 triệu USD ở vòng hạt giống, tương đương 27,1% tổng vốn đầu tư. Đến vòng Series A, tổng số tiền kêu gọi được chiếm 22,4% tổng vốn, đạt 20,8 triệu USD, phân bổ cho 3 công ty gồm Eco Truck, Datbike và CricketOne.

Đáng chú ý, có hai công ty khởi nghiệp vượt qua vòng gọi vốn Series B, một vòng tài trợ cho thấy sự sẵn sàng mở rộng quy mô của công ty khởi nghiệp.

"Entobel, công ty tận dụng hoạt động nuôi côn trùng bền vững để sản xuất thức ăn giàu protein, đã huy động được 33 triệu USD vòng B vào năm 2022. Logivan, công ty tối ưu hóa hoạt động hậu cần và vận tải bằng cách kết nối người giao hàng với các tài xế xe tải có sẵn, đã huy động được 5,5 triệu USD vòng B vào năm 2019. Các nhà đầu tư nhận thấy rằng nguồn nhân lực và phát triển tài năng hạn chế, phù hợp với tinh thần khởi nghiệp công nghệ khí hậu, đã hạn chế số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu của Việt Nam có khả năng đạt được cột mốc vòng B", ông Jason Lusk, Giám đốc Điều hành Clickable Impact, đồng tác giả báo cáo, nhận định.

Sản phẩm Datbike tại một sự kiện triển lãm ở TP.HCM. Ảnh: Đăng Kiệt.

Tương lai của các công ty khởi nghiệp Việt Nam

Theo nhóm chuyên gia, vốn đầu tư công nghệ khí hậu chiếm khoảng 4% tổng vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam trong năm 2023.

"Các startup về nông nghiệp và sản xuất thực phẩm đã huy động được 48,4% tổng số vốn, đạt 44,7 triệu USD. Startup thuộc nhóm phương tiện giao thông như Datbike, với mục tiêu trở thành "Honda của xe máy điện" và Selex Motors, tập trung vào phân khúc giao hàng chặng cuối do xe máy thống trị trong ngành hậu cần của Việt Nam hút được 37,1 triệu USD, tương đương 40,1% vốn. Tiếp theo là nhóm kinh tế tuần hoàn, chiếm 6%, nhóm chuyển đổi năng lượng chiếm 3,6% và nhóm hạ tầng xây dựng chiếm 1,8%", bà Thảo Trần, Giám đốc Quốc gia New Energy Nexus tại Việt Nam cho biết.

Theo các chuyên gia, nguồn vốn đầu tư hạn chế vẫn là một nút thắt cổ chai, trầm trọng hơn do bối cảnh pháp lý không ổn định, tín hiệu cầu không đủ và tình trạng thiếu các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm có thể tạo thêm giá trị cho các công ty trong danh mục đầu tư của họ ngoài tiền mặt.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đánh giá các thỏa thuận công nghệ khí hậu tại Việt Nam có xu hướng là các nhà đầu tư mạo hiểm truyền thống. Do đó, họ ưu tiên các công ty có nền kinh tế đơn vị mạnh, khả năng mở rộng và các nhóm ngang bằng với các cơ hội đầu tư mạo hiểm khác.

"Tuy nhiên, có một xu hướng mới nổi hướng đến vốn tác động, với các nhà đầu tư như Touchstone Partners thể hiện sự quan tâm lớn hơn đến công nghệ khí hậu như một danh mục. Những nhà đầu tư như vậy sẽ tiếp tục đánh giá các công ty chủ yếu dựa trên các tiêu chí thương mại, mặc dù họ có nhiều khả năng sẽ tìm kiếm công nghệ khí hậu trong hệ sinh thái và chấp nhận thời gian nắm giữ đầu tư dài hơn (12 năm thay vì 5-7 năm)", bà Thảo Trần nhấn mạnh.

Dự đoán, các nhà đầu tư rất hào hứng với triển vọng đầu tư vào khí hậu và kỳ vọng vào sự tăng trưởng bền vững trong những năm tới tại Việt Nam.

"Họ đặc biệt tập trung vào các mục tiêu như giảm lượng khí thải CO2, chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn, tăng cường hiệu quả năng lượng và giải quyết các thách thức trong ngành thực phẩm và nông nghiệp. Hai yếu tố thành công chính sẽ thúc đẩy tinh thần kinh doanh chất lượng và các luồng tài trợ mới vào hệ sinh thái: phát triển tài năng và đẩy nhanh sự hợp tác giữa những người sáng lập, nhà đầu tư, đối tác phát triển, cơ quan chính phủ và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đang nuôi dưỡng sự phát triển và phát triển của công nghệ khí hậu tại Việt Nam", bà Thảo cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế điều chỉnh, phê duyệt 5 dự án, tổng vốn hơn 4.700 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế điều chỉnh, phê duyệt 5 dự án, tổng vốn hơn 4.700 tỷ đồng

5 dự án sẽ được tỉnh Thừa Thiên Huế điều chỉnh, phê duyệt theo hướng tăng tổng mức đầu tư, lên đến hơn 4.700 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/09/2024 14:12

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng tôi xây dựng NIC từ 'tờ giấy trắng'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chúng tôi xây dựng NIC từ 'tờ giấy trắng'

Không nguồn lực, không nhân lực, không có cơ chế, Bộ KH&ĐT bắt tay xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) từ con số 0…

Đầu tư - 30/09/2024 13:31

Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, và được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 30/09/2024 07:45

Tuyến đường trăm tỷ vắt ngang đồi cát mênh mông ở Bình Định

Tuyến đường trăm tỷ vắt ngang đồi cát mênh mông ở Bình Định

Tuyến đường trăm tỷ như dải lụa vắt ngang đồi cát rộng mênh mông ở TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) không chỉ kết nối trung tâm thành phố với những điểm du lịch nổi tiếng ở xã đảo Nhơn Lý mà hứa hẹn trẻ thành điểm check in thu hút du khách sau khi đưa vào sử dụng.

Đầu tư - 29/09/2024 12:56

Các nước trên thế giới kiểm soát thị trường bất động sản thế nào?

Các nước trên thế giới kiểm soát thị trường bất động sản thế nào?

Thông qua việc thắt chặt hoặc nới lỏng tín dụng, Chính phủ các nước trên thế giới có thể kiểm soát giá bất động sản, ngăn ngừa "bong bóng", đảm bảo sự ổn định của thị trường.

Đầu tư - 29/09/2024 09:21

Loạt dự án bất động sản 'hâm nóng' thị trường TP.HCM dịp cuối năm

Loạt dự án bất động sản 'hâm nóng' thị trường TP.HCM dịp cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư giới thiệu, mở bán sản phẩm dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Đầu tư - 29/09/2024 06:30

Đà Nẵng điểm danh loạt dự án chậm tiến độ

Đà Nẵng điểm danh loạt dự án chậm tiến độ

Theo kế hoạch, TP. Đà Nẵng sẽ hoàn thành 40 công trình, dự án trong năm 2024, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 12 dự án thi công xong.

Đầu tư - 29/09/2024 06:00

Mở bán hàng trăm căn nhà ở xã hội ở Bình Định, giá cao nhất 12,5 triệu/m2

Mở bán hàng trăm căn nhà ở xã hội ở Bình Định, giá cao nhất 12,5 triệu/m2

Hàng trăm căn nhà ở xã hội tại ba dự án trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) được thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, giá cao nhất là hơn 12,5 triệu đồng/m2.

Đầu tư - 28/09/2024 18:00

Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro

Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro

Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại quận Cầu Giấy trong bán kính 500 m so với các nha ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng hơn 40% trong vòng 1 năm từ quý III/2023 - quý III/2024.

Đầu tư - 28/09/2024 13:53

Quảng Trị kỳ vọng thu hút đầu tư từ các dự án nghìn tỷ

Quảng Trị kỳ vọng thu hút đầu tư từ các dự án nghìn tỷ

Tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung đầu tư, xây dựng để hoàn thiện quốc lộ 15D, kết hợp với cảng Mỹ Thủy tạo ra chuỗi liên kết trên hành lang kinh tế Đông – Tây để thu hút đầu tư.

Đầu tư - 28/09/2024 13:52

Khởi công Cụm công nghiệp Tân Thịnh tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng ở Nam Định

Khởi công Cụm công nghiệp Tân Thịnh tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng ở Nam Định

Dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh ở Nam Định có diện tích 50ha với tổng mức 450 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong tháng 7/2025.

Đầu tư - 28/09/2024 13:35

Khu đô thị sinh thái nghìn tỷ ở Đà Nẵng 'nằm' chờ gỡ vướng

Khu đô thị sinh thái nghìn tỷ ở Đà Nẵng 'nằm' chờ gỡ vướng

Dự án khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (tên thương mại Golden Hills City) do CTCP Trung Nam làm chủ đầu tư đang "nằm" chờ gỡ vướng.

Đầu tư - 28/09/2024 10:57

Quảng Ninh hút 1,7 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Quảng Ninh hút 1,7 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh dự kiến đến hết ngày 26/9/2024 đạt trên 1,7 tỷ USD, bằng 59% kế hoạch năm

Đầu tư - 27/09/2024 20:42

Thừa Thiên Huế xin điều chỉnh dự án hơn 91 triệu USD

Thừa Thiên Huế xin điều chỉnh dự án hơn 91 triệu USD

Thừa Thiên Huế sẽ sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án đô thị xanh để đầu tư loạt công trình, hạ tầng tại địa phương này.

Đầu tư - 27/09/2024 16:09

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad tại Việt Nam

Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad tại Việt Nam

Fukang Technology (thuộc tập đoàn Foxconn) hiện đang sản xuất các sản phẩm điện tử tại dự án có vốn đầu tư 12.507,4 tỷ tại tỉnh Bắc Giang, tới đây sẽ sản xuất thêm Macbook và iPad.

Đầu tư - 27/09/2024 11:12