[Gặp gỡ thứ Tư] 'Vua hầm' Hồ Minh Hoàng: Khó khăn khi giải quyết trạm BOT Cai Lậy

PHAN CHÍNH
06:00 17/04/2019

Trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan việc tiếp nhận lại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, "vua hầm" đường bộ Việt Nam Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, đây là dự án rất phức tạp, và khó khăn nhất là việc giải quyết trạm thu phí BOT Cai Lậy.

vua-ham--ho--minh--hoang--deo--ca-1625

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính

Dự án phức tạp

Thưa ông, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, quyết tâm của nhà đầu tư như thế nào? Sau khi tiếp nhận, nhà đầu tư đã có những bước chuẩn bị gì để khởi động lại Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc vào cuộc và sự quan tâm cụ thể của Chính phủ thì rất rõ, phía Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp, trước khi họp bàn thì Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hay Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã lắng nghe ý kiến của các bên như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư, địa phương… để giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề như lãi vay, hay các vấn đề tồn tại của Công ty Yên Khánh, một đối tượng hình sự liên quan trong dự án.

vu--ham--ho--minh--hoang-1629

Không có giám sát nào cụ thể bằng việc thông qua cách nhìn nhận của người dân

Hồ Minh Hoàng

Có thế thấy, Chính phủ đã rất quan tâm bằng việc hỗ trợ vốn ngân sách Nhà nước hơn 2.100 tỷ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, và đưa ra nhiều phương án giải quyết cụ thể. Chẳng hạn như, việc nhà đầu tư được thực hiện theo các điều khoản chuyển tiếp từ Nghị định 63, và thực hiện theo Điều 75 phụ lục hợp đồng của dự án.

Rõ ràng, phương pháp và cách thực hiện rất cụ thể, ngay cả trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo việc bàn giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền (từ Bộ GTVT về Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang). Điều này có thể thấy, việc quan tâm của Đảng và Nhà nước là rất tốt. Vì vậy, chúng tôi tự tin sẽ triển khai dự án này đúng tiến độ và chất lượng đúng như kỳ vọng của người dân cả nước.

Tại thông báo số 99/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án. Vậy trong quá trình khởi động lại dự án, nhà đầu tư đang gặp phải khó khăn gì? Vấn đề nào cần được tiếp tục tháo gỡ?

Ông Hồ Minh Hoàng: Khó khăn nhất là giải quyết trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại, vấn đề này dẫn đến việc tổn thất về mặt xã hội, tổn thất về mặt tài chính cho nhà đầu tư, hay tổn thất cả về mặt tinh thần.

Chúng tôi nghĩ, nhà đầu tư phải nhìn nhận vấn đề này là một trong những khó khăn nhất, đây cũng như lo lắng của doanh nghiệp dự án. Đèo Cả đã chuẩn bị tiếp nhận một dự án mang tính chất phức tạp. Trước khi tiếp nhận, thứ nhất, chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT mời ngay Kiểm toán Nhà nước vào để xác lập những phạm vi ảnh hưởng và có trách nhiệm.

Thứ hai, tổ chức họp đại hội đồng cổ đông và thống nhất có một chỉ đạo xuyên suốt, cho ban quản trị và ban điều hành, để có đầu mối chỉ đạo và không bị lệch lạc. Thứ ba là đánh giá lại thực trạng năng lực của nhà đầu tư, để củng cố hệ thống quản lý và quản trị thật tốt.

Bên cạnh đó, đánh giá lại năng lực các nhà thầu cũng như khó khăn của họ và khả năng của nhà đầu tư có thể chia sẻ được với nhà thầu hay không? Để từ đó làm việc với các đơn vị pháp luật liên quan, các đối tượng trong dự án, kiểm tra lại vấn đề về thuế của dự án.

cao toc trung luong my thuan

Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km tuyến cao tốc và 4,5 km tuyến nối.

Giải ngân vốn ngân sách còn xa vời

Vốn ngân sách nhà nước cho dự án được bố trí 2.150 tỷ đồng và trong năm 2019 dự kiến giải ngân 500 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng khẩn cấp. Đến nay việc giải ngân được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc bố trí nguồn vốn hiện nay còn khá xa vời. Vì vốn ngân sách bố trí đã cụ thể, nhưng thủ tục pháp lý giữa nhà đầu tư chúng tôi và tỉnh Tiền Giang chưa được hoàn chỉnh, nên việc giải ngân sẽ còn vướng và nhiều rắc rối. Cụ thể như, dự án Đèo Cả đã làm hoàn chỉnh rồi, thủ tục đã xong nhưng việc giải ngân vẫn chậm trễ, kéo dài.

Nếu việc giải ngân vốn ngân sách Nhà nước chậm trễ, gây đình trệ cho dự án, tiến độ lại ì ạch như 10 năm qua thì cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc tiền ngân sách thì ngân sách sẽ giải quyết. Thí dụ, các cơ quan giám sát sau đầu tư phải kiểm tra xử lý. Kiểm tra luôn cơ quan giải ngân của Ủy ban tỉnh hoặc có thể trưng cầu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và các ý kiến của các bên liên quan để xem tắc ở đâu, tại sao nguồn vốn thì có nhưng không giải ngân được dẫn đến lãng phí.

Thiết nghĩ, Nhà nước đã đưa ra phương án thì chắc chắn sẽ có cách kiểm tra được nguyên nhân do đâu mà việc giải ngân chậm trễ.

ho minh hoang 1

Tập đoàn Đèo Cả của Vua Hầm Hồ Minh Hoàng là một trong những nhà đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng đầu cả nước.

Về mặt khách quan, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc (đến từ địa phương, nhà thầu…). Vậy nhà đầu tư đã đưa ra những giải pháp nào để tháo gỡ, khắc phục?

Ông Hồ Minh Hoàng: Tôi nghĩ Đèo Cả là một đơn vị không làm những dự án đơn giản Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn ở các dự án khác, rồi cũng từng bước tìm cách tháo gỡ. Giải pháp của chúng tôi đưa ra là chia sẻ với nhà thầu bằng việc hợp tác với một số đơn vị như: xăng dầu, cát, đá, sắt thép, xi măng, để đưa các vật liệu vào dự án cung cấp cho các nhà thầu nhằm giảm gánh nặng tài chính trước mắt cho họ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải tổ chức kiểm soát vấn đề an ninh vật liệu của dự án, đưa vào nhưng không thể để cho họ làm thất thoát. Vấn đề này, việc đầu tiên là phải tổ chức lại công trường, đưa dự án đi vào hoạt động lại giống như dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chúng tôi đã từng làm.

Đối với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận cũng sẽ làm như vậy, tôi nghĩ dự án này không chỉ dành riêng cho tỉnh Tiền Giang, mà dự án này của cả 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là người dân của trong khu vực. Và không phải chỉ góc nhìn của một tỉnh mà cả Quốc hội, Đảng, Nhà nước đều quan tâm.

Tôi cho rằng, không có giám sát nào cụ thể bằng việc thông qua cách nhìn nhận của người dân. Nếu trong thời gian tới đây mà nhà đầu tư không triển khai gì được, rồi lúng túng trong việc thực hiện thì cam kết với Chính phủ, thường trực Chính phủ là đưa dự án thông tuyến vào cuối năm 2020 sẽ rõ ngay. Vì vậy, bằng mọi cách chúng tôi phải đưa dự án vào hoạt động, sau đó sẽ có những hội thảo vào công việc cụ thể để các bên tiếp tục thúc đẩy dự án.

Nếu các giải pháp đưa ra không có tác dụng, thì hệ quả là gì? Liệu có lặp lại tình trạng trì trệ của dự án như 10 năm qua?

Ông Hồ Minh Hoàng: Hệ quả cuối cùng của câu chuyện này là nếu dự án triển khai đúng tiến độ thì đến năm 2020 tuyến đường này sẽ hoàn thành như cam kết. Còn nếu chưa xong được thủ tục pháp lý liên quan với tỉnh Tiền Giang thì tình trạng lặp lại giống như dự án BOT Cai Lậy.

Trước mắt, chúng tôi phải tập trung triển khai dự án mà không nên đưa ra quá nhiều lo lắng, câu chuyện Cai Lậy là một trong những ấn tượng chào đón chúng tôi bằng những khó khăn khi tiếp nhận dự án này.

Hiện nay dự án Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã ngưng thu phí. Vậy nhà đầu tư có lo lắng kịch bản này sẻ xảy ra với với dự án Trung Lương – Mỹ Thuận hay không, thưa ông?

Ông Hồ Minh Hoàng: Việc của dự án Cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã dừng thu phí không ảnh hưởng gì đến chúng tôi. Vì dự án này hết thời gian thu phí, doanh nghiệp thực hiện thu phí đang là đối tượng hình sự. Việc hoạt động trở lại do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) quyết định. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, một tuyến đường cao tốc hoạt động không thể như tuyến đường khác được. Việc ngừng hoạt động là lãng phí và nên thu phí lại bình thường.

Vì lý do gì đó thì tôi không biết, nhưng tôi chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh nỗ lực phục hồi kinh tế sau siêu bão

Quảng Ninh nỗ lực phục hồi kinh tế sau siêu bão

Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh với con số ước tính lên tới 28.000 tỷ đồng, tương đương một nửa ngân sách thu được của toàn tỉnh năm 2023. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ để vượt qua khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 10% trong năm 2024.

Đầu tư - 18/11/2024 07:00

Vì sao Thừa Thiên Huế giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Vì sao Thừa Thiên Huế giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh thông qua phương án giải thể Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do hoạt động không hiệu quả.

Đầu tư - 17/11/2024 15:25

Quỹ Vì tầm vóc Việt: Kết nối triệu 'cánh én' làm nên mùa xuân mới cho tầm vóc Việt

Quỹ Vì tầm vóc Việt: Kết nối triệu 'cánh én' làm nên mùa xuân mới cho tầm vóc Việt

Trong một thập kỷ qua, Quỹ Vì tầm vóc Việt đã chứng minh khả năng kết nối và huy động sức mạnh cộng đồng để tạo nên những thay đổi tích cực, bền vững cho xã hội.

Đầu tư - 17/11/2024 13:22

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội tiếp tục giảm

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội tiếp tục giảm

Sau nửa năm tương đối im ắng, thị trường văn phòng quý 3/2024 có những chuyển biến tích cực cả về nhu cầu, nguồn cung và công suất, tuy nhiên giá thuê vẫn giảm nhẹ.

Đầu tư - 17/11/2024 13:20

Bình Định có thêm dự án nhà máy may mặc gần 500 tỷ từ Singapore

Bình Định có thêm dự án nhà máy may mặc gần 500 tỷ từ Singapore

Nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang TnB Việt Nam có vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ cho ra thị trường 7 triệu sản phẩm/năm.

Đầu tư - 17/11/2024 08:52

Mục sở thị dự án Nhà máy điện khí LNG tỷ USD

Mục sở thị dự án Nhà máy điện khí LNG tỷ USD

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.

Đầu tư - 17/11/2024 08:49

Cư dân chung cư Bông Sen ở Nghệ An cầu cứu, chủ đầu tư nói gì?

Cư dân chung cư Bông Sen ở Nghệ An cầu cứu, chủ đầu tư nói gì?

Gần đây, cư dân chung cư Bông Sen tại số 39, đường Quang Trung, TP. Vinh (Nghệ An) đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo trì, sửa chữa các hạng mục tại tòa nhà sau hơn một thập kỷ chung cư đi vào hoạt động.

Đầu tư - 17/11/2024 08:47

Người dân không muốn vay ngân hàng để mua nhà giá 'chát'

Người dân không muốn vay ngân hàng để mua nhà giá 'chát'

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, do giá nhà quá cao khiến người dân không mặn mà vay ngân hàng để mua nhà chứ không phải do lãi suất cao, bởi mặt bằng lãi suất đã giảm 3% so với năm 2023.

Đầu tư - 17/11/2024 06:30

Cooler Master đầu tư thêm 125 triệu USD vào Bắc Ninh

Cooler Master đầu tư thêm 125 triệu USD vào Bắc Ninh

Cooler Master sẽ đầu tư thêm 125 triệu USD vào dự án sản xuất thiết bị tản nhiệt ở tỉnh Bắc Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên 200 triệu USD.

Đầu tư - 17/11/2024 06:30

Cận cảnh hình hài ga Đà Nẵng sắp được di dời khỏi nội đô

Cận cảnh hình hài ga Đà Nẵng sắp được di dời khỏi nội đô

Ga Đà Nẵng sẽ được di dời sang vị trí mới và được đầu tư mở rộng, xây dựng theo hướng hiện đại với tổng mức đầu giai đoạn 1 hơn 2.290 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/11/2024 18:19

'Hồi sinh' bãi biển từng đẹp nhất châu Á

'Hồi sinh' bãi biển từng đẹp nhất châu Á

Bờ biển Hội An (tỉnh Quảng Nam) từng được vinh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á được "hồi sinh" sau nhiều năm sạt lở nặng.

Đầu tư - 16/11/2024 15:29

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm

Hà Nội điều chỉnh tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, giảm quy mô dân số tại dự án khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội.

Đầu tư - 16/11/2024 11:59

Nhiều dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gặp khó khăn, vướng mắc

Nhiều dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gặp khó khăn, vướng mắc

Dự án Luật sửa đổi 4 luật về đầu tư được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hàng loạt gói thầu, dự án BOT giao thông bị vỡ phương án tài chính và hàng trăm dự án bất động sản không thể triển khai do bị chồng lấn quy hoạch, vướng mắc đất đai…

Đầu tư - 16/11/2024 08:39

Hà Tĩnh cần đột phá để chuyển đổi ngành du lịch theo hướng xanh

Hà Tĩnh cần đột phá để chuyển đổi ngành du lịch theo hướng xanh

Chiều 15/11, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo Khoa học Phát triển du lịch xanh bền vững tại Hà Tĩnh.

Đầu tư - 16/11/2024 08:35

Việt Nam sẽ xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc mang thương hiệu Kim Long

Việt Nam sẽ xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc mang thương hiệu Kim Long

Với sự bắt tay của tập đoàn Phương Trang, Kim Long Motor và Dongfeng Dana Axle, Việt Nam kỳ vọng có nhiều ô tô nguyên chiếc xuất khẩu đi toàn cầu.

Đầu tư - 15/11/2024 19:28

Hà Nội và tỉnh Kanagawa tăng cường hợp tác đầu tư

Hà Nội và tỉnh Kanagawa tăng cường hợp tác đầu tư

"Hà Nội luôn cam kết ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và tỉnh Kanagawa nói riêng tới Hà Nội hoạt động, đầu tư, mở rộng hợp tác, thông qua những nỗ lực đồng hành cụ thể", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định.

Đầu tư - 15/11/2024 18:28