'Doanh nghiệp muốn lớn, phải luôn tìm cách lớn hơn'

NHÀ VĂN TẠ DUY ANH
18:05 11/10/2019

Qua hai câu chuyện ở Trường đại học Harvard và Qatar Airways, nhà văn Tạ Duy Anh đã có câu trả lời cho riêng mình về doanh nghiệp. Đó là một doanh nghiệp muốn LỚN thì phải luôn tìm cách LỚN HƠN.

Năm 2002, lần đầu tiên tôi được đến trường đại học Harvard trong vai là khách mời của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Bước qua cổng, tôi lập tức bị choáng bởi thư viện kiêm hiệu sách khổng lồ của nhà trường. Chỉ là có thể gọi là biển sách, núi sách! Tôi thấy mình thành ra nhỏ xíu bằng cái cảm giác vô cùng lạc lõng. Phải gọi là bị sốc mới đúng. Nhà quê ra phố đã kinh, đây lại là nhà quê ra… Mỹ, hơn nữa lại đến tận "sào huyệt" của tinh hoa Mỹ, nơi có thể ví như bộ óc nhân loại! Không sốc nặng mới là chuyện lạ.

Nhưng cũng đúng lúc ấy thì tôi buồn đi tiểu! Thật chẳng hay ho chút nào. Nhưng đã là nhu cầu tự nhiên thì không thể cưỡng. Tôi tin rằng có thêm cả sự tác động về mặt tâm lý, khiến cơn mót tiểu ập đến sớm hơn. Không khó để hình dung ra tình cảnh khổ sở của tôi. Nhìn quanh chỗ nào cũng chỉ thấy sách, chỗ nào cũng sạch bong, chỗ nào cũng sáng choang, chỗ nào người ta cũng tự tin cười nói, trao đổi. Không khéo mình chẳng khác gì thằng nhà quê lọt vào mê cung.

ta duy anh

Nhà văn Tạ Duy Anh.

Tôi nhìn quanh, lòng đầy lo lắng. Đúng là tôi khẽ ước thầm giá có người nào đó giúp mình thì hay biết mấy! Thật kỳ lạ, còn nhanh hơn cả phép mầu, bởi ngay tức khắc tôi thấy một cô nhân viên đang ngồi bấm máy thu tiền, bèn bỏ lại công việc đang dở dang, lặng lẽ đứng dậy, đi về phía tôi, hỏi nhỏ: “Ngài muốn tìm toa-lét phải không ạ?”. Tôi gật đầu lia lịa. Cô gái bảo tôi đi theo cô ấy. Tôi gần như phải chạy theo thì đúng hơn. Những bước chân của cô cứ thoăn thoắt. Đến tầng ba, cô gái dừng lại, chỉ về phía có bảng ghi rõ chữ “Resroom”, khi tin chắc tôi đã nhìn thấy, mới mỉm cười chào tôi rồi lại tất tả xuống tầng, về vị trí làm việc.

Hóa ra khi đang tính toán, cô đã liếc mắt phát hiện ra tôi, bằng những biểu hiện lộ ra bên ngoài cho thấy chắc chắn có nhu cầu đi tiểu. Thực ra thì bất cứ ai trong chúng ta, chỉ cần là người trưởng thành, cũng rất dễ nhận thấy người khác cần gì, chứ không chỉ riêng chuyện muốn đi tiểu. Chỉ có điều, hoặc chúng ta biết mà bỏ mặc, hoặc biết nhưng coi nó là chuyện vặt, không quan tâm. Tệ nhất là biết nhưng đã không giúp thì thôi, lại còn giễu cợt.

Nhu cầu đi tiểu của người khác (đặc biệt trong trường hợp của tôi là người ngoại quốc) chưa khi nào là nhỏ, trong mắt những người có văn hóa cao, tinh tế, được rèn luyện tốt về tính chuyên nghiệp trong ứng xử.

Harvard là một trường đại học nhưng về bản chất cũng là một doanh nghiệp, một doanh nghiệp có thương hiệu lớn đến nỗi nó chẳng cần làm gì hơn để tuyên truyền quảng bá, thì cả thế giới cũng vẫn biết, bất cứ ai cũng mong đến đó một lần, bất cứ ai cũng tin rằng nó đồng nghĩa với những gì hàng đầu. Nhưng có lẽ chỉ tôi là nghĩ thế, hoặc một số nào đó nghĩ thế, còn những người làm ở trường, từ ông hiệu trưởng đến cô thu ngân, thì không nghĩ thế, bởi họ được giáo dục khác về xây dựng hình ảnh. Họ đã rất lớn, cực kỳ lớn nhưng vẫn khao khát lớn hơn. Nhiều năm sau tôi vẫn cứ phải nghĩ về điều đó. Nhưng phải mới đây, tôi mới thật tin là mình nghĩ đúng.

Đó là vào năm 2017, lần đầu tôi đi du lịch châu Âu. Chúng tôi chọn hãng hàng không 5 sao Qatar Airways. Trong hành trình chuyến bay có một lần máy bay đón khách ở Băng Cốc, rồi mới chuyển tiếp ở Doha. Nhưng khi đến Thái Lan, do sương mù, máy bay phải hạ cánh tạm thời xuống sân bay quân sự Utapao. Vì thế mà khi đến Doha, chúng tôi bị lỡ chuyến chuyển tiếp thẳng đến Warszawa, phải quá giang thêm một chặng sang Bungari, rồi mới bay tiếp.

Vừa ra khỏi máy bay để vào sảnh sân bay quốc tế Doha rộng mênh mông, rộng như một khu phố lớn, rất dễ bị lạc, chúng tôi đã thấy mấy nhân viên của hãng Qatar Airways ăn mặc lịch sự đứng đón ở ngay lối từ máy bay ra, để đưa cho từng nhóm hành khách lỡ chuyến số vé máy bay đã được đổi lịch trình, lộ trình cùng với mỗi người một cái phiếu ăn sáng. Vì bay sang Bungari bằng loại máy bay bé, nên không thể đảm bảo tất cả khách bị lỡ chuyến đến Doha đều cùng được bay tiếp trên một máy bay. Nghĩa là phải chia thành các nhóm nhỏ.

Chúng tôi lo nhất là có ai đó trong đoàn 12 người của chúng tôi bị tách ra, bởi vì có tới hàng vài chục khách là người Việt, chia làm nhiều nhóm. Ngộ nhỡ ai đó miễn cưỡng phải nhập vào nhóm nào đó lạ hoắc? Nhưng đó là điều chúng tôi lo hão. Bộ phận phụ trách việc đổi lộ trình bay của khách tại sân bay Doha đã tìm hiểu kĩ để biết (chỉ không rõ họ biết bằng cách nào) từng hành khách trên chuyến bay, biết rõ họ bay một mình hay đi cùng nhóm, trong nhóm có bao nhiêu người, để sắp xếp bay cùng chuyến.

Tôi sẽ không mất thời gian để nói về sự hoàn hảo trong phục vụ của Qatar Airways, bởi bất cứ ai từng là hành khách của hãng, đều sẽ thấy những điều tôi nói vừa thừa vừa thiếu. Thừa vì ai cũng biết rồi. Nhưng vẫn thiếu, vì trên thực tế sự cảm nhận của khách luôn thấy nó hoàn hảo hơn mọi lời kể lại.

Nhưng, giống như khi rời trường Harvard, trong đầu tôi khi đó và cả mãi sau này, thì không thể không trở đi trở lại với câu hỏi: Vì Qatar Airways là một hãng hàng không 5 sao, nổi tiếng toàn cầu về chất lượng dịch vụ, nên họ tất yếu phải có cách ứng xử cao cấp như vậy, hay vì nhờ ứng xử như vậy, luôn đáp ứng khách hàng bằng các dịch vụ ở cấp thượng lưu, mà Qatar Airways luôn là một hãng hàng không đứng đầu bảng xếp hạng những hãng hàng không tốt nhất toàn cầu?

Giờ thì tôi đã có câu trả lời cho riêng mình, qua cả hai trường hợp vừa kể. Đó là, một doanh nghiệp muốn LỚN, nghĩa là phải luôn tìm cách LỚN HƠN.

  • Cùng chuyên mục
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40

Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 19/11/2024 23:28

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.

Sự kiện - 19/11/2024 23:27

Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Sự kiện - 19/11/2024 20:56

Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm

Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm

HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.

Sự kiện - 19/11/2024 19:31

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.

Sự kiện - 19/11/2024 17:48

Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.

Sự kiện - 19/11/2024 15:55

Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên

Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên

HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.

Sự kiện - 19/11/2024 14:58

Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính

Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính

HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.

Sự kiện - 19/11/2024 14:24