Thu hút PPP không chỉ trông chờ vào việc nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia

Nhàđầutư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, việc thu hút doanh nghiệp tham gia dự án PPP bằng cách tăng tỷ lệ vốn Nhà nước không phải là yếu tố quyết định. Đối với dự án tốt, khả năng thu hồi vốn cao thì tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia chỉ 20-30%.
VŨ PHẠM
07, Tháng 11, 2023 | 10:55

Nhàđầutư
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, việc thu hút doanh nghiệp tham gia dự án PPP bằng cách tăng tỷ lệ vốn Nhà nước không phải là yếu tố quyết định. Đối với dự án tốt, khả năng thu hồi vốn cao thì tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia chỉ 20-30%.

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT về thu hút đầu tư tư nhân trong các dự án PPP, đại biểu Phạm Thúy Chinh (đoàn Hà Giang) bày tỏ không đồng tình với ý kiến chỉ cần nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào các dự án PPP là sẽ thu hút được các nhà đầu tư tư nhân.

Theo đại biểu, nếu quá tập trung vào việc nâng tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào các dự án PPP sẽ trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Một trong những việc Nhà nước cần làm là đảm bảo thực hiện đúng những cam kết, nghĩa vụ trong các dự án PPP. Các nghĩa vụ này được thực hiện thông qua việc Nhà nước sẽ mua lại dự án trong trường hợp do lỗi của Nhà nước, bảo đảm cam kết cân đối vốn, chia sẻ khi giảm doanh thu.

"Các vấn đề này đã được quy định tại Luật PPP, khi và chỉ khi Nhà nước thực hiện đầy đủ các cam kết của mình thì mới thu hút được đầu tư tư nhân", đại biểu nói.

Ngoài ra, đại biểu cho rằng, cần tránh tình trạng chỉ chú trọng vào giai đoạn xây dựng công trình dự án mà chưa bao quát tới vòng đời dự án, kể cả việc vận hành, bảo trì, khai thác, cung cấp dịch vụ. Đồng thời, cần tránh xu hướng coi đầu tư PPP như đầu tư công, đầu tư tư nhân thuần túy.

Bo-truong-Nguyen-Van-Thang

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội.

Nhắc lại nội dung trả lời chiều 6/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi ban hành Luật PPP, chúng ta chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia. Nguyên nhân là do đầu phương tiện giao thông phân bổ không đồng đều nên việc thu hút vốn vào dự án PPP khó khăn.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2016, nước ta có 70 dự án PPP nhưng đến nay nhiều dự án còn gặp vướng mắc chưa thể tháo gỡ, ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp.

"Nhiều hợp đồng, dự án BOT đến thời điểm được tăng phí theo hợp đồng cũng chưa được phép vì liên quan đến điều hành giá, chỉ số CPI... nên doanh nghiệp phải hy sinh. Hay như các dự án chưa được thu hoàn vốn, đằng sau doanh nghiệp là ngân hàng. Khi ngân hàng thấy rủi ro thì rất khó để họ tham gia và nếu không có ngân hàng không tham gia thì chắc chắn doanh nghiệp không thể triển khai được. Bởi, các dự án PPP đều có nguồn vốn đầu tư rất lớn", Bộ trưởng dẫn chứng.

Thu hút vốn doanh nghiệp thông qua đấu giá quyền thu phí

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Chinh, Bộ trưởng đánh giá, yếu tố thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào dự án PPP bằng cách tăng tỷ lệ vốn Nhà nước không phải là yếu tố quyết định.

Kinh nghiệm từ một số quốc gia cho thấy, nhiều nước không khống chế tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án. Đối với dự án tốt, khả năng thu hồi vốn cao thì tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia chỉ 20-30%. Do đó, Bộ trưởng cho rằng, điều quan trọng là cần thay đổi tư duy khi mời gọi đầu tư.

Về giải pháp, người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, Bộ GTVT đang từng bước nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội.

Sắp tới, Bộ sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để cùng các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút nguồn vốn doanh nghiệp thông qua triển khai nhượng quyền thu phí, đấu giá quyền thu phí.

"Nội dung này đã được đề cập, thực tế hiện nay nhiều dự án có khả năng đấu giá quyền thu phí để doanh nghiệp tham gia, sau đó Nhà nước rút vốn ra để tiếp tục đầu tư các dự án khác", Bộ trưởng cho hay.

Trong khi đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội) nhìn nhận, đối với các cái dự án PPP cần phải căn cứ vào tính chất của từng dự án vào trong từng giai đoạn để quyết định tỷ lệ vốn của Nhà nước cho phù hợp. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông mà còn rất nhiều dự án ở lĩnh vực cũng đang bế tắc.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ