Để trở thành 'thiên đường du lịch golf' - Bài cuối: Liên kết để phát triển

Nhàđầutư
Với những tiềm năng, lợi thế đang nắm giữ, du lịch golf miền Trung đủ sức để thu hút du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt, trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến du lịch toàn cầu nhưng cũng giúp đẩy mạnh tư duy du lịch gắn liền với thể thao.
THÀNH VÂN
02, Tháng 08, 2023 | 07:34

Nhàđầutư
Với những tiềm năng, lợi thế đang nắm giữ, du lịch golf miền Trung đủ sức để thu hút du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt, trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến du lịch toàn cầu nhưng cũng giúp đẩy mạnh tư duy du lịch gắn liền với thể thao.

LTS: Với lợi thế bờ biển dài, địa hình phong phú, khí hậu đa dạng, tài nguyên đất đai lớn, kết nối hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh và dễ tiếp cận, miền Trung Việt Nam được các chuyên gia đánh giá có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch golf.

Ông Mark Siegel, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Golfasian từng khẳng định, với các sân golf chất lượng cao kết hợp với những bãi biển ấn tượng, đáng kinh ngạc và các khu nghỉ dưỡng sang trọng, miền Trung được coi là "thiên đường du lịch golf" của cả nước.

Tuy nhiên, để trở thành điểm đến hấp dẫn của khách trong nước và quốc tế về du lịch golf, các địa phương miền Trung còn rất nhiều việc phải làm.

Các bài trước:

Để trở thành 'thiên đường du lịch golf' - Bài 2: Nhận diện những rào cản

Để trở thành 'Thiên đường du lịch golf' - Bài 1: Miền Trung thúc đẩy du lịch golf

Cần liên kết chặt chẽ

Du lịch golf miền Trung hoàn toàn có đủ năng lực cạnh tranh để thu hút du khách cả ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để thu hút các du khách chi trả cao và trở thành thị trường khách du lịch cao cấp thì ngành du lịch còn rất nhiều việc cần phải làm. Do đó những người làm du lịch không thể đứng ngoài cuộc đua phát triển du lịch golf.

Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf cho rằng, để đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong ngành golf, các đơn vị trong ngành cần hợp tác một cách chặt chẽ, luôn sẵn sàng hỗ trợ và cùng nhau phát triển.

Theo ông Steve Wolstenholme, một trong những thách thức mà hiện nay chúng ta đang phải đối mặt đó chính là thiếu sự kết nối giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, vẫn chưa có một nền tảng công nghệ giúp gắn kết các đơn vị trong ngành với nhau.

"Điển hình như việc khi khách hàng đến miền Trung để chơi golf, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển giữa 6 sân golf hiện có tại khu vực. Làm thế nào khách hàng có thể đi lại giữa các sân golf nếu họ muốn trải nghiệm tất cả các sân?", ông Steve Wolstenholme dẫn chứng.

Ông Steve Wolstenholme đề xuất, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, chúng ta cần hợp tác và kết nối với nhau nhằm tạo ra một "tour" trải nghiệm các sân golf tại miền Trung. Bằng cách này, miền Trung có thể trở thành khu vực tiên phong trong việc kết nối giữa các sân golf nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

anh

Du lịch golf miền Trung hoàn toàn có đủ năng lực cạnh tranh để thu hút du khách cả ở thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: T.V.

Tương tự, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương đánh giá, mối quan hệ hợp tác giữa các sân golf miền Trung và công ty lữ hành rất tốt. Các sân golf cũng cho những chính sách rất đặc thù cho những công ty lữ hành chuyên làm golf. Trước đây nhu cầu golf cũng như không gian khai thác golf rất rộng rãi, tuy nhiên sau đại dịch COVID-19 cũng có nhiều cái xáo trộn, nhiều khó khăn hơn.

"Du lịch golf của miền Trung là một trong những sản phẩm du lịch, nhưng nó chưa phải là một sản phẩm du lịch lớn, điểm nhấn để du khách lựa chọn du lịch miền Trung. Do đó, chúng ta cần sự hợp lực của các nhà đầu tư golf để cùng tuyền truyền, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù. Đặc biệt, cùng nhau xúc tiến thương mại về du lịch golf miền Trung tại các thị trường nước ngoài", ông Thủy nói.

Ông Thủy cũng đề xuất, khu vực miền Trung nên triển khai ngay hiệp hội golf của các nhà đầu tư, trong đó các sân golf phải là đối tác chính, đầu đàn để dẫn dắt thị trường này. Khi đi cùng nhau, chắc chắn lợi ích sẽ tốt hơn, nguồn lực huy động cũng sẽ lớn hơn, từ đó có nhiều công năng để khai phá thị trường golf trên thế giới.

"Chúng ta sẽ dần dần hình thành nên các điểm du lịch golf, khi nhắc đến du lịch miền Trung thì du khách sẽ nghĩ ngay đến việc "đến miền Trung là chơi golf", ông Thủy nói.

Empty

BRG Đà Nẵng Golf Resort (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) với 36 hố đầu tiên tại Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Trình.

Sẽ phát triển thêm các sân golf

Trong tương lai, golf sẽ trở thành một loại hình giải trí toàn cầu với các thị trường mới đang phát triển ở châu Á, Mỹ La tinh, Trung Đông và Đông Âu. Vì vậy, chủ trương của ngành du lịch Việt Nam là phát huy những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch golf theo hướng bền vững.

Do đó, để khai phá hết tiềm năng, đưa du lịch golf trở thành "con gà đẻ trứng vàng", các tỉnh thành miền Trung đã và đang quy hoạch những sân golf, sẵn sàng thu hút đầu tư xây dựng hệ thống sân golf đạt chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tại các sân golf tại Quảng Nam có chất lượng tốt, đẳng cấp - đều do những golfer nổi tiếng thế giới thiết kế, có sự khác biệt dựa trên lợi thế về đặc điểm địa hình và các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa. Với những đặc điểm đó đã hấp dẫn khách du lịch yêu thích chinh phục nhiều sân golf độc đáo, nhiều thách thức và trải nghiệm khác biệt.

Có thể kể đến như: Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An có sân golf 18 lỗ với tổng diện tích 73ha, đã đi vào hoạt động năm 2018, sân golf 18 lỗ Hoiana Shores Golf Club quy mô 153 ha, sân golf 18 lỗ Montgomerie Links Vietnam.

Phát huy những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch golf sẽ là một đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch ở Quảng Nam trong những năm tới.

TMS_ (339)

Du khách chơi golf đến miền Trung tăng nhanh qua các năm. Ảnh: T.V.

"Trong thời gian đến, Quảng Nam sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch với các dịch vụ cao cấp hướng vào thị trường khách có nhu cầu chi tiêu cao. Trong đó, tỉnh sẽ hình thành những trọng điểm du lịch mới ở dải ven biển phía Nam gồm các khu du lịch, vui chơi giải trí, thể thao đẳng cấp, độc đáo và khác biệt, đặc biệt có phát triển du lịch golf theo hướng bền vững", ông Hồng thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, trong những năm gần đây, du lịch golf phát triển rất nhanh. Với điểm đến đầy tiềm năng như ở miền Trung, song số lượng sân ở khu vực vẫn còn ít so với nhu cầu phát triển.

"Để thu hút các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc vào mùa lạnh, trong khi các thị trường này có nhu cầu du lịch golf ở Việt Nam là rất lớn. Do đó, đối với TP. Đà Nẵng, trong quy hoạch trình Thủ tướng sắp tới, địa phương sẽ phát triển thêm một số sân golf để phục vụ phát triển du lịch", ông Bình nói.

Theo ông Bình, để phát triển du lịch golf, với số lượng sân ở miền Trung hiện nay thì không đáp ứng đủ nhu cầu rất lớn trong thời gian tới, khi thành phố đăng cai tổ chức nhiều sự kiện golf quốc tế. Nên việc phát triển thêm các sân golf là phù hợp với tình hình, sẵn sàng phục vụ khách du lịch golf.

"Trong thời gian tới, điểm đến của Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung về du lịch golf sẽ rõ nét hơn trên bản đồ du lịch golf khu vực và thế giới, từ đó du khách lựa chọn đến đây sẽ nhiều", ông Bình kỳ vọng.

Theo Dự thảo quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ duy trì các sân golf hiện có và quy hoạch các dự án sân golf mới gồm: Công viên chuyên đề kết hợp sân golf Hòa Châu - Hòa Xuân (80ha); Sân golf kết hợp dịch vụ du lịch Hồ Hòa Trung (200ha); Sân golf kết hợp dịch vụ du lịch Hòa Liên - Hòa Bắc (200ha); Khu phức hợp khách sạn, sân golf Hòa Phong - Hòa Phú (551ha); Sân golf kết hợp dịch vụ du lịch Hòa Phú - Hòa Nhơn (600ha). 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ