Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Trước sự bành trướng của loạt sàn thương mại điện tử giá rẻ như Temu, 1688, Taobao..., doanh nghiệp nội địa lo ngại lép vế. Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp tận dụng công nghệ, lội ngược dòng nhờ thương mại điện tử.
Dư địa phát triển thương mại điện tử
Mới đây, Bộ Công Thương đã phát văn bản cảnh báo khẩn về nguy cơ rủi ro đối với người tiêu dùng khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam, như Temu, Shein và 1688. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang bị cuốn hút bởi sự đa dạng sản phẩm và mức giá rẻ từ các nền tảng này, nhưng việc mua sắm trên những nền tảng không được cơ quan nhà nước quản lý tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.
Trong văn bản gửi đến các cơ quan liên quan, Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường truyền thông và hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Bộ khuyến cáo, "tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử".
Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động làm việc với đội ngũ pháp lý của Temu để đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu cần thiết, các đơn vị có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp nhằm ngăn chặn các hoạt động không hợp pháp.
Như Nhadautu.vn đã thông tin, khi Temu bành trướng khắp các nền tảng mạng xã hội Việt Nam, đã làm dấy lên nhiều e ngại về tính cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa trong bối cảnh hàng hoá trên sàn Temu giá rẻ và được miễn phí ship.
Những lo ngại trên là có cơ sở. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều chuyên gia nhận định rằng, nếu làm tốt và biết cách tận dụng những lợi thế thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt vẫn có cơ hội cạnh tranh hay thậm chí, tăng trưởng mạnh.
Trả lời Nhadautu.vn trước đó, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đang đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á trong việc đầu tư và phát triển TMĐT.
"Tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam đạt khoảng 20 - 30%/năm trong khoảng 7 năm qua. Trong khi, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng 350 tỷ USD, nhưng kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT chỉ khoảng 5 - 6 tỷ USD. Nghĩa là, dư địa xuất khẩu qua TMĐT còn rất lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam", ông Thành khẳng định.
Năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5.800 tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của TMĐT toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.
Trong khi đó, thống kê của Amazon từ 2019 - 2023 cho thấy, trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.
"Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon gồm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp. Những con số ấn tượng trên chứng minh tiềm năng, tiềm lực dồi dào của các doanh nghiệp Việt Nam để bứt tốc mạnh mẽ với TMĐT toàn cầu", ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định.
Những câu chuyện điển hình
APG Eco, Bông Bạch Tuyết... là những doanh nghiệp Việt đang tận dụng tốt lợi thế livestream thương mại điện tử của TikTok Shop. Trong khi, nhiều doanh nghiệp gỗ hoặc dược phẩm như CVI Pharma... đạt doanh thu 20.000 USD/tháng khi xuất khẩu hàng hoá qua Amazon.
APG Eco là doanh nghiệp chuyên bán gạo bằng hình thức livestream có mức tăng trưởng 600% trong năm qua. Doanh nghiệp này sở hữu lợi thế công nghệ và nguồn nguyên liệu khi có công ty mẹ là Công ty CP Chứng khoán APG.
Trong khi đó, Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI (CVI Pharma) thành lập từ tháng 3/2013, bởi ông Phan Văn Hiệu và ông Nguyễn Trường Thành. Ông Phan Văn Hiệu, sinh năm 1978 đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty này.
Hành trình 11 năm, từ một startup đến một công ty xuất khẩu toàn cầu, không hề dễ, nhất là khi CVI Pharma hoạt động trong một ngành đặc thù như dược phẩm. Câu trả lời cho thành công cho đến hiện tại của CVI Pharma, đến từ sự đầu tư bài bản và nghiêm túc.
Thành công đó có thể đến từ sự hậu thuẫn của từ Daiwa-Ssiam VietNam Growth Fund II L.P, quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản. Năm 2017, quỹ này chi hơn 5 tỷ đổi lấy 13,75% cổ phần CVI Pharma.
Đến năm 2021, công ty này tăng vốn điều lệ lên 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 10,3 tỷ đồng từ quỹ Nhật Bản.
Những trường hợp trên là minh chứng cho việc các doanh nghiệp "non trẻ" nhưng vẫn tận dụng tốt lợi thế công nghệ để tăng trưởng.
Trong khi đó, Bông Bạch Tuyết là trường hợp "lội ngược dòng" điển hình của doanh nghiệp hơn 60 năm tuổi, đã từng có lúc hụt hơi trước những biến động thị trường.
Đây là một thương hiệu y tế lâu đời tại Việt Nam, đã góp phần quan trọng vào chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua các sản phẩm vệ sinh chất lượng cao. Với hơn 60 năm hoạt động, công ty đã từng thống lĩnh thị trường bông y tế và chiếm tới 90% thị phần bông y tế cả nước, cũng như 30% thị phần băng vệ sinh phụ nữ.
"Giai đoạn hoàng kim" của Bông Bạch Tuyết gắn liền với những năm 1997 - 2002 khi sản phẩm bông y tế của công ty chiếm tới 90% thị phần cả nước, trong khi thị phần băng vệ sinh phụ nữ đạt 30%. Công ty đã trở thành công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2004. Tuy nhiên, sau đó, Bông Bạch Tuyết đã gặp phải các khó khăn trong quản lý và hoạt động kinh doanh. Việc nhập khẩu thêm máy móc sản xuất không cân đối với khả năng bán hàng đã khiến công ty gặp lỗ liên tiếp trong nhiều năm. Năm 2008, Bông Bạch Tuyết đã phải rời khỏi sàn chứng khoán và đối mặt với một khoản nợ khổng lồ. Trong giai đoạn này, thị phần của công ty cũng giảm xuống khoảng 60% trong lĩnh vực bông y tế và chỉ còn 3% trong lĩnh vực băng vệ sinh phụ nữ.
Thương mại điện tử đã mang tới cho thương hiệu này một hướng đi mới. Quyết tâm làm mới sản phẩm, thay đổi phương thức bán hàng và đầu tư mạnh mẽ vào tiếp thị liên kết trên TikTok Shop, Bông Bạch Tuyết đã từng bước đến gần hơn với tập khách hàng trẻ trên TikTok Shop. Nỗ lực này được thể hiện rõ rệt qua mùa siêu mua sắm 9/9; Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4.000 phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, đạt mức doanh thu đóng góp tới gần 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9). Hành trình tham gia TikTok Shop của Bông Bạch Tuyết là ví dụ điển hình của một doanh nghiệp truyền thống lội ngược dòng nhờ tận dụng hiệu quả giải pháp Thương mại điện tử TikTok Shop.
- Cùng chuyên mục
Thị trường dự đoán Mỹ 'quay xe' khi chiến dịch bầu cử vào giai đoạn cuối
Thị trường dự đoán vào tuần trước vẫn đặt cược an toàn vào ông Donald Trump khi dữ liệu thăm dò ý kiến tiếp tục thay đổi theo hướng có lợi cho ông, nhưng giờ thì điều đó không còn nữa, theo Fortune.
Thị trường - 04/11/2024 11:03
Hơn 2.000 chỗ làm đợi sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM
30 doanh nghiệp các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ... đang dành hơn 2.000 vị trí làm việc cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM.
Thị trường - 04/11/2024 06:30
Cuộc bầu cử Mỹ và Fed là tâm điểm thị trường tuần này
Thị trường toàn cầu sẽ bị Mỹ thống trị với cuộc bầu cử tổng thống và quyết định lãi suất vào cuối tuần này, vì vậy hoạt động ngày thứ Hai có thể được thúc đẩy bởi sự điều chỉnh vị thế khi các nhà đầu tư tham gia vào các cuộc thăm dò, luồng tin tức, thu nhập và chỉ số kinh tế mới nhất.
Thị trường - 04/11/2024 05:30
Kinh doanh pickleball, hộp mù...liệu có 'sớm nở tối lụi tàn'?
Kinh doanh theo xu hướng (trend) đang trở thành mối lợi đầy hấp dẫn nếu vào đúng sóng đang đi lên, tuy nhiên cũng dễ đối diện với sự lụi tàn nhanh khiến chủ kinh doanh có thể thua lỗ lớn.
Thị trường - 03/11/2024 11:16
Ông Trump dọa đánh thuế 100% cho Stellantis nếu tập đoàn này chuyển sản xuất sang Mexico
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết nếu đắc cử, ông sẽ áp thuế 100% đối với Stellantis nếu nhà sản xuất ô tô này cố gắng chuyển sản xuất tới Mexico, theo Reuters.
Thị trường - 03/11/2024 07:28
Bất động sản Nhà Bè bứt phá nhờ hoàn thiện hạ tầng
Những tháng cuối năm 2024, Nhà Bè liên tục nhận tin vui khi loạt dự án hạ tầng quan trọng đồng loạt hoàn thành, không chỉ giúp giảm tình trạng kẹt xe, cải thiện lưu thông mà còn tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại đây.
Thị trường - 02/11/2024 12:35
Nhà đầu tư vàng mong đợi gì trong tháng 11 này?
Cho dù bạn đầu tư nhiều vào kim loại quý hay chỉ tình cờ quan sát thị trường, việc theo dõi chuyển động của vàng trong những năm gần đây đều rất thú vị, theo CBS News.
Thị trường - 02/11/2024 11:40
Doanh nghiệp gỗ chưa mặn mà với việc phân loại doanh nghiệp
Có gần 1.700 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ là đối tượng phân loại doanh nghiệp, tuy nhiên sau gần 2 năm rưỡi, mới có chưa đầy 200 doanh nghiệp được phân loại…
Thị trường - 02/11/2024 11:23
Vui cùng lễ hội Halloween Ciputra 2024
Chiều 31/10, mọi ngả đường hướng về Khu đường vòng hồ sau tòa Parklane P1/P2 trở nên hoạt náo khác hẳn ngày thường. Lễ hội Halloween Ciputra 2024 đã sẵn sàng để chào đón các gia đình cư dân Ciputra tới dự lễ hội hóa trang đặc sắc và ấn tượng.
Thị trường - 02/11/2024 09:00
Bamboo Capital (BCG) tăng trưởng mạnh, lãi quý 3 gấp 36 lần cùng kỳ
Bamboo Capital (BCG) công bố BCTC quý 3/2024 với doanh thu 1.137,9 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 331,2 tỷ, tăng mạnh 3.521,8% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 02/11/2024 09:00
Kết thúc quý 3, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm
Kết thúc quý 3/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng vượt trội cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.
Doanh nghiệp - 02/11/2024 08:56
'Sống Như Nhà Đầu Tư': Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng
Nhìn lại ba thập kỷ phát triển, Dragon Capital Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn trên hành trình đồng hành cùng thị trường tài chính cũng như cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp - 02/11/2024 08:00
Hoa Kỳ phạt GlobalFoundries vì đã tuồn chip cho công ty Trung Quốc
Hoa Kỳ cho biết đã phạt 500.000 USD đối với GlobalFoundries, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ ba thế giới, vì vận chuyển chip không được phép cho Trung Quốc, theo Reuters.
Thị trường - 02/11/2024 07:25
Hợp nhất 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Công ty Cổ phần (CTCP) Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ ngày 1/11 trên cơ sở hợp nhất CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn
Thị trường - 01/11/2024 17:32
IMF cảnh báo rủi ro đối với nền kinh tế châu Á
IMF cảnh báo vào hôm thứ Sáu rằng rủi ro đối với nền kinh tế châu Á đã gia tăng do căng thẳng thương mại leo thang, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và khả năng xảy ra nhiều bất ổn thị trường, theo Reuters.
Thị trường - 01/11/2024 17:28
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận
Kết thúc 9 tháng năm 2024, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.029,5 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 504 tỷ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Doanh nghiệp - 01/11/2024 15:17
- Đọc nhiều
-
1
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
-
2
Ông Mai Tiến Dũng nhận bao nhiêu tiền từ dự án Đại Ninh?
-
3
Doanh nghiệp dầu khí quý III/2024: ‘Điểm sáng’ nhóm thượng nguồn
-
4
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
-
5
Hoà Phát rót hơn 52.000 tỷ đồng vào dự án Dung Quất 2
Đáng đọc
- Đáng đọc
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Quốc hội
Sự kiện - Update 1 week ago
Những chủ nợ của Novaland là ai?
Tài chính - 1 month
Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro
Đầu tư - Update 1 month ago