[Gặp gỡ thứ Tư] 'Vua hầm' Hồ Minh Hoàng: Khó khăn khi giải quyết trạm BOT Cai Lậy

PHAN CHÍNH
06:00 17/04/2019

Trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan việc tiếp nhận lại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, "vua hầm" đường bộ Việt Nam Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, đây là dự án rất phức tạp, và khó khăn nhất là việc giải quyết trạm thu phí BOT Cai Lậy.

vua-ham--ho--minh--hoang--deo--ca-1625

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính

Dự án phức tạp

Thưa ông, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, quyết tâm của nhà đầu tư như thế nào? Sau khi tiếp nhận, nhà đầu tư đã có những bước chuẩn bị gì để khởi động lại Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc vào cuộc và sự quan tâm cụ thể của Chính phủ thì rất rõ, phía Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp, trước khi họp bàn thì Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hay Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã lắng nghe ý kiến của các bên như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư, địa phương… để giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề như lãi vay, hay các vấn đề tồn tại của Công ty Yên Khánh, một đối tượng hình sự liên quan trong dự án.

vu--ham--ho--minh--hoang-1629

Không có giám sát nào cụ thể bằng việc thông qua cách nhìn nhận của người dân

Hồ Minh Hoàng

Có thế thấy, Chính phủ đã rất quan tâm bằng việc hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước hơn 2.100 tỷ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, và đưa ra nhiều phương án giải quyết cụ thể. Chẳng hạn như, việc nhà đầu tư được thực hiện theo các điều khoản chuyển tiếp từ Nghị định 63, và thực hiện theo Điều 75 phụ lục hợp đồng của dự án.

Rõ ràng, phương pháp và cách thực hiện rất cụ thể, ngay cả trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo việc bàn giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền (từ Bộ GTVT về Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang). Điều này có thể thấy, việc quan tâm của Đảng và Nhà nước là rất tốt. Vì vậy, chúng tôi tự tin sẽ triển khai dự án này đúng tiến độ và chất lượng đúng như kỳ vọng của người dân cả nước.

Tại thông báo số 99/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án. Vậy trong quá trình khởi động lại dự án, nhà đầu tư đang gặp phải khó khăn gì? Vấn đề nào cần được tiếp tục tháo gỡ?

Ông Hồ Minh Hoàng: Khó khăn nhất là giải quyết trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại, vấn đề này dẫn đến việc tổn thất về mặt xã hội, tổn thất về mặt tài chính cho nhà đầu tư, hay tổn thất cả về mặt tinh thần.

Chúng tôi nghĩ, nhà đầu tư phải nhìn nhận vấn đề này là một trong những khó khăn nhất, đây cũng như lo lắng của doanh nghiệp dự án. Đèo Cả đã chuẩn bị tiếp nhận một dự án mang tính chất phức tạp. Trước khi tiếp nhận, thứ nhất, chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT mời ngay Kiểm toán Nhà nước vào để xác lập những phạm vi ảnh hưởng và có trách nhiệm.

Thứ hai, tổ chức họp đại hội đồng cổ đông và thống nhất có một chỉ đạo xuyên suốt, cho ban quản trị và ban điều hành, để có đầu mối chỉ đạo và không bị lệch lạc. Thứ ba là đánh giá lại thực trạng năng lực của nhà đầu tư, để củng cố hệ thống quản lý và quản trị thật tốt.

Bên cạnh đó, đánh giá lại năng lực các nhà thầu cũng như khó khăn của họ và khả năng của nhà đầu tư có thể chia sẻ được với nhà thầu hay không? Để từ đó làm việc với các đơn vị pháp luật liên quan, các đối tượng trong dự án, kiểm tra lại vấn đề về thuế của dự án.

cao toc trung luong my thuan

Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km tuyến cao tốc và 4,5 km tuyến nối.

Giải ngân vốn ngân sách còn xa vời

Vốn ngân sách nhà nước cho dự án được bố trí 2.150 tỷ đồng và trong năm 2019 dự kiến giải ngân 500 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng khẩn cấp. Đến nay việc giải ngân được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc bố trí nguồn vốn hiện nay còn khá xa vời. Vì vốn ngân sách bố trí đã cụ thể, nhưng thủ tục pháp lý giữa nhà đầu tư chúng tôi và tỉnh Tiền Giang chưa được hoàn chỉnh, nên việc giải ngân sẽ còn vướng và nhiều rắc rối. Cụ thể như, dự án Đèo Cả đã làm hoàn chỉnh rồi, thủ tục đã xong nhưng việc giải ngân vẫn chậm trễ, kéo dài.

Nếu việc giải ngân vốn ngân sách Nhà nước chậm trễ, gây đình trệ cho dự án, tiến độ lại ì ạch như 10 năm qua thì cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc tiền ngân sách thì ngân sách sẽ giải quyết. Thí dụ, các cơ quan giám sát sau đầu tư phải kiểm tra xử lý. Kiểm tra luôn cơ quan giải ngân của Ủy ban tỉnh hoặc có thể trưng cầu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và các ý kiến của các bên liên quan để xem tắc ở đâu, tại sao nguồn vốn thì có nhưng không giải ngân được dẫn đến lãng phí.

Thiết nghĩ, Nhà nước đã đưa ra phương án thì chắc chắn sẽ có cách kiểm tra được nguyên nhân do đâu mà việc giải ngân chậm trễ.

ho minh hoang 1

Tập đoàn Đèo Cả của Vua Hầm Hồ Minh Hoàng là một trong những nhà đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng đầu cả nước.

Về mặt khách quan, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc (đến từ địa phương, nhà thầu…). Vậy nhà đầu tư đã đưa ra những giải pháp nào để tháo gỡ, khắc phục?

Ông Hồ Minh Hoàng: Tôi nghĩ Đèo Cả là một đơn vị không làm những dự án đơn giản Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn ở các dự án khác, rồi cũng từng bước tìm cách tháo gỡ. Giải pháp của chúng tôi đưa ra là chia sẻ với nhà thầu bằng việc hợp tác với một số đơn vị như: xăng dầu, cát, đá, sắt thép, xi măng, để đưa các vật liệu vào dự án cung cấp cho các nhà thầu nhằm giảm gánh nặng tài chính trước mắt cho họ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải tổ chức kiểm soát vấn đề an ninh vật liệu của dự án, đưa vào nhưng không thể để cho họ làm thất thoát. Vấn đề này, việc đầu tiên là phải tổ chức lại công trường, đưa dự án đi vào hoạt động lại giống như dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chúng tôi đã từng làm.

Đối với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận cũng sẽ làm như vậy, tôi nghĩ dự án này không chỉ dành riêng cho tỉnh Tiền Giang, mà dự án này của cả 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là người dân của trong khu vực. Và không phải chỉ góc nhìn của một tỉnh mà cả Quốc hội, Đảng, Nhà nước đều quan tâm.

Tôi cho rằng, không có giám sát nào cụ thể bằng việc thông qua cách nhìn nhận của người dân. Nếu trong thời gian tới đây mà nhà đầu tư không triển khai gì được, rồi lúng túng trong việc thực hiện thì cam kết với Chính phủ, thường trực Chính phủ là đưa dự án thông tuyến vào cuối năm 2020 sẽ rõ ngay. Vì vậy, bằng mọi cách chúng tôi phải đưa dự án vào hoạt động, sau đó sẽ có những hội thảo vào công việc cụ thể để các bên tiếp tục thúc đẩy dự án.

Nếu các giải pháp đưa ra không có tác dụng, thì hệ quả là gì? Liệu có lặp lại tình trạng trì trệ của dự án như 10 năm qua?

Ông Hồ Minh Hoàng: Hệ quả cuối cùng của câu chuyện này là nếu dự án triển khai đúng tiến độ thì đến năm 2020 tuyến đường này sẽ hoàn thành như cam kết. Còn nếu chưa xong được thủ tục pháp lý liên quan với tỉnh Tiền Giang thì tình trạng lặp lại giống như dự án BOT Cai Lậy.

Trước mắt, chúng tôi phải tập trung triển khai dự án mà không nên đưa ra quá nhiều lo lắng, câu chuyện Cai Lậy là một trong những ấn tượng chào đón chúng tôi bằng những khó khăn khi tiếp nhận dự án này.

Hiện nay dự án Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã ngưng thu phí. Vậy nhà đầu tư có lo lắng kịch bản này sẻ xảy ra với với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận hay không, thưa ông?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc của dự án Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã dừng thu phí không ảnh hưởng gì đến chúng tôi. Vì dự án này hết thời gian thu phí, doanh nghiệp thực hiện thu phí đang là đối tượng hình sự. Việc hoạt động trở lại do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) quyết định. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, một tuyến đường cao tốc hoạt động không thể như tuyến đường khác được. Việc ngừng hoạt động là lãng phí và nên thu phí lại bình thường.

Vì lý do gì đó thì tôi không biết, nhưng tôi chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Bảng giá đất, giá đất cụ thể, hệ số giá đất: 'Vòng tròn' lặp lại chờ hoàn thiện khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2024

Việc sử dụng Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh Bảng giá đất áp dụng cho tất cả các trường hợp để thực hiện chính sách tài chính đất đai là khó ổn. Bởi sử dụng duy nhất một Bảng giá đất và nhiều mục đích khác biệt sẽ gặp nhiều khó khăn, hệ quả không tích cực có thể dự đoán được do có sự xung đột giữa các mục đích sử dụng đất khác nhau.

Đầu tư - 10/09/2025 18:31

Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ

Khánh Hòa, Gia Lai bùng nổ loạt dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ

Làn sóng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội ở Khánh Hòa và Gia Lai đang "nóng" lên. Với hàng loạt dự án nghìn tỷ đồng liên tiếp được công bố, mở ra cơ hội an cư cho người dân.

Đầu tư - 10/09/2025 15:19

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?

iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.

Công nghệ - 10/09/2025 06:45

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn

Sau khi hết hạn thuê đất, khách sạn Hải Âu nằm ở vị trí "vàng" dọc biển Quy Nhơn đang được tỉnh Gia Lai xem xét phương án xử lý một là tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hai là tiếp tục sử dụng và lên lộ trình hợp lý để di dời.

Đầu tư - 09/09/2025 18:35

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội

Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/09/2025 15:13

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần

Ở khu vực miền Bắc, với thương hiệu Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện là 13,5 triệu đồng/tấn, tăng 200.000 đồng/tấn so với ngày 8/9. Trước đó, ngày 18/8, giá loại thép này đã tăng 100.000 đồng/tấn.

Đầu tư - 09/09/2025 14:09

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?

Các chuyên gia quỹ KIM Việt Nam nhìn nhận sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh do biến động tỷ giá hay rủi ro lạm phát. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ lớn như khả năng Fed cắt giảm lãi suất hay kỳ vọng nâng hạng thị trường từ FTSE sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” quan trọng trong nửa cuối năm.

Đầu tư - 09/09/2025 08:00

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán

Dù triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sáng, hành trình phía trước sẽ không bằng phẳng. Nhà đầu tư cần vừa giữ được niềm tin vào xu hướng lớn, vừa tỉnh táo theo dõi sát các “cơn gió ngược” có thể ập đến, để luôn kịp thời điều chỉnh chiến lược và bảo vệ thành quả đầu tư của mình.

Đầu tư thông minh - 09/09/2025 07:00

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'

Để thu hút nhân tài cho phát triển các ngành công nghệ cao ở Việt Nam, chuyên gia WB đề xuất các giải pháp liên quan đến số lượng và chất lượng nhân tài, liên kết hệ sinh thái và hạ tầng.

Đầu tư - 09/09/2025 06:09

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào

Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.

Đầu tư - 08/09/2025 13:11

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.

Đầu tư - 08/09/2025 08:51

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12

Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.

Đầu tư - 08/09/2025 07:44

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây

Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.

Đầu tư - 06/09/2025 15:35

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?

Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.

Đầu tư - 06/09/2025 15:34

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam

Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.

Đầu tư - 06/09/2025 15:33

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội

Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.

Đầu tư - 06/09/2025 08:59