Doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng mở rộng thị trường sang Hàn Quốc

NGUYỄN TRI
16:53 29/08/2024

Việc ra mắt "Không gian khởi nghiệp ĐMST Đà Nẵng - Seoul" giúp doanh nghiệp tại Đà Nẵng có cơ hội kết nối, hợp tác với Hàn Quốc, có doanh nghiệp đã đặt trụ sở, tiếp cận trực tiếp với các đối tác và quỹ đầu tư hàng đầu tại nước này.

Ngày 29/8, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo "Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng - Seoul" với sự tham gia của các doanh nghiệp của Hàn Quốc và các quỹ đầu tư, doanh nghiệp đến từ Đà Nẵng.

Doanh nghiệp mở trụ sở, có đơn hàng tại Hàn Quốc

Theo đó, năm 2023, Sở KH&CN TP. Đà Nẵng và Mạng lưới Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam tại Hàn Quốc đã ra mắt "Không gian khởi nghiệp ĐMST Đà Nẵng – Seoul" với trụ sở đặt tại hai thành phố.

Đến nay, Không gian ĐMST giữa Đà Nẵng - Seoul đã có trò quan trọng trong việc kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp giữa TP. Đà Nẵng và Seoul. Đồng thời, bước đầu hình thành các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cung cấp không gian làm việc chung cho các đối tác hai bên.

Theo ông Dương Hoàng Văn Bản, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng, thông qua sự kết nối của Không gian ĐMST, Công ty CP công nghệ IRTECH - một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Đà Nẵng tận dụng cơ hội và đặt trụ sở công ty tại Hàn Quốc, tiếp cận trực tiếp với các đối tác và quỹ đầu tư hàng đầu tại nước này.

Các mô hình khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng - SURF 2024 thu hút rất đông khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Tri

Phó Giám đốc Sở KH&CN TP. Đà Nẵng cho hay, tại Không gian ĐMST giữa Đà Nẵng - Seoul, Công ty CP công nghệ IRTECH được hỗ trợ về cơ sở vật chất và không gian làm việc hiện đại tại Seoul - đô thị đắt đỏ nhất Hàn Quốc. Từ đó, giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng, Không gian ĐMST Đà Nẵng - Seoul không chỉ là cầu nối cho các doanh nghiệp Đà Nẵng vươn xa, mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Sự hiện diện của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đà Nẵng không chỉ góp phần tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp đa dạng và phong phú, mà còn tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị Đà Nẵng - Seoul", ông Bản nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Phước, Chủ tịch Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hàn Quốc thông tin, ngoài Công ty CP công nghệ IRTECH đã mở trụ sở và kết nối được với các đối tác, một start-up Đà Nẵng khác là Công ty Hekate đã có 2 tuần huấn luyện, kết nối với các quỹ đầu tư và hiện đang làm việc theo đặt hàng với các đối tác Hàn Quốc.

Ngoài ra, các start-up ở Đà Nẵng được hỗ trợ về thủ tục pháp lý, thuê mặt bằng, thủ tục hành chính… trong quá trình hoạt động ở Hàn Quốc. Hai bên cũng đang hợp tác để phát triển các chương trình đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin qua chương trình Vườn ươm nhân tài.

Ngược lại, rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang mong muốn mở văn phòng, trụ sở tại Việt Nam cũng như Đà Nẵng. Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hàn Quốc đang hỗ trợ các doanh nghiệp này để thành lập pháp nhân, thuê trụ sở, kho bãi, các thủ tục thuế…

Cũng theo ông Phước, Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hàn Quốc có nhiều nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ khởi nghiệp.

Cụ thể, mạng lưới có chương trình trao đổi khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức hằng năm. Đây là chương trình được tổ chức bởi Trung tâm ĐMST Quốc gia (Bộ KH&ĐT Việt Nam), Bộ Tư pháp Hàn Quốc và Trung tâm Khởi nghiệp Di trú Hàn Quốc. Hằng năm, mạng lưới này có đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang Hàn Quốc để đào tạo về khởi nghiệp, đồng thời, kết nối với các quỹ đầu tư Hàn Quốc.

"Mạng lưới cũng có đào tạo về khởi nghiệp và hỗ trợ về chính sách pháp lý để thành lập doanh nghiệp cho người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc. Chương trình được tổ chức hằng tháng, mỗi khóa khoảng 40 người, năm nay chúng tôi đã tổ chức được 6 khóa", ông Phước chia sẻ.

Thêm nhiều cơ hội hợp tác, phát triển

Về cơ hội làm việc tại Hàn Quốc, ông Phước cho biết, trước đây, các sinh viên Việt Nam đang học tại Hàn Quốc sau khi học xong sẽ về nước hoặc lấy Hàn Quốc là "bàn đạp" để sang các nước khác như: Mỹ, Úc…

Tuy nhiên, những năm gần đây, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng lên, từ đó, sinh viên Việt Nam có chuyển hướng ở lại làm việc tại Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp.

"Hàn Quốc rất chú trọng công nghệ, những bạn sinh viên học về công nghệ có cơ hội kiếm được việc làm khá dễ nếu so với ngành khác", Chủ tịch Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hàn Quốc nói thêm.

Theo ông Nguyễn Quang Phước, Chủ tịch Mạng lưới ĐMST Việt Nam tại Hàn Quốc các start-up ở Đà Nẵng được hỗ trợ về thủ tục pháp lý, thuê mặt bằng, thủ tục hành chính… trong quá trình hoạt động ở Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Tri

Còn theo bà Hà Linh Vân, Giám đốc Việt Nam của Kaia Foundation - hệ sinh thái blockchain (công nghệ chuỗi khối) hàng đầu Châu Á, doanh nghiệp dành 10 triệu USD để đầu tư vào các start-up, các lập trình viên… để hỗ trợ, đồng hành phát triển sản phẩm trong lĩnh vực blockchain.

Bà Vân đánh giá, đây là cơ hội lớn cho các start-up, các nhà lập trình của Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Còn ông Choi One-Hui, Tổng giám đốc Công ty Pioneer (Hàn Quốc) cho rằng, trước khi muốn mở rộng thị trường, các doanh nghiệp phải nghiên cứu "khẩu vị" của thị trường đó để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp. Là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực công tại Hàn Quốc, Pioneer là đối tác lớn của các Bộ, chính quyền nhiều thành phố…

"Chúng tôi cũng tập trung vào hoạt động vào đào tạo nguồn nhân lực trong độ tuổi từ 20 - 30 tuổi và mong muốn kết nối, hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp, start-up ở Việt Nam cũng như Đà Nẵng để chuyển đổi số lĩnh vực dịch vụ công", ông Choi One-Hui thông tin thêm.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04