Gần một nửa dự án BOT sụt giảm doanh thu

Trong 57 dự án BOT do Tổng cục Đường bộ quản lý, có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.
MINH TRANG
29, Tháng 04, 2019 | 08:41

Trong 57 dự án BOT do Tổng cục Đường bộ quản lý, có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.

photo1516159409784-1516159409784

 

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong 57 dự án BOT do cơ quan này quản lý, có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.

Việc các dự án bị sụt giảm doanh thu có nhiều nguyên nhân, như do lưu lượng thực tế thấp hơn so với dự kiến hợp đồng; tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thực tế thấp hơn so với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu dự kiến trong hợp đồng; phân lưu lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành; giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ và giảm giá cho khu vực lân cận trạm thu phí; trạm thu phí chưa được đưa vào khai thác theo quy định trong hợp đồng hoặc thời gian đưa vào thu phí chậm so với hợp đồng.

Thậm chí, có những dự án, phương tiện qua lại trên tuyến tăng đều đặn, nhưng doanh thu vẫn sụt giảm do tỷ lệ sử dụng vé tháng/quý cao bất thường so với phương án tài chính hoặc do phải giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ và miễn giảm phí cho khu vực lân cận trạm thu phí như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, BOT QL1 qua Quảng Nam, BOT Nam Cầu Giẽ...

Thống kê từ các ngân hàng thương mại cho hay, hiện có 32% các dự án BOT đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu thu phí không đạt như dự kiến, dư nợ cho vay đối với các dự án này vào khoảng 43.000 tỉ đồng. Các dự án có doanh thu phí không đạt như phương án tài chính dự kiến có nguy cơ dẫn đến rủi ro phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu.

Các dự án bị giảm doanh thu lớn so với phương án tài chính là tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 (giảm 88%); cầu Hạc Trì (giảm 57%); Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 (giảm 53%); Quốc lộ 2 đoạn tránh TP. Vĩnh Yên (giảm 48%); Quốc lộ 1 qua Bình Định (giảm 35%); Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi (giảm 33%)...

Ngay cả một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện tăng nhưng vẫn bị hụt doanh thu so với phương án tài chính là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giảm 10%); Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Biên Hòa (giảm 23%); đường Hồ Chí Minh Quốc lộ 2 (giảm 27%).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ