COVID-19 đưa 'công nghệ' đến nhanh hơn với doanh nghiệp

Những thách thức do dịch COVID-19 gây ra là chất “xúc tác” thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Và chuyển đổi số chính là “chìa khoá” để thích ứng và vượt qua khó khăn.
THU HỒNG
06, Tháng 02, 2022 | 08:00

Những thách thức do dịch COVID-19 gây ra là chất “xúc tác” thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Và chuyển đổi số chính là “chìa khoá” để thích ứng và vượt qua khó khăn.

Đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)... thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Ngày nay, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao...

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng, cắt giảm chi phí vận hành cũng như tăng cường sự minh bạch, hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, chuyển đổi số đã giúp cho doanh nghiệp trụ vững và sẽ phục hồi nhanh hơn. 

Screen Shot 2022-01-23 at 14.50.34

Ông Bùi Đức Long - Chủ tịch Vicoland group trao đổi với Thứ trưởng Trần Văn Tùng - Bộ KH&CN tại Techfest2021

Không đứng ngoài “cuộc đua” mới trong việc áp dụng chuyển đổi số, Tập đoàn Vicoland đã hiểu rõ giá trị của việc ứng dụng công nghệ vào việc quản lí để tăng năng suất vận hành và phục vụ sản xuất kinh doanh. Khoảng 3 năm trở lại đây, trước khi đại dịch xảy ra, Vicoland đã đầu tư rất mạnh mẽ để nâng cao những hệ thống, hạ tầng công nghệ tại Tập đoàn của mình và đang từng bước số hóa tất cả các công cụ, tác vụ để phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, rút ngắn thời gian và dễ quản lí hơn.

“Chuyển đổi số là một khái niệm khá chung chung trong công nghệ, chúng tôi xác định mục tiêu rất rõ ràng là số hóa các tác vụ và dùng công nghệ để phục vụ cho doanh nghiệp tốt hơn. Nên chúng tôi phải từng bước làm tất cả, nhưng làm trong sự quyết tâm – quyết liệt để chuyển đổi hẳn sang một trạng thái làm việc mới; từ đó mới có thể dẫn đến chuyển đổi toàn bộ bộ máy, các đơn vị thành viên và mang lại hiệu quả”, ông Nguyễn Việt Đức – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vicoland phụ trách mảng công nghệ cho biết.

Là tập đoàn đa ngành tại Việt Nam với hơn 15 năm hình thành và phát triển đầu tư ở nhiều mảng như: Bất động sản, Du lịch, Giáo dục, Thời trang, Tài chính và Công nghệ. Trong năm 2019-2020, đại dịch COVID-19 đã khiến mọi trục của thế giới xoay chiều và Tập đoàn cũng đã chuyển đổi số rất mạnh mẽ để vươn lên, vượt qua khó khăn trở thành một trong những Tập đoàn đầu tư thành công và tiên phong, đặc biệt là về Tài chính và Công nghệ.

Lãnh đạo Tập đoàn Vicoland khẳng định: “Chỉ có công nghệ và là những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ Blockchain (Chuỗi khối) ; Trí tuệ nhân tạo (AI), Điện toán đám mây (Cloud)… mới có thể giúp những doanh nghiệp Việt trong thời điểm này tiếp cận và hiện thực hoá được những mục tiêu của mình sớm hơn”.

Có thể nói, số hoá doanh nghiệp là một quá trình lâu dài, cho nên mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hoá chuyển đổi số mới đảm bảo thành công. Đây là xu thế tất yếu, không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài xu thế này nếu không muốn bị bỏ lại.

Ông Nguyễn Việt Đức cho biết, đại dịch đã làm cho “công nghệ” đến gần hơn với mọi người, các doanh nghiệp. Chưa lúc nào việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ nhanh hơn lúc này. Việc họp tập, hội họp, kí tá… đã dần được công nghệ giải quyết. Mọi người đã quen với việc tiếp xúc với những điều nhanh hơn, tiện hơn.

“Chúng tôi đánh giá năng suất làm việc và hiệu quả công việc nhờ vào công nghệ đã được tăng lên đáng kể và những ý tưởng – đề án kinh doanh của chúng tôi bây giờ cũng xoay trục xung quanh 2 chữ “công nghệ”. Trạng thái đã thay đổi, cuộc chơi và mô hình kinh doanh, mô hình tiếp cận đã dần có những dịch chuyển rất nhanh; nên phải ứng dụng được những cái hay, cái tốt từ công nghệ mới thì bắt nhịp được hơi thở này”, ông Đức khẳng định.

Biến khó khăn thành động lực chuyển mình

Hiện nay, kinh tế số đang trở thành đặc trưng và là xu thế tất yếu trên thế giới, được nhiều quốc gia nghiên cứu, ứng dụng và phát triển. Đặc biệt, do tác động của đại dịch COVID-19, chuyển đổi số đã không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp.

Theo ông Hồ Hoàng Nam – Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển Công nghệ VDCS (Tập đoàn Vicoland), công ty luôn dự đoán trước những gì có thể xảy ra; đưa ra nhiều kịch bản để kinh doanh và khả năng ứng dụng nó cho từ 5-10 năm. Chúng tôi hay gọi là bắt kịp “megatrends”, để nhìn thấy những gì mà có thể xảy ra trong 10 năm đến và kịp thời chuẩn bị cho hành trình mới. Công nghệ và chuyển đổi số cũng vậy, không chỉ là họp online, quản lí văn bản giấy tờ nội bộ hay có một công cụ để liên lạc riêng… mà là hoàn toàn thay đổi.

“Bộ phận lãnh đạo các doanh nghiệp lúc này cần có quyết tâm lớn, nhận thức rất rõ ràng trước về việc sẵn sàng thay đổi cách làm, không phải là điều gì đó nghe nó hoành tráng hơn mà là biết chọn lọc; ứng dụng những cái hay của công nghệ nhưng phải phù hợp với doanh nghiệp mình. Quyết tâm lớn, kiên định cộng với việc sẵn sàng thay đổi thì sẽ có một kết quả ngọt ngào”, ông Nam nói.

Trong bối cảnh dịch bệnh có thể còn kéo dài, doanh nghiệp nào chậm trễ trong chuyển đổi số sẽ dễ bị tổn thương. Do đó, việc đổi mới cách thức quản trị, tích tụ dữ liệu thông minh cho doanh nghiệp, sử dụng hiệu quả các nền tảng trực tuyến sẽ có nhiều cơ hội vượt qua khó khăn, thậm chí tận dụng cơ hội phát triển.

Ông Nam chia sẻ thêm, chuyển đổi số không thể nói là không có khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều cơ hội cho tất cả doanh nghiệp trong thời điểm này. Đại dịch đã trải qua đủ một khoảng thời gian rồi và chúng ta cũng đã dần thích ứng với điều đó. Do đó, chúng ta hãy luôn chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho những sự thay đổi ngoài dự kiến, những kế hoạch ngoài dự kiến và luôn để doanh nghiệp trong trạng thái “ready” để ứng phó.

“Về phía tập đoàn Vicoland, ngoài việc dịch chuyển mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình được ứng dụng mạnh mẽ bởi công nghệ, chúng tôi cũng có những bước đi, ra mắt hàng loạt các thương hiệu như Hệ thống dịch vụ tài chính công nghệ của T99 Group; Phát triển hệ sinh thái xung quanh sàn thương mại điện tử giao dịch hàng hiệu đã qua sử dụng Joolux; mở rộng các học viện công nghệ để đào tạo nhân sự kế thừa và Hợp tác với các Quốc gia, cường quốc về công nghệ như: Ấn độ, Singapore, Dubai, Thailand và tạo ra các chương trình hợp tác, các phòng Lab như ABC AI & Blockchain Lab để quy tụ được số lượng lớn nhân tài, các chuyên gia cao cấp để phục vụ cho các dự án của mình”, ông Nam thông tin.

Tiên phong trong quá trình chuyển đổi số, Vicoland đã đón bắt những cơ hội của thị trường, đang trụ vững, phục hồi và phát triển nhanh hơn ngay cả trong đại dịch COVID-19. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ