[Gặp gỡ thứ tư] Muốn chống lại ảnh hưởng của Google, Facebook, phải thành lập 'liên minh báo chí'

Nhàđầutư
Thị phần quảng cáo ngày càng rơi vào tay các mạng xã hội toàn cầu, trong khi hàng trăm cơ quan báo chí phải chia nhau nguồn thu ít ỏi còn lại. Thực tế hiện nay, nhiều tờ báo lâm vào cảnh khó khăn để tìm kiếm được kinh phí duy trì hoạt động, đặc biệt với các cơ quan nhỏ thậm chí cỡ vừa.
BẢO LINH
02, Tháng 10, 2019 | 07:07

Nhàđầutư
Thị phần quảng cáo ngày càng rơi vào tay các mạng xã hội toàn cầu, trong khi hàng trăm cơ quan báo chí phải chia nhau nguồn thu ít ỏi còn lại. Thực tế hiện nay, nhiều tờ báo lâm vào cảnh khó khăn để tìm kiếm được kinh phí duy trì hoạt động, đặc biệt với các cơ quan nhỏ thậm chí cỡ vừa.

71750925_2941152045914125_8825717344383795200_n

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT CTCP Yeah1

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam hiện đạt khoảng 500 triệu USD mỗi năm, song tới 70% lại thuộc về Facebook, Google và các doanh nghiệp xuyên biên giới khác. Trong một thập kỷ qua, báo chí Việt Nam đã mất tới 50% thị phần quảng cáo trực tuyến, theo số liệu của Cục Báo chí (Bộ TT&TT).

Thực trạng này kéo theo khó khăn của không ít các cơ quan báo chí hiện nay, nhất là các tờ báo vừa và nhỏ, không có ngân sách hoạt động thường xuyên. Trong bối cảnh như vậy, Bộ TT&TT có chủ trương xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam với hai mục tiêu trọng tâm, vừa mang lại những nội dung tích cực cho người dùng Việt, đồng thời hỗ trợ cho các cơ quan báo chí phát triển, đặc biệt là ở nguồn thu quảng cáo trên môi trường trực tuyến.

Để đưa ra một hướng đi mới, Cục Báo chí và CTCP Tập đoàn Yeah1 hồi giữa tháng trước đã cho ra mắt nền tảng Appnews - một ứng dụng hỗ trợ báo chí hoạt động trên các thiết bị di động. Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam khi đó khẳng định sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc kết nối các cơ quan báo chí để chống lại sức mạnh từ các mạng xã hội toàn cầu, và cam kết mang về doanh thu 200 tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên hoạt động.

Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Yeah1 để tìm hiểu rõ hơn về tham vọng Appnews.

Sau nửa tháng ra mắt, Appnews vẫn còn khá mơ hồ với ngay những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, ông có thể giải thích rõ hơn cơ chế hoạt động của nền tảng này?

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Appnews Việt Nam sẽ tạo ra nền tảng chung thống nhất. Trên đó, nội dung của tất cả các báo đều được truyền tải. Người đọc chỉ cần tải bất kỳ ứng dụng nào trong hệ thống đều có thể đọc được tất cả tin tức trong hệ thống. Các ứng dụng trong hệ thống sẽ kéo lưu lượng lẫn nhau. Các báo tận dụng được nguyên hệ sinh thái chung của tất cả các người đọc của mọi tờ báo, giúp giảm được chi phí kỹ thuật, vận hành và giảm bộ phận kinh doanh.

Khi đã tạo ra được một cộng đồng người đọc dùng chung của nhiều báo, Appnews Việt Nam sẽ hỗ trợ các báo khai thác những người dùng này bằng các nền tảng quảng cáo, các loại banner, đưa thông tin quảng cáo của các nhãn hàng đến gắn với người dùng... mà Yeah1 đã có nhiều kinh nghiệm.

Mỗi tờ báo khi hợp tác với Yeah1 sẽ được thiết kế một ứng dụng riêng trên nền tảng có sẵn nên thời gian rất nhanh, có thể chỉ là một giờ đồng hồ và lên Apple Store cũng như Google Play chỉ sau một tuần. Từ ứng dụng này, lãnh đạo tờ báo có thể tuỳ chỉnh nội dung, cách thức bố trí các mục, tin bài theo ý thích. Đối với bạn đọc, không chỉ giới hạn ở tờ báo đó mà độc giả có thể đọc thêm các tin tức liên quan ở các báo khác do ứng dụng đề xuất. Việc gợi ý tin bài sẽ được hệ thống AI của chúng tôi thực hiện dựa trên ghi nhận về sở thích, thói quen đọc báo của từng độc giả.

Nói tóm lại, khác với nền tảng Baomoi hay gần đây là mạng xã hội Lotus, chúng tôi không kéo hết tin tức về một mối, mà ngược lại, chia riêng lẻ mỗi tờ báo là một ứng dụng, song lại có sự gắn kết về tổng thể với nhau. Độc giả một tờ cũng là độc giả của các tờ còn lại. Làm như vậy sẽ gia tăng mạnh mẽ lượng truy cập cho cùng một lúc rất nhiều cơ quan báo chí, đồng nghĩa với đó là doanh thu quảng cáo.

Đâu là căn cứ để Yeah1 cùng Appnews tin tưởng có thể chiếm lại thị phần từ các mạng xã hội toàn cầu, vốn đang chi phối thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam?

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Hiện nay Việt Nam có khoảng 800 tờ báo, tạp chí, trong đó có một lượng không nhỏ hoạt động dưới hình thức điện tử. Khi một tờ báo cỡ nhỏ hoặc tầm trung hoạt động riêng lẻ, lượng người đăng ký (subcriber), người dùng (user) và lượt đọc (view) sẽ rất thấp do mức độ quy mô của tờ báo không lớn. 

Lấy ví dụ các tờ báo tỉnh hoạt động chủ yếu dựa vào ngân sách với lượng báo giấy phát hành, lượng truy cập điện tử không đáng kể. Tình hình có thể sẽ thay đổi nhanh chóng nếu áp dụng phần mềm Appnews. Khi đó, mỗi công chức, cán bộ tỉnh đó phải cài đặt phần mềm đọc báo của tỉnh mình để nhanh chóng cập nhật chủ trương của Đảng, đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương. Thông qua Appnews, cơ quan báo chí địa phương sẽ có thêm hàng chục, hàng trăm nghìn user thường xuyên và đây cũng là một cách thức tuyên truyền rất hiệu quả.

Tương tự là với các tờ báo ngành có hàng triệu đối tượng thuộc diện cần tuyên truyền. Đây là dư địa phát triển rất lớn của ngành thông tin truyền thông, bởi xu hướng hiện nay là cập nhật tin tức qua các phần mềm trên smartphone. Nhiều tờ báo lớn hiện nay cũng đã phát triển app đọc báo, song đó mới chỉ là các phần mềm riêng lẻ chứ không phải là một nền tảng có tính hệ thống.

Việc tập hợp được hàng chục, thậm chí trăm tờ báo điện tử trong nước sẽ tạo thành một bức tường thông tin vững chắc, đủ sức thách thức các nền tảng khổng lồ như Google hay Facebook.

Không ít cơ quan báo chí vẫn băn khoăn về cách thức phân chia doanh thu quảng cáo. Ông có thể nói rõ hơn, và liệu Yeah1 phát triển Appnews có phải vì lợi nhuận?

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Phải khẳng định rằng không doanh nghiệp nào phát triển mà không nhìn vào lợi nhuận. Tuy nhiên với Appnews, chúng tôi không dừng lại ở câu chuyện lỗ lãi mà còn vì sự tin tưởng của cơ quan chức năng (Bộ TT&TT - PV), và cũng bởi ở Việt Nam hiện nay, Yeah1 nằm trong số không nhiều đơn vị đủ tiềm lực cả về công nghệ, tài chính lẫn con người để phát triển đề án liên minh báo chí một cách bài bản.

Do vậy, với tham vọng Appnews, tôi khẳng định luôn Yeah1 không đặt nặng mục tiêu có lợi nhuận. Các điều khoản hợp đồng cũng làm rõ quan điểm của chúng tôi. Hàng năm các cơ quan báo chí chỉ cần trả 150 USD để duy trì app trên Google Play và App Store sau năm đầu miễn phí.

Về phân chia lợi nhuận quảng cáo, khác với chủ trương không công khai của Google hay Facebook, công thức chia sẻ của chúng tôi là 55:45, trong đó 55% cho báo, Yeah1 sẽ lấy 45%. Với lợi nhuận được chia, Yeah1 sẽ dùng 20% tiền duy trì nền tảng, 20% tiền hoa hồng cho đội Sale và chiết khấu khách hàng (những đơn vị muốn quảng cáo qua Appnews), như vậy phần lãi của doanh nghiệp chỉ là 5%, cũng chỉ đủ trả lương cho nhân sự. Đó là với những khoản quảng cáo do Yeah1 tự tìm kiếm, còn đối với các khách hàng của báo, Yeah1 sẽ trích lại 20% tiền duy trì hạ tầng.

Nguồn thu quảng cáo chủ yếu từ việc kinh doanh banner trên app. Các nội dung quảng cáo của báo trên nền tảng website Yeah1 không can thiệp. Trong trường hợp người dùng vào app B, rồi từ đó chuyển sang đọc app B, chủ app A sẽ nhận 20% lợi ích, 80% còn lại thuộc app B. Toàn bộ doanh thu quảng cáo và cách thức phân chia cụ thể được công khai hoàn toàn trong trình quản trị của từng app.

Xin cảm ơn ông! 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ