Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử

LIÊN THƯỢNG
18:08 04/11/2024

Trước sự bành trướng của loạt sàn thương mại điện tử giá rẻ như Temu, 1688, Taobao..., doanh nghiệp nội địa lo ngại lép vế. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp tận dụng công nghệ, lội ngược dòng nhờ thương mại điện tử.

Bông Bạch Tuyết là trường hợp hồi sinh điển hình nhờ thương mại điện tử. Ảnh: BBT

Dư địa phát triển thương mại điện tử

Mới đây, Bộ Công Thương đã phát văn bản cảnh báo khẩn về nguy cơ rủi ro đối với người tiêu dùng khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam, như Temu, Shein và 1688. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang bị cuốn hút bởi sự đa dạng sản phẩm và mức giá rẻ từ các nền tảng này, nhưng việc mua sắm trên những nền tảng không được cơ quan nhà nước quản lý tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Trong văn bản gửi đến các cơ quan liên quan, Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường truyền thông và hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Bộ khuyến cáo, "tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử".

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động làm việc với đội ngũ pháp lý của Temu để đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu cần thiết, các đơn vị có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp nhằm ngăn chặn các hoạt động không hợp pháp.

Như Nhadautu.vn đã thông tin, khi Temu bành trướng khắp các nền tảng mạng xã hội Việt Nam, đã làm dấy lên nhiều e ngại về tính cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trong bối cảnh hàng hoá trên sàn Temu giá rẻ và được miễn phí ship.

Những lo ngại trên là có cơ sở. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia nhận định rằng, nếu làm tốt và biết cách tận dụng những lợi thế thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt vẫn có cơ hội cạnh tranh hay thậm chí, tăng trưởng mạnh.

Trả lời Nhadautu.vn trước đó, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đang đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á trong việc đầu tư và phát triển TMĐT.

"Tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam đạt khoảng 20 - 30%/năm trong khoảng 7 năm qua. Trong khi, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng 350 tỷ USD, nhưng kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT chỉ khoảng 5 - 6 tỷ USD. Nghĩa là, dư địa xuất khẩu qua TMĐT còn rất lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam", ông Thành khẳng định.

Năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5.800 tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của TMĐT toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Trong khi đó, thống kê của Amazon từ 2019 - 2023 cho thấy, trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

"Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon gồm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp. Những con số ấn tượng trên chứng minh tiềm năng, tiềm lực dồi dào của các doanh nghiệp Việt Nam để bứt tốc mạnh mẽ với TMĐT toàn cầu", ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định.

Những câu chuyện điển hình

APG Eco, Bông Bạch Tuyết... là những doanh nghiệp Việt đang tận dụng tốt lợi thế livestream thương mại điện tử của TikTok Shop. Trong khi, nhiều doanh nghiệp gỗ hoặc dược phẩm như CVI Pharma... đạt doanh thu 20.000 USD/tháng khi xuất khẩu hàng hoá qua Amazon.

APG Eco là doanh nghiệp chuyên bán gạo bằng hình thức livestream có mức tăng trưởng 600% trong năm qua. Doanh nghiệp này sở hữu lợi thế công nghệ và nguồn nguyên liệu khi có công ty mẹ là Công ty CP Chứng khoán APG.

Trong khi đó, Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI (CVI Pharma) thành lập từ tháng 3/2013, bởi ông Phan Văn Hiệu và ông Nguyễn Trường Thành. Ông Phan Văn Hiệu, sinh năm 1978 đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty này.

Hành trình 11 năm, từ một startup đến một công ty xuất khẩu toàn cầu, không hề dễ, nhất là khi CVI Pharma hoạt động trong một ngành đặc thù như dược phẩm. Câu trả lời cho thành công cho đến hiện tại của CVI Pharma, đến từ sự đầu tư bài bản và nghiêm túc.

Thành công đó có thể đến từ sự hậu thuẫn của từ Daiwa-Ssiam VietNam Growth Fund II L.P, quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản. Năm 2017, quỹ này chi hơn 5 tỷ đổi lấy 13,75% cổ phần CVI Pharma.

Đến năm 2021, công ty này tăng vốn điều lệ lên 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 10,3 tỷ đồng từ quỹ Nhật Bản.

Những trường hợp trên là minh chứng cho việc các doanh nghiệp "non trẻ" nhưng vẫn tận dụng tốt lợi thế công nghệ để tăng trưởng.

Trong khi đó, Bông Bạch Tuyết là trường hợp "lội ngược dòng" điển hình của doanh nghiệp hơn 60 năm tuổi, đã từng có lúc hụt hơi trước những biến động thị trường.

Đây là một thương hiệu y tế lâu đời tại Việt Nam, đã góp phần quan trọng vào chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các sản phẩm vệ sinh chất lượng cao. Với hơn 60 năm hoạt động, công ty đã từng thống lĩnh thị trường bông y tế và chiếm tới 90% thị phần bông y tế cả nước, cũng như 30% thị phần băng vệ sinh phụ nữ.

"Giai đoạn hoàng kim" của Bông Bạch Tuyết gắn liền với những năm 1997 - 2002 khi sản phẩm bông y tế của công ty chiếm tới 90% thị phần cả nước, trong khi thị phần băng vệ sinh phụ nữ đạt 30%. Công ty đã trở thành công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2004. Tuy nhiên, sau đó, Bông Bạch Tuyết đã gặp phải các khó khăn trong quản lý và hoạt động kinh doanh. Việc nhập khẩu thêm máy móc sản xuất không cân đối với khả năng bán hàng đã khiến công ty gặp lỗ liên tiếp trong nhiều năm. Năm 2008, Bông Bạch Tuyết đã phải rời khỏi sàn chứng khoán và đối mặt với một khoản nợ khổng lồ. Trong giai đoạn này, thị phần của công ty cũng giảm xuống khoảng 60% trong lĩnh vực bông y tế và chỉ còn 3% trong lĩnh vực băng vệ sinh phụ nữ.

Thương mại điện tử đã mang tới cho thương hiệu này một hướng đi mới. Quyết tâm làm mới sản phẩm, thay đổi phương thức bán hàng và đầu tư mạnh mẽ vào tiếp thị liên kết trên TikTok Shop, Bông Bạch Tuyết đã từng bước đến gần hơn với tập khách hàng trẻ trên TikTok Shop. Nỗ lực này được thể hiện rõ rệt qua mùa siêu mua sắm 9/9; Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4.000 phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, đạt mức doanh thu đóng góp tới gần 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9). Hành trình tham gia TikTok Shop của Bông Bạch Tuyết là ví dụ điển hình của một doanh nghiệp truyền thống lội ngược dòng nhờ tận dụng hiệu quả giải pháp Thương mại điện tử TikTok Shop.

  • Cùng chuyên mục
HDBank chuẩn bị phát hành cổ phiếu chia cổ tức tỷ lệ 20%

HDBank chuẩn bị phát hành cổ phiếu chia cổ tức tỷ lệ 20%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - Mã: HDB) công bố quyết định về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, ngày đăng ký cuối cùng là 12/12/2024.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 16:18

Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity

Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity

Tập đoàn Bamboo Capital (Việt Nam), Foxlink (Đài Loan) và Micro Electricity (Đài Loan) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, ba doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác để phát triển các công nghệ và giải pháp dịch vụ dữ liệu năng lượng cho các dự án năng lượng tái tạo của Tập đoàn Bamboo Capital và các khách hàng khác tại khu vực ASEAN.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 16:12

GELEX Electric vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất

GELEX Electric vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất

Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric) lần đầu được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024" vào ngày 11/12/2024, tại TP HCM.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 14:51

Tích góp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa

Tích góp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa

Tiết kiệm online đã trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Với vài thao tác trên điện thoại, bạn đã có thể chủ động tận dụng số tiền nhàn rỗi để sinh lời mà không lo ngại các thủ tục phức tạp. Đặc biệt các chương trình khuyến mại hấp dẫn của ngân hàng đang là cơ hội "vàng" vừa giúp bạn có một hình thức đầu tư ổn định vừa nhận được những phần quà tri ân giá trị.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 14:16

Chuyên gia: nước Anh sẽ tránh được rắc rối về thuế quan với Hoa Kỳ

Chuyên gia: nước Anh sẽ tránh được rắc rối về thuế quan với Hoa Kỳ

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump sẽ áp thuế dưới 10% đối với hàng nhập khẩu của Anh vào năm tới hoặc không áp thuế, điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Anh, theo phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Thị trường - 12/12/2024 13:41

11 tháng, VinFast bán hơn 67.000 xe ô tô điện tại Việt Nam

11 tháng, VinFast bán hơn 67.000 xe ô tô điện tại Việt Nam

VinFast đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại trong tháng 11/2024, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa. Đây cũng là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.

Thị trường - 12/12/2024 12:07

OCB triển khai giải pháp thấu chi dành cho doanh nghiệp

OCB triển khai giải pháp thấu chi dành cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp được cấp tín dụng không tài sản bảo đảm lên đến 20 tỷ đồng từ OCB, qua đó tạo điều kiện giúp khách hàng dễ dàng bổ sung vốn lưu động, phục vụ kinh doanh, sản xuất trong dịp cuối năm.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 11:41

HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao

HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao

HDBank thông báo nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức họp đại hội đồng đổ đông bất thường năm 2024 để thông qua các kế hoạch nhân sự chiến lược theo định hướng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 09:00

Các công ty Nhật Bản lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump

Các công ty Nhật Bản lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump

Gần ba phần tư các công ty Nhật Bản cho rằng nhiệm kỳ tiếp theo của Donald Trump với tư cách Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh của họ, với lý do lo ngại là kế hoạch tăng thuế quan và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Thị trường - 12/12/2024 08:46

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC

HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững.”

Doanh nghiệp - 12/12/2024 08:00

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11 tại Việt Nam

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11 tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối giảm lệ phí trước bạ đạt mức tăng trưởng cao, trong đó có 6/10 mẫu xe có doanh số hơn 2.000 chiếc.

Thị trường - 12/12/2024 07:51

Vì sao tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần giảm mạnh?

Vì sao tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần giảm mạnh?

Sau hơn 8 tháng triển khai xuất hóa đơn điện tử từng lần tại các cửa hàng xăng dầu, tình trạng khách không hỏi, cửa hàng không xuất lại tái diễn.

Thị trường - 12/12/2024 07:31

Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực

Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực

Là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước với dân số gần 10 triệu người, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực. Trên thực tế, không dễ để người dân tìm được một nơi an cư hoàn hảo trong giai đoạn thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung mới và giá căn hộ ngày càng tăng cao.

Doanh nghiệp - 12/12/2024 07:00

Khánh Hoà đón gần 500 chuyến bay, 750 nghìn khách Trung Quốc năm 2024

Khánh Hoà đón gần 500 chuyến bay, 750 nghìn khách Trung Quốc năm 2024

Hiện, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn thứ hai của Khánh Hòa. Trong 10 tháng năm 2024, có gần 500 chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh.

Thị trường - 11/12/2024 18:03

Phú Quốc hướng tới trở thành đô thị đảo đáng sống của Việt Nam

Phú Quốc hướng tới trở thành đô thị đảo đáng sống của Việt Nam

Với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành đô thị đảo chất lượng cao, Phú Quốc khởi động hàng loạt dự án trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống y tế, giáo dục, du lịch và làm sạch môi trường trên toàn đảo.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:18

Ngân hàng Việt trong cuộc đua thu hút khách hàng FDI

Ngân hàng Việt trong cuộc đua thu hút khách hàng FDI

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là những khách hàng tiềm năng đang được ngân hàng Việt cạnh tranh thu hút qua nhiều chương trình, chính sách ưu đãi.

Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:17