Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Vũ Tiến Lộc: Sửa Luật PPP để tháo gỡ cho các dự án đang bế tắc

Nhàđầutư
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội) đề nghị Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn rất nhiều dự án ở lĩnh vực cũng đang bế tắc.
THẮNG QUANG
07, Tháng 11, 2023 | 15:03

Nhàđầutư
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội) đề nghị Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn rất nhiều dự án ở lĩnh vực cũng đang bế tắc.

Sáng 7/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 6 Quốc hội XV, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội) tranh luận với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng về việc tham gia vốn của Nhà nước trong dự án PPP.

Theo đại biểu Lộc, Bộ trưởng GTVT có nói rằng, ở các nước khác thậm chí người ta không quy định tỷ lệ vốn của Nhà nước mà tùy theo tính chất của từng dự án, nhưng ở Việt Nam Bộ trưởng vẫn đưa ra con số khoảng 70%.

"Tôi nghĩ rằng đối với các dự án BOT cần phải căn cứ vào tính chất của từng dự án, trong từng giai đoạn mà chúng ta quyết định tỷ lệ vốn của nhà nước bao nhiêu cho phù hợp. Đặc biệt là vốn của nhà nước vào các dự án ở những vùng khó khăn, vùng xa xôi mà cần phải phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo phương thức này", đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội nhấn mạnh.

vu-tien-loc

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội). Ảnh: Phạm Thắng.

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, chúng ta đều biết, hiện nay, việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các dự án PPP giao thông rất khó khăn. Chính vì vậy, nếu chúng ta có thể tăng được vốn của Nhà nước, thậm chí 85- 90% và chỉ cần vốn đầu tư của tư nhân, nhà đầu tư vào 10-15% nữa, vẫn có khả năng hoàn thành được dự án một cách tốt nhất, không nhất thiết lúc đó phải có vốn tín dụng của ngân hàng, khi tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng đang khó khăn như hiện nay.

Vị đại biểu cũng cho rằng trong kiến nghị sắp tới, Chính phủ cần phải kiến nghị với Quốc hội về việc sửa đổi Luật PPP để đàm phán, phù hợp với thực tiễn hơn.

Ông phân tích, không phải chỉ trong lĩnh vực giao thông mà các dự án PPP hiện nay đang bế tắc, ngay cả trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục và nhiều ngành khác cũng đang bế tắc. Tỷ lệ vốn tối thiểu cho PPP hiện nay như y tế, giáo dục là trên 100 tỷ thì cũng không phù hợp.

"Đối lại dự án PPP, trong một số lĩnh vực chỉ cần 5 tỷ, 10 tỷ, 20 tỷ cũng phù hợp, đặc biệt đối với các dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục,... Nếu mà chúng ta thay đổi như vậy sẽ tạo điều kiện cho việc mở rộng phương thức PPP trong bối cảnh hiện nay", đại biểu Vũ Tiến Lộc nêu quan điểm.

nguyen-van-thang

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

Trả lời ý kiến của đại biểu Vũ Tiến Lộc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đồng tình với quan điểm của vị đại biểu.

Bộ trưởng GTVT cho hay như ông đã báo cáo, hiện nay vấn đề tỷ lệ Nhà nước tham gia vào là bao nhiêu, theo thông lệ quốc tế hiện nay các nước về cơ bản không có ấn định mức, tức là tùy tính chất, tùy phương án tài chính của từng dự án để ngân sách nhà nước tham gia nhiều hay ít, miễn là đảm bảo làm sao đạt được lợi ích của nhà đầu tư, miễn đảm bảo làm sao công trình dự án đấy thu hút được nhà đầu tư và hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

"Cho nên Bộ GTVT đang kiến nghị đề xuất để sửa đổi Luật PPP trong thời gian tới để đảm bảo làm sao chúng ta triển khai thu hút được nhiều nhà đầu tư vào các doanh nghiệp PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ