'Vua hầm' Hồ Minh Hoàng: Chúng tôi chọn những việc khó, gian nan để làm
Đó là khẳng định của ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả trong buổi trao đổi với báo giới sáng ngày 31/10, liên quan đến các bất cập, khó khăn ở dự án hầm đường bộ Hải Vân 1 do đơn vị này quản lý vận hành.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính
Dự án BOT và những điểm nghẽn
Trước câu hỏi của PV Nhadautu.vn, "Vua hầm" Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho rằng, các dự án BOT có nhiều điểm nghẽn xuất phát từ cả nhà đầu tư lẫn từ các chính sách phát luật, và cơ quan quản lý nhà nước. Các nhà đầu tư BOT như Đèo Cả đã có nhiều nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới, tuy nhiên không giống như các nước khác, sự hiểu biết của các doanh nghiệp và sự điều chỉnh của các quy định pháp luật ở Việt Nam còn chưa được đồng bộ.

"Vua hầm" Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, công ty của ông chọn những việc khó, gian nan để làm
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả
Theo ông Hoàng, khi triển khai dự án cả hai bên đều có những mong muốn, nhà đầu tư thì muốn đạt được tiến độ, hiệu quả, còn Nhà nước thì có được các tiêu chí họ đưa ra đối với dự án, như phát triển kinh tế - xã hội, nhưng do 2 bên chưa kịp có thời gian để chia sẻ với nhau, vi dụ như việc thay đổi nhân sự thường xuyên dẫn đến bị gián đoạn, việc thiếu trao đổi thông tin qua lại dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, ông Hoàng cho biết, nhiều quan điểm đã tạo ra áp lực cho hoạt động của các dự án BOT hiện nay, như người thừa hưởng sản phẩm BOT do những dự án đối tác – công tư xây dựng ra là người dân và một số đối tượng tham gia giao thông rõ ràng họ có quyền đòi hỏi sự minh bạch.
Cũng theo ông Hoàng, nếu như với một đất nước có sẵn tiền để đầu tư một tuyến đường mới, chẳng hạn như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, họ đều có những nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng giao thông. Việc kêu gọi đầu tư của nhà nước và Bộ GTVT sẽ dễ dàng hơn nếu như chúng ta không phải chấp nhận thực tế khó khăn, nên chỉ đầu tư trên đường độc đạo.
“Chúng ta đi từ Bắc - Nam nếu hệ thống đường vẫn như trước đây chắc chắn sẽ nghẽn mạch và không có chỗ để đi”, ông Hoàng nói.
"Vua hầm đường bộ" Việt Nam cũng cho rằng, một người dân đi qua trạm thu phí có quyền hỏi hợp đồng thế nào, kết quả kiểm toán ở đâu, nhà đầu tư phải đứng ra giải thích cho họ hiểu, còn cơ quan quản lý nhà nước thì đứng ngoài cuộc, đây cũng là một rào cản.
Tiếp đó ông này cho rằng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có thay đổi lãnh đạo thì lại xem xét lại dự án, nhà đầu tư BOT sẵn sàng ngồi xem lại dự án nhưng phải làm sao không để ảnh hưởng đến phương án tài chính, hợp đồng góp vốn.
“Nhưng thực tế, việc các nhà đầu tư góp vốn đã đưa dự án ra để thế chấp ngân hàng rồi thì không thể thay đổi được, một ví dụ là việc Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu bỏ trạm thu phí La Sơn – Túy Loan, trước đây Công ty Đèo Cả đã đưa trạm thu phí ra thế chấp rồi. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đã có nhìn lại việc này, có thông báo để xử lý, bù đắp bằng ngân sách hoặc là cân đối lại phương pháp thu, nhưng việc này vẫn chưa có kết luận cụ thể nào?
Khó khăn đến đâu cũng không thể đóng cửa hầm
Mới đây, ông Lưu Xuân Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả nói sẽ đóng cửa hầm là trên góc độ người quản lý trực tiếp, vì những khó khăn vướng mắc không đươc giải quyết. Tuy nhiên, ông Hoàng nhấn mạnh, với tư cách của người đứng đầu doanh nghiệp, ông sẽ giải quyết mọi khó khăn vướng mắc để duy trì và đảm bảo hoạt động thông suốt cho những hầm đường bộ này.
Lý do, đơn vị khai thác vận hành hầm Hải Vân đang chậm thanh toán hơn 2 tỉ đồng tiền điện và mới đây, Điện lực Liên Chiểu (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) đã phát văn bản đòi tiền và khẳng định nếu chậm trễ thanh toán ngành điện lực sẽ buộc phải ngừng cung cấp điện. Như vậy, hầm đường bộ nói trên sẽ phải ngừng vận hành.
Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, dù khó khăn đến mấy cũng không thể đóng cửa hầm, trong vài ngày tới Công ty sẽ thanh toán tiền điện cho điện lực Đà Nẵng.
“Những dự án hầm đường bộ này là niềm tự hào cho Công ty CP đầu tư Đèo Cả cũng như người dân cả nước, không có lý do gì phải đóng cửa, phải giải quyết mặc dù biết rất khó khăn”, ông Hoàng nói.
“Công ty CP đầu tư Đèo Cả là doanh nghiệp BOT chuyên về làm các dự án hạ tầng giao thông, chúng tôi chọn những việc khó, gian nan để làm”, vị này nói thêm.
Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, hầm đường bộ Hải Vân 1 đã được Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay JBIC của Nhật Bản hoàn thành đưa vào sử dụng từ 6/2005. Từ 2005 đến năm 2015, chi phí để thực hiện công tác quản lý vận hành (QLVH) và tuyến đường quốc lộ 1 (QL1) qua đèo Hải Vân được Nhà nước chi trả.
Trong quá trình triển khai mở rộng hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư - Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 (do sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng cần phải thực hiện trùng tu, nâng cấp để đảm bảo điều kiện an toàn khai thác) và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành từ tháng 11/2015.
Từ ngày 1/1/2018 đến 1/10/2018, dự án thâm hụt nguồn thu khoảng 65,7 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng 7,3 tỉ đồng và dù đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc nhưng suốt thời gian dài chưa được giải quyết, khiến dự án không đủ nguồn thu để duy trì công tác vận hành hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và đường dẫn.
Để phương án tài chính không vỡ, ngày 15/10/2018, công ty này tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất thực hiện thu phí tại trạm thu phí hầm Đèo Cả theo mức giá đã quy định trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã được ký kết và cho biết nếu đề xuất không giải quyết được, đơn vị này sẽ đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc tiếp nhận lại hầm Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh phải dừng vận hành hầm, gây mất an toàn cho người dân.
Cụ thể, theo phương án tài chính dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3107 ngày 5/10/2016 và phụ lục hợp đồng BOT, mức phí áp dụng tại trạm thu phí Đèo Cả từ 1.1.2018 đến 31/12/2020 ở mức từ 60.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 1 đến mức 288.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 5. Mức phí hiện nay tại trạm thu phí này là từ 52.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 1 đến 200.000 đồng/vé/lượt cho xe nhóm 5.
- Cùng chuyên mục
'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'
Sáng 9/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Sự kiện - 09/06/2025 14:36
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển
Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị UNOC 3 tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.
Sự kiện - 09/06/2025 07:06
Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng
Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.
Sự kiện - 08/06/2025 10:53
Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?
Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Sự kiện - 08/06/2025 06:47
[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới
Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.
Sự kiện - 07/06/2025 10:30
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng
Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sự kiện - 06/06/2025 20:23
Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD
Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.
Sự kiện - 06/06/2025 06:45
'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'
Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.
Sự kiện - 05/06/2025 14:21
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Sự kiện - 05/06/2025 08:43
Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Sự kiện - 04/06/2025 18:48
Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'
Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.
Sự kiện - 04/06/2025 14:34
Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?
Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.
Sự kiện - 04/06/2025 10:43
[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'
"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.
Sự kiện - 04/06/2025 08:56
Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Sự kiện - 03/06/2025 17:54
Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.
Sự kiện - 03/06/2025 07:04
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Sự kiện - 02/06/2025 12:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago