Doanh nghiệp cần có kế hoạch dự trù nguồn tài chính để vượt qua đại dịch

Nhàđầutư
Ở góc độ quản trị rủi ro, bất kỳ doanh nghiệp nào đã có nền tảng thì họ luôn dự trù được nguồn tài chính để đảm bảo hoạt động tốt trong 1, 2 năm bất chấp những khó khăn. Đó là phương thức để Công ty CP Bất động sản Asian Holding vượt qua đại dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua.
NGUYÊN VŨ
25, Tháng 11, 2021 | 07:00

Nhàđầutư
Ở góc độ quản trị rủi ro, bất kỳ doanh nghiệp nào đã có nền tảng thì họ luôn dự trù được nguồn tài chính để đảm bảo hoạt động tốt trong 1, 2 năm bất chấp những khó khăn. Đó là phương thức để Công ty CP Bất động sản Asian Holding vượt qua đại dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua.

Trải qua đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 cả khách hàng và doanh nghiệp đều có tâm lý lo sợ, lạm phát cũng tăng cao. Từ đó, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi rất nhiều và tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Khách hàng mua bất kỳ loại hình bất động sản nào đều có xu hướng là phải đi xem trực tiếp hay nôm na gọi là “mắt thấy, tai nghe và tay sờ”. Trong lúc dịch bệnh, ngay cả các chủ đầu tư lớn cũng chỉ duy trì khi tung ra một lượng hàng nhất định và không đẩy mạnh marketing. Việc bán được hay không cũng không quá quan trọng.

Trước đây, khách hàng đi xem sản phẩm bất động sản có thể sau 1 tuần họ đặt tiền mua ngay. Nhưng, thời điểm dịch bệnh đã khiến khách hàng thay đổi hành vi và ra quyết định lâu hơn, có thể hàng mấy tháng sau. Khi cuộc sống, tâm lý ổn định trở lại thì khách hàng mới tính đến chuyện mua bất động sản. Dĩ nhiên, ngay trong dịch bệnh vẫn có một số ít khách hàng đi “bắt đáy” bởi chủ đầu tư có nhiều chương trình ưu đãi.

Với nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các cơ quan chức năng, nhiều địa phương cũng đang dần mở cửa trở lại, thích ứng một cách linh hoạt và doanh nghiệp bất động sản cũng chuẩn bị cho kế hoạch thích ứng dài hơi. Dự báo, thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding đã có cuộc trò chuyện với Nhadautu.vn để chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm vượt qua đại dịch COVID-19 và kế hoạch, chiến lược trong trạng thái “bình thường mới”.

nguyen-van-hau-tong-giam-doc-asian-holding

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding.

Đợt dịch vừa qua đã tác động như thế nào đến thị trường bất động sản nói chung? Và về phía Công ty CP Bất động sản Asian Holding đã đối diện với khó khăn như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hậu: Trải qua đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 chưa từng có từ trước đến nay các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng đều chịu tác động rất lớn. Mọi hoạt động gần như bị ngưng trệ, hầu hết các doanh nghiệp đều bị động về dòng tiền, “đứng hình” hoàn toàn.

Asian Holding bán rất nhiều các sản phẩm bất động sản cho khách hàng nhưng không thể công chứng được. Thông thường mỗi sản phẩm bán ra cho khách hàng sau khoảng 1 tháng thì họ sẽ nhận được công chứng. Tuy nhiên, dịch bệnh đã làm xáo trộn tất cả, các đường bay bị tạm ngưng, khách hàng không ký công chứng được, họ sẽ không chuyển tiền cho công ty được.

Như vậy, có thể nhận thấy rằng, đợt bùng phát dịch đã ảnh hưởng chung đến tình hình hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Thứ nhất, về dòng tiền bị kẹt cứng hoàn toàn. Dòng tiền nó giống như máu trong cơ thể của mình, máu mà không lưu thông được thì doanh nghiệp sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn.

Thứ hai, doanh nghiệp phải đóng cửa và Asian Holdings cũng vậy. Nhưng công ty đã phải thay đổi chiến lược, măng sét làm việc. Thay vì áp định mức cho nhân viên thì trong đợt dịch công ty chỉ giao chỉ tiêu KPI nhưng không quá đặt nặng và vẫn trả 60% lương để họ duy trì cuộc sống.

Bên cạnh đó, các chiến lược phát triển, mở rộng quỹ đất, kế hoạch marketing… của công ty đều phải tạm dừng. Thậm chí, thời điểm hiện tại công ty cũng chưa dám bung ra dù mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn sàng. Nguyên nhân là do các địa phương - nơi mà công ty phát triển dự án vẫn còn những chính sách đi lại khó khăn. Dẫn đến, công ty cũng không dám tung thông tin, quảng bá sản phẩm ra thị trường.

Cuối cùng là khó khăn về nhân sự cho công ty. Trong thời gian dịch bệnh, công ty có nhiều nhân viên bị mắc COVID-19, một số về quê rồi không lên nữa. Để duy trì, công ty cho phòng nhân sự hoạt động hết công suất, đẩy các gói tuyển dụng với số tiền rất là lớn. Việc làm này giúp cho Asian Holding có được lượng nhân sự lên đến hàng trăm người sau khi TP.HCM mở cửa trở lại.

Để duy trì bộ máy doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp là điều rất khó khăn, Asian Holding đã có giải pháp ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hậu: Để duy trì bộ máy nhân sự làm việc trong đợt dịch vừa qua, Asian Holding phải tối ưu hóa chi phí một cách tối đa. Cắt giảm toàn bộ chi phí không cần thiết, điển hình là câu chuyện giảm lương ở các cấp quản lý, lãnh đạo. Ngay cả bản thân mình cũng phải giảm lương.

Nhưng, công ty vẫn phải đảm bảo cuộc sống cho nhân viên, đủ để họ trang trải cuộc sống hàng ngày. Công ty cũng tổ chức tiếp tế lương thực, thực phẩm cho anh em nhân viên và bản thân tôi là người trực tiếp đi hỗ trợ. Đây là một giải pháp.

Bên cạnh đó, công ty cũng phải thay đổi hình thức làm việc. Thay vì cho nhân viên gọi điện thoại, trao đổi online với khách hàng thì công ty sản xuất các video được quay lại từ flycam để tư vấn cho họ thêm sinh động.

Ngoài ra, công ty có các chương trình đào tạo online cho nhân viên. Mục đích là thôi thúc các cá nhân làm việc. Tiếp đến là công ty tổ chức chương trình livestream hội thảo để thúc đẩy thị trường bất động sản, mời khách hàng vào xem trên các nền tảng mạng xã hội, zoom… Đây là điều hết sức cần thiết trong lúc dịch bệnh để duy trì đội ngũ nhân viên và giúp khách hàng có thêm nhiều kiến thức.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để có thể duy trì nhân viên và lượng khách hàng. Và không thể có nhiều giao dịch như trước lúc dịch chưa bùng phát. Nguyên nhân là do tâm lý khách hàng, khi họ bỏ ra số tiền lớn thì họ muốn được đi xem trực tiếp hơn là mua online.

nguyen-van-hau-tong-giam-doc-asian-holding-1

Asian Holding luôn xác định để phát triển doanh nghiệp bền vững thì phải đi theo phương châm “kiềng 3 chân”.

Thời kỳ hậu COVID-19, doanh nghiệp nào cũng chuẩn bị chiến lược dài hạn để phát triển và phục hồi trở lại. Vậy, ông đã có những kế hoạch cụ thể như thế nào để Asian Holding tăng tốc trở lại? Phân khúc và địa phương nào sẽ nằm trong tầm ngắm của công ty trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Hậu: Asian Holding luôn xác định để phát triển doanh nghiệp bền vững thì phải đi theo phương châm “kiềng 3 chân”. Vậy “kiềng 3 chân” ở đây là gì? Đầu tiên chính là nguồn lực về tài chính. Trong chiến lược của công ty, sắp tới sẽ ký với Công ty CP Chứng khoán Funan để phát hành cổ phiếu IPO. Công ty sẽ sử dụng nguồn lực tài chính trên thị trường chứng khoán và kết hợp với ngân hàng.

Thứ hai là công ty tiếp tục mở rộng hợp tác và đầu tư với các chủ đầu tư khác. Thời gian này Asian Holding tập trung M&A nhiều hơn và không đi gom quỹ đất để đứng tên phát triển dự án nữa. Ví dụ như các chủ đầu tư có quỹ đất, có pháp lý thì phía Asia Holding sẽ hợp tác, lên ý tưởng bán hàng, quảng bá, truyền thông… để hai bên cùng có lợi.

Cuối cùng là về lâu dài, công ty sẽ đi mua những quỹ đất mà công ty sở hữu số lượng cổ phần lớn để đảm bảo chiến lược phát triển lâu dài.

TP.HCM và các địa phương vùng ven là khu vực để công ty triển khai thêm nhiều dự án. Hiện tại, công ty vẫn đang tập trung vào phân khúc nhà ở và những khu dân cư ở các địa phương vùng ven TP.HCM, xa hơn thì có phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Chiến lược của công ty là đi đón đầu nhiều hơn thay vì chạy theo sau các doanh nghiệp khách. Ở những các nơi mới, sẽ có nhiều dư địa để công ty phát triển rồi tạo ra “tệp” khách hàng mới. Còn các địa phương đã phát triển rồi thì công ty không hướng đến vì giá đã đẩy lên cao.

Vậy trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội do dịch COVID-19, riêng bản thân ông và Asian Holding đã đúc rút được những gì để vượt qua “cơn bão” và thích ứng trong trạng thái bình thường mới?

Ông Nguyễn Văn Hậu: Ở góc độ quản trị rủi ro của bất kỳ doanh nghiệp nào đã có nền tảng thì họ luôn dự trù được nguồn tài chính để đảm bảo hoạt động trong 1, 2 năm khi có khó khăn.

Ở đây, tùy thuộc tầm quản trị của từng người, đối với Asian Holding chúng tôi dự trù nguồn tài chính trong 2, 3 năm dù không có dòng tiền thì vẫn hoạt động được. Tôi nghĩ rằng, bất kỳ doanh nghiệp hay công ty đều phải chủ động và có kế hoạch dự trù về nguồn tài chính. Điều này rất quan trọng, như đợt dịch vừa qua các công ty nhỏ phải đóng cửa hoặc phá sản. Nguyên nhân là do họ chỉ dự trù tài chính trong khoảng 2 tháng, nhưng dịch kéo dài đến 5 tháng dẫn đến các công ty này vỡ kế hoạch, rồi chưa kể đến việc trả lương cho nhân viên…

Kế đến chính là sự thích ứng của doanh nghiệp. Thích ứng ở đây là mỗi doanh nghiệp cần có sự thích ứng với dịch, phải có chiến lược linh hoạt để sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả đạt hiệu quả cao nhất.

Thêm vào đó, tại Asian Holding chúng tôi luôn tạo động lực cho nhân viên và bản thân tôi là người “truyền lửa” cho họ. Phải động viên nhân viên để thôi thúc họ làm việc cùng công ty vượt qua khó khăn bởi họ đâu có cuộc sống như mình, đó là tâm niệm của tôi.

Đặc biệt, vấn đề công ty, doanh nghiệp đối xử thế nào với nhân viên cũng quan trọng không kém. Rồi cái tầm của người lãnh đạo công ty cũng ảnh hưởng lớn đến việc đi hay ở của nhân viên hay người lao động.

Bản thân tôi luôn xác định nhân viên đi làm cho công ty của mình phải có 2 thứ. Thứ nhất là có tiền, đi làm phải khá giả để rồi giúp gia đình, bạn bè hoặc người thân và phải lo được cho cuộc sống của bản thân.

Vấn đề thứ 2 đó chính là môi trường làm việc, đi làm phải có niềm vui. Ở công ty chúng tôi xây dựng các chương trình, hoạt động sôi nổi để các nhân viên tham gia, thúc đẩy họ làm việc. Từ những điều như vậy, thì nhân viên mới gắn bó lâu dài với công ty.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Diễn đàn Vượt qua COVID diễn ra từ 15/9/2021 đến 31/12/2021 trên Nhadautu.vn. Bài tham dự diễn đàn vui lòng gửi về email: [email protected], tiêu đề ghi rõ: Bài tham dự diễn đàn "Vượt qua COVID".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ