Hãy tư duy vượt khỏi chiếc hộp
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp quốc nội đã vươn lên tự khẳng định mình bằng những thương hiệu “made in Vietnam”, nhưng điều này là chưa đủ để chiến thắng định kiến và lối mòn.
CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV mới đây đã đăng bài tố cáo có kẻ nhận tiền của các đối thủ nước ngoài để “đánh” Bphone một cách hệ thống (điều rất khó kiểm chứng), đồng thời tuyên bố sẽ kiện những kẻ này theo Luật An ninh mạng hiện hành.
Trước đó, vị chuyên gia “nổi tiếng” cũng không ít lần gây tranh cãi khi tuyên bố các sản phẩm của mình, bao gồm Bphone, phần mềm an ninh mạng, nhà thông minh,… là tốt nhất thế giới. Chưa hết, ông Quảng còn nhắn gửi: “Hỡi những ai đang chỉ trích Bphone, BKAV đang xây dựng nền công nghiệp smartphone Việt Nam đấy".
Ông Nguyễn Tử Quảng bức xúc vì có người chê Bphone. Ảnh: CellphoneS
Không chỉ BKAV, vấn đề “lùm xùm” tương tự cũng thường xuyên xảy ra đối với xe điện PEGA, Vin Smart, Vin Fast, … và nhiều thương hiệu Việt khác. Chẳng hạn, CEO Đoàn Ngọc Linh của PEGA từng đem mẫu eSH do công ty chế tạo ra so sánh với SH và khẳng định nó vượt trội hơn về mọi mặt, khiến Honda Việt Nam phải lên tiếng tố ông này vi phạm luật cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Linh lại phát biểu một cách rất không nên trước báo giới: “Tôi thách Honda khiến chúng tôi chết được đấy”.
Trước những kỳ vọng “lớn lao” về triển vọng hóa rồng hóa hổ của Việt Nam, có luồng quan điểm cho rằng việc “dìm hàng” các sản phẩm do doanh nghiệp Việt tạo ra là hành vi không yêu nước. Song ở đây, chúng ta hãy thông cảm hơn với dư luận bởi mấy lẽ.
Thứ nhất, hầu như ai cũng phải thừa nhận là ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam hãy còn rất yếu kém và chưa thật sự hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Vì thế, mối hoài nghi trước sự xuất hiện của những sản phẩm trí tuệ hoàn chỉnh gắn mác “made by Vietnam” là chuyện không thể tránh khỏi. Sẽ rất vui và đáng tự hào nếu ngày càng có nhiều thương hiệu Việt, nhưng điều quan trọng là Việt Nam thực sự đóng góp vào đó được bao nhiêu.
Nếu các doanh nghiệp của chúng ta chỉ đơn thuần nhập khẩu linh, phụ kiện về lắp, hay tệ hơn nữa là thuê nước ngoài (nhất là Trung Quốc) gia công theo mô thức ODM rồi bán cho người dân bằng với giá sản phẩm ngoại, thì điều đó sẽ chẳng mang lại nhiều lợi ích cho đất nước, trái lại còn làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt thương mại (do tốn ngoại tệ để nhập khẩu).
Thứ hai, chúng ta dường như đang say sưa chạy theo lối mòn, khi cố gắng cho ra bằng được những sản phẩm gắn mác “made in Vietnam”, dù cho chúng có thể không phải là “lợi thế so sánh” hiện tại của đất nước (lý thuyết do David Ricardo khởi xướng từ thế kỷ 19, sau được Paul Samuelson phát triển phát triển và giành giải Nobel kinh tế năm 1970).
Trong khi đó, người Nhật đang làm rất khác chúng ta. Theo dự báo, thời gian tới, nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng của “xứ sở mặt trời mọc” rất có thể sẽ bị bán cho nước ngoài do không còn cạnh tranh được về giá (lấy ví dụ: Foxconn của Đài Loan thâu tóm Sharp, Haier của Trung Quốc mua lại bộ phận sản xuất điện tử gia dụng của Sanyo…).
Nhưng điều này không có nghĩa là Nhật lụi tàn, mà thực ra họ chỉ đang tiến lên một nấc thang mới cao hơn trong chuỗi giá trị. Thay vì phải chi quá nhiều cho các hoạt động bán hàng, hậu mãi,… doanh nghiệp Nhật sẽ chỉ tập trung vào cung ứng những sản phẩm cực kỳ tinh xảo, phức tạp như linh kiện cao cấp, nguyên liệu thiết yếu, và nhất là các công nghệ phục vụ sản xuất (robot, thiết bị chuyên dụng…).
Những công ty như Lasertec Corp (đơn vị duy nhất chế tạo được cỗ máy kiểm tra các tấm kính vuông với kích cỡ lớn hơn ổ đĩa CD một chút, đóng vai trò như một bề mặt khắc chip mà nếu thiếu chúng, TSMC của Đài Loan sẽ không thể đúc con chip A13 mới nhất cho iPhone), hay JSR (hãng nắm thị phần lớn nhất thế giới về hoạt chất Polyimide dùng trong chế tạo màn hình OLED dẻo), rồi Showa Denko (điện trở dạng chất phủ), Shin-Etsu Chemical (chất chống ăn mòn dạng khí),… có lẽ sẽ chẳng cần ai phải biết đến mình, bởi họ thực sự đang nắm giữ vị thế độc tôn.
Nhật Bản có những công ty chẳng mấy ai biết đến, nhưng lại đang nắm giữ vị trí gần như độc tôn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Bloomberg
Trở lại câu chuyện Việt Nam, chúng ta không phải là không có những điểm sáng. Chẳng hạn, với nhiều năm kinh nghiệm ở IBM, Kodak… và hàng chục bằng phát minh sáng chế (patent) của mình, TS. Nguyễn Thành Mỹ cùng Mỹ Lan Group (trụ sở tại tỉnh Trà Vinh) đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 12 trên thế giới sản xuất được bản in offset CTP nhiệt; Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long 1 làm chủ được công nghệ nung gốm duy nhất một lần ở nhiệt độ cao (trên 1.500oC); hay kỹ sư Henry Bùi Xuân Hoàng từ Trung tâm Phân tích Công nghệ Hoàn Vũ đang nắm trong tay kỹ thuật phân tích nguyên tố ghép khối phổ tỷ lệ đồng vị tiên tiến dùng trong truy xuất nguồn gốc, giúp các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đạt chuẩn để xuất đi khắp thế giới,… Tuy nhiên, những mô hình như vậy là chưa nhiều, cần được nhân rộng thêm và quan trọng hơn là khai thác được tiềm năng, thế mạnh của đất nước, nhất là nông nghiệp.
TS. Nguyễn Thành Mỹ và Mỹ Lan Group đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 12 trên thế giới sản xuất được bản in offset CTP nhiệt. Ảnh: Mỹ Lan Group
Nauy, quốc gia chỉ chưa tới 5 triệu dân ở Bắc Âu nhưng có GDP đầu người cao nhất thế giới, nhận thức được xu hướng suy giảm lợi nhuận từ nguồn tài nguyên dầu khí, đã chuyển hướng, đầu tư mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản, để xuất khẩu mỗi năm hơn 1 triệu tấn cá hồi và đang không ngừng gia tăng… Hay Hà Lan, nơi có 2/3 diện tích đất luôn đối diện với nguy cơ bị nước biển nhấn chìm, lại đang là cường quốc nông nghiệp hàng đầu thế giới với giá trị xuất khẩu có lẽ chỉ đứng sau Mỹ.
Nhiều doanh nhân nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam cũng mang theo những ý tưởng và giải pháp sáng tạo để tận dụng lợi thế của chính đất nước chúng ta. Có thể kể tới thương hiệu Marou của Vincent Mourou và Samuel Maruta (Pháp), được tạp chí New York Times đánh giá là loại chocolate ngon nhất thế giới; cá chẽm (barramundi) của công ty Australis Việt Nam (do ông Joshua Nathan Goldman thành lập) hiện đang được bán tại các chuỗi hải sản cấp cao trên khắp nước Mỹ; hay đôi vợ chồng Yosuke và Sunny Masuko (người Nhật) thì đặt tham vọng đạt doanh thu 100 triệu USD/năm và đưa thương hiệu Pizza 4P lên sàn chứng khoán Tokyo…
Vincent Mourou và Samuel Maruta bên loại chocolate “made in Vietnam” ngon nhất thế giới. Ảnh: The Strait Times.
Trại nuôi cá chẽm công nghiệp của Australis tại Vân Phong, Khánh Hòa. Ảnh: Australis Vietnam
Phải chăng người Việt Nam đang đánh đổi những gì quý giá nhất để chạy theo một vài thứ tưởng chừng rất hay song thực ra không có nhiều giá trị?
- Cùng chuyên mục
Gần 8.000 vận động viên tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô 2025
Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025 chính thức khai mạc tại Cung Điền kinh Hà Nội, quy tụ gần 8.000 vận động viên đủ điều kiện tham gia tranh tài ở 25 môn thi đấu.
Sự kiện - 16/12/2025 09:47
7 nghị quyết chiến lược: Đòn bẩy phát triển và tăng trưởng bền vững của Việt Nam
7 nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị thúc đẩy thể chế minh bạch, đổi mới sáng tạo, và phát triển bền vững cho kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp…, giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Sự kiện - 16/12/2025 09:03
Sắp khai trương Văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng
Lễ khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam TP. Đà Nẵng dự kiến tổ chức vào ngày 21/12/2025 tại khu Công viên Phần mềm số 2.
Sự kiện - 15/12/2025 16:17
Quảng Ninh phấn đấu GRDP năm 2026 vượt 12,5%
Năm 2026, Quảng Ninh đặt mục tiêu GRDP đạt trên 12,5%, GRDP bình quân đầu người từ 11.800 USD trở lên.
Sự kiện - 15/12/2025 15:36
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hà Nội tập trung vào 5 ưu tiên trong những định hướng lớn
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Hà Nội tập trung vào 5 ưu tiên: chính sách đặc thù; hạ tầng giao thông, đô thị; đổi mới sáng tạo; nguồn nhân lực chất lượng cao; môi trường sống văn minh.
Sự kiện - 15/12/2025 15:35
Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng có gì đặc biệt?
Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện diện mạo đô thị hai bên bờ sông Hồng, hình thành không gian văn hóa, kinh tế, sinh thái mang tính biểu trưng của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.
Sự kiện - 15/12/2025 13:27
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025
Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 2 triệu trong năm 2025, đánh dấu lần đầu sau hơn 150 năm hình thành và phát triển đạt sản lượng trên 2 triệu TEU.
Sự kiện - 15/12/2025 13:07
Đột phá thể chế là động lực để Hà Nội vươn lên tầm vóc mới
Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết (NQ) thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, mang tính chiến lược trên địa bàn Hà Nội.
Sự kiện - 15/12/2025 08:39
'Lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không'
Trong trung và dài hạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, phải lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không, hệ sinh thái hàng không, tạo ra cực tăng trưởng mới chứ không chỉ đơn thuần là khai thác, vận hành một sân bay.
Sự kiện - 14/12/2025 18:24
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
Thủ tướng đề nghị TechFest phải trở thành nền tảng thu hút nguồn lực quốc tế, chuyên gia và các tập đoàn công nghệ; thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định đầu tư với các quốc gia công nghệ mạnh.
Sự kiện - 14/12/2025 10:24
8 điểm mới của Luật Đầu tư (sửa đổi) 2025
Luật sẽ có hiệu lực từ 01/03/2026.
Sự kiện - 13/12/2025 14:04
[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân
Cảm giác cá nhân trước một con đường bụi bặm, bề bộn chợt khiến tôi nghĩ nhiều hơn đến "dấu ấn cá nhân" – thứ luôn hiện hữu trong những thời điểm một dự án khó khăn bước qua được nút thắt cuối cùng.
Sự kiện - 13/12/2025 10:03
'Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia'
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia và duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm.
Sự kiện - 13/12/2025 08:19
Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng
Khu thương mại tự do Hải Phòng là hướng đi chiến lược giúp nâng vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự kiện - 12/12/2025 16:14
Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'
Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là "đặc biệt quan trọng", nhằm góp phần tạo không gian, hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế.
Sự kiện - 12/12/2025 10:32
Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, kỳ họp thứ 10 đã đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 16:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month















![[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/13/ha-noi-1622-063953.jpg)






