Phát triển du lịch golf: Trăn trở của người trong cuộc

Dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch golf, song các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên còn nhiều hạn chế. Có thể kể đến như mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh; nguồn nhân lực chưa được đào tạo đầy đủ về golf; sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản...
THÀNH VÂN
27, Tháng 06, 2023 | 07:00

Dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch golf, song các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên còn nhiều hạn chế. Có thể kể đến như mức thuế cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh; nguồn nhân lực chưa được đào tạo đầy đủ về golf; sản phẩm du lịch golf nghèo nàn, đơn giản...

Đã hơn 20 năm kể từ thời điểm sân golf đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép, ngành golf vẫnchưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năngsẵn có, cũng như sự kỳ vọng dành cho nó. Chưa nói đến câu chuyện ưu đãi, chỉ đề cập tới chính sách dành cho golf, thực tế vẫn còn nhiều điểm khắt khe. Thị trường golf đang bị "trói buộc" nhiều rào cản, vẫn chật vật mà lẽ ra, nó đáng được tạo điều kiện để phát triển.

Là một trong những Tập đoàn đang khai thác sân golf tại miền Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga đánh giá, chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúngta đã được thế giới công nhận là một trong những điểm du lịch chơi golf tốt nhất.

Theo bà Nga, về golf năm 2022 Tập đoàn BRGcó 300.000 vòng chơi, năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi, hằng năm đều tổ chức các giải golf quốc tế cho khu vực. Đây cũng là hướng pháttriển cho du lịch Việt Nam để thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, hiện đối với dịch vụ kinh doanh golf, ngoài nộp thuế VAT 10% thì còn phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 20%, trong khi các nướcxung quanh chỉ từ 5%-7%.

"Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế này cho phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sẽ mang lại hiệu quả cao", bà Nga khuyến nghị.

anh-1-bai-1

Hoiana Shore Golf Club (HSGC) thuộc khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana Resort & Golf. Ảnh: T.V.

Trong khi đó, ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf cho biết, một trong những khó khăn đầu tiên có thể kể đến là nguồn nhân lực phục vụ sân golf và các dịch vụ phụ trợ. Golf là một ngànhmới mẻ tại Việt Nam, nguồn nhân lực được đào tạo chính quy còn rất hạn chế, đặc biệt vấn đề về ngoại ngữ bởi khách hàng của các sân golf khuvực miền Trung hiện chủ yếu vẫn là nhóm khách quốc tế.

Do đó, cuối năm 2018, Hoiana đã hợp tác cùng Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam và Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và du lịch Quảng Nam thành lập Trung tâm Đào tạo nghề Du lịch Quảng Nam - Hoiana, trong đó có khóa kỹ thuật bảo trì, dịch vụ và điều hành sân golf.

Qua nắm bắt nhu cầu ở Hội An, khách quốc tế chơi golf luôn muốn trải nghiệm nhiều sân golf khác nhau trong một chuyến thăm Việt Nam. Tuy nhiên thông tin liên kết giữa các sân còn thiếu, khó có thể nhanh chóng tư vấn cho khách hàng.

"Đường kết nối giữa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên hiện tương đối thuận tiện để khách hàng có thể làm một tour trải nghiệm các sân golf tại nhiều địa phương, nhưng kết nối thông tin giữa chính các sân golf lại chưa chặt chẽ; chúng ta còn đang thiếu sự kết nối giữa các đơn vị trong ngành", ông Steve Wolstenholme nói.

anh-2-bai-1

Du khách đến chơi golf tại các địa phương miền Trung - Tây Nguyên ngày càng nhiều. 

Mở đường cho ngành golf phát triển

Trên thực tế, du lịch golf ở Việt Nam nói chung và miền Trung – Tây Nguyên nói riêng còn hạn chế do lượng sân golf còn ít, tỉ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao. Đặc biệt, sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn lỏng lẻo, du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác như MICE, caravan, chưa có các giải thưởng chuyên nghiệp, các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có cácgiải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golfbài bản...

Ông Steve Wolstenholme cho rằng, du lịch golfcó thể trở thành một trong những sản phẩm chủ lực nhằm hướng tới phát triển du lịch chất lượng cao của du lịch Việt Nam. Vì vậy, các hoạt động, chiến dịchquảng bá cho du lịch golf nên được chú trọng, có kế hoạch riêng và khác biệt so với quảng bá du lịch nói chung. Đối với các sân golf, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các đơn vị, từ đó tạo thành một hệ thống kết nối, luôn sẵn sàng trong công tác hỗ trợ và cùng nhau phát triển.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, để thu hút loại khách chi trả cao đến Việt Nam và để Việt Nam thành thị trường kháchdu lịch cao cấp thì có rất nhiều việc chúng ta cần phải làm. Hiện nay golf chỉ là môn thể thao nhưng thực chất trở thành sản phẩm du lịch hết sức quan trọng và số lượng khách đến Việt Nam đánh golf ngày càng đông.

Năm 2019, riêng Hàn Quốc có 5 triệu lượt khách đến Việt Nam trong đó có hơn 1 triệu lượt khách du lịch đến đánh golf. Chúng tôi nghĩ rằng, với lượng khách ấy thìchi phí để trả cho Việt Nam cũng đến 2 - 3 tỷ USD.

"Nước nào cũng phát triển rất nhiều sân golf để hút khách, nên chúng tôi đề nghị Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch. 20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ vì vậy chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng thực tế bây giờ đây là sản phẩm hút khách du lịch", ông Bình cho hay và cho rằng, Chính phủ cần nghiên cứu để có thể giảm từ 20% xuống 10%, hay 5% hoặc miễn để nâng cao khả năng cạnh tranh cho dulịch Việt Nam.

Nói tại Hội nghị "Golf và Du lịch" ở Đà Nẵng hồi tháng 8/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá du lịch golf tới du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó khuyến khích, thúc đẩy liên kết trong phát triển du lịch golf, trong việc tổ chức các giải golf, nâng cao chất lượng các tiệních kèm theo như nghỉ dưỡng resort, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ