Dự án của Công ty Ngọc Hà - Quảng Ninh: Góp phần giúp hàng trăm doanh nghiệp hưởng lợi

Nhàđầutư
Như Nhadautu.vn đã phản ánh, Dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) do Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà thực hiện là dự án quan trọng. Ngoài thúc đẩy sự phát triển kinh tế Quảng Ninh, dự án còn giúp hàng trăm doanh nghiệp hưởng lợi nếu đi vào hoạt động.
BẢO ANH
30, Tháng 05, 2019 | 14:30

Nhàđầutư
Như Nhadautu.vn đã phản ánh, Dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) do Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà thực hiện là dự án quan trọng. Ngoài thúc đẩy sự phát triển kinh tế Quảng Ninh, dự án còn giúp hàng trăm doanh nghiệp hưởng lợi nếu đi vào hoạt động.

du-an-cong-ty-ngoc-ha-quang-ninh

Dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) do Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà thực hiện khi đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế Quảng Ninh và giúp hàng trăm doanh nghiệp hưởng lợi.

Dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) do Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà thực hiện, triển khai xây dựng mới bến bốc xếp hàng hóa với các công trình cảng, bến, hệ thống kho bãi và hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo xuất nhập hàng hóa bằng container.

Đây là một dự án quan trọng, có vai trò to lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế Quảng Ninh nói chung và TP. Móng Cái nói riêng. Vì thế, Ban Quản lý Các khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 222.21000092/CNĐT ngày 2/6/2014 cho phép Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà (Cty Ngọc Hà) được thực hiện Dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP. Móng Cái.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng thi công do không chủ ý khi triển khai vượt ranh giới và khai thác cát phục vụ xây dựng dự án.

Theo dữ liệu Nhadautu.vn có được, dự án được duyệt có diện tích hạng mục âu tầu, mặt nước là 164.783,31m2 (tương đương với 16,48ha). Khi thi công nạo vét âu tầu, chủ đầu tư đã bốc xúc, vận chuyển hầu hết khối lượng đất để san lấp phục vụ thi công các hạng mục khác nằm trong dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nạo vét, phát hiện khối lượng nhỏ có đất lẫn tạp chất, trong đó có cát nhiễm mặn nằm trong diện tích thi công âu tầu.

Để tận dụng đất lẫn tạp chất, trong đó có cát nhiễm mặn, chủ đầu tư đã tập kết về sân cảng và chủ động kê khai nộp thuế, phí bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước; đồng thời tiến hành lắp đặt hệ thống sàng rửa cát và cho chạy thử nhằm mục đích chủ yếu phục vụ thi công dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng xuất bán một lượng nhỏ ra thị trường và đã kê khai nộp thuế giá trị gia tăng đầy đủ cho cơ quan thuế.

Về vấn đề nạo vét âu tầu, do yêu cầu về kỹ thuật trong quá trình san lấp thi công sân cảng và nền nhà kho nên nguồn đất đào từ âu tầu phải có thời gian chờ khô để đắp, lu nèn và đầm chặt. Khối lượng đất đào từ âu tầu là rất lớn, vì vậy sau khi quan sát phía đối diện bên kia sông Lục Lầm, một số chủ đầm nuôi trồng thủy sản đã tiến hành đắp đầm nuôi tôm dọc bờ sông, kết hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II (theo Quyết định số 340/QĐ-UBND ngày 2/2/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh) thì vị trí san lấp được quy hoạch là để trồng cây xanh, và theo quy hoạch của dự án trong đó có 2 cửa ra vào từ sông Lục Lầm vào âu tầu, phần diện tích này cũng lấn chiếm vào phần diện tích rừng, một số điểm các hộ dân đã tự ý chặt sú vẹt tạo thành bãi trống để săn bẫy chim, vậy nên chủ đầu tư đã tiến hành đổ lấn ra khu vực bãi hoang ven sông Lục Lầm để tập kết tạm, chờ xử lý nền móng theo quy trình kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong quá trình san lấp, do không có biển cảnh báo của cơ quan chuyên ngành nên chủ đầu tư đã vô tình đổ lấn vào rừng phòng hộ (nay là rừng sản xuất theo Quyết định 3722/QĐ-UBND ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh) với diện tích 2,566 ha, sau này phần diện tích rừng sản xuất hiện tại cũng sẽ nhường chỗ cho luồng đấu nối vào âu tầu nằm trong dự án.

Theo quyết định chuyển từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất, theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II, diện tích trên cũng nằm trong diện tích trồng cây xanh tạo cảnh quan. Thậm chí, việc san lấp đổ đất vào vị trí rừng sản xuất không để lại hậu quả nào đáng kể, thậm chí nếu đối chiếu với quy hoạch khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II, diện tích san lấp trên sẽ phù hợp để trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường trong khu hợp tác kinh tế song phương Việt Nam – Trung Quốc.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã nhận ra thiếu sót và ngay lập tức tiến hành khắc phục hậu quả. "Chúng tôi mong muốn các cấp thẩm quyền xem xét thấu tình đạt lý, xử lý hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục thiếu sót, tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch đã được duyệt", đại diện Công ty Ngọc Hà nói.

Đại diện Công ty Ngọc Hà khẳng định, hiện tại công ty đã tạm dừng việc nạo vét âu tầu, chờ hướng xử lý và chỉ đạo của cấp thẩm quyền. "Ngay sau khi có hướng chỉ đạo cụ thể, công ty sẽ triển khai ngay các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, sớm đưa dự án đi vào khai thác hiệu quả", vị đại diện này cho biết.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, việc tiếp tục triển khai thi công là cấp thiết bởi dự án không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp tỉnh Quảng Ninh phát triển kinh tế xã hội mà hàng trăm doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi giảm được khoản chi phí rất lớn khi đi vào hoạt động.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) của Công ty Ngọc Hà khi đi vào hoạt động sẽ giúp tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế, cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật bởi đây sẽ là nơi trung chuyển thực hiện các dịch vụ phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu của tất cả các doanh nghiệp trong tỉnh, khu vực lân cận, và quốc tế.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ là cầu nối phát triển hạ tầng giao thông, chia sẻ gánh nặng cho giao thông đường bộ, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp bởi tại vị trí dự án đi các cảng xung quanh như Cảng Hải Hà chỉ còn 30km, cảng Mũi Chùa 85km, Cảng Cái Lân 200km và Cảng Hải Phòng là 300km.

Hơn nữa, theo chủ đầu tư, khi dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP. Móng Cái, Quảng Ninh đi vào hoạt động thì hàng trăm doanh nghiệp của tỉnh và các vùng lân cận cũng được hưởng lợi khi giảm được khoản chi phí rất lớn.

Theo một số lãnh đạo doanh nghiệp tại TP. Móng Cái, tính toán cho thấy, nếu đi theo đường bộ như hiện nay, mỗi chuyến container sẽ mất chi phí khoảng 15 triệu đồng/chuyến. Trong khi đó, khi dự án bến bãi của Công ty Ngọc Hà đi vào hoạt động, chi phí này sẽ giảm một nửa, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.

Vì thế, đại diện Công ty Ngọc Hà mong muốn các cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh sớm xem xét, tạo điều kiện để tiếp tục hoàn thành dự án, sớm đi vào hoạt động để đóng góp quan trọng cho việc phát triển kinh tế Quảng Ninh nói chung và TP. Móng Cái nói riêng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ