Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

AN KHANG
14:48 04/10/2024

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư.

Nhiều kiến nghị đã được nhiều doanh nghiệp đưa ra trong cuộc gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ với đại diện các doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, sáng 4/10.

Cần có những chính sách "kích cầu tiêu dùng"

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cho biết, sau chặng đường 18 năm đầu tư, Viettel đã trở thành nhà đầu tư viễn thông lớn trên thế giới, giá trị thương hiệu theo định giá gần 9 tỷ USD, đứng thứ 17 thế giới và giá trị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á.

Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 13 quốc gia với 24 dự án thuộc các lĩnh vực kinh doanh viễn thông, nghiên cứu phát triển, xây lắp, bưu chính với tổng số vốn là 1,5 tỷ USD, trong đó chiếm tỉ trọng lớn là các dự án viễn thông của Tập đoàn.

Theo Thiếu tướng Tào Đức Thắng, kinh doanh ra nước ngoài cũng có nhiều khó khăn, đặc biệt là ở những nước lớn, phát triển thực sự không phải dễ cho lĩnh vực công nghệ cao, những vùng chúng ta tìm đến là những vùng khó khăn như ở châu Phi, Nam Mỹ, hay ở Đông Nam Á.

Khi xin phép đầu tư, Viettel luôn khảo sát rất kỹ thị trường trước khi ra quyết định, tuy nhiên chúng ta cũng không thể lường trước được những xung đột, diễn biến chính trị ở các quốc gia. Bên cạnh đó là khác biệt về văn hoá, mỗi quốc gia có nền văn hoá riêng, thậm chí là trong một quốc gia cũng có văn hoá khác nhau; khác biệt về ngôn ngữ.

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước - Ảnh Chính phủ.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư. Cần có chiến lược hoặc nghị quyết về lĩnh vực này để doanh nghiệp tự tin đi ra nước ngoài

Đồng thời, cần nâng cao vai trò ngoại giao kinh tế hỗ trợ doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài qua những chuyến công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, hay những chuyến thăm của lãnh đạo, doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.

Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp đầu đàn, với những thế mạnh tại những vùng, khu vực cụ thể, cùng với các doanh nghiệp khác của Việt Nam tạo hệ sinh thái đầy đủ tại các nước đầu tư.

Bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn TTC kiến nghị tại hội nghị. Ảnh: Chính phủ.

Trong khi đó, bà Huỳnh Bích Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn TTC cho rằng, để thúc đẩy hơn nữa lưu thông hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế và tạo thặng dư, đóng góp hiệu quả cho ngân sách nhà nước, cần có những chính sách "kích cầu tiêu dùng".

Cùng với đó, Luật các tổ chức tín dụng có những điều khoản cần xem lại như việc xác định chủ thể quản lý tài sản đảm bảo là bất động sản trong phát hành trái phiếu, do ngân hàng thương mại không còn được phép thực hiện vai trò này, trong khi Luật Đất đai cho phép tổ chức kinh tế nhận thế chấp, nhưng lại chưa có hướng dẫn thi hành, dẫn tới việc huy động trái phiếu có tài sản đảm bảo là bất động sản gặp khó trong việc xác định chủ thể nhận thế chấp.

Đại diện Tập đoàn TTC kiến nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện phát triển thị trường vốn, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả.

Bà Ngọc cũng kiến nghị Chính phủ tạo cơ chế với các chính sách khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân niêm yết các loại hình hàng hóa mới trên thị trường chứng khoán để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài dài hạn.

Bà Ngọc cũng cho biết, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là rất cần thiết và đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi Việt Nam có tiềm năng lớn về dân số và sự phát triển nhanh chóng của thị trường tài chính trong nước, lợi thế về múi giờ đối với 21 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới hiện hữu...

Thủ tướng và các doanh nghiệp dự cuộc gặp mặt: Ảnh: Chính phủ.

Doanh nghiệp Việt đủ năng lực kiểm soát các dự án lớn

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Dự án đường bộ cao tốc và đồng thời nghiên cứu triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một thách thức đặt ra là "nguồn vốn" để thực hiện các dự án, làm sao để các Dự án đúng tiến độ, hiệu quả và đặc biệt là "tiết kiệm chi phí hợp lý".

Hiệp hội mạnh dạn kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cần có một đề án cụ thể về "Thu hút nguồn vốn trong nhân dân" để phục vụ hai dự án nêu trên, có thể thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hấp dẫn để khuyến khích người dân tham gia. Đặc thù của doanh nghiệp và người dân Việt Nam là khi Tổ quốc, đất nước cần thì sẵn sàng ủng hộ hết mình.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị 'thu hút nguồn vốn trong nhân dân' để làm 2 siêu dự án giao thông. Ảnh: Chính phủ. 

Ông Thân cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để tổ chức triển khai và kiểm soát các dự án lớn. Chính phủ có thể "đặt đề bài" cho các doanh nghiệp tầm cỡ trong nước, bảo lãnh cho họ trực tiếp vay vốn và đàm phán với các đối tác nước ngoài (để mua công nghệ, thuê chuyên gia...).

Một mặt sẽ tiết giảm chi phí rất lớn từ việc tham gia của cơ quan nhà nước trong tất cả các khâu, mặt khác sẽ gia tăng hiệu quả và tránh được rủi ro cho các nhà thầu...

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị cần xây dựng hạ tầng du lịch, giao thông vận tải là yếu tố rất quan trọng với ngành du lịch, việc kết nối các điểm du lịch với nhau giữa các địa phương của Việt Nam và của Việt Nam với thế giới luôn rất quan trọng.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: Chính phủ.

Đồng thời, trong vận tải, chúng ta cũng nên tăng cường vận chuyển đường sông và đường biển để phục vụ phát triển du lịch. Về đầu tư các điểm du lịch, đề nghị các địa phương tập trung vào những điểm du lịch lớn, trọng điểm, hấp dẫn du khách, để xây dựng thành điểm nhấn cho hoạt động du lịch của địa phương, tránh dàn trải.

Ngoài ra, ông Bình cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch. Sau đại dịch COVID-19, nhân lực ngành du lịch thiếu trầm trọng, hiện ngành chỉ đạt 60-70% lực lượng lao động so với trước kia...

Đối với lĩnh vực bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, phải làm sao có nhiều nhà ở thương mại mà vừa túi tiền người dân, giảm giá nhà, phải tham gia để phát triển được 1 triệu căn nhà ở xã hội và mong Thủ tướng quan tâm đến vấn đề 500.000 chủ nhà trọ trên phạm vi cả nước đang giải quyết chỗ ở cho hàng triệu công nhân và người có thu nhập thấp đô thị nhưng họ chưa được hưởng chính sách gì.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu, xem xét điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 337 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/10/2024 12:28

Thu hút FDI sát ngưỡng 25 tỷ USD sau 9 tháng

Thu hút FDI sát ngưỡng 25 tỷ USD sau 9 tháng

Chỉ riêng trong tháng 9, đã có 4,26 tỷ USD đăng ký vào Việt Nam, mức cao nhất từ đầu năm, nâng tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 24,78 tỷ USD sau 9 tháng.

Đầu tư - 04/10/2024 08:06

3 quý liên tiếp, TP.HCM không có dự án mới mở bán

3 quý liên tiếp, TP.HCM không có dự án mới mở bán

Savills Việt Nam cho biết, trong quý III, TP.HCM không có dự án căn hộ mới nào mở bán, kéo theo nguồn cung căn hộ rất hạn chế. Ở 2 quý trước, thị trường cũng không có dự án mới mở bán.

Đầu tư - 04/10/2024 07:20

Hà Nội thu hút hơn 1,54 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút hơn 1,54 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thu hút đầu tư nước ngoài đạt khá, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, thành phố thu hút hơn 1,54 triệu USD vốn FDI.

Đầu tư - 04/10/2024 06:30

Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Nhận định tiềm năng phát triển tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam là vô cùng lớn, Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào thị trường này.

Đầu tư - 04/10/2024 06:00

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Với sự hậu thuẫn của Chính phủ, các doanh nghiệp đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tư - 03/10/2024 15:06

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Quảng Ngãi với thiết kế độc đáo đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Đầu tư - 03/10/2024 10:34

Microsoft và Nvidia tham gia đầu tư 'khủng' vào OpenAI

Microsoft và Nvidia tham gia đầu tư 'khủng' vào OpenAI

OpenAI đã kết thúc vòng gọi vốn lịch sử với việc thu về khoản đầu tư 6,6 tỷ USD cùng mức định giá lên tới 157 tỷ USD, vượt xa so với doanh thu được báo cáo.

Đầu tư - 03/10/2024 10:32

 Quảng Trị lên phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 446 tỷ

Quảng Trị lên phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 446 tỷ

Tỉnh Quảng Trị đưa ra 2 phương án về việc tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư thương mại Nam Công viên Cọ dầu.

Bất động sản - 03/10/2024 10:16

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trúng gói thầu hơn 1.100 tỷ xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trúng gói thầu hơn 1.100 tỷ xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Liên danh do CTCP Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu vừa trúng gói thầu XL02 xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với giá trị 1.105 tỷ đồng.

Đầu tư - 03/10/2024 07:48

Bị cưỡng chế thuế, chủ nhà máy thủy điện 259 tỷ ở Huế làm ăn ra sao?

Bị cưỡng chế thuế, chủ nhà máy thủy điện 259 tỷ ở Huế làm ăn ra sao?

Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định cưỡng chế thuế đối với CTCP Đầu tư Thủy điện Miền Trung Việt Nam vì nợ gần 3 tỷ đồng tiền thuế.

Đầu tư - 03/10/2024 06:47

Thừa Thiên Huế sẽ tăng diện tích sàn đối với chương trình phát triển nhà ở

Thừa Thiên Huế sẽ tăng diện tích sàn đối với chương trình phát triển nhà ở

Thừa Thiên Huế sẽ thay đổi chương trình phát triển nhà ở theo hướng tăng diện tích sàn, tăng tổng diện tích xây dựng mới, nâng cao chất lượng nhà ở.

Bất động sản - 02/10/2024 14:45

Nghệ An lùi thời gian triển khai đề án xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo

Nghệ An lùi thời gian triển khai đề án xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo

Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An quyết định lùi thời gian triển khai Đề án xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Trung Bộ và Trung tâm nghiên cứu liên ngành sang tháng 10/2025.

Đầu tư - 02/10/2024 14:15

Giá vàng đang 'chạm đỉnh', có nên xuống tiền lúc này?

Giá vàng đang 'chạm đỉnh', có nên xuống tiền lúc này?

Giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, chứng khoán vượt 1.300 điểm hay lãi suất huy động liên tục tăng gần đây khiến nhà đầu tư băn khoăn "chọn mặt gửi vàng" cho tiền nhàn rỗi.

Đầu tư - 02/10/2024 09:38

'Một số căn hộ ở Hà Nội tăng hơn 2,5 tỷ đồng chỉ sau 1 năm'

'Một số căn hộ ở Hà Nội tăng hơn 2,5 tỷ đồng chỉ sau 1 năm'

Giám đốc một doanh nghiệp cho biết, một số căn hộ chung cư ở Hà Nội có mức giá khoảng 3 tỷ đồng vào thời điểm giữa năm 2023, đến nay giá chuyển nhượng đã hơn 5,5 tỷ đồng. Chỉ trong thời gian ngắn, mức tăng giá là đáng kinh ngạc.

Đầu tư - 02/10/2024 09:23