Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội: Đấu thầu mua sắm là công việc hết sức phức tạp
"Đấu thầu mua sắm là công việc hết sức phức tạp, tính chuyên môn rất sâu, không phải ai cũng hiểu được kỹ thuật đấu thầu như thế nào, không phải ai cũng hiểu được hàng hóa ra làm sao, không phải ai cũng hiểu được thị trường trong nước, thế giới như thế nào", đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường băn khoăn.
Sáng 15/11, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận về Luật Đấu thầu sửa đổi.
Góp ý thảo luận đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) thấy rằng Luật Đấu thầu lần này sửa đổi thì đã có bổ sung và làm rõ nhiều điểm vướng mắc cũng như lược bỏ các khâu không cần thiết để đơn giản hóa các thủ tục đấu thầu.
Đại biểu rất đồng tình với sửa đổi ở Điều 41, đã quy định trong trường hợp cần thiết thì có thể đưa xuất xứ hàng hóa từ một số quốc gia hoặc một số vùng lãnh thổ để đảm bảo chúng ta mua được hàng hóa có chất lượng cao, tránh tình trạng cứ đưa tiêu chí kỹ thuật chung chung, dẫn đến có thể hàng của các nước trong khu vực cùng tiêu chí kỹ thuật, giá thì rẻ nhưng chất lượng không tốt.
"Việc này chúng ta làm được thì sẽ khắc phục tình trạng mà như một số đại biểu nói rằng, trong ngành y tế không mua được thuốc tốt mà lại mua những thuốc giá rẻ. Việc này là việc hết sức cần thiết", đại biểu Cường nhấn mạnh.
Điểm thứ hai, nam đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng, hạn chế lớn nhất trong đấu thầu thời gian vừa qua, đấy chính là số lượng người tham gia dự thầu rất ít, kể cả đấu thầu trên mạng cũng chỉ bình quân hơn một hồ sơ, điều đó chứng tỏ tính cạnh tranh không cao. Nguyên nhân chính ở đây, có thể do thông tin đã được cài cắm trong hồ sơ mời thầu, mà dẫn như thế làm hạn chế những nhà thầu tham gia. Chính vì vậy, để hạn chế việc cài cắm thông tin, luật hiện hành cũng như luật dự thảo thì chỉ có một điều duy nhất nói rằng là "cấm không được cài cắm thông tin để hạn chế nhà thầu", còn cài cắm như thế nào thì cũng không nói.
Chính vì vậy, ông Cường đề nghị để tránh cài cắm thông tin thì phải quy định rất rõ những việc này trong hồ sơ mời thầu phải như thế nào là không cài cắm thông tin. Trong luật mới thì đã có bổ sung Điều 41, nói về hồ sơ mời thầu, trong đấy có 1 phần nội dung liệt kê gồm những loại tài liệu gì và phần thứ hai cũng chỉ nói là không được cài cắm thông tin chứ còn cũng không nói cụ thể như thế nào.
Chúng ta biết rằng, trong này phần kế hoạch đấu thầu là một tài liệu rất đơn giản, bây giờ kế hoạch đấu thầu chắc chỉ có mấy trang, lại dành hẳn một chương để quy định về kế hoạch đấu thầu. Còn hồ sơ mời thầu là một tài liệu rất dày, hàng gang tay, cái đấy mới là điều chính của đấu thầu, trong Luật Đấu thầu chỉ có một điều như thế là không thỏa đáng. Do vậy, đại biểu đề nghị trong Luật Đấu thầu này phải dành hẳn một chương quy định thật chi tiết các nội dung của hồ sơ mời thầu như thế nào và trong hồ sơ mời thầu như thế thì phải đề cập đến 1 điểm trong luật có nhắc đến, đấy là vấn đề liên quan đến hợp đồng.
Ngoài ra, theo ông, hợp đồng thì hiện nay cũng chỉ nói trong các hợp đồng, nhưng thực tế rất nhiều các cuộc đấu thầu hợp đồng đưa vào chủ yếu lại mang tính chất như hợp đồng mẫu chứ không phải hợp đồng cụ thể của gói thầu đó. Chính vì vậy, khi đấu thầu xong thì bắt đầu thương thảo hợp đồng, khi đấy mới đi vào những nội dung cụ thể. Cho nên, dự thảo lần này đại biểu thấy có một ý là không thương thảo đối với những gói thầu thông thường.
"Ở đây cũng có tích cực, như vậy đòi hỏi hợp đồng phải thật chi tiết, không cần phải thương thảo gì thêm nữa mà vẫn có thể thực hiện được đấy. Trường hợp chi tiết rồi mà vẫn còn vướng thì cần thương thảo. Cho nên, điều kiện thương thảo không nên bắt buộc nhưng nên được lựa chọn, muốn thương thảo cũng được, không thương thảo cũng, không nên quy định chỉ có những loại điều kiện kỹ thuật phức tạp thì mới thương thảo. Tôi cho rằng đấy là một điều kiện có thể lựa chọn", vị đại biểu phân tích.
Thứ ba, đại biểu Hoàng Văn Cường cũng cho rằng đấu thầu mua sắm tập trung rất nhiều người quan tâm. Đấu thầu mua sắm tập trung nhằm mục tiêu, nếu từng đơn vị có thể mua sắm số lượng nhỏ, có một số hàng hóa rất đặc thù, không thể mua sắm được hoặc nhiều đơn vị cùng mua sắm một loại hàng hóa thì mua sắm tập trung sẽ ưu việt hơn, giá rẻ hơn, chọn được nhà cung cấp tốt hơn. Như vậy, đấu thầu mua sắm tập trung không có nghĩa là chúng ta triệt tiêu các đơn vị không được tự đấu thầu mua sắm. Kết quả đấu thầu mua sắm tập trung theo tôi được dùng vào 2 mục đích.
Mục đích thứ nhất, để mua sắm thay cho đơn vị đã đăng ký bây giờ không cần phải tự mua sắm nữa, đăng ký rồi thì sẽ dựa vào kết quả đó để nhận sản phẩm.
Kết quả thứ hai là rất quan trọng, khi chúng ta đã có được thông tin về giá cả, chủng loại hàng hóa thông qua đấu thầu mua sắm tập trung, đây chính là thông tin tham chiếu để những đơn vị khác khi chưa đăng ký đấu thầu mua sắm tập trung có thể dùng các thông tin này để mua sắm hàng hóa của những đơn vị khác cung cấp với điều kiện là hàng hóa đó phải cung cấp với giá không được vượt quá, tiêu chuẩn kỹ thuật không được thấp hơn, thời gian không được kéo dài hơn. Như thế sẽ giải quyết được tất cả những chờ đợi phải đến kỳ mới được mua sắm tập trung.
Thứ tư, đấu thầu mua sắm là công việc hết sức là phức tạp, tính chuyên môn rất sâu, không phải ai cũng hiểu được kỹ thuật đấu thầu như thế nào, không phải ai cũng hiểu được hàng hóa ra làm sao, không phải ai cũng hiểu được thị trường trong nước, thế giới như thế nào. Do vậy, đấu thầu cần phải có những người rất chuyên nghiệp. Trong quy định của dự thảo luật, chỉ có 1 điều duy nhất nói về tổ chuyên gia về đấu thầu, không nói rõ tổ chuyên gia này tiêu chuẩn ra làm sao mà chỉ nói tổ chuyên gia trách nhiệm làm gì.
Do đó, đại biểu đề nghị trong Luật Đấu thầu cần phải quy định có tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp. Luật cũ thì có nhưng luật mới chúng ta lại bỏ đi. Quy định thật rõ tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp này tiêu chuẩn ra sao, người nào là người đủ tiêu chuẩn để tham gia đấu thầu chuyên nghiệp này. Tổ chức này sẽ trở thành một tổ chức có thể làm thay thế cho những đơn vị không quen trong đấu thầu, có thể thông qua tổ chức này sẽ nhận trách nhiệm tổ chức đấu thầu.
Nếu làm được việc đấy, sẽ tránh được tình trạng như thời gian vừa qua, rất nhiều đơn vị như y tế, như giáo dục không mua sắm được hàng hóa bởi chúng ta không quen đấu thầu, thậm chí nếu không quen như thế mà đấu thầu có khi làm sai, là vi phạm. Cho nên, chúng ta nên có tổ chức này, giống như chúng ta đã quy định tổ chức định giá chuyên nghiệp ở trong Luật Giá...
- Cùng chuyên mục
'Còn cán bộ, công chức tiếp tay cho tội phạm núp bóng doanh nghiệp để trục lợi'
Năm 2025 còn để xảy ra một số trường hợp cán bộ, công chức vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiếp tay cho đối tượng phạm tội núp bóng doanh nghiệp để trục lợi....
Pháp luật - 09/12/2025 15:35
Đưa AI vào hỗ trợ người nộp thuế ngay trên eTax Mobile
Thay vì người nộp thuế được hỗ trợ trên các nền tàng khác, với việc nâng cấp các tính năng của ứng dụng eTax Mobile và triển khai ứng dụng Chatbot, người nộp thuế được hỗ trợ ngay trên eTax Mobile.
Pháp luật - 09/12/2025 15:32
Băn khoăn quy định hoàn thuế khi sửa Luật Thuế VAT
Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có thêm đánh giá tác động với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật VAT, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo thu ngân sách.
Pháp luật - 09/12/2025 11:07
Công an Khánh Hoà điều tra, rà soát việc vận hành xả lũ hồ thuỷ điện
Công an tỉnh Khánh Hòa được giao chủ trì điều tra, rà soát và kiểm tra việc vận hành các hồ chứa trên địa bàn tỉnh trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Pháp luật - 08/12/2025 17:28
Sửa Luật Thuế VAT: Kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh
Điểm nhấn của lần sửa đổi Luật Thuế VAT là nhằm kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, khôi phục sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.
Pháp luật - 08/12/2025 15:24
Hơn 1.100 dự án cần cơ chế đặc thù để gỡ vướng
Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, áp dụng trên phạm vi toàn quốc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có tình huống pháp lý tương tự
Pháp luật - 08/12/2025 14:07
Luật Tình trạng khẩn cấp: Tạo cơ chế linh hoạt khi ứng phó thiên tai, dịch bệnh
Luật Tình trạng khẩn cấp đã cởi bỏ cơ chế cứng nhắc khi ứng phó với tình trạng khẩn cấp; tạo hành lang pháp lý thông thoáng khi thực hiện.
Pháp luật - 08/12/2025 14:05
Thủy điện xả lũ gây thiệt hại: Có thể nhờ Viện kiểm sát đại diện khởi kiện
Nếu thủy điện xả lũ, xả tràn sai quy định gây thiệt hại, Viện kiểm sát cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Pháp luật - 08/12/2025 10:23
Phạt vợ chồng vì kiểm soát thu nhập: Không phải chuyện 'tếu'
Phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi chiếm đoạt tài sản chung của gia đình hoặc tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình.
Pháp luật - 07/12/2025 16:23
Lập hóa đơn không đúng thời điểm, không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị phạt rất nặng
Thay vì mức phạt 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm, hay mức phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn theo quy định, từ ngày 16/01/2026, khi Nghị định 310/2025/NĐ-CP có hiệu lực, những hành vi vi phạm này có thể bị phạt lên tới 70 - 80 triệu đồng.
Pháp luật - 07/12/2025 15:39
'Không khoan nhượng' với buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
Việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ diễn ra quyết liệt nhằm đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, sức khỏe của người dân.
Pháp luật - 07/12/2025 13:39
Tổ chức, cá nhân được ủy quyền vi phạm cũng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
Bắt đầu từ ngày 16/01/2026, khi Nghị định 310/2025/NĐ-CP có hiệu lực, tổ chức, cá nhân được người nộp thuế ủy quyền mà vi phạm hành chính cũng sẽ bị xử phạt.
Pháp luật - 07/12/2025 12:38
Cho, bán hóa đơn có thể bị phạt đến 50 triệu đồng
Bắt đầu từ ngày 16/01/2026, khi Nghị định 310/2025/NĐ-CP có hiệu lực, tổ chức, cá nhân có hành vi cho, bán hóa đơn bị phạt tiền lên tới đến 50 triệu đồng.
Pháp luật - 07/12/2025 12:38
Ngành Thuế tái thiết kế nghiệp vụ quản lý thuế, nâng chuẩn quản lý rủi ro theo tiêu chí hiện đại tiệm cận quốc tế
Với quan điểm quản lý rủi ro là “bộ não”, quy trình nghiệp vụ là “xương sống”, ngành Thuế đang đẩy mạnh tái thiết kế toàn bộ quy trình theo hướng kết nối chặt chẽ giữa quản lý theo đối tượng và quản lý rủi ro tuân thủ thuế.
Pháp luật - 07/12/2025 09:57
Thu nội địa 11 tháng tăng hơn 35%
Thu ngân sách Nhà nước 11 tháng năm 2025 tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thu nội địa tăng 35,2%.
Pháp luật - 07/12/2025 09:55
Danh tính chủ đầu tư dự án Metro Star, nợ thuế hơn 35 tỷ đồng
Công ty CP Đầu tư Metro Star, chủ đầu tư dự án Metro Star trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Long, TP.HCM là 1 trong 3 công ty đứng đầu danh sách nợ thuế, với số tiền hơn 35 tỷ đồng.
Pháp luật - 07/12/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/content/2025/08/27/095146dunghgp-0950.jpg)