Kêu cứu vì trạm BOT "nở nồi"!
Với những dự án BOT đang triển khai, doanh nghiệp và người dân sẽ phải tốn thêm tiền khi đi trên các tuyến đường từ TP HCM qua Bình Dương đến Bình Phước
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước đã làm đơn "cầu cứu khẩn cấp" gửi Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội… phản ánh tình trạng trạm BOT đang dần "nở nồi’ ở tỉnh này khiến người dân, DN oằn lưng trả tiền khi đi qua trạm.
"Đã nghèo còn mắc cái eo"
Theo Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, là tỉnh nghèo nhưng hiện nay Bình Phước có tới 7 trạm thu phí, đã vậy theo dự kiến đến năm 2020 sẽ có thêm 2 trạm thu phí mới mọc lên là điều khó có thể chấp nhận được. Cụ thể, hiện Bình Phước có 5 dự án BOT, trong đó có 4 dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu do địa phương quản lý và 1 dự án BOT trên Quốc lộ 14 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý. Tổng cộng 5 dự án này có 7 trạm thu phí đang hoạt động. Số trạm sẽ tăng lên thành 9 khi dự án BOT tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương hoàn thành vào năm 2020. "Số trạm thu phí trên không chỉ nhiều mà quá gần nhau nên buộc lòng chúng tôi phải gửi đơn kêu cứu" - đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước bức xúc nói.

Tỉnh Bình Phước hiện có đến 7 trạm BOT và tới đây thêm 2 trạm nữa, nâng tổng số lên đến 9 trạm, khiến doanh nghiệp than trời
Trong đơn kêu cứu, hiệp hội này tính toán nếu chở hàng hóa từ thị xã Phước Long (tỉnh Bình Phước) qua Bình Dương để đến TP HCM thì DN phải trả tiền cho 6 trạm thu phí dù quãng đường di chuyển chưa tới 200 km. "Mỗi lần đi nhập hàng hóa, nguyên liệu phải qua 6 trạm thu phí và mất phí tới 12 lần cho cả đi lẫn về. Hàng sản xuất xong và chở ngược lại TP HCM, ra cảng để đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa. Tổng cộng 24 lần phí đã khiến giá thành sản phẩm lên rất cao" - ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, than vãn.
Từ đây, hiệp hội này cho rằng việc đặt trạm thu phí quá gần nhau như hiện nay là trái quy định vì thông tư của Bộ Tài chính ban hành năm 2013 yêu cầu khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí là 70 km. "Chúng tôi tha thiết cầu cứu khẩn cấp tới các cơ quan đơn vị trung ương cho tới địa phương vào cuộc một cách quyết liệt, thanh kiểm tra việc có hay không lợi ích nhóm tại các trạm thu phí BOT, giải quyết những vấn đề bức xúc của dư luận, xử lý nghiêm khắc những sai phạm của cá nhân tổ chức liên quan để xảy ra tình trạng chồng chéo các trạm BOT trên địa bàn Bình Phước" - đơn kêu cứu nêu rõ.
Lo "phí chồng phí" trên Quốc lộ 13
Các DN ở Bình Phước và Bình Dương còn "đau đầu" hơn khi vừa hay tin Quốc lộ 13 (nối Bình Phước với TP HCM) tới năm 2022 có thể nâng thêm tiền phí vì có thêm 1 dự án BOT mới ở đoạn qua Bình Dương. Đó là dự án "Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13" vừa được HĐND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư tại kỳ họp HĐND mới đây. Theo tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm ký gửi HĐND, dự án này được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức kinh phí trên 1.411 tỉ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước chi trả).
Theo nội dung tờ trình, dự kiến Quốc lộ 13 sẽ mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Đoạn mở rộng dài 15 km từ khu vực giáp ranh với TP HCM đến gần trung tâm TP Thủ Dầu Một. Cả 2 làn mở rộng đều nằm bên phải hướng từ TP HCM đến Bình Dương. UBND tỉnh Bình Dương dự kiến sau khi dự án mở rộng Quốc lộ 13 hoàn thành sẽ sử dụng trạm 1 (tức trạm khu vực Vĩnh Phú Lái Thiêu - PV) và trạm 2 (trạm Suối Giữa - PV) để thu phí trên từng nhóm phương tiện nhằm thu hồi vốn đầu tư và mức tăng phí hằng năm không vượt quá theo quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cho biết đây chỉ là dự kiến còn phương án thu phí, mức phí thế nào thì cơ quan chức năng của tỉnh cùng nhà đầu sẽ cân nhắc hợp lý và trình HĐND tỉnh thông qua.
Trong khi đó theo ghi nhận, Quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương, Becamex IDC đang có 2 trạm thu phí hoạt động. Đó là trạm 1 (tức trạm khu vực Vĩnh Phú Lái Thiêu) và trạm 2 (trạm khu vực Suối Giữa). Hai trạm này đã thu phí nhiều năm qua, dự kiến còn thu phí thêm 18 năm nữa. Việc thu phí này dựa vào 2 hợp đồng BOT ký kết giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC nhằm mở rộng Quốc lộ 13 trên tổng chiều dài 65 km từ đoạn giáp TP HCM đến đoạn giáp Bình Phước. Đó là hợp đồng ký kết năm 2002 về nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn giáp TP HCM đến khu vực Bến Cát của Bình Dương) có thời hạn thu phí 35 năm (từ 2002-2037) và hợp đồng ký kết năm 2004 về nâng cấp, mở rộng quốc lộ từ khu vực Bến Cát đến đoạn giáp với Bình Phước với thời hạn thu phí là 33 năm (từ 2004-2037). Như vậy, trên cùng một tuyến đường, "nợ cũ" 18 năm nữa người dân và DN mới trả xong thì sắp tới sẽ phải trả thêm "nợ mới" cho nhà đầu tư.
Vì ngân sách có hạn (!?)
Sau khi Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước làm đơn cầu cứu, UBND tỉnh Bình Phước đã mời đại diện hiệp hội gặp đối thoại. Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh lý giải rằng tỉnh này điều kiện khó khăn, hỗ trợ từ ngân sách trung ương có hạn nên kêu gọi đầu tư BOT là rất cần thiết. Về dự án BOT mới từ Đồng Phú - Bình Dương, ông Minh cho rằng nó sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển.
Phản bác lập luận của ông Minh, ông Võ Quang Thuận khẳng định các trạm BOT đang ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ DN mà còn ảnh hướng tới chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. "Nếu tỉnh Bình Phước giảm được 1 trạm BOT trên địa bàn thì chỉ số năng lực cạnh tranh của DN cũng như của tỉnh sẽ tăng lên (Bình Phước đang xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh). Vì vậy, nếu tỉnh không có giải pháp nào ngoài chủ trương "thêm trạm BOT" thì chắc chắn chúng ta sẽ rất khó khăn trong kêu gọi đầu tư" - ông Thuận khẳng định.
Tương tự, liên quan đến lý do chấp thuận chọn hình thức BOT để mở rộng Quốc lộ 13, báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh Bình Dương nêu: "Hiện nay, trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn và nguồn vốn ODA ngày càng giảm, hình thức đầu tư đối tác công tư trong nước (tức là hình thức PPP, trong đó BOT là dạng trực thuộc PPP - phóng viên) có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của tỉnh".
Tuy nhiên, nhiều người lập luận rằng Bình Dương hoàn toàn có thể vận dụng hình thức đầu tư khác để không xuất hiện thêm hay kéo dài thêm thời gian thu phí của các trạm BOT trên Quốc lộ 13, bởi thực tế Bình Dương hiện là một trong những tỉnh giàu vì thu ngân sách mạnh.
Kiến nghị trong... vô vọng
Ông Dương Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Phước, khẳng định việc trạm BOT bủa vây trên các trục đường chính ở tỉnh này khiến các thành viên trong hiệp hội liên tiếp kiến nghị các sở - ngành, lãnh đạo tỉnh nhưng không được lắng nghe, giải quyết.
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao
Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.
Sự kiện - 18/09/2025 16:36
Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế
Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.
Sự kiện - 17/09/2025 21:22
Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 17/09/2025 18:31
'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.
Sự kiện - 17/09/2025 17:59
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.
Sự kiện - 17/09/2025 15:16
Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu
Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.
Sự kiện - 17/09/2025 13:35
Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy
Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Sự kiện - 17/09/2025 11:20
Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch
TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.
Sự kiện - 17/09/2025 08:21
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 16/09/2025 17:15
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Sự kiện - 16/09/2025 12:39
Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Sự kiện - 16/09/2025 08:15
TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam
Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.
Sự kiện - 15/09/2025 15:50
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
Bộ Chính trị chỉ định bà Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.
Sự kiện - 15/09/2025 15:15
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt
Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.
Sự kiện - 14/09/2025 15:31
Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.
Sự kiện - 14/09/2025 09:15
Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý
Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.
Sự kiện - 13/09/2025 16:35
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
-
3
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Bất động sản