'Vua hầm' Hồ Minh Hoàng: Chúng tôi chọn những việc khó, gian nan để làm

PHAN CHÍNH
16:45 31/10/2018

Đó là khẳng định của ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả trong buổi trao đổi với báo giới sáng ngày 31/10, liên quan đến các bất cập, khó khăn ở dự án hầm đường bộ Hải Vân 1 do đơn vị này quản lý vận hành.

vua ham - ho - minh - hoang - deo - ca

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính

Dự án BOT và những điểm nghẽn

Trước câu hỏi của PV Nhadautu.vn, "Vua hầm" Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho rằng, các dự án BOT có nhiều điểm nghẽn xuất phát từ cả nhà đầu tư lẫn từ các chính sách phát luật, và cơ quan quản lý nhà nước. Các nhà đầu tư BOT như Đèo Cả đã có nhiều nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tuy nhiên không giống như các nước khác, sự hiểu biết của các doanh nghiệp và sự điều chỉnh của các quy định pháp luật ở Việt Nam còn chưa được đồng bộ.

vu - ham - ho - minh - hoang

"Vua hầm" Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, công ty của ông chọn những việc khó, gian nan để làm

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả

Theo ông Hoàng, khi triển khai dự án cả hai bên đều có những mong muốn, nhà đầu tư thì muốn đạt được tiến độ, hiệu quả, còn Nhà nước thì có được các tiêu chí họ đưa ra đối với dự án, như phát triển kinh tế - xã hội, nhưng do 2 bên chưa kịp có thời gian để chia sẻ với nhau, vi dụ như việc thay đổi nhân sự thường xuyên dẫn đến bị gián đoạn, việc thiếu trao đổi thông tin qua lại dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, ông Hoàng cho biết, nhiều quan điểm đã tạo ra áp lực cho hoạt động của các dự án BOT hiện nay, như người thừa hưởng sản phẩm BOT do những dự án đối tác – công tư xây dựng ra là người dân và một số đối tượng tham gia giao thông rõ ràng họ có quyền đòi hỏi sự minh bạch.

Cũng theo ông Hoàng, nếu như với một đất nước có sẵn tiền để đầu tư một tuyến đường mới, chẳng hạn như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, họ đều có những nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng giao thông. Việc kêu gọi đầu tư của nhà nước và Bộ GTVT sẽ dễ dàng hơn nếu như chúng ta không phải chấp nhận thực tế khó khăn, nên chỉ đầu tư trên đường độc đạo.

“Chúng ta đi từ Bắc - Nam nếu hệ thống đường vẫn như trước đây chắc chắn sẽ nghẽn mạch và không có chỗ để đi”, ông Hoàng nói.

"Vua hầm đường bộ" Việt Nam cũng cho rằng, một người dân đi qua trạm thu phí có quyền hỏi hợp đồng thế nào, kết quả kiểm toán ở đâu, nhà đầu tư phải đứng ra giải thích cho họ hiểu, còn cơ quan quản lý nhà nước thì đứng ngoài cuộc, đây cũng là một rào cản.

Tiếp đó ông này cho rằng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có thay đổi lãnh đạo thì lại xem xét lại dự án, nhà đầu tư BOT sẵn sàng ngồi xem lại dự án nhưng phải làm sao không để ảnh hưởng đến phương án tài chính, hợp đồng góp vốn.

“Nhưng thực tế, việc các nhà đầu tư góp vốn đã đưa dự án ra để thế chấp ngân hàng rồi thì không thể thay đổi được, một ví dụ là việc Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu bỏ trạm thu phí La Sơn – Túy Loan, trước đây Công ty Đèo Cả đã đưa trạm thu phí ra thế chấp rồi. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đã có nhìn lại việc này, có thông báo để xử lý, bù đắp bằng ngân sách hoặc là cân đối lại phương pháp thu, nhưng việc này vẫn chưa có kết luận cụ thể nào?

Khó khăn đến đâu cũng không thể đóng cửa hầm

Mới đây, ông Lưu Xuân Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả nói sẽ đóng cửa hầm là trên góc độ người quản lý trực tiếp, vì những khó khăn vướng mắc không đươc giải quyết. Tuy nhiên, ông Hoàng nhấn mạnh, với tư cách của người đứng đầu doanh nghiệp, ông sẽ giải quyết mọi khó khăn vướng mắc để duy trì và đảm bảo hoạt động thông suốt cho những hầm đường bộ này.

Lý do, đơn vị khai thác vận hành hầm Hải Vân đang chậm thanh toán hơn 2 tỉ đồng tiền điện và mới đây, Điện lực Liên Chiểu (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) đã phát văn bản đòi tiền và khẳng định nếu chậm trễ thanh toán ngành điện lực sẽ buộc phải ngừng cung cấp điện. Như vậy, hầm đường bộ nói trên sẽ phải ngừng vận hành.

Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, dù khó khăn đến mấy cũng không thể đóng cửa hầm, trong vài ngày tới Công ty sẽ thanh toán tiền điện cho điện lực Đà Nẵng.

“Những dự án hầm đường bộ này là niềm tự hào cho Công ty CP đầu tư Đèo Cả cũng như người dân cả nước, không có lý do gì phải đóng cửa, phải giải quyết mặc dù biết rất khó khăn”, ông Hoàng nói.

“Công ty CP đầu tư Đèo Cả là doanh nghiệp BOT chuyên về làm các dự án hạ tầng giao thông, chúng tôi chọn những việc khó, gian nan để làm”, vị này nói thêm.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, hầm đường bộ Hải Vân 1 đã được Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay JBIC của Nhật Bản hoàn thành đưa vào sử dụng từ 6/2005. Từ 2005 đến năm 2015, chi phí để thực hiện công tác quản lý vận hành (QLVH) và tuyến đường quốc lộ 1 (QL1) qua đèo Hải Vân được Nhà nước chi trả.

Trong quá trình triển khai mở rộng hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư - Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 (do sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng cần phải thực hiện trùng tu, nâng cấp để đảm bảo điều kiện an toàn khai thác) và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành từ tháng 11/2015.

Từ ngày 1/1/2018 đến 1/10/2018, dự án thâm hụt nguồn thu khoảng 65,7 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng 7,3 tỉ đồng và dù đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc nhưng suốt thời gian dài chưa được giải quyết, khiến dự án không đủ nguồn thu để duy trì công tác vận hành hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và đường dẫn.

Để phương án tài chính không vỡ, ngày 15/10/2018, công ty này tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất thực hiện thu phí tại trạm thu phí hầm Đèo Cả theo mức giá đã quy định trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã được ký kết và cho biết nếu đề xuất không giải quyết được, đơn vị này sẽ đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm, gây mất an toàn cho người dân.

Cụ thể, theo phương án tài chính dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3107 ngày 5/10/2016 và phụ lục hợp đồng BOT, mức phí áp dụng tại trạm thu phí Đèo Cả từ 1.1.2018 đến 31/12/2020 ở mức từ 60.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 1 đến mức 288.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 5. Mức phí hiện nay tại trạm thu phí này là từ 52.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 1 đến 200.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 5.

  • Cùng chuyên mục
Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ông Hồ Văn Niên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Sự kiện - 02/10/2025 10:53

Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10

Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10

Hơn một ngày sau khi bão số 10 đi qua, nhiều khu đô thị và biệt thự cao cấp ở Hà Nội vẫn chìm trong cảnh ngập nặng. Những nơi từng được giới thiệu với hạ tầng hiện đại, tiện ích sang trọng nay biến thành "biển nước" khiến sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Sự kiện - 02/10/2025 10:03

Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đương nhiệm, được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 02/10/2025 09:39

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Sự kiện - 02/10/2025 09:01

Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức

Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức

Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.

Sự kiện - 01/10/2025 23:41

Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?

Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?

Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 01/10/2025 16:06

VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều

VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều

Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Sự kiện - 01/10/2025 11:45

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'

Matt Western, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh cho rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở sản xuất công nghệ cao, khoa học đời sống, y tế, nông sản.

Sự kiện - 01/10/2025 09:20

Tổng Bí thư: Không được tư nhân hóa đất đai của Nhà nước

Tổng Bí thư: Không được tư nhân hóa đất đai của Nhà nước

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước là chủ sở hữu và thống nhất quản lý, không được tư nhân hóa đất đai.

Sự kiện - 01/10/2025 08:23

Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP

Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Quảng Ninh đặt ra nhiều chỉ tiêu, tiêu biểu như GRDP bình quân đầu người đạt 20.000 USD, tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP…

Sự kiện - 01/10/2025 08:21

Ông Nguyễn Đình Trung tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Ông Nguyễn Đình Trung tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 - 2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức danh này trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 30/09/2025 14:46

Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 30/09/2025 13:48

Thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội

Thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội

Việc thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội nhằm cung cấp nguồn vốn chiến lược và hỗ trợ phi tài chính giúp doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển.

Sự kiện - 30/09/2025 11:21

Thủ tướng: Khẩn trương thu xếp vốn cho đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng: Khẩn trương thu xếp vốn cho đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng các cơ quan liên quan tính toán phương án thu xếp nguồn vốn cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, chủ động nguồn vốn của Việt Nam và nghiên cứu đề xuất phương án vay vốn hiệu quả nhất, báo cáo trong tháng 10.

Sự kiện - 30/09/2025 06:45

Ông Trịnh Việt Hùng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Ông Trịnh Việt Hùng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Bộ Chính trị chỉ định ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.

Sự kiện - 29/09/2025 13:42

Bão số 10 gây thiệt hại lớn tại Bắc Trung Bộ

Bão số 10 gây thiệt hại lớn tại Bắc Trung Bộ

Bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) quần thảo làm cây đổ, tường sập, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp thiệt hại lớn.

Sự kiện - 29/09/2025 13:41