Đại phẫu đường sắt và cuộc cách mạng 'thay máu'
Sau 20 năm tái cơ cấu, chia tách các đơn vị thành các công ty độc lập, cổ phần hóa để tạo thị trường cạnh tranh, VNR đã xin Thủ tướng sắp xếp lại. Trọng tâm của đề xuất là sáp nhập Cty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội vào làm 1, sau 2 thập kỷ chia tách.

Đường sắt phải thay mới hàng nghìn toa tàu, đầu máy trong 5 năm tới do hết niên hạn sử dụng Ảnh: Phạm Thanh
Chỉ trong 5 năm tới, gần một nửa số toa tàu, và hàng chục đầu máy của đường sắt Việt Nam sẽ phải thay mới. Cùng với cơ cấu, sắp xếp bộ máy, các doanh nghiệp thành viên, đây sẽ là cuộc “đại phẫu” lớn nhất ngành đường sắt có tuổi đời hơn 130 năm của Việt Nam.
Hợp tác thuê và nhận lại đoàn tàu
Với Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2018, đầu máy, toa tàu đều có niên hạn sử dụng. Theo đó, tới năm 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ phải thanh lý gần 50% số đầu máy và toa xe hiện có do quá niên hạn.
Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh cho biết, sau nhiều năm ít đầu tư mới, nay phải làm theo quy định, giảm chi phí khai thác, tăng chất lượng để cạnh tranh với các loại hình phương tiện khác. VNR đã phối hợp với một đối tác Trung Quốc để đầu tư, chuyển giao công nghệ đóng mới đầu máy và toa tàu, giúp “thay máu” phương tiện đường sắt.
Hiện VNR đã ký hợp đồng và đóng thí điểm. Dự kiến, 2 toa thí điểm sẽ được đưa vào vận hành thử trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Sau đó, từ 1/4/2020, đoàn tàu mới theo hợp đồng này với 13 toa sẽ chạy thử trong thời gian 6 tháng (gồm 6 toa ghế ngồi, 5 toa giường nằm, 1 toa dịch vụ và 1 toa phát điện). Kết thúc thời gian chạy thử, VNR sẽ đánh giá, đàm phán để ký hợp đồng thuê lại đoàn tàu đó và tính toán số lượng các đoàn tàu mới tiếp theo.
“Toàn bộ chi phí đóng mới, chuyển giao thiết kế, công nghệ, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng lớn sẽ do đối tác chi trả. Chúng tôi sẽ thuê lại đoàn tàu để khai thác. Sau thời gian thuê từ 10-12 năm, đối tác sẽ chuyển giao toàn bộ đoàn tàu cho VNR sở hữu, sử dụng. Đây là cách thức đầu tư kết hợp giữa bán - thuê lại của hàng không và cho thuê tài chính của hàng hải”, ông Minh nói. Dự kiến, trong thời gian 3-5 năm tới, đường sắt sẽ có khoảng 50 đoàn tàu mới theo hợp đồng này.
Theo VNR, cách thức hợp tác trên giúp giảm chi phí cho đường sắt so với tự sắm mới. Nếu tự đầu tư, riêng chi phí vốn đã mất thêm 10% mỗi năm để trả lãi, chưa kể khó khăn về huy động vốn trong nước, tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng vì suốt thời gian thuê nhà đầu tư phải trả chi phí này. Hơn nữa, đối tác sẽ phải đầu tư làm phương tiện tốt, để không phải mất nhiều tiền cho sửa chữa. Ông Minh tính toán, để mua mới 1 đoàn tàu hết 340 tỷ đồng (300 tỷ đồng mua và 40 tỷ đồng bảo dưỡng suốt vòng đời). Trong khi theo phương thức thuê như trên, đường sắt chỉ mất khoảng 300 tỷ đồng thuê trong 10-12 năm, sau đó vẫn được sở hữu đoàn tàu, lại không phải đi huy động vốn.
Điều quan trọng, theo lãnh đạo VNR, trong hợp đồng với đối tác đã yêu cầu họ phải chuyển giao thiết kế, công nghệ và thuê nhà máy xe lửa Gia Lâm (Hà Nội), Dĩ An (Bình Dương) thực hiện đóng mới. Nhờ đó, 2 nhà máy này có thể tiếp nhận được thiết kế, công nghệ để tiến tới tự chủ, tự đóng mới được đầu máy, toa xe.
Điểm nhấn của công nghệ đoàn tàu mới là cự ly hãm (phanh) được rút ngắn từ 800m hiện nay xuống khoảng 450m, giúp hạn chế va chạm trong bối cảnh đường sắt có nhiều điểm giao cắt. Ngoài ra, ghế có thể xoay 180 độ; kiểm soát nhiệt độ theo từng toa; nhà vệ sinh sử dụng công nghệ hút chân không như của tàu bay, nên giảm mùi, không thải ra dọc đường...
Buộc phải thay đổi
Hiện đường sắt Việt Nam được xếp vào diện “cổ” nhất thế giới, khi vẫn chỉ đường đơn, khổ ray 1.000mm, trong khi các nước đã chuyển sang đường đôi, khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm. Với tuyến đường sắt hiện hữu, thị phần vận tải của ngành này giảm dần đều từng năm. Năm 1995, đường sắt chiếm khoảng 20% thị phần vận tải, tới hết năm 2018 con số này giảm còn chưa tới 1%. Ngoài ra, đường sắt còn đối mặt với nguy cơ bị cho ra rìa các đô thị, để lấy đất tại các nhà ga cho mục đích khác. Hiện đã có đề xuất di dời nhà ga Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội...
Dù lợi thế của đường sắt là vận chuyển hàng hóa, nhưng với đường sắt Việt Nam đoạn Đà Nẵng - TPHCM tải trọng tối đa chỉ 3,6 tấn/mét đường ray. Đầu máy có thể kéo 25 toa, nhưng vì hạn chế hạ tầng nên mỗi đoàn tàu chỉ được tối đa 19 toa. Với 7.000 tỷ đồng Quốc hội bố trí năm 2018 để nâng cao năng lực vận tải tuyến Bắc - Nam, đường sắt kỳ vọng khi hoàn thành có thể tăng năng lực vận tải hàng hóa lên 1,5-1,6 lần hiện nay. Kết hợp với đó là đầu tư đoạn đường sắt kết nối với cảng Hải Phòng và cụm cảng Cái Mép- Thị Vải.
GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) đánh giá, đường sắt tụt hậu do nhận thức về vai trò, lợi thế của đường sắt chưa đầy đủ. Nhận thức ở đây bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, quản lý ngành, các địa phương và cả doanh nghiệp. Từ đó dẫn tới đường sắt “bị bỏ quên”, không được đầu tư, nâng cấp trong suốt thời gian dài từ thời kỳ đổi mới tới nay.
Đặc biệt, đường sắt được bao cấp, độc quyền quá lâu nên tự đóng mình, không phải chịu sức ép cạnh tranh, sức ép hiệu quả kinh doanh. Thay vì đầu tư kết nối với các đầu mối vận tải khác, đường sắt còn bỏ đoạn kết nối với cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, dẫn tới không thể khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Bắc - Nam. “Vốn đầu tư đã ít, cách làm ăn ngược với triết lý logistics, làm cho đường sắt Việt Nam đi từ hiện đại đến lạc hậu”, ông Đào nhấn mạnh.
VNR hiện quản lý 282 đầu máy tàu, nhưng chỉ có 267 đầu máy đang khai thác (dừng khai thác 15 đầu máy), với 14 chủng loại khác nhau xuất xứ: Đức, Ý, Ấn Độ, Tiệp Khắc, Rumania, Trung Quốc... Trong đó, 45 đầu máy từ 40 tuổi trở lên cần thay thế, và tiến tới thống nhất về 2-3 chủng loại để giảm nhân lực. VNR đang đầu tư 32 đầu máy mới, với số vốn hơn 2.100 tỷ đồng. Về toa tàu, giai đoạn tới năm 2025, đường sắt phải thay mới khoảng 1.400/4.000 toa hàng, thay mới 600/1.000 toa khách do hết niên hạn sử dụng.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Đổi mới cách làm đầu tư công, tập trung cho các dự án 'xoay chuyển tình thế'
Thủ tướng yêu cầu, đầu tư công giai đoạn tới đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, tập trung cho các dự án mang tính chất "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái".
Sự kiện - 04/09/2025 10:32
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
Nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn thư của Chủ tịch nước Lương Cường.
Sự kiện - 04/09/2025 10:31
Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sự kiện - 04/09/2025 06:45
Cuba chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm cho Việt Nam
Được sự ủng hộ của Chính phủ hai nước, Công ty CP Genfarma nhận chuyển giao công nghệ từ Cuba để sản xuất dược phẩm Cuba tại Việt Nam, tiến tới thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển dược phẩm tại Việt Nam.
Sự kiện - 03/09/2025 19:39
Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng
Trong số các Thứ trưởng vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính điều động, bổ nhiệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà có tuổi đời trẻ nhất, 46 tuổi.
Sự kiện - 03/09/2025 16:28
Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
Thủ tướng có quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.
Sự kiện - 03/09/2025 15:41
VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng
VAFIE sẽ phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo Thuế với chủ đề: “Cập nhật chính sách Thuế và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS”.
Sự kiện - 03/09/2025 11:22
Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng
Trước phản ánh của báo chí về vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định tại cuộc họp gần nhất.
Sự kiện - 03/09/2025 09:22
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Sự kiện - 02/09/2025 07:52
Khát vọng hùng cường, thịnh vượng
Tròn 80 năm qua, từ một đất nước bị kìm kẹp dưới ách thống trị thực dân, Việt Nam đã vươn mình trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, hướng tới mục tiêu hùng cường, thịnh vượng.
Sự kiện - 02/09/2025 07:00
Động lực cất cánh
Đất nước ta đang đứng trước thời khắc lịch sử - Thời khắc vươn mình để hiện thực hoá khát vọng trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045.
Sự kiện - 02/09/2025 07:00
Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan 2 không gian trưng bày của Hà Nội tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
Ngày 1/9, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội do bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội dẫn đầu đã tới tham quan triển lãm "Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng - 80 năm hành trình cùng đất nước" và "Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025" tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (VEC, xã Đông Anh, Hà Nội).
Sự kiện - 02/09/2025 06:00
Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam phục vụ người dân
Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam là các điểm phục vụ nhân dân khi tham gia các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Sự kiện - 01/09/2025 18:21
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 154/CĐ-TTg ngày 31/8/2025 về việc đẩy nhanh việc tặng quà Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Sự kiện - 01/09/2025 10:09
Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình
Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.
Sự kiện - 01/09/2025 08:38
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.
Sự kiện - 01/09/2025 06:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago