Duyên hải Trung Bộ chưa định hướng thế mạnh, loay hoay liên kết vùng

NGUYỄN TRI
20:58 10/10/2024

Dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng theo TS Trần Du Lịch, các địa phương Duyên hải Trung Bộ vẫn chưa định hướng được thế mạnh và loay hoay liên kết vùng. Chuyên gia này nhận định, 10 - 15 năm tới, phát triển công nghiệp vẫn là hướng đi chính.

Chiều 10/10, tại TP. Quy Nhơn, UBND TP. HCM phối hợp với UBND các tỉnh Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi tổ chức "Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ".

Hội nghị này là một trong chuỗi các hoạt động đánh dấu sơ kết 1 năm triển khai thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. HCM với các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ.

Chính quyền cam kết mạnh mẽ

Vùng Duyên hải Trung Bộ có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển.

Trong đó, một trong những lợi thế lớn nhất của các địa phương trong vùng là vị trí địa lý gần đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước TP. HCM. Đồng thời, hiện, các địa phương trong vùng còn nhiều khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch lớn, chính sách thu hút đầu tư ngày càng hoàn thiện, đồng bộ…

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khi đầu tư tại Bình Định nói riêng và các địa phương của vùng nói chung, nhà đầu tư sẽ luôn được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án thành công, phát triển bền vững.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại "Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ". Ảnh: N.T

"Riêng đối với Bình Định, chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả", ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết, khi đầu tư dù ở địa phương nào trong vùng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án thành công, phát triển.

"Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm đến với vùng Duyên hải Trung Bộ, trong đó có Quảng Ngãi để khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh", ông Hiền chia sẻ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia nhìn nhận, bài toán của khu vực miền Trung là có nhiều tiềm năng, nhưng không biết phát triển tập trung vào lĩnh vực nào; địa phương nào cũng giống nhau nên không biết liên kết kiểu gì.

Ông Lịch nhấn mạnh, miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung trong 10-15 năm tới, tiềm năng phát triển công nghiệp vẫn là đứng đầu, chỉ có công nghiệp mới thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Vấn đề chuyển đổi công nghiệp gồm hai nội dung gồm: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Trong đó, chuyển đổi số phải đầu tư cho hạ tầng số gồm: Big Data, Al…; còn chuyển đổi xanh là năng lượng tái tạo.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, bài toán của khu vực miền Trung là có nhiều tiềm năng, nhưng không biết phát triển tập trung vào lĩnh vực nào. Ảnh: N.T

"Hai vấn đề cốt lõi này đang và sẽ đặt ra bài toán cho miền Trung. Bởi, chính quyền cùng các nhà đầu tư trong phát triển công nghiệp phải đi vào hướng chuyển đổi để xem xét nhà đầu tư cần gì, chính quyền có thể làm gì…", ông Lịch nói thêm.

Đối với TP. HCM, ông Lịch đề xuất, trong phát triển công nghiệp, thành phố nên tập trung vào giai đoạn có trị gia tăng cao nhất, còn các công đoạn khác nên chuyển giao, hỗ trợ cho các tỉnh.

Đón dòng vốn đầu tư nghìn tỷ

Tại Bình Thuận - địa phương cách TP. HCM khoảng 200km, từ tháng 3/2023 đến nay, tỉnh này đã chấp thuận đầu tư cho 4 dự án của các nhà đầu tư TP. HCM với tổng vốn đăng ký khoảng 1.161 tỷ đồng, tổng diện tích thực hiện khoảng 252ha.

Lũy kế đến nay, Bình Thuận đã chấp thuận đầu tư cho 179 dự án của các nhà đầu tư TP. HCM với tổng vốn đăng ký khoảng 30.300 tỷ đồng, tổng diện tích thực hiện khoảng 7.603 ha.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đánh giá, những năm qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự hợp tác, liên kết, gắn kết chặt chẽ với TP. HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, địa phương đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tiềm năng thế mạnh.

Tại "Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ", ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (bên trái) trao các quyết định chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác giữa nhà đầu tư. Ảnh: N.T

Gồm: quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân thực hiện dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất (tại huyện Vân Canh), tổng vốn đầu tư hơn 823 tỷ đồng; Công ty CP Lâm Nghiệp Kim Thành Lập thực hiện dự án Nhà máy chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Hoài Châu (tại thị xã Hoài Nhơn), tổng vốn đầu tư 550 tỷ đồng; Công ty CP Giấy Hoàng Hà Bình Định làm dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì (tại thị xã An Nhơn), tổng vốn đầu tư 260 tỷ đồng…

Đồng thời, ông Tuấn còn trao biên bản ghi nhớ hợp tác cho đại diện Công ty CP Tư vấn và Đầu tư C+ và đại diện Công ty CP Cơ Khí Eurorack.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM đề nghị các doanh nghiệp, các Hội ngành nghề TP. HCM quan tâm tìm hiểu để kết nối các cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển, mở rộng thị trường tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ.

Ngoài ra, ông Hải còn đề nghị Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM tiếp tục làm đầu mối phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan của các tỉnh tại vùng này để cùng hỗ trợ, kết nối cho doanh nghiệp TP. HCM; để các doanh nghiệp các tỉnh nắm bắt thông tin, nhu cầu hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án đang thu hút đầu tư tại các địa phương khác.

"Mỗi một cơ hội được mở ra, một biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được ký kết điều góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và cả vùng nói chung", ông Hải nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Thừa Thiên Huế quy hoạch Khu nghỉ dưỡng sân golf 270 ha

Thừa Thiên Huế quy hoạch Khu nghỉ dưỡng sân golf 270 ha

Thừa Thiên Huế sẽ quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp sân Golf và các dịch vụ phụ trợ tại huyện Phong Điền với diện tích 270ha.

Đầu tư - 10/10/2024 17:29

VNR và Vingroup “bắt tay” hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

VNR và Vingroup “bắt tay” hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Sự hợp tác của hai Tập đoàn, Tổng công ty nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của 2 bên và hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh

Đầu tư - 10/10/2024 16:56

Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ chưa vận hành phát điện, với tổng công suất là 202,1MW vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 10/10/2024 15:51

Biệt thự, nhà phố hơn 30 tỷ đồng ở TP.HCM vẫn 'ế'

Biệt thự, nhà phố hơn 30 tỷ đồng ở TP.HCM vẫn 'ế'

Trong quý III, phân khúc biệt thự, nhà phố dưới 10 tỷ đồng ở TP.HCM ghi nhận tình hình hoạt động tốt. Trong khi, bất động sản, hàng tồn kho giá trị cao, hơn 30 tỷ đồng vẫn tiếp tục ế ẩm, lượng tiêu thụ "nhỏ giọt".

Đầu tư - 10/10/2024 14:49

Founder và sản phẩm sẽ quyết định thành công của startup

Founder và sản phẩm sẽ quyết định thành công của startup

Theo các chuyên gia, nhà sáng lập (Founder) là yếu tố thu hút dòng tiền đầu tư vào các startup. Trong khi đó, sản phẩm tự nhiên và được làm chỉn chu từ ban đầu sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu chinh phục thị trường lớn.

Đầu tư - 10/10/2024 07:56

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư sân bay Chu Lai

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư sân bay Chu Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho biết, Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam).

Đầu tư - 10/10/2024 07:55

Danh tính Mekong Group - chủ 3 toà tháp cao 42 tầng tại Quảng Bình

Danh tính Mekong Group - chủ 3 toà tháp cao 42 tầng tại Quảng Bình

Mekong Group vừa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép xây dựng dự án Mekong Grand Plaza cao 42 tầng, đây sẽ là tòa nhà cao bậc nhất của tỉnh này.

Đầu tư - 10/10/2024 06:30

Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

Sau 2 năm xây dựng, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh (của Tập đoàn Thành Công) hiện đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục xây dựng cuối cùng, đã sẵn sàng để đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Đầu tư - 09/10/2024 20:13

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

The Ninety Complex là dự án căn hộ dịch vụ khách sạn cao cấp, tọa lạc tại trung tâm quận Đống Đa, vị trí kim cương của Thủ đô. Dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền.

Bất động sản - 09/10/2024 16:46

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

Khi bất động sản Hà Nội tăng giá, dòng tiền của nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh thành có sự phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế tăng trưởng, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.

Bất động sản - 09/10/2024 16:43

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA kỳ vọng cùng với Thừa Thiên Huế đồng hành kết nối để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Huế đầu tư.

Đầu tư - 09/10/2024 15:26

Vì sao dự án cải tạo công viên hơn 673 tỷ ở Đà Nẵng chưa triển khai?

Vì sao dự án cải tạo công viên hơn 673 tỷ ở Đà Nẵng chưa triển khai?

Dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 có tổng mức đầu tư hơn 673 tỷ đồng, nằm trong danh mục các dự án khởi công trong năm 2024. Nhưng dự án này phải chờ đến năm 2025 mới triển khai do loay hoay trong việc tìm chỗ đổ hơn 115.000m3 bùn.

Đầu tư - 09/10/2024 15:23

'Rót' gần 700 tỷ mua thuỷ điện Nậm Nơn, Hủa Na có gì?

'Rót' gần 700 tỷ mua thuỷ điện Nậm Nơn, Hủa Na có gì?

CTCP Thủy điện Hủa Na đã chi gần 700 tỷ đồng để mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn của CTCP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An.

Đầu tư - 09/10/2024 14:32

Kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP của Đà Nẵng

Kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP của Đà Nẵng

Năm 2023, quy mô kinh tế số chiếm 20,69% GRDP của TP. Đà Nẵng, vượt chỉ tiêu năm 2025 là 20%. Địa phương này có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân, cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình cả nước.

Đầu tư - 09/10/2024 14:27

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, vấn đề vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Đầu tư - 08/10/2024 16:09