Đường sắt Cát Linh – Hà Đông bao giờ vận hành thương mại?
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.
Chưa xác định thời gian hoàn thành
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn thành phố Hà Nội) về các giải pháp tháo gỡ 3 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai nêu chất vấn: Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410,8km (trong đó có 342,2km cầu cạn và đi trên mặt đất; 68,8km đi ngầm). Tuy nhiên thực tiễn triển khai rất chậm, cử tri và nhân dân Thủ đô đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.
Trước thực trạng trên, đại biểu Mai chất vấn: Bao giờ tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) được đưa vào vận hành thương mại? Trách nhiệm để chậm này thuộc về tổ chức, cá nhân nào? Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên) bao giờ được triển khai trong khi dự kiến sẽ phải hoàn thành đoạn tuyến Ngọc Hồi - ga Hà Nội trong giai đoạn 2017 – 2024? Tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao giờ Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án? Giải pháp của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các dự án này trong thời gian tới?
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội
Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị nhằm tăng cường loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông.
Về lộ trình đầu tư các tuyến phụ thuộc vào sự cần thiết, nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư các dự án. Bên cạnh đó, do nguồn lực đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng thời gian vừa qua còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh dự án theo đúng trình tự, thủ tục cần thời gian nên việc triển khai đầu tư các dự án theo quy hoạch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.
Thủ tướng cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Chính phủ đã giao Bộ GTVT báo cáo chi tiết Quốc hội việc này.
Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký, gửi báo cáo đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án. Theo đó, tổng thầu chưa đề xuất mốc thời gian hoàn thành cụ thể nhưng dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết nên theo đánh giá của Bộ GTVT mốc thời gian nêu trên là khó khả thi. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu tổng thầu lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án.
Theo Thủ tướng, thực tế hiện trường dự án thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực và hiện đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, căn chỉnh đồng bộ hệ thống để triển khai vận hành thử toàn hệ thống.
Liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Bộ GTVT đã báo cáo: Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng...
Hai tuyến đường sắt số 1 và 2 phải điều chỉnh lại
Đối với tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên), theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 1 là tuyến chạy chung giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004, đến nay đã có nhiều thay đổi phải điều chỉnh dự án; ngoài ra, có một số ý kiến băn khoăn về chủ trương thực hiện và một số vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính của dự án (theo quy định của Luật Quản lý nợ công năm 2017) và trách nhiệm quản lý đầu tư dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội (theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017). Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì đề xuất giải pháp xử lý. Bộ GTVT đang báo cáo kế hoạch triển khai dự án. Chính phủ sẽ xem xét có ý kiến chỉ đạo trong đó có việc điều chỉnh dự án, làm cơ sở để Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện.
Còn Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trong quá trình triển khai phải điều chỉnh cả thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư dự án. Tháng 10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia. UBND thành phố Hà Nội đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Sau khi dự án được phê duyệt và căn cứ tình hình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm để các Đại biểu Quốc hội biết và tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Thủ tướng nhấn mạnh, để tháo gỡ các khó khăn cho các dự án, Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực đường sắt đô thị để nghiên cứu, hoàn thiện (nhất là trong bối cảnh các dự án đều phải điều chỉnh, gặp nhiều vướng mắc về trình tự, thủ tục); rà soát, cân đối bố trí vốn để triển khai các dự án, đặc biệt ưu tiên bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành chủ động làm việc với các nhà tài trợ quốc tế xem xét, sửa đổi các điều kiện vay vốn theo hướng nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu…
Theo Tiền Phong
- Cùng chuyên mục
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường
Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.
Đầu tư - 17/11/2025 10:56
Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD
Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Đầu tư - 16/11/2025 11:46
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Đầu tư - 16/11/2025 09:25
Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 15/11/2025 15:53
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.
Đầu tư - 15/11/2025 10:37
Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu
Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.
Đầu tư - 14/11/2025 13:37
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 14/11/2025 06:45
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 14/11/2025 06:42
Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai
Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.
Đầu tư - 13/11/2025 15:52
Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang
Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.
Đầu tư - 13/11/2025 15:45
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó
Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.
Đầu tư - 13/11/2025 14:50
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
-
3
Mỹ sắp giảm mạnh thuế quan với cà phê, Việt Nam sẽ hưởng lợi?
-
4
Năm 2026 dùng hơn 23.800 tỷ đồng để trả tiền lương cơ sở
-
5
Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 week ago





















