[Gặp gỡ thứ Tư] 'Vua hầm' Hồ Minh Hoàng: Khó khăn khi giải quyết trạm BOT Cai Lậy
Trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan việc tiếp nhận lại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, "vua hầm" đường bộ Việt Nam Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, đây là dự án rất phức tạp, và khó khăn nhất là việc giải quyết trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính
Dự án phức tạp
Thưa ông, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, quyết tâm của nhà đầu tư như thế nào? Sau khi tiếp nhận, nhà đầu tư đã có những bước chuẩn bị gì để khởi động lại Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?
Ông Hồ Minh Hoàng: Việc vào cuộc và sự quan tâm cụ thể của Chính phủ thì rất rõ, phía Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp, trước khi họp bàn thì Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hay Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã lắng nghe ý kiến của các bên như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư, địa phương… để giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề như lãi vay, hay các vấn đề tồn tại của Công ty Yên Khánh, một đối tượng hình sự liên quan trong dự án.

Không có giám sát nào cụ thể bằng việc thông qua cách nhìn nhận của người dân
Hồ Minh Hoàng
Có thế thấy, Chính phủ đã rất quan tâm bằng việc hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước hơn 2.100 tỷ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, và đưa ra nhiều phương án giải quyết cụ thể. Chẳng hạn như, việc nhà đầu tư được thực hiện theo các điều khoản chuyển tiếp từ Nghị định 63, và thực hiện theo Điều 75 phụ lục hợp đồng của dự án.
Rõ ràng, phương pháp và cách thực hiện rất cụ thể, ngay cả trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo việc bàn giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền (từ Bộ GTVT về Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang). Điều này có thể thấy, việc quan tâm của Đảng và Nhà nước là rất tốt. Vì vậy, chúng tôi tự tin sẽ triển khai dự án này đúng tiến độ và chất lượng đúng như kỳ vọng của người dân cả nước.
Tại thông báo số 99/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án. Vậy trong quá trình khởi động lại dự án, nhà đầu tư đang gặp phải khó khăn gì? Vấn đề nào cần được tiếp tục tháo gỡ?
Ông Hồ Minh Hoàng: Khó khăn nhất là giải quyết trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại, vấn đề này dẫn đến việc tổn thất về mặt xã hội, tổn thất về mặt tài chính cho nhà đầu tư, hay tổn thất cả về mặt tinh thần.
Chúng tôi nghĩ, nhà đầu tư phải nhìn nhận vấn đề này là một trong những khó khăn nhất, đây cũng như lo lắng của doanh nghiệp dự án. Đèo Cả đã chuẩn bị tiếp nhận một dự án mang tính chất phức tạp. Trước khi tiếp nhận, thứ nhất, chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT mời ngay Kiểm toán Nhà nước vào để xác lập những phạm vi ảnh hưởng và có trách nhiệm.
Thứ hai, tổ chức họp đại hội đồng cổ đông và thống nhất có một chỉ đạo xuyên suốt, cho ban quản trị và ban điều hành, để có đầu mối chỉ đạo và không bị lệch lạc. Thứ ba là đánh giá lại thực trạng năng lực của nhà đầu tư, để củng cố hệ thống quản lý và quản trị thật tốt.
Bên cạnh đó, đánh giá lại năng lực các nhà thầu cũng như khó khăn của họ và khả năng của nhà đầu tư có thể chia sẻ được với nhà thầu hay không? Để từ đó làm việc với các đơn vị pháp luật liên quan, các đối tượng trong dự án, kiểm tra lại vấn đề về thuế của dự án.

Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km tuyến cao tốc và 4,5 km tuyến nối.
Giải ngân vốn ngân sách còn xa vời
Vốn ngân sách nhà nước cho dự án được bố trí 2.150 tỷ đồng và trong năm 2019 dự kiến giải ngân 500 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng khẩn cấp. Đến nay việc giải ngân được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Hồ Minh Hoàng: Việc bố trí nguồn vốn hiện nay còn khá xa vời. Vì vốn ngân sách bố trí đã cụ thể, nhưng thủ tục pháp lý giữa nhà đầu tư chúng tôi và tỉnh Tiền Giang chưa được hoàn chỉnh, nên việc giải ngân sẽ còn vướng và nhiều rắc rối. Cụ thể như, dự án Đèo Cả đã làm hoàn chỉnh rồi, thủ tục đã xong nhưng việc giải ngân vẫn chậm trễ, kéo dài.
Nếu việc giải ngân vốn ngân sách Nhà nước chậm trễ, gây đình trệ cho dự án, tiến độ lại ì ạch như 10 năm qua thì cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân?
Ông Hồ Minh Hoàng: Việc tiền ngân sách thì ngân sách sẽ giải quyết. Thí dụ, các cơ quan giám sát sau đầu tư phải kiểm tra xử lý. Kiểm tra luôn cơ quan giải ngân của Ủy ban tỉnh hoặc có thể trưng cầu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và các ý kiến của các bên liên quan để xem tắc ở đâu, tại sao nguồn vốn thì có nhưng không giải ngân được dẫn đến lãng phí.
Thiết nghĩ, Nhà nước đã đưa ra phương án thì chắc chắn sẽ có cách kiểm tra được nguyên nhân do đâu mà việc giải ngân chậm trễ.

Tập đoàn Đèo Cả của Vua Hầm Hồ Minh Hoàng là một trong những nhà đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng đầu cả nước.
Về mặt khách quan, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc (đến từ địa phương, nhà thầu…). Vậy nhà đầu tư đã đưa ra những giải pháp nào để tháo gỡ, khắc phục?
Ông Hồ Minh Hoàng: Tôi nghĩ Đèo Cả là một đơn vị không làm những dự án đơn giản Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn ở các dự án khác, rồi cũng từng bước tìm cách tháo gỡ. Giải pháp của chúng tôi đưa ra là chia sẻ với nhà thầu bằng việc hợp tác với một số đơn vị như: xăng dầu, cát, đá, sắt thép, xi măng, để đưa các vật liệu vào dự án cung cấp cho các nhà thầu nhằm giảm gánh nặng tài chính trước mắt cho họ.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải tổ chức kiểm soát vấn đề an ninh vật liệu của dự án, đưa vào nhưng không thể để cho họ làm thất thoát. Vấn đề này, việc đầu tiên là phải tổ chức lại công trường, đưa dự án đi vào hoạt động lại giống như dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chúng tôi đã từng làm.
Đối với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận cũng sẽ làm như vậy, tôi nghĩ dự án này không chỉ dành riêng cho tỉnh Tiền Giang, mà dự án này của cả 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là người dân của trong khu vực. Và không phải chỉ góc nhìn của một tỉnh mà cả Quốc hội, Đảng, Nhà nước đều quan tâm.
Tôi cho rằng, không có giám sát nào cụ thể bằng việc thông qua cách nhìn nhận của người dân. Nếu trong thời gian tới đây mà nhà đầu tư không triển khai gì được, rồi lúng túng trong việc thực hiện thì cam kết với Chính phủ, thường trực Chính phủ là đưa dự án thông tuyến vào cuối năm 2020 sẽ rõ ngay. Vì vậy, bằng mọi cách chúng tôi phải đưa dự án vào hoạt động, sau đó sẽ có những hội thảo vào công việc cụ thể để các bên tiếp tục thúc đẩy dự án.
Nếu các giải pháp đưa ra không có tác dụng, thì hệ quả là gì? Liệu có lặp lại tình trạng trì trệ của dự án như 10 năm qua?
Ông Hồ Minh Hoàng: Hệ quả cuối cùng của câu chuyện này là nếu dự án triển khai đúng tiến độ thì đến năm 2020 tuyến đường này sẽ hoàn thành như cam kết. Còn nếu chưa xong được thủ tục pháp lý liên quan với tỉnh Tiền Giang thì tình trạng lặp lại giống như dự án BOT Cai Lậy.
Trước mắt, chúng tôi phải tập trung triển khai dự án mà không nên đưa ra quá nhiều lo lắng, câu chuyện Cai Lậy là một trong những ấn tượng chào đón chúng tôi bằng những khó khăn khi tiếp nhận dự án này.
Hiện nay dự án Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã ngưng thu phí. Vậy nhà đầu tư có lo lắng kịch bản này sẻ xảy ra với với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận hay không, thưa ông?
Ông Hồ Minh Hoàng: Việc của dự án Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã dừng thu phí không ảnh hưởng gì đến chúng tôi. Vì dự án này hết thời gian thu phí, doanh nghiệp thực hiện thu phí đang là đối tượng hình sự. Việc hoạt động trở lại do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) quyết định. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, một tuyến đường cao tốc hoạt động không thể như tuyến đường khác được. Việc ngừng hoạt động là lãng phí và nên thu phí lại bình thường.
Vì lý do gì đó thì tôi không biết, nhưng tôi chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
DFVN Financial Planning: Hoạch định tài chính dành cho mọi nhà đầu tư
Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) chính thức ra mắt chuỗi chia sẻ kiến thức “DFVN Financial Planning”, mang đến một cách tiếp cận vô cùng đơn giản nhưng thực tế và tính ứng dụng cao cho hành trình hoạch định tài chính cá nhân.
Đầu tư - 25/09/2025 21:27
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
Chủ đầu tư dự án Empire City kiến nghị TP.HCM xem xét lại việc thu bổ sung hơn 8.800 tỷ đồng tiền sử dụng đất (tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với ban đầu). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM nêu rõ, việc xác định giá đất được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định, nên chưa có cơ sở để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư.
Đầu tư - 25/09/2025 16:29
Hải Phòng sắp có khu thương mại tự do quy mô hơn 6.200 ha
Với quy mô hơn 6.200 ha, Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng GRDP của thành phố đạt 13 - 14% trong giai đoạn 2025 - 2030.
Đầu tư - 25/09/2025 16:14
Đưa kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng của Đà Nẵng
Không chỉ dừng ở mục tiêu tăng trưởng, Đà Nẵng coi kinh tế số là chìa khóa để xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, đáng sống và bền vững.
Đầu tư - 25/09/2025 10:03
IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa đầu tư 200 triệu USD vào Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH), công ty con của LG Innotek Co., Ltd. (Hàn Quốc) - một trong những nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu thế giới.
Đầu tư - 24/09/2025 16:04
Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?
Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang đối mặt với một thực trạng đáng lo khi lượng tàu container cập cảng rất thấp, có giai đoạn "trắng" chuyến tàu container tải hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư và uy tín vận tải biển, logistics của địa phương.
Đầu tư - 24/09/2025 13:43
'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’
Bất động sản phía Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi hành lang kết nối đến Sân bay Quốc tế Long Thành dần hình thành và hoàn thiện.
Đầu tư - 24/09/2025 08:00
TP.HCM giữ “lợi thế độc quyền” trong hút vốn FDI
Nhờ 3 trụ cột gồm quy mô, công nghệ và thể chế, TP.HCM tiếp tục giữ vững sức hút đối với dòng vốn FDI từ Mỹ, châu Âu và các đối tác chiến lược, bất chấp những biến động về thương mại toàn cầu.
Đầu tư - 24/09/2025 06:45
Quỹ đầu tư Ấn Độ: Việt Nam là trọng tâm đầu tư của chúng tôi, trong đó có mảng nông nghiệp
Lãnh đạo quỹ đầu tư Aaviskaar Capital đến từ Ấn Độ cho biết Việt Nam và Indonesia là hai thị trường trọng điểm của họ tại Đông Nam Á và ngành nông nghiệp – thực phẩm đang nằm trong “tầm ngắm”.
Đầu tư - 24/09/2025 06:45
Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ
Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 45.000 tỷ đồng, quy mô gần 173ha.
Đầu tư - 23/09/2025 17:10
Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh
Theo Tập đoàn DKRA, trong tháng 8/2025, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng ghi nhận thanh khoản "bùng nổ" và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Đầu tư - 23/09/2025 13:13
Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc
Doanh nghiệp ngoại xin trả lại dự án vì vướng định giá đất; TP.HCM cũng mới có văn bản gửi T.Ư xin cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong định giá đất cho 100 dự án bất động sản. Có thể thấy, vấn đề định giá đất gỡ mãi mấy năm nay nhưng vẫn là nút thắt khiến hàng loạt dự án đình trệ, dở dang.
Đầu tư - 23/09/2025 08:14
Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng
Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Đầu tư - 22/09/2025 16:15
LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera
Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Đầu tư - 22/09/2025 11:18
Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.
Đầu tư - 22/09/2025 07:09
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.
Đầu tư - 21/09/2025 14:56
- Đọc nhiều
-
1
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
2
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
3
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
CEO Chứng khoán Kafi: Công ty có kế hoạch IPO trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago