Bình Định 'trải thảm' đón nhà đầu tư

NGUYỄN TRI
11:19 10/10/2024

Các nhà đầu tư "rót" vốn vào Bình Định đánh giá cao nỗ lực, sự đồng hành của chính quyền địa phương, tạo điều kiện tối đa, rút ngắn thủ tục hành chính, thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư của doanh nghiệp.

Chính quyền đồng hành

Là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên của Bình Định trong năm 2024, Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh được Tập đoàn Food Empire (Singapore) đầu tư tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định với vốn đầu tư hơn 2.002 tỷ đồng (tương đương 80,74 triệu USD).

Theo ông Tan Wang Cheow, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Food Empire, lý do khiến Tập đoàn "rót" vốn vào Bình Định vì nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, hỗ trợ tích cực từ khi tập đoàn đến tìm hiểu đầu tư cho đến khi triển khai các thủ tục đầu tư.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (bên trái) trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh cho ông Tan Wang Cheow, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Food Empire. Ảnh: Thùy Trang

Ngoài ra, Bình Định có vị trí địa kinh tế quan trọng, là trung tâm kết nối các vùng nguyên liệu cà phê của cả nước; có hệ thống giao thông đồng bộ kết nối giữa các vùng; có sân bay, cảng biển, thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Cùng với đó, trong nhiều năm hoạt động tại VSIP 1, doanh nghiệp rất ấn tượng với cơ sở hạ tầng, sự hỗ trợ và hiệu quả, đồng thời, duy trì mối quan hệ tốt với ban quản lý của khu công nghiệp. Vì vậy, Tập đoàn Food Empire đã quyết định đầu tư dự án tại Khu công nghiệp Becamex-VSIP Bình Định.

Chủ tịch điều hành Tập đoàn Food Empire còn cho hay, khi hoàn thành dự án vào năm 2028, nhà máy này sẽ lớn hơn khoảng 25% so với nhà máy cà phê hòa tan sấy đông khô hiện có của doanh nghiệp tại Ấn Độ; đồng thời, đưa Food Empire trở thành nhà sản xuất cà phê hòa tan sấy phun và sấy đông khô lớn trong khu vực.

"Chúng tôi dự kiến ​​ khoản đầu tư này sẽ đóng góp lớn cho cộng đồng địa phương bằng cách tạo ra các cơ hội việc làm, đào tạo nghề. Hy vọng nỗ lực của mình sẽ giúp nâng cao hình ảnh của Bình Định và Becamex như một địa điểm đầu tư tốt cho các doanh nghiệp sản xuất quốc tế khác", ông Tan Wang Cheow chia sẻ.

Không chỉ Tập đoàn Food Empire, nhiều doanh nghiệp khi đầu tư vào Bình Định cũng đều ấn tượng với cách chính quyền địa phương hỗ trợ trợ nhà đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng Giám đốc CTCP Vinanutrifood Bình Định nhìn nhận, khi đầu tư dự án có diện tích 10ha tại huyện Tây Sơn, điều làm bà ấn tượng là lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đều hết sức hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai dự án.

Còn theo ông Đinh Phú Minh, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín, Bình Định đã và đang là "điểm đến lý tưởng" đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

"Lãnh đạo Bình Định không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm thu hút các nhà đầu tư. Việc này đã góp phần đưa Bình Định trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về kinh tế - xã hội", ông Minh đánh giá thêm.

Sẵn sàng "gỡ" khó cho doanh nghiệp

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh thu hút được 41 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 7.078 tỷ đồng. Trong đó, có 14 dự án trong KKT Nhơn Hội và các KCN với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 3.032 tỷ đồng, 27 dự án nằm ngoài KKT Nhơn Hội và các KCN với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4.046 tỷ đồng.

Các dự án tại Khu công nghiệp Becamex-VSIP Bình Định (thuộc KKT Nhơn Hội, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh). Ảnh: Nguyễn Tri

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Định diễn ra khá nhộn nhịp. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đa dạng các hình thức xúc tiến, kết hợp giữa xúc tiến tại chỗ và xúc tiến tại các quốc gia mà ở đó có các nhà đầu tư phù hợp với nhu cầu hợp tác, đầu tư của tỉnh.

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, Bình Định được nhà đầu tư đánh giá cao, bởi có sự chung sức, đồng lòng của chính quyền.

Sắp tới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. "Chúng tôi cũng rất kỳ vọng các nhà đầu tư này đến rồi sẽ ở lại. UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các Sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư yên tâm khi đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh", ông Giang nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đều gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

"Trong những lúc khó khăn, chính quyền phải cùng chung tay góp sức cùng doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay để tiếp tục đồng hành cùng với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội", ông Giang nói thêm.

  • Cùng chuyên mục
Founder và sản phẩm sẽ quyết định thành công của startup

Founder và sản phẩm sẽ quyết định thành công của startup

Theo các chuyên gia, nhà sáng lập (Founder) là yếu tố thu hút dòng tiền đầu tư vào các startup. Trong khi đó, sản phẩm tự nhiên và được làm chỉn chu từ ban đầu sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu chinh phục thị trường lớn.

Đầu tư - 10/10/2024 07:56

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư sân bay Chu Lai

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư sân bay Chu Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho biết, Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam).

Đầu tư - 10/10/2024 07:55

Danh tính Mekong Group - chủ 3 toà tháp cao 42 tầng tại Quảng Bình

Danh tính Mekong Group - chủ 3 toà tháp cao 42 tầng tại Quảng Bình

Mekong Group vừa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép xây dựng dự án Mekong Grand Plaza cao 42 tầng, đây sẽ là tòa nhà cao bậc nhất của tỉnh này.

Đầu tư - 10/10/2024 06:30

Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

Sau 2 năm xây dựng, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh (của Tập đoàn Thành Công) hiện đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục xây dựng cuối cùng, đã sẵn sàng để đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Đầu tư - 09/10/2024 20:13

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

The Ninety Complex là dự án căn hộ dịch vụ khách sạn cao cấp, tọa lạc tại trung tâm quận Đống Đa, vị trí kim cương của Thủ đô. Dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền.

Bất động sản - 09/10/2024 16:46

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

Khi bất động sản Hà Nội tăng giá, dòng tiền của nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh thành có sự phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế tăng trưởng, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.

Bất động sản - 09/10/2024 16:43

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA kỳ vọng cùng với Thừa Thiên Huế đồng hành kết nối để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Huế đầu tư.

Đầu tư - 09/10/2024 15:26

Vì sao dự án cải tạo công viên hơn 673 tỷ ở Đà Nẵng chưa triển khai?

Vì sao dự án cải tạo công viên hơn 673 tỷ ở Đà Nẵng chưa triển khai?

Dự án nâng cấp, cải tạo Công viên 29 tháng 3 có tổng mức đầu tư hơn 673 tỷ đồng, nằm trong danh mục các dự án khởi công trong năm 2024. Nhưng dự án này phải chờ đến năm 2025 mới triển khai do loay hoay trong việc tìm chỗ đổ hơn 115.000m3 bùn.

Đầu tư - 09/10/2024 15:23

'Rót' gần 700 tỷ mua thuỷ điện Nậm Nơn, Hủa Na có gì?

'Rót' gần 700 tỷ mua thuỷ điện Nậm Nơn, Hủa Na có gì?

CTCP Thủy điện Hủa Na đã chi gần 700 tỷ đồng để mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn của CTCP Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An.

Đầu tư - 09/10/2024 14:32

Kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP của Đà Nẵng

Kinh tế số chiếm hơn 20% GRDP của Đà Nẵng

Năm 2023, quy mô kinh tế số chiếm 20,69% GRDP của TP. Đà Nẵng, vượt chỉ tiêu năm 2025 là 20%. Địa phương này có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân, cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình cả nước.

Đầu tư - 09/10/2024 14:27

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, vấn đề vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Đầu tư - 08/10/2024 16:09

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản,…

Đầu tư - 08/10/2024 15:19

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Được đầu tư gần 200 tỷ đồng, thế nhưng sau hơn 12 năm đưa vào sử dụng, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại hoạt động không hiệu quả, không tấn hải sản nào qua cảng…

Đầu tư - 08/10/2024 13:59

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

Với kết quả tăng trưởng GDP bất ngờ trong quý III, UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm 2024 của Việt Nam lên 6,4% (so với mức dự báo trước đó là 5,9%).

Đầu tư - 08/10/2024 12:15

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ có nguy cơ không về đích đúng hẹn trong năm 2024 vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 08/10/2024 09:21

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

Các chuyên gia chỉ ra, làn sóng đầu tư văn phòng cho thuê tại TP.HCM duy trì đà tăng. Trong đó, nổi bật là xu hướng văn phòng xanh và đầu tư thiết bị công nghệ.

Đầu tư - 08/10/2024 06:30