Đinh Ngọc Hệ phủ nhận nhờ cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng can thiệp đấu thầu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Nhàđầutư
Trình bày trước tòa, bị cáo Đinh Ngọc Huệ cho rằng, một số nội dung trong cáo trạng truy tố mình không đúng và phủ nhận việc nhờ cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giới thiệu với Dương Tuấn Minh để đấu thấu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương...
LÝ TUẤN
15, Tháng 12, 2020 | 17:40

Nhàđầutư
Trình bày trước tòa, bị cáo Đinh Ngọc Huệ cho rằng, một số nội dung trong cáo trạng truy tố mình không đúng và phủ nhận việc nhờ cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giới thiệu với Dương Tuấn Minh để đấu thấu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương...

Chiều 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) cùng 19 đồng phạm trong vụ đấu thầu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Như ở phiên sáng, HĐXX tiếp tục tiến hành phần thẩm vấn các bị cáo, trình bày trước tòa, bị cáo Đinh Ngọc Huệ, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Thái Sơn BQP cho rằng, một số nội dung trong cáo trạng truy tố mình không đúng, đồng thời, phản bác đối với một số lời khai của các bị cáo Vũ Thị Hoan, cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh (cháu bị cáo Hệ), Phạm Văn Diệt (cựu Tổng Giám đốc điều hành Công ty Yên Khánh),... là không đúng.

"Bị cáo hoàn toàn không nhờ Đinh La Thăng giới thiệu với Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long, thuộc Bộ GTVT) để đấu thầu thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương...", bị cáo Hệ nói.

fda

Bị cáo Đinh Ngọc Huệ, cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Thái Sơn BQP.

Liên quan việc lập hồ sơ mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho biết, bản thân chỉ yêu cầu Phạm Văn Diệt tìm hiểu công ty Cửu Long để tham gia đấu giá, cũng như trả đúng giá Công ty Cửu Long đăng báo là 2.004 tỷ đồng, còn không biết bị cáo Diệt làm hồ sơ giả của Công ty Yên Khánh và Khánh An.

Bên cạnh đó, bị cáo Hệ khai, đã giao hết hai công ty này cho bị cáo Diệt nên không biết lỗ hay lãi, tuy nhiên, những vấn đề này đã bị HĐXX phản bác và cho là vô lý. 

Tiếp đó, bị cáo Hệ thừa nhận sau khi trúng đấu giá Diệt báo lại nhưng khi Công ty Yên Khánh thu phí Hệ không chỉ đạo thực hiện hành vi gian dối, mua phần mềm của Công ty Xuân Phi nhằm giấu doanh thu, hay cả việc báo cáo số liệu, thu phí hằng năm... 

Cáo trạng xác định, tại cơ quan điều tra, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không hợp tác khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội, phủ nhận vai trò chủ mưu trong việc thực hiện các hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, theo lời khai của các bị cáo là nhân viên các Công ty của Đinh Ngọc Hệ như: Vũ Thị Hoan, Đinh Thị Chung (là cháu của Đinh Ngọc Hệ) và các tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định các hành vi kể trên của bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, đồng thời, chịu trách nhiệm chính trong việc bồi thường cho nhà nước về hậu quả đã gây ra.

Theo cáo trạng, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc chuyển giao quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thông qua mối quan hệ quen biết, Đinh Ngọc Hệ đã được bị cáo Đinh La Thăng gọi điện thoại trực tiếp cho Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công ty Cửu Long để giới thiệu Đinh Ngọc Hệ và đề nghị Dương Tuấn Minh sắp xếp thời gian làm việc với Hệ để hỗ trợ các công việc liên quan trong đó có đề nghị cho Công ty Yên Khánh được tham gia đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. 

Sau khi được giới thiệu và tìm hiểu, với động cơ chiếm đoạt tài sản của nhà nước, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã sử dụng pháp nhân Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An do Hệ đứng ra thành lập và chỉ đạo hoạt động tham gia mua đấu giá. 

Tuy nhiên, do 2 Công ty này không đủ khả năng tài chính và điều kiện theo quy định, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo các bị can là nhân viên trong các Công ty của Hệ làm giả hồ sơ năng lực tài chính của Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An để tạo sự tin tưởng và được công nhận đủ điều kiện tham gia đấu giá. 

Sau đó chỉ đạo Công ty Yên Khánh tham gia và giao cho bị cáo Phạm Văn Diệt tham gia buổi bán đấu giá để được mua theo hình thức chỉ định. Sau khi có mặt chứng kiến việc ký kết Hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã chỉ đạo thế chấp ngay Hợp đồng này tại BIDV chi nhánh Thành Đô để vay hơn 1.703 tỷ đồng nhằm có nguồn tiền thanh toán theo Hợp đồng. 

Cáo trạng cũng nêu rõ, ngay sau khi tiếp nhận và tổ chức triển khai khai thác thu phí, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục chỉ đạo các bị can thuộc Công ty Yên Khánh thực hiện các hành vi gian dối bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ thông tin, thông qua việc thuê Công ty Xuân Phi viết phần mềm để xâm nhập can thiệp vào hệ thống phần mềm quản lý doanh thu của Bộ GTVT, để che giấu doanh thu thu phí thực tế.

Đồng thời, gian dối trong Báo cáo doanh thu thu phí thoát ly sự kiểm soát của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng, xoá dữ liệu thu phí sau khi can thiệp xâm nhập, tiêu hủy chứng từ và lập khống chứng từ kế toán, toàn bộ những hành vi gian dối đó dẫn đến bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã chiếm đoạt số tiền hơn 725 tỷ đồng tiền thu phí, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Dùng phần mềm để gian lận thu phí

Liên quan đến việc sử dụng phần mềm để gian lận trong thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, HĐXX cũng đã tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Xuân Hiền, Giám đốc Công ty Xuân Phi (được xác định là bán phần mềm cắt giảm doanh thu cho Công ty Yên Khánh). 

Bị cáo Hiền cho rằng, nội dung cáo trạng không đúng với một số diễn biến hành vi của bị cáo. Bởi, khi Công ty Yên Khánh đặt vấn đề mua phần mềm thì Hiền chỉ biết đây là phần mềm thu phí chứ không biết Công ty Yên Khánh mua để gian dối, làm giảm doanh thu thu phí.

"Bị cáo được Tô Phước Hùng (kế toán trưởng Công ty Yên Khánh) liên hệ thuê viết phần mềm 3 lần. Lần thứ nhất để phục vụ đổi số seri cho vé. Lần thứ hai là phân tích số liệu từ bị cáo Trần Văn Miền cho nội bộ công ty. Lần ba là đặt hàng để dời số liệu máy chủ, bị cáo chỉ nhận công đoạn xóa số liệu chứ không tham gia bàn bạc, không đưa ra giải pháp giảm doanh thu", bị cáo Hiền trình bày.

Bên cạnh đó, bị cáo Hiền cũng cho biết, bản thân làm kinh doanh, nhận yêu cầu cảm thấy làm được thì làm. Khi người phụ trách viết phần mềm hoàn thành xong có báo lại cho mình còn không biết mục đích vi phạm.

bi-cao-diet-2-13104999

Các bị cáo tại tòa.

Cáo trạng xác định, bị cáo Hiền biết rõ việc viết, cài đặt, bán phần mềm xâm nhập can thiệp vào phần mềm thu phí do Bộ Giao thông quản lý đề cắt giảm doanh thu thu phí, xóa dữ liệu thu phí, in lại vé thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là trái pháp luật, che giấu doanh thu.

Nguyễn Xuân Hiền trực tiếp trao đổi, bàn bạc với một số bị can khác thuộc Công ty Yên Khánh, đi khảo sát Trạm thu phí, đề ra yêu cầu và chỉ đạo Hoàng Tô Hạnh Vân viết, cài đặt phần mềm theo yêu cầu từ Công ty Yên Khánh. Như vậy, có đủ cơ sở xác định bị can Nguyễn Xuân Hiền đã cố ý thực hiện các hành vi sai phạm, để giúp sức cho Đinh Ngọc Hệ che dấu doanh thu để chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng.

Cũng khai tại tòa, bị cáo Hoàng Tô Hạnh Vân (nhân viên phần mềm của Công ty Xuân Phi) thừa nhận các hành vi như trong cáo trạng, nhưng cho rằng không có ý thức viết và cài đặt phần mềm cho Công ty Yên Khánh nhằm che giấu doanh thu thu phí thực tế. 

“Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo, không suy nghĩ gì nhiều”, bị cáo Vân nói.

Tại cáo trạng, Vân biết việc viết, cài đặt, bán phần mềm xâm nhập can thiệp vào phần mềm thu phí do Bộ Giao thông quản lý để cắt giảm doanh thu thu phí, xóa dữ liệu thu phí, in lại vé thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là trái pháp luật, che giấu doanh thu.

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Hiền, Hoàng Tô Hạnh Vân đã cùng Nguyễn Xuân Hiền đi khảo sát Trạm thu phí, trực tiếp viết, cài đặt, hướng dẫn Trần Văn Miền sử dụng phần mềm hoặc chỉ đạo, yêu cầu nhân viên của Công ty Xuân Phi thực hiện.

"Như vậy, có đủ cơ sở xác định bị can Hoàng Tồ Hạnh Vân đã cố ý thực hiện các hành vi sai phạm, để tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng", cáo trạng nêu rõ.

Bị cáo Trần Văn Miền (Phó giám đốc Công ty Yên Khánh, chi nhánh Long An) khai được giao quản lý trực tiếp trạm thu phí Chợ Đệm, đồng thời, phủ nhận việc thuê Công ty Xuân Phi viết phần mềm can thiệp thu phí mà do Tô Phước Hùng thuê rồi cài đặt. Bị cáo làm theo chỉ đạo của Tô Phước Hùng là sao chép dữ liệu thu phí rồi sau đó xóa đi.

Theo có trạng, bị cáo Miền được xác định với vai trò là Phó Giám đốc Chi nhánh Long An, kiêm Trạm trưởng Trạm Chợ Đệm, Miền đã nhận chỉ đạo trực tiếp từ Đinh Ngọc Hệ, Tô Phước Hùng, tích cực trong việc liên hệ mua, quản lý, sử dụng phần mềm Xuân Phi để xâm nhập can thiệp cắt giảm doanh thu thu phí, liên hệ Công ty Xuân Phi để xoá dữ liệu thu phí, mua phần mềm in lại vé nên biết rõ động cơ, mục đích của Đinh Ngọc Hệ đồng thời là người trực tiếp báo cáo số liệu tiền thu phí thực tế hàng ngày cho Đinh Ngọc Hệ.

Đồng thời, hàng tháng tổng hợp số liệu doanh thu thu phí đã được cắt giảm, gửi cho Nguyễn Thị Kim Huệ và đốt tiêu hủy một số tài liệu, chứng từ kế toán tại Chi nhánh Long An. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ