Kêu cứu vì trạm BOT "nở nồi"!
Với những dự án BOT đang triển khai, doanh nghiệp và người dân sẽ phải tốn thêm tiền khi đi trên các tuyến đường từ TP HCM qua Bình Dương đến Bình Phước
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước đã làm đơn "cầu cứu khẩn cấp" gửi Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội… phản ánh tình trạng trạm BOT đang dần "nở nồi’ ở tỉnh này khiến người dân, DN oằn lưng trả tiền khi đi qua trạm.
"Đã nghèo còn mắc cái eo"
Theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, là tỉnh nghèo nhưng hiện nay Bình Phước có tới 7 trạm thu phí, đã vậy theo dự kiến đến năm 2020 sẽ có thêm 2 trạm thu phí mới mọc lên là điều khó có thể chấp nhận được. Cụ thể, hiện Bình Phước có 5 dự án BOT, trong đó có 4 dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu do địa phương quản lý và 1 dự án BOT trên Quốc lộ 14 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý. Tổng cộng 5 dự án này có 7 trạm thu phí đang hoạt động. Số trạm sẽ tăng lên thành 9 khi dự án BOT tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương hoàn thành vào năm 2020. "Số trạm thu phí trên không chỉ nhiều mà quá gần nhau nên buộc lòng chúng tôi phải gửi đơn kêu cứu" - đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước bức xúc nói.

Tỉnh Bình Phước hiện có đến 7 trạm BOT và tới đây thêm 2 trạm nữa, nâng tổng số lên đến 9 trạm, khiến doanh nghiệp than trời
Trong đơn kêu cứu, hiệp hội này tính toán nếu chở hàng hóa từ thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) qua Bình Dương để đến TP HCM thì DN phải trả tiền cho 6 trạm thu phí dù quãng đường di chuyển chưa tới 200 km. "Mỗi lần đi nhập hàng hóa, nguyên liệu phải qua 6 trạm thu phí và mất phí tới 12 lần cho cả đi lẫn về. Hàng sản xuất xong và chở ngược lại TP HCM, ra cảng để đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa. Tổng cộng 24 lần phí đã khiến giá thành sản phẩm lên rất cao" - ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, than vãn.
Từ đây, hiệp hội này cho rằng việc đặt trạm thu phí quá gần nhau như hiện nay là trái quy định vì thông tư của Bộ Tài chính ban hành năm 2013 yêu cầu khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí là 70 km. "Chúng tôi tha thiết cầu cứu khẩn cấp tới các cơ quan đơn vị trung ương cho tới địa phương vào cuộc một cách quyết liệt, thanh kiểm tra việc có hay không lợi ích nhóm tại các trạm thu phí BOT, giải quyết những vấn đề bức xúc của dư luận, xử lý nghiêm khắc những sai phạm của cá nhân tổ chức liên quan để xảy ra tình trạng chồng chéo các trạm BOT trên địa bàn Bình Phước" - đơn kêu cứu nêu rõ.
Lo "phí chồng phí" trên Quốc lộ 13
Các DN ở Bình Phước và Bình Dương còn "đau đầu" hơn khi vừa hay tin Quốc lộ 13 (nối Bình Phước với TP HCM) tới năm 2022 có thể nâng thêm tiền phí vì có thêm 1 dự án BOT mới ở đoạn qua Bình Dương. Đó là dự án "Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13" vừa được HĐND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư tại kỳ họp HĐND mới đây. Theo tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm ký gửi HĐND, dự án này được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức kinh phí trên 1.411 tỉ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước chi trả).
Theo nội dung tờ trình, dự kiến Quốc lộ 13 sẽ mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Đoạn mở rộng dài 15 km từ khu vực giáp ranh với TP HCM đến gần trung tâm TP Thủ Dầu Một. Cả 2 làn mở rộng đều nằm bên phải hướng từ TP HCM đến Bình Dương. UBND tỉnh Bình Dương dự kiến sau khi dự án mở rộng Quốc lộ 13 hoàn thành sẽ sử dụng trạm 1 (tức trạm khu vực Vĩnh Phú Lái Thiêu - PV) và trạm 2 (trạm Suối Giữa - PV) để thu phí trên từng nhóm phương tiện nhằm thu hồi vốn đầu tư và mức tăng phí hằng năm không vượt quá theo quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cho biết đây chỉ là dự kiến còn phương án thu phí, mức phí thế nào thì cơ quan chức năng của tỉnh cùng nhà đầu sẽ cân nhắc hợp lý và trình HĐND tỉnh thông qua.
Trong khi đó theo ghi nhận, Quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương, Becamex IDC đang có 2 trạm thu phí hoạt động. Đó là trạm 1 (tức trạm khu vực Vĩnh Phú Lái Thiêu) và trạm 2 (trạm khu vực Suối Giữa). Hai trạm này đã thu phí nhiều năm qua, dự kiến còn thu phí thêm 18 năm nữa. Việc thu phí này dựa vào 2 hợp đồng BOT ký kết giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC nhằm mở rộng Quốc lộ 13 trên tổng chiều dài 65 km từ đoạn giáp TP HCM đến đoạn giáp Bình Phước. Đó là hợp đồng ký kết năm 2002 về nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn giáp TP HCM đến khu vực Bến Cát của Bình Dương) có thời hạn thu phí 35 năm (từ 2002-2037) và hợp đồng ký kết năm 2004 về nâng cấp, mở rộng quốc lộ từ khu vực Bến Cát đến đoạn giáp với Bình Phước với thời hạn thu phí là 33 năm (từ 2004-2037). Như vậy, trên cùng một tuyến đường, "nợ cũ" 18 năm nữa người dân và DN mới trả xong thì sắp tới sẽ phải trả thêm "nợ mới" cho nhà đầu tư.
Vì ngân sách có hạn (!?)
Sau khi Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước làm đơn cầu cứu, UBND tỉnh Bình Phước đã mời đại diện hiệp hội gặp đối thoại. Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh lý giải rằng tỉnh này điều kiện khó khăn, hỗ trợ từ ngân sách trung ương có hạn nên kêu gọi đầu tư BOT là rất cần thiết. Về dự án BOT mới từ Đồng Phú - Bình Dương, ông Minh cho rằng nó sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển.
Phản bác lập luận của ông Minh, ông Võ Quang Thuận khẳng định các trạm BOT đang ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ DN mà còn ảnh hướng tới chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. "Nếu tỉnh Bình Phước giảm được 1 trạm BOT trên địa bàn thì chỉ số năng lực cạnh tranh của DN cũng như của tỉnh sẽ tăng lên (Bình Phước đang xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh). Vì vậy, nếu tỉnh không có giải pháp nào ngoài chủ trương "thêm trạm BOT" thì chắc chắn chúng ta sẽ rất khó khăn trong kêu gọi đầu tư" - ông Thuận khẳng định.
Tương tự, liên quan đến lý do chấp thuận chọn hình thức BOT để mở rộng Quốc lộ 13, báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh Bình Dương nêu: "Hiện nay, trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn và nguồn vốn ODA ngày càng giảm, hình thức đầu tư đối tác công tư trong nước (tức là hình thức PPP, trong đó BOT là dạng trực thuộc PPP - phóng viên) có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của tỉnh".
Tuy nhiên, nhiều người lập luận rằng Bình Dương hoàn toàn có thể vận dụng hình thức đầu tư khác để không xuất hiện thêm hay kéo dài thêm thời gian thu phí của các trạm BOT trên Quốc lộ 13, bởi thực tế Bình Dương hiện là một trong những tỉnh giàu vì thu ngân sách mạnh.
Kiến nghị trong... vô vọng
Ông Dương Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Phước, khẳng định việc trạm BOT bủa vây trên các trục đường chính ở tỉnh này khiến các thành viên trong hiệp hội liên tiếp kiến nghị các sở - ngành, lãnh đạo tỉnh nhưng không được lắng nghe, giải quyết.
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây
Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, tạo đột phá thực sự để phát triển kinh tế tư nhân tương tự "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây.
Sự kiện - 11/08/2025 09:51
Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng
Nhiều mũi thi công đang được chủ đầu tư triển khai tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Sự kiện - 11/08/2025 06:42
Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm
Bộ Nội vụ cho biết thời gian tới sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để điều tiết công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu sau khi điều tiết mà vẫn chưa đủ nhân lực, các đơn vị, địa phương sẽ được tuyển dụng bổ sung.
Sự kiện - 11/08/2025 06:41
Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh
TP. Hà Nội tăng cường thêm các tuyến bus để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia.
Sự kiện - 10/08/2025 11:39
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.
Sự kiện - 09/08/2025 15:36
[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.
Sự kiện - 09/08/2025 10:25
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ
Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.
Sự kiện - 09/08/2025 08:51
Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'
TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sự kiện - 08/08/2025 14:23
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 08/08/2025 09:08
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành khởi công đồng loạt vào 19/12.
Sự kiện - 08/08/2025 06:45
Khởi động Better Choice Awards 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Với thông điệp "Vươn mình bứt phá", cùng tinh thần "tự hào Việt Nam", Better Choice Awards 2025 sẽ vinh danh và truyền cảm hứng cho những dự án đổi mới sáng tạo.
Sự kiện - 07/08/2025 17:48
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Sự kiện - 07/08/2025 10:08
Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược
Sáng 5/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện - 06/08/2025 11:26
Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ủng hộ dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn AboitizPower tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Sự kiện - 06/08/2025 11:24
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'
Thông tin từ hoạt động giám sát của Quốc hội sẽ giúp phát hiện sớm những "điểm nghẽn" trong thực thi chính sách để từ đó triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thể chế hóa từ các nghị quyết này một cách hiệu lực, hiệu quả hơn.
Sự kiện - 06/08/2025 09:10
Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 05/08/2025 13:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago