Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử

LIÊN THƯỢNG
18:08 04/11/2024

Trước sự bành trướng của loạt sàn thương mại điện tử giá rẻ như Temu, 1688, Taobao..., doanh nghiệp nội địa lo ngại lép vế. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp tận dụng công nghệ, lội ngược dòng nhờ thương mại điện tử.

Bông Bạch Tuyết là trường hợp hồi sinh điển hình nhờ thương mại điện tử. Ảnh: BBT

Dư địa phát triển thương mại điện tử

Mới đây, Bộ Công Thương đã phát văn bản cảnh báo khẩn về nguy cơ rủi ro đối với người tiêu dùng khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam, như Temu, Shein và 1688. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang bị cuốn hút bởi sự đa dạng sản phẩm và mức giá rẻ từ các nền tảng này, nhưng việc mua sắm trên những nền tảng không được cơ quan nhà nước quản lý tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Trong văn bản gửi đến các cơ quan liên quan, Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường truyền thông và hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Bộ khuyến cáo, "tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử".

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động làm việc với đội ngũ pháp lý của Temu để đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu cần thiết, các đơn vị có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp nhằm ngăn chặn các hoạt động không hợp pháp.

Như Nhadautu.vn đã thông tin, khi Temu bành trướng khắp các nền tảng mạng xã hội Việt Nam, đã làm dấy lên nhiều e ngại về tính cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trong bối cảnh hàng hoá trên sàn Temu giá rẻ và được miễn phí ship.

Những lo ngại trên là có cơ sở. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia nhận định rằng, nếu làm tốt và biết cách tận dụng những lợi thế thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt vẫn có cơ hội cạnh tranh hay thậm chí, tăng trưởng mạnh.

Trả lời Nhadautu.vn trước đó, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đang đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á trong việc đầu tư và phát triển TMĐT.

"Tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam đạt khoảng 20 - 30%/năm trong khoảng 7 năm qua. Trong khi, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng 350 tỷ USD, nhưng kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT chỉ khoảng 5 - 6 tỷ USD. Nghĩa là, dư địa xuất khẩu qua TMĐT còn rất lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam", ông Thành khẳng định.

Năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5.800 tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của TMĐT toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Trong khi đó, thống kê của Amazon từ 2019 - 2023 cho thấy, trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

"Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon gồm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp. Những con số ấn tượng trên chứng minh tiềm năng, tiềm lực dồi dào của các doanh nghiệp Việt Nam để bứt tốc mạnh mẽ với TMĐT toàn cầu", ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định.

Những câu chuyện điển hình

APG Eco, Bông Bạch Tuyết... là những doanh nghiệp Việt đang tận dụng tốt lợi thế livestream thương mại điện tử của TikTok Shop. Trong khi, nhiều doanh nghiệp gỗ hoặc dược phẩm như CVI Pharma... đạt doanh thu 20.000 USD/tháng khi xuất khẩu hàng hoá qua Amazon.

APG Eco là doanh nghiệp chuyên bán gạo bằng hình thức livestream có mức tăng trưởng 600% trong năm qua. Doanh nghiệp này sở hữu lợi thế công nghệ và nguồn nguyên liệu khi có công ty mẹ là Công ty CP Chứng khoán APG.

Trong khi đó, Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI (CVI Pharma) thành lập từ tháng 3/2013, bởi ông Phan Văn Hiệu và ông Nguyễn Trường Thành. Ông Phan Văn Hiệu, sinh năm 1978 đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty này.

Hành trình 11 năm, từ một startup đến một công ty xuất khẩu toàn cầu, không hề dễ, nhất là khi CVI Pharma hoạt động trong một ngành đặc thù như dược phẩm. Câu trả lời cho thành công cho đến hiện tại của CVI Pharma, đến từ sự đầu tư bài bản và nghiêm túc.

Thành công đó có thể đến từ sự hậu thuẫn của từ Daiwa-Ssiam VietNam Growth Fund II L.P, quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản. Năm 2017, quỹ này chi hơn 5 tỷ đổi lấy 13,75% cổ phần CVI Pharma.

Đến năm 2021, công ty này tăng vốn điều lệ lên 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 10,3 tỷ đồng từ quỹ Nhật Bản.

Những trường hợp trên là minh chứng cho việc các doanh nghiệp "non trẻ" nhưng vẫn tận dụng tốt lợi thế công nghệ để tăng trưởng.

Trong khi đó, Bông Bạch Tuyết là trường hợp "lội ngược dòng" điển hình của doanh nghiệp hơn 60 năm tuổi, đã từng có lúc hụt hơi trước những biến động thị trường.

Đây là một thương hiệu y tế lâu đời tại Việt Nam, đã góp phần quan trọng vào chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các sản phẩm vệ sinh chất lượng cao. Với hơn 60 năm hoạt động, công ty đã từng thống lĩnh thị trường bông y tế và chiếm tới 90% thị phần bông y tế cả nước, cũng như 30% thị phần băng vệ sinh phụ nữ.

"Giai đoạn hoàng kim" của Bông Bạch Tuyết gắn liền với những năm 1997 - 2002 khi sản phẩm bông y tế của công ty chiếm tới 90% thị phần cả nước, trong khi thị phần băng vệ sinh phụ nữ đạt 30%. Công ty đã trở thành công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2004. Tuy nhiên, sau đó, Bông Bạch Tuyết đã gặp phải các khó khăn trong quản lý và hoạt động kinh doanh. Việc nhập khẩu thêm máy móc sản xuất không cân đối với khả năng bán hàng đã khiến công ty gặp lỗ liên tiếp trong nhiều năm. Năm 2008, Bông Bạch Tuyết đã phải rời khỏi sàn chứng khoán và đối mặt với một khoản nợ khổng lồ. Trong giai đoạn này, thị phần của công ty cũng giảm xuống khoảng 60% trong lĩnh vực bông y tế và chỉ còn 3% trong lĩnh vực băng vệ sinh phụ nữ.

Thương mại điện tử đã mang tới cho thương hiệu này một hướng đi mới. Quyết tâm làm mới sản phẩm, thay đổi phương thức bán hàng và đầu tư mạnh mẽ vào tiếp thị liên kết trên TikTok Shop, Bông Bạch Tuyết đã từng bước đến gần hơn với tập khách hàng trẻ trên TikTok Shop. Nỗ lực này được thể hiện rõ rệt qua mùa siêu mua sắm 9/9; Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4.000 phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, đạt mức doanh thu đóng góp tới gần 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9). Hành trình tham gia TikTok Shop của Bông Bạch Tuyết là ví dụ điển hình của một doanh nghiệp truyền thống lội ngược dòng nhờ tận dụng hiệu quả giải pháp Thương mại điện tử TikTok Shop.

  • Cùng chuyên mục
Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.

Thị trường - 06/10/2025 06:45

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thị trường - 05/10/2025 13:12

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Thị trường - 04/10/2025 08:35

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00