Huyền thoại về sự chuyển giao tài sản giữa các thế hệ ở Mỹ - Kỳ II: Nước chảy chỗ trũng

Nhàđầutư
Theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, giá trị tài sản ròng trung bình của những người trong độ tuổi từ 65 đến 74 là 266.400 USD vào năm 2019, không cao hơn nhiều so với giá trị tài sản ròng trung bình của các nhóm nhân khẩu học ở độ tuổi khác.
AN AN
22, Tháng 10, 2023 | 09:52

Nhàđầutư
Theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, giá trị tài sản ròng trung bình của những người trong độ tuổi từ 65 đến 74 là 266.400 USD vào năm 2019, không cao hơn nhiều so với giá trị tài sản ròng trung bình của các nhóm nhân khẩu học ở độ tuổi khác.

Xem lại kỳ trước: Huyền thoại về sự chuyển giao tài sản giữa các thế hệ ở Mỹ - Kỳ I: Không như kỳ vọng

Thuake

Minh họa của 123RF

"Mặc dù thực tế là thế hệ bùng nổ trẻ em đang ở độ tuổi thừa kế 'đỉnh cao' và tài sản của cha mẹ họ ở mức cao nhất trong lịch sử đối với nhóm tuổi đó, việc chuyển giao tài sản ít quan trọng hơn trong việc tính toán giá trị tài sản ròng hiện tại trong năm 2007 so với năm 1989", hai nhà nghiên cứu Edward Wolff của Đại học New York và Maury Gittleman của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, kết luận.

Nói cách khác, ngày càng có nhiều người xây dựng sự giàu có thông qua các phương tiện khác hơn là dựa vào tài sản thừa kế.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù tổng tài sản mà những người thuộc thế hệ bùng nổ nắm giữ là rất nhiều nhưng phần lớn tài sản đó lại do một số ít người nắm giữ.

Nhiều cá nhân giàu có nhất quốc gia (chẳng hạn như các tỷ phú Michael Bloomberg, Warren Buffett, Larry Ellison và Bill Gates) nằm trong nhóm nhân khẩu học này, và sự giàu có của họ sẽ không đến tay tất cả mọi người.

Theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang, giá trị tài sản ròng trung bình của những người trong độ tuổi từ 65 đến 74 là 266.400 USD vào năm 2019, không cao hơn nhiều so với giá trị tài sản ròng trung bình của các nhóm nhân khẩu học ở độ tuổi khác.

Và cũng giống như phần còn lại của nền kinh tế của chúng ta, khi nói đến cách thức chuyển giao tài sản đó, có sự phân biệt rõ ràng giữa người có tài sản và người không có tài sản.

Theo một nghiên cứu năm 2019 của các nhà nghiên cứu tại Cục Dự trữ Liên bang, các gia đình thuộc 1% người Mỹ giàu có nhất cho biết họ nhận được tài sản thừa kế trong ba năm trước đó cho biết họ nhận được trung bình 719.000 USD được truyền lại và những người dự kiến nhận được tài sản thừa kế trong tương lai dự đoán họ sẽ nhận được trung bình 941.000 USD.

Ngược lại, những người ở 50% dưới cùng của thang phân bổ tài sản nhận được tài sản thừa kế cho biết trung bình họ nhận được 9.700 USD và những người mong đợi nhận được số tiền được truyền lại trong tương lai ước tính họ sẽ nhận được trung bình 29.400 USD.

Ngay cả đối với những gia đình có thu nhập nằm trong khoảng từ 51% đến 90%, khoản thừa kế trung bình là 46.000 USD, số tiền khó thay đổi cuộc sống.

Isabel Sawhill, một thành viên cao cấp tại Viện Brookings, nói với tôi: "Có rất nhiều của cải ở ngoài kia và có rất nhiều người trong độ tuổi có khả năng chết sớm". Tuy nhiên, cô ấy nói thêm: "Những tài sản đó đang được kế thừa bởi những người không cần nó lắm".

Trên thực tế, khả năng nhận được số tài sản đó được truyền lại là rất nhỏ.

1-2

Minh họa nguồn Linuxhint

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania phát hiện ra rằng khả năng ai đó nhận được tài sản thừa kế trong bất kỳ khoảng thời gian 5 năm nhất định nào là 7,4%. Khả năng đó càng tăng khi bạn càng giàu.

Những người nằm trong top 5% người có thu nhập cao nhất có 11,2% cơ hội nhận được tài sản thừa kế trong khoảng thời gian 5 năm.

Các nhà nghiên cứu của Penn ban đầu phát hiện ra rằng mức thừa kế trung bình trong số tất cả những người tham gia khảo sát chỉ hơn 12.000 USD, nhưng bao gồm cả những người cho biết không có quyền thừa kế.

Khi các nhà nghiên cứu tính toán mức thừa kế trung bình giữa những người thực sự nhận được, con số cao hơn một chút: 183.914 USD. Và những gia đình nằm trong top 5% nhận được tài sản thừa kế vượt xa những gia đình còn lại - nhận được mức trung bình là 424.343 USD.

Cả nghiên cứu của Fed và khảo sát của Penn dường như đều chỉ ra cùng một ý tưởng: Nếu gia đình bạn đã giàu có, rất có thể bạn sẽ nhận được một tài sản thừa kế và đó sẽ là một tài sản lớn. Những người khác? Chúc họ may mắn hơn !

Chi phí chăm sóc dài hạn

Ngay cả trong số những người Mỹ may mắn mong đợi được thừa kế, rất có thể cha mẹ thuộc thế hệ bùng nổ của họ không có nhiều tài sản để lại như họ nghĩ.

Old care

Chi phí chăm sóc cho người cao tuổi ở Mỹ rất tốn kém. Minh họa của ShutterStock

Kinh nghiệm của chúng tôi về việc chăm sóc cuối đời cho bà Sue không phải là điển hình: Chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ làm vỡ mộng cho bất kỳ người nào trong số những người được nhận thừa kế và việc chăm sóc lâu dài của người thừa kế sẽ khiến món tiền được thừa kế trở nên cực kỳ ít ỏi.

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất về chi phí chăm sóc người cao tuổi, Genworth, một công ty bảo hiểm bán các hợp đồng chăm sóc dài hạn, nhận thấy chi phí trung bình hàng tháng của một nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà làm việc 40 giờ một tuần là khoảng 4.600 USD.

Đối với một cơ sở trợ giúp sinh hoạt, chi phí trung bình hàng tháng là 4.500 USD, trong khi một phòng riêng trong viện dưỡng lão sẽ tiêu tốn của bạn hơn 9.000 USD.

Hầu như không có khoản nào trong số này được Medicare chi trả. Quỹ Gia đình Kaiser báo cáo rằng Medicaid chi trả cho 62% cư dân được chăm sóc dài hạn, nhưng trừ khi họ đã nghèo, mọi người phải tiêu hết tài sản của mình để đủ điều kiện.

Khi thế hệ bùng nổ già đi, chi phí có thể tăng lên cùng với nhu cầu chăm sóc ngày càng tăng, dẫn đến mức lương cao hơn cho người chăm sóc và chi phí cũng cao hơn. Mặc dù tuổi thọ trung bình giảm do dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn chưa rõ liệu đó là xu hướng lâu dài hay chỉ là một đốm sáng ngắn hạn.

Và không phải chăm sóc sức khỏe là chi phí duy nhất đối với người Mỹ lớn tuổi.

Những người về hưu dành nhiều năm để xây dựng tổ trứng và khi cuối cùng họ đã thoát khỏi công việc bận rộn từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, họ muốn tiêu tiền của mình. Đó là lý do vì sao chúng ta xây dựng khoản tiết kiệm.

cheerful-senior-having-fun-while

Người già ở Mỹ chi tiêu ngày một nhiều hơn. Ảnh minh họa của iStock

Vào tháng 6, một nghiên cứu về người tiêu dùng của Bank of America đã cho thấy các chủ thẻ lớn tuổi của Bank of America đã chi nhiều tiền hơn trong năm qua so với những người trẻ tuổi.

Và dữ liệu từ cuộc khảo sát chi tiêu tiêu dùng của Bộ Lao động cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình lớn tuổi đã tăng 34,5% kể từ năm 1982, trong khi con số nàychỉ  tăng 16,5% đối với thế hệ trẻ.

Joseph Smith, cố vấn quản lý tài sản của Northwestern Mutual, người thường làm việc với các khách hàng dự định cho hoặc nhận tài sản thừa kế: "Hầu hết những người tạo ra tài sản chủ yếu tập trung vào an ninh tài chính của chính họ, vì vậy khái niệm lập kế hoạch thừa kế đương nhiên trở thành ưu tiên thấp hơn nhiều".

"Họ thường nói: 'Các con tôi có thể có bất cứ thứ gì còn sót lại, nhưng tôi sẽ không sống cuộc đời của mình theo cách cố gắng bảo toàn tài nguyên cho chúng!'", ông nói thêm.

Joseph Smith cũng đã làm việc với những người mong đợi được thừa kế nhưng không nhận được, điều này xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ.

Ông nói: "Việc hỏi cha mẹ về số tiền họ có hoặc kế hoạch của họ khi qua đời thường là điều cấm kỵ, và những người thừa kế có thể đưa ra những giả định sai lầm".

Những giả định đó có thể bao gồm việc đánh giá thấp chi phí chăm sóc dài hạn hoặc số tiền mà cha mẹ họ thực sự có.

Nghiên cứu của Northwestern Mutual đã phát hiện ra rằng gần 1/4 số người tạo ra của cải và gần 1/3 số người thừa kế chưa thảo luận về di chúc hoặc kế hoạch di sản của nhà hảo tâm.

Mặc dù việc chi tiêu của thế hệ bùng nổ khiến cho sự giàu có đó tiếp tục gia tăng trong nền kinh tế, nhưng vẫn chưa rõ liệu điều đó có tốt hơn việc để lại nhiều tiền hơn cho con cái họ hay không.

Nhận được một khoản tiền lớn có thể giúp việc mua nhà hoặc bắt đầu kinh doanh trở nên dễ dàng hơn và một số người thừa kế đầy hy vọng có thể mất cơ hội đó nếu họ không nhận được tài sản thừa kế.

Tại sao người ta yêu thích câu chuyện này?

Các nhà nghiên cứu đã nói về "Cuộc chuyển giao tài sản vĩ đại" trong ít nhất một phần tư thế kỷ tới. Và thật vui khi nghĩ rằng nhiều người Mỹ đang hướng tới một cơ hội tài chính sẽ giải quyết được các vấn đề kinh tế của mình.

How-To-Responsibly-Share-Your-In

Minh họa của Blumberg Blog

Nhưng trừ khi gia đình người cho thừa kế đã rất giàu có, khả năng điều đó xảy ra với người Mỹ trung bình là rất nhỏ.

Một lý do có thể khiến huyền thoại chuyển giao tài sản tiếp tục là vì nó khuyến khích mọi người phản đối việc đánh thuế bất động sản, điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm bớt bất bình đẳng về thu nhập.

Rốt cuộc, nếu ai đó rằng mình đang nhận được một khoản thừa kế lớn, có lẽ chả ai muốn khoản thừa kế đó bị teo tóp lại bởi các khoản thuế. Và các khoản miễn thuế ở Mỹ hiện tại là rất lớn: Tài sản trị giá dưới 12,9 triệu USD được miễn thuế. Trong số 3,5 triệu người đã chết vào năm 2021, IRS chỉ nhận được 6.000 hồ sơ thuế tài sản. Điều đó có nghĩa là chỉ có 0,17% tài sản bị đánh thuế trong năm đó.

Đối với mỗi quỹ tín thác ra đời, có hàng nghìn người sẽ khá hơn nếu có thêm vài nghìn USD để trả nợ thẻ tín dụng, trang trải chi phí trả trước cho một ngôi nhà hoặc để nghỉ hưu.

Nhưng thực tế là tất cả những người giàu có đang ngồi trên ghế có lẽ sẽ không giải quyết được các vấn đề tài chính chung của người Mỹ.

Ở quy mô quốc gia, cái chết của những người thuộc thế hệ bùng nổ khó có thể làm thay đổi sự phân chia hiện tại về bất bình đẳng giàu nghèo hoặc gây ra sự bùng nổ kinh tế đột ngột.

Một số người có rất nhiều tiền. Mọi người sẽ chết. Điều này không có nghĩa là sẽ thay đổi cuộc sống của hầu hết mọi người.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ