Hàng loạt dự án đường sắt mới đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư
Nhiều tuyến đường sắt mới sẽ được nghiên cứu, tìm kiếm nguồn lực đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển GTVT đường sắt.

Theo quy hoạch, dự kiến đến 2030, một số đoạn tuyến dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ hoàn thành, đi vào khai thác nếu được thông qua chủ trương đầu tư - Ảnh: minh họa
Nghiên cứu đầu tư nhiều dự án lớn
Theo chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 định hướng là ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có.
Cùng đó sẽ nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam. Nghiên cứu đầu tư mới tuyến đường sắt khổ 1.435 mm nối TP.HCM với TP. Cần Thơ và TP.HCM với TP. Vũng Tàu.
Cụ thể, theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đối với mạng đường sắt quốc gia, có 8 dự án, tuyến đường sắt hiện có cần nâng cấp tuyến đạt tiêu chuẩn kĩ thuật đường sắt quốc gia.
Đáng lưu ý, trong thời gian này sẽ nghiên cứu đầu tư 18 dự án, tuyến đường sắt xây dựng mới trên các trục chính thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như: Các đoạn Hà Nội - Vinh và TP. - Nha Trang; Tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, dài 129 km, với khổ đường 1.435mm và 1.000mm, quy mô đầu tư đường đơn, đầu tư trong giai đoạn đến 2020.
Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dài 380km, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, đầu tư trong giai đoạn 2020-2030 và giai đoạn sau 2030. Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 84km, với khổ 1.435mm; Về quy mô đầu tư, đoạn Biên Hòa - Thị Vải sẽ làm đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu sẽ làm đường đơn; giai đoạn đầu tư đến 2020.
Quy hoạch cũng xác định cần đầu tư mới tuyến TP.HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ - Cà Mau, dài 320km, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu tư từ 2020-2030 và giai đoạn sau 2030. Tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, dài 119km, khổ đường 1.435mm, đường đơn, giai đoạn đầu tư từ 2020-2030 và giai đoạn sau 2030.
Nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên: Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước dài khoảng 550km, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 169km, Đắk Nông - Bình Thuận 121km.

Nhiều dự án tuyến đường sắt mới chưa tìm được nguồn vốn đầu tư. Ảnh: Tuyến đường sắt mới Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện mới chỉ làm được một số công trình, đang bị đình lại vì thiếu vốn, nên toàn tuyến chưa thể đi vào khai thác
Nhiều dự án đường sắt mới không có vốn, chưa kêu gọi được nhà đầu tư
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư - Hợp tác quốc tế Cục Đường sắt VN cho biết, do nguồn vốn Nhà nước hạn hẹp nên những năm qua mới chỉ đáp ứng được 2-3% nhu cầu vốn đầu tư phát triển đường sắt.
Trong đó, giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt trong tổng thể nguồn vốn được bố trí qua Bộ GTVT là 28.002 tỷ trên tổng số 227.841 tỷ đồng, chỉ chiếm 12,29%. Tuy nhiên, số vốn này chủ yếu dành cho nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện có, không có vốn cho đầu tư tuyến mới.
Với đường sắt hiện hữu, vốn Nhà nước cấp những năm qua cũng phục vụ chủ yếu mục tiêu gia cố, nâng cấp cải tạo, đảm bảo an toàn và từng bước nâng cao năng lực chạy tàu trên hai tuyến trọng yếu là Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Lào Cai nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển hài hòa các phương thức vận tải trên hành lang Bắc - Nam, Đông - Tây; chưa có đoạn tuyến đường sắt nào được vào cấp, đạt tiêu chuẩn kĩ thuật theo quy định.
Với đường sắt mới, theo ông Thịnh, hiện chỉ làm mới một vài công trình, đoạn tuyến ngắn tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân khổ 1.435mm. Tuy nhiên, tuyến này đang xây dựng dở dang cũng phải đình lại vì thiếu vốn nên chưa thể khai thác.
Một số dự án đầu tư tuyến đường sắt mới đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi nhưng chưa tìm kiếm được nguồn vốn đầu tư. Có thể kể đến tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, kế hoạch hoàn thành vào 2030, tổng mức đầu tư 1.555 triệu USD; Tuyến TP. HCM - Lộc Ninh, dài 129km, kế hoạch hoàn thành vào 2030, tổng mức đầu tư 948,6 triệu USD; Tuyến TP. HCM - Vũng Tàu dài 102km, chia 2 giai đoạn đầu tư: giai đoạn 1 đến 2030, giai đoạn 2 sau 2030, tổng mức đầu tư 2,7 tỉ USD.
Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
“Để thực hiện các dự án theo chiến lược, quy hoạch trên sẽ phải tìm kiếm nguồn lực đầu tư từ cả Nhà nước và khối tư nhân, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Cùng đó Nhà nước cần có các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư khối tư nhân, có vậy mới thực hiện được chiến lược đã đề ra trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp hiện nay”, ông Thịnh nói.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
'Cha đẻ' Pi Network lộ diện, thừa nhận chưa hoàn toàn 'mở mạng'
Trái với dự đoán sẽ "gây sốt" và giúp vực dậy Pi Network, sự xuất hiện của Nicolas Kokkalis lại làm đồng tiền ảo này rớt giá sâu thêm.
Đầu tư - 18/05/2025 09:24
Quảng Ninh: Điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư quốc tế
Với lợi thế hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch và chính sách cởi mở, Quảng Ninh đang nổi lên là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư quốc tế. Từ những dự án hiện đại đến cam kết đồng hành của chính quyền, tỉnh này hứa hẹn trở thành trung tâm thu hút FDI hàng đầu miền Bắc.
Đầu tư - 17/05/2025 15:58
Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao
Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, việc quản lý thị trường chưa hiệu quả là một trong những lý do khiến giá bất động sản tăng cao. Nhiều thủ tục hành chính còn vướng mắc, từ phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất…
Đầu tư - 17/05/2025 08:26
Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên
Dự án 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump ở Hưng Yên có tiến triển mới khi Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 17/05/2025 07:32
THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ
THILOGI hoàn tất nạo vét luồng Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai; đồng thời mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Chu Lai - Ấn Độ.
Đầu tư - 17/05/2025 07:24
Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ
8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.
Đầu tư - 16/05/2025 15:43
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.
Đầu tư - 16/05/2025 14:19
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư
Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Đầu tư - 16/05/2025 14:07
Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.
Đầu tư - 16/05/2025 10:58
Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua
Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…
Đầu tư - 16/05/2025 09:33
Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.
Đầu tư - 16/05/2025 09:02
Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam
Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).
Đầu tư - 16/05/2025 06:45
Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định
Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/05/2025 20:54
VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân
Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.
Đầu tư - 15/05/2025 13:18
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.
Đầu tư - 15/05/2025 10:03
Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Đầu tư - 15/05/2025 08:30
- Đọc nhiều
-
1
Cách Tập đoàn Thuận An dùng 'quân xanh, quân đỏ' để thắng thầu
-
2
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
3
'Sóng' cổ phiếu của doanh nghiệp chia cổ tức cao
-
4
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
-
5
Giá điện bán lẻ tăng tác động đến các nhóm ngành nào?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 2 month ago