Đền bù của MobiFone sau sự cố sập mạng có phù hợp?
Luật sư cho rằng sau sự cố sập mạng vừa rồi, động thái của MobiFone chỉ mang tính hỗ trợ đại trà, không giải quyết được từng trường hợp người dùng bị thiệt hại.
Sau sự cố gián đoạn liên lạc vào chiều 29/9, MobiFone thông báo đền bù cho khách hàng bằng một số gói ưu đãi.
Theo đó, người dùng sử dụng "điện thoại thông thường" sẽ được miễn phí cuộc gọi dưới 10 phút, tối đa 1.000 phút trong 30 ngày. Với khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, MobiFone tặng 7,5 GB dữ liệu di động. Mỗi ngày người dùng được sử dụng tối đa 1,5 GB. Đồng thời, số dữ liệu được đền bù có hạn dùng trong 5 ngày.
Nhiều khách hàng không hài lòng với cách đền bù này từ nhà mạng vì cho rằng không giải quyết được thiệt hại của đại đa số người dùng.
Vậy trong trường hợp không đồng ý, khách hàng có thể làm gì?

Sự cố diễn ra từ chiều 29/9 nhưng phải đến 23h31 cùng ngày, MobiFone mới có thông báo chính thức trên fanpage. Ảnh: L.P
Trao đổi với Zing, luật sư Phan Huy Thái Nguyên (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết quan hệ giữa người dùng và MobiFone (một doanh nghiệp viễn thông) được điều chỉnh bằng hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông, hoặc trực tiếp giữa người dùng và MobiFone hoặc giữa người dùng và đại lý của MobiFone.
Theo đó, doanh nghiệp viễn thông phải chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố (điểm g khoản 1 Điều 14 Luật Viễn thông năm 2009). Trường hợp doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu, bồi thường thiệt hại vật chất trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho bên còn lại (khoản 1, khoản 3 Điều 33 Luật Viễn thông năm 2009).
Tuy nhiên, doanh nghiệp viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng cũng như không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do việc cung cấp dịch vụ viễn thông không đảm bảo thời gian và chất lượng gây ra (khoản 2, khoản 4 Điều 33 Luật Viễn thông năm 2009).
Về phía người dùng, trường hợp nhận thấy chất lượng dịch vụ không đảm bảo thì có quyền khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra (điểm e khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông 2009).
Luật sư Phan Huy Thái Nguyên cho rằng sau sự cố sập mạng vừa rồi, động thái của MobiFone chỉ mang tính đền bù, hỗ trợ đại trà. Có nghĩa là toàn bộ người bị ảnh hưởng đều được mức đền bù như nhau, không giải quyết được cụ thể từng trường hợp thiệt hại.
Do vậy, nếu không đồng ý với việc đền bù, hỗ trợ này, khách hàng có thể khiếu nại yêu cầu MobiFone bồi thường. Trường hợp MobiFone không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì họ có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.
"Tuy nhiên, cần lưu ý, như đã nói ở trên trường hợp sự cố sập mạng, mất kết nối là do sự kiện bất khả kháng thì MobiFone sẽ không phải bồi thường, kể cả khi người dùng có bị thiệt hại. Ngoài ra, chỉ những thiệt hại trực tiếp mà người dùng chứng minh được là do lỗi của MobiFone thì mới được bồi thường. Còn các thiệt hại gián tiếp như thu nhập tương lai bị mất, hao tổn về thời gian, chi phí khiếu nại, kiện tụng sẽ không được bồi thường", luật sư Nguyên giải thích.
Đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành, theo luật sư, việc đòi bồi thường của khách hàng trong sự cố này là khá khó khăn, thậm chí có thể nói là gian nan.
Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những quy định phù hợp hơn nhằm ràng buộc trách nhiệm của nhà mạng trong chất lượng dịch vụ và cơ chế giải quyết, bồi thường khi phát sinh sự cố nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng mạng.
"Song song đó, bản thân nhà mạng như MobiFone cần lắng nghe ý kiến của người dùng để có sự điều chỉnh cho phù hợp để giữ uy tín trước khách hàng", luật sư bày tỏ.
Từ chiều tối 29/9, nhiều người dùng mạng MobiFone tại TP.HCM phản ánh tình trạng tín hiệu liên lạc gặp trục trặc, mất kết nối Internet. Khách hàng cũng không thể liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 9090.
20h15 cùng ngày, đại diện MobiFone cho biết nhà mạng này đang nâng cấp dần các tệp thuê bao, do đó, một số khách hàng đã có thể sử dụng lại bình thường.
Đến 23h, tức gần 7 giờ sau khi sự cố xảy ra, nhiều người dùng vẫn không thể kết nối và tổng đài 9090 cũng không hoạt động.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Bắt Giám đốc công ty bất động sản ở Lâm Đồng do biến đất công thành đất tư
Hô biến đất công thành đất tư, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Công ty Bất động sản Thanh Bình (Lâm Đồng) bị bắt.
Pháp luật - 07/06/2025 09:14
Cục Thuế: Hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt
Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn khẳng định, hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt, phần lớn các hộ kinh doanh vẫn chấp hành tốt quy định.
Pháp luật - 06/06/2025 10:49
Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với hành vi bán Rolex, Hermes nhái tại Saigon Square
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, từ năm 2024 đến nay, đã xử lý 38 vụ vi phạm buôn bán hàng giả hàng nhái các nhãn hiệu lớn tại Saigon Square, tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng, xử phạt 359 triệu đồng.
Pháp luật - 05/06/2025 16:42
Huế dừng đấu giá 2 mỏ khoáng sản
Do có thông tin một số tổ chức đăng ký tham gia đấu giá có dấu hiệu vi phạm, Huế đã dừng tổ chức đấu giá 2 mỏ khoáng sản trước 1 ngày diễn ra phiên đấu giá.
Pháp luật - 05/06/2025 15:24
Hộ kinh doanh không nhận tiền mặt để “né” thuế: Coi chừng bị truy cứu hình sự!
Việc từ chối nhận tiền mặt khi thanh toán nhằm “né” thuế không làm giảm nghĩa vụ thuế, mà có thể trở thành dấu hiệu nghi ngờ cho hành vi che giấu doanh thu, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Pháp luật - 05/06/2025 07:42
Bộ Công an: Có cán bộ bao che, tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái
"Bộ Công an sẽ làm rõ, xử lý hành vi tiếp tay cho tội phạm sản xuất hàng giả, hàng nhái... của một số cán bộ trong cơ quan quản lý Nhà nước", Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.
Pháp luật - 04/06/2025 17:53
'Ưu tiên bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng hơn kinh tế'
"Quy định ở Nghị quyết 173 đã xác định ưu tiên bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhiều hơn các yếu tố về mặt kinh tế", bà Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.
Pháp luật - 04/06/2025 10:57
Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố
Ông Bùi Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Nhận hối lộ".
Pháp luật - 04/06/2025 06:45
Tuấn 'thần đèn' khai gì tại cơ quan công an?
Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Anh Tuấn có biệt danh là Tuấn 'thần đèn' khai nhận chưa hiểu biết về pháp luật nên khai thác cát vượt công suất cho phép.
Pháp luật - 03/06/2025 11:12
Thủ đoạn của tập đoàn đa cấp xuyên quốc gia
Từ giữa năm 2024, tin vào lời hứa đổi đời từ việc tham gia sở hữu và kinh doanh một loại nấm "Quốc bảo Đài Loan" với thu nhập "khủng", hàng nghìn người dân ở khắp các tỉnh thành lao vào cuộc chơi của tập đoàn Ame Global, để rồi tiền mất, tật mang.
Pháp luật - 02/06/2025 09:12
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6
Từ đầu tháng 6/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử; doanh nghiệp nhà nước áp dụng cơ chế tiền lương mới; chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp...
Pháp luật - 01/06/2025 08:40
Bộ Tài chính cảnh báo bị mạo danh lừa đảo trực tuyến
Đối tượng giả mạo văn bản, con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Tài chính để nhắm tới những nạn nhân sau khi mất tiền vì lừa đảo trực tuyến, biến họ tiếp tục trở thành "con mồi" lần thứ 2.
Pháp luật - 31/05/2025 12:48
Chính phủ yêu cầu lập tổ kiểm tra gói thầu cao tốc qua Bình Phước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng lập tổ công tác kiểm tra tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng cao tốc qua Bình Phước.
Pháp luật - 29/05/2025 21:46
Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan mỹ phẩm do chồng Đoàn Di Băng phân phối
Công an Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án hình sự sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai (Khu công nghiệp Giang Điền) để điều tra, xử lý theo quy định.
Pháp luật - 29/05/2025 18:32
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh VNBA để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng văn bản giả mạo có logo, con dấu, chữ ký giả danh lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Pháp luật - 29/05/2025 09:39
'Giải mã' lừa đảo đầu tư tiền ảo Polygon
"Mở tài khoản tham gia đào coin, bỏ vào tối thiểu 10 USDT, rút lãi hằng ngày 4%, trên 200%/ tháng. Tiền để trên ví SafePal, an toàn bảo mật nên không bị lấy mất".
Pháp luật - 29/05/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago