Đền bù của MobiFone sau sự cố sập mạng có phù hợp?

HOÀI THANH
14:19 02/10/2020

Luật sư cho rằng sau sự cố sập mạng vừa rồi, động thái của MobiFone chỉ mang tính hỗ trợ đại trà, không giải quyết được từng trường hợp người dùng bị thiệt hại.

Sau sự cố gián đoạn liên lạc vào chiều 29/9, MobiFone thông báo đền bù cho khách hàng bằng một số gói ưu đãi.

Theo đó, người dùng sử dụng "điện thoại thông thường" sẽ được miễn phí cuộc gọi dưới 10 phút, tối đa 1.000 phút trong 30 ngày. Với khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, MobiFone tặng 7,5 GB dữ liệu di động. Mỗi ngày người dùng được sử dụng tối đa 1,5 GB. Đồng thời, số dữ liệu được đền bù có hạn dùng trong 5 ngày.

Nhiều khách hàng không hài lòng với cách đền bù này từ nhà mạng vì cho rằng không giải quyết được thiệt hại của đại đa số người dùng.

Vậy trong trường hợp không đồng ý, khách hàng có thể làm gì?

mobifone_zing

Sự cố diễn ra từ chiều 29/9 nhưng phải đến 23h31 cùng ngày, MobiFone mới có thông báo chính thức trên fanpage. Ảnh: L.P

Trao đổi với Zing, luật sư Phan Huy Thái Nguyên (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết quan hệ giữa người dùng và MobiFone (một doanh nghiệp viễn thông) được điều chỉnh bằng hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông, hoặc trực tiếp giữa người dùng và MobiFone hoặc giữa người dùng và đại lý của MobiFone.

Theo đó, doanh nghiệp viễn thông phải chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố (điểm g khoản 1 Điều 14 Luật Viễn thông năm 2009). Trường hợp doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu, bồi thường thiệt hại vật chất trực tiếp do lỗi của mình gây ra cho bên còn lại (khoản 1, khoản 3 Điều 33 Luật Viễn thông năm 2009).

Tuy nhiên, doanh nghiệp viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng cũng như không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do việc cung cấp dịch vụ viễn thông không đảm bảo thời gian và chất lượng gây ra (khoản 2, khoản 4 Điều 33 Luật Viễn thông năm 2009).

Về phía người dùng, trường hợp nhận thấy chất lượng dịch vụ không đảm bảo thì có quyền khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ; được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông gây ra (điểm e khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông 2009).

Luật sư Phan Huy Thái Nguyên cho rằng sau sự cố sập mạng vừa rồi, động thái của MobiFone chỉ mang tính đền bù, hỗ trợ đại trà. Có nghĩa là toàn bộ người bị ảnh hưởng đều được mức đền bù như nhau, không giải quyết được cụ thể từng trường hợp thiệt hại.

Do vậy, nếu không đồng ý với việc đền bù, hỗ trợ này, khách hàng có thể khiếu nại yêu cầu MobiFone bồi thường. Trường hợp MobiFone không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì họ có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.

"Tuy nhiên, cần lưu ý, như đã nói ở trên trường hợp sự cố sập mạng, mất kết nối là do sự kiện bất khả kháng thì MobiFone sẽ không phải bồi thường, kể cả khi người dùng có bị thiệt hại. Ngoài ra, chỉ những thiệt hại trực tiếp mà người dùng chứng minh được là do lỗi của MobiFone thì mới được bồi thường. Còn các thiệt hại gián tiếp như thu nhập tương lai bị mất, hao tổn về thời gian, chi phí khiếu nại, kiện tụng sẽ không được bồi thường", luật sư Nguyên giải thích.

Đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành, theo luật sư, việc đòi bồi thường của khách hàng trong sự cố này là khá khó khăn, thậm chí có thể nói là gian nan.

Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những quy định phù hợp hơn nhằm ràng buộc trách nhiệm của nhà mạng trong chất lượng dịch vụ và cơ chế giải quyết, bồi thường khi phát sinh sự cố nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng mạng.

"Song song đó, bản thân nhà mạng như MobiFone cần lắng nghe ý kiến của người dùng để có sự điều chỉnh cho phù hợp để giữ uy tín trước khách hàng", luật sư bày tỏ.

Từ chiều tối 29/9, nhiều người dùng mạng MobiFone tại TP.HCM phản ánh tình trạng tín hiệu liên lạc gặp trục trặc, mất kết nối Internet. Khách hàng cũng không thể liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 9090.

20h15 cùng ngày, đại diện MobiFone cho biết nhà mạng này đang nâng cấp dần các tệp thuê bao, do đó, một số khách hàng đã có thể sử dụng lại bình thường.

Đến 23h, tức gần 7 giờ sau khi sự cố xảy ra, nhiều người dùng vẫn không thể kết nối và tổng đài 9090 cũng không hoạt động.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Chủ dự án FDI 270 triệu USD ở Huế bị phạt 335 triệu đồng

Chủ dự án FDI 270 triệu USD ở Huế bị phạt 335 triệu đồng

Công ty TNHH Công nghệ Bảo hộ Kanglongda Việt Nam đã có hành vi bán chất thải nguy hại cho cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại.

Pháp luật - 23/07/2025 07:51

Vụ Vạn Thịnh Phát: Người được thi hành án đã mất, người thân nhận tiền thế nào?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Người được thi hành án đã mất, người thân nhận tiền thế nào?

Theo quy định người thừa kế của các trái chủ đã chết trong vụ Vạn Thịnh Phát sẽ thực hiện các thủ tục luật định để nhận tiền thi hành án.

Pháp luật - 22/07/2025 10:52

Đề xuất mức giảm trừ gia cảnh cao nhất lên 15,5 triệu đồng/tháng

Đề xuất mức giảm trừ gia cảnh cao nhất lên 15,5 triệu đồng/tháng

2 phương án mức giảm trừ gia cảnh đang được đưa ra lấy ý kiến là 13,3 triệu đồng/tháng và 15,5 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế.

Pháp luật - 22/07/2025 08:24

Hà Nội yêu cầu 100% thủ tục hành chính được trả đúng hạn

Hà Nội yêu cầu 100% thủ tục hành chính được trả đúng hạn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu chính quyền các phường, xã, sở, ban ngành bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hoặc đúng hạn theo quy định và được cấp bản điện tử cho tổ chức, cá nhân.

Pháp luật - 21/07/2025 11:04

Sữa giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng: Cần bịt lỗ hổng quản lý kiểm nghiệm sản phẩm

Sữa giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng: Cần bịt lỗ hổng quản lý kiểm nghiệm sản phẩm

Hàng loạt vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả phơi bày lỗ hổng quản lý khi sản phẩm được cấp phép chỉ qua hồ sơ, doanh nghiệp tự kiểm soát, tự chịu trách nhiệm. Điều này khiến sữa bột giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe kém chất lượng dễ dàng lưu hành. Đã đến lúc cần siết chặt kiểm nghiệm sản phẩm.

Pháp luật - 21/07/2025 07:52

Đề nghị truy tố 14 bị can trong hai đường dây buôn lậu 113 kg vàng

Đề nghị truy tố 14 bị can trong hai đường dây buôn lậu 113 kg vàng

Lợi dụng chênh lệch giá vàng Việt Nam và quốc tế cùng nhu cầu kinh doanh, sử dụng vàng trong nước lớn, các bị can đã móc nối, tổ chức 2 đường dây buôn lậu 113 kg vàng, trị giá hơn 252 tỉ đồng.

Pháp luật - 20/07/2025 16:49

Bắt nữ quái 9X lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng một năm

Bắt nữ quái 9X lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng một năm

Với thủ đoạn góp vốn mua bất động sản không có thực, Trang đã lừa đảo nhiều người để chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.

Pháp luật - 19/07/2025 07:21

Thủ đoạn dùng 'chim mồi' ép khách hàng mua đất

Thủ đoạn dùng 'chim mồi' ép khách hàng mua đất

Bị cáo Huỳnh Hữu Tường, ông chủ thực sự của Công ty Lộc Phúc vẽ dự án ma ở Đồng Nai, dùng các "chim mồi" tạo hiệu ứng đám đông, tiếp cận khách hàng để thúc ép họ xuống tiền mua đất, rồi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Pháp luật - 19/07/2025 06:45

Hơn 1.100 biển số 'đẹp' có chủ, thu gần 59 tỷ trong một ngày

Hơn 1.100 biển số 'đẹp' có chủ, thu gần 59 tỷ trong một ngày

Hơn 1.100 biển số "về chủ mới" chỉ trong ngày đầu tiên của phiên đấu giá số 7, mang về gần 59 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Trong đó, loạt biển số "đẹp" ghi nhận mức giá giao dịch từ hàng trăm triệu đến gần 4 tỷ đồng.

Pháp luật - 18/07/2025 18:56

Bộ Công an tìm bị hại trong vụ 'thổi' vốn lên 42.000 tỷ để lừa đảo đa cấp

Bộ Công an tìm bị hại trong vụ 'thổi' vốn lên 42.000 tỷ để lừa đảo đa cấp

Bộ Công an vừa phát đi thông báo kêu gọi các cá nhân, tổ chức là bị hại trong vụ án lừa đảo liên quan Công ty CP nước GMT khẩn trương đến làm việc với Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an.

Pháp luật - 18/07/2025 13:33

Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến

Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ Chính trị cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy do có vi phạm trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Y Tế.

Pháp luật - 17/07/2025 16:12

Công ty Segyung Hi-Tech xin lỗi, sa thải nhân viên gây lộn tại Hà Nội

Công ty Segyung Hi-Tech xin lỗi, sa thải nhân viên gây lộn tại Hà Nội

Công ty Segyung Hi-Tech lên tiếng xin lỗi, cam kết sa thải nhân viên và bồi thường cho nạn nhân vụ tấn công cô gái Việt tại tiệm photobooth ở Hà Nội.

Pháp luật - 17/07/2025 08:41

Đề xuất không đánh thuế thu nhập cá nhân khi cắt lỗ cổ phiếu

Đề xuất không đánh thuế thu nhập cá nhân khi cắt lỗ cổ phiếu

VAFI đề xuất bỏ sắc thuế TNCN đánh vào cổ phiếu thưởng và đánh thuế CGT thay vì thuế khoán như hiện nay, nhằm giải quyết tình trạng đầu tư lỗ vẫn phải đóng thuế.

Pháp luật - 16/07/2025 08:24

Giải quyết dứt điểm vướng mắc quy định pháp luật kinh doanh trong năm 2025

Giải quyết dứt điểm vướng mắc quy định pháp luật kinh doanh trong năm 2025

Sự chồng chéo của các quy định pháp luật, quy định thiếu cụ thể, thiếu tính thực thi, những quy định làm tăng chi phí của doanh nghiệp..., thêm một lần được nhận diện và được quyết tâm giải quyết dứt điểm trong năm 2025.

Pháp luật - 16/07/2025 06:45

Công an Hà Nội: Mất tiền tỷ vì đầu tư qua app chứng khoán giả SKSVIP

Công an Hà Nội: Mất tiền tỷ vì đầu tư qua app chứng khoán giả SKSVIP

Ba người dân tại Hà Nội đã bị lừa hơn 3,5 tỷ đồng sau khi tham gia đầu tư trên ứng dụng chứng khoán giả mạo có tên SKSVIP.

Pháp luật - 15/07/2025 13:37

 Giả danh cơ quan thuế yêu cầu cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền 2 cấp để lừa đảo

Giả danh cơ quan thuế yêu cầu cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền 2 cấp để lừa đảo

Cơ quan thuế khẳng định không yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Do đó, người nộp thuế cần cảnh giác với các hành vi giả mạo cơ quan thuế nhâm lừa đảo, trục lợi.

Pháp luật - 15/07/2025 09:23