Hệ thống thẻ vé đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị hơn 275 tỷ đồng

Nhàđầutư
Tuyến đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội vừa được ký kết để triển khai. Theo đó, Gói thầu có tổng giá trị 10,9 triệu Euro (tương đương hơn 275 tỷ đồng) thiết kế, cung cấp đến lắp đặt hệ thống thiết bị thẻ vé.
NGUYÊN AN
19, Tháng 12, 2019 | 17:18

Nhàđầutư
Tuyến đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội vừa được ký kết để triển khai. Theo đó, Gói thầu có tổng giá trị 10,9 triệu Euro (tương đương hơn 275 tỷ đồng) thiết kế, cung cấp đến lắp đặt hệ thống thiết bị thẻ vé.

Ngày 19/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị này và nhà thầu RATP Smart Systems - Flowbird (Pháp) vừa ký kết hợp đồng gói thầu thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống thu vé tự động của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Đây cũng là gói thầu cuối cùng, trong tổng số 9 gói thầu của dự án, được ký kết để triển khai.

Gói thầu có tổng giá trị 10,9 triệu Euro (tương đương hơn 275 tỷ đồng) thiết kế, cung cấp đến lắp đặt hệ thống thiết bị thẻ vé. Bao gồm: phương tiện vé (vé không tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc); các thiết bị nhà ga phục vụ giao diện hành khách (gồm các máy bán vé tự động, các cổng kiểm soát vé ra vào tự động…); các thiết bị điều khiển và giám sát tại các nhà ga; thiết lập trung tâm điều hành hệ thống OCC tại Depot; trung tâm xử lý thanh toán (trong tương lai nhằm thu thập và quản lý dữ liệu...

3-1602-1619

Đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Theo đại diện Ban Quản lý dự án, hệ thống thẻ vé tự động của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị, linh kiện có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. Nhà thầu RATP Smart Systems - Flowbird có nhiều kinh nghiệm và thành công ở rất nhiều dự án đường sắt đô thị trên thế giới, kỳ vọng sẽ triển khai thành công gói thầu này theo đúng yêu cầu hợp đồng, mang đến cho dự án một hệ thống thẻ vé tiên tiến, đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm, với 8 ga trên cao, 4 ga ngầm. Năm 2019, UBND TP. Hà Nội đã quyết định điều chỉnh tiến độ dự án, với mục tiêu khai thác đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào tháng 4/2021 và đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022. Hiện tiến độ xây lắp đoạn tuyến trên cao đã đạt tiến độ hơn 99% và đang trong giai đoạn tập trung thi công nhà ga, Depot.

Tháng 10/2019, đoàn tàu đầu tiên của dự án đã được nhà thầu Alstom cho ra mắt tại nhà máy tại Pháp và dự kiến tháng 8/2020 sẽ đưa một số đoàn tàu về dự án để chạy thử.

Như đã biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm; được khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành đoạn trên cao vào năm 2020 và toàn tuyến vào năm 2023.

Theo đó, tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội có tổng cộng 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75-2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa).

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020, để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Thiết kế đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội có khả năng chuyên chở 850-950 hành khách, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h (tốc độ thiết kế tối đa đạt 80 km/h). Tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5 km (12 nhà ga, gồm 8 trên cao, 4 ngầm), dự tính cứ mỗi 1 km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.

Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có 12 nhà ga, gồm 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, khoảng cách giữa mỗi ga khoảng 1 km. Tổng thời gian chạy tàu từ điểm đầu đến điểm cuối dự kiến 43 phút. Thời gian đầu, tuyến sẽ duy trì 5 phút một chuyến, tùy mật độ khách, giai đoạn sau có thể khai thác 2 phút một chuyến.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội.

Dự án có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu. Sau 8 năm, công trình đã hoàn thành trên 50% khối lượng. Đoạn đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) có tỷ lệ hoàn thành gần 99%

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ