11, Tháng 05, 2024 | 09:32

Chuyên gia phê bình Dự thảo sửa đổi Nghị định 90 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

NGHI ĐIỀN
22:17 13/12/2017

Các chuyên gia đầu ngành nhìn nhận dù đã có những điểm tiến bộ hơn, song Dự thảo sửa đổi Nghị định 90/2011/NĐ-CP về Phát hành trái phiếu doanh nghiệp của Bộ Tài chính vẫn gói gọn 'sân chơi' cho các ông lớn.

du-thao-sua-doi-nghi-dinh-90-ve-phat-hanh-trai-phieu-dn-1448

Các diễn giả tham gia hội thảo “Dự thảo sửa đổi Nghị định 90/2011/NĐ-CP về Phát hành trái phiếu doanh nghiệp và tác động tới các thành viên thị trường” do Nhadautu.vn tổ chức ngày 13/12 tại Ks Pullman, Hà Nội.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Nghị định 90/2011/NĐ-CP về Phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Sau 7 năm ra đời, Nghị định 90 đã tạo nền tảng quan trọng để phát triển một trong những cột trụ quan trọng nhất của thị trường tài chính - trái phiếu doanh nghiệp. Theo mục tiêu của Chính phủ, dư nợ phát hành trái phiếu doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng từ gần 6% GDP hiện nay lên 7% vào năm 2020 và 20% vào năm 2030.

Tuy nhiên thực tế áp dụng cho thấy Nghị định 90 còn nhiều điểm thiếu sót và đã lỗi thời so với tốc độ chuyển động của nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới. Việc sửa đổi Nghị định 90 đã được Bộ Tài chính 'nhen nhóm' từ nhiều năm nay và vừa qua cơ quan này đã công bố bản Dự thảo, đồng thời xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Quá nhiều "rào cản"

Tại Hội thảo góp ý về sửa đổi Nghị định 90 do Tạp chí Nhà Đầu Tư/Nhadautu.vn phối hợp với Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) tổ chức sáng 13/12 tại khách sạn Pullman, Hà Nội, nhiều chuyên gia đầu ngành nhìn nhận Dự thảo mặc dù hướng tới bảo vệ nhà đầu tư nhiều hơn, song vô hình trung 'trói' đối tượng tác động lại chỉ còn một nhóm doanh nghiệp lớn, chưa có ý nghĩa đột phá với trái phiếu doanh nghiệp - vốn là phương thức huy động rất phổ biến trên thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính (VAFI) ông Đặng Văn Thanh đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý của Dự thảo như giới hạn kỳ hạn trái phiếu phải từ 1 năm trở lên, mệnh giá trái phiếu 1 tỷ đồng là quá cao; chỉ được mua lại trước hạn trái phiếu sau khi đã phát hành tối thiểu 1 năm; chỉ chấp nhận Việt Nam đồng sẽ gây khó cho các doanh nghiệp phát hành trên thị trường thế giới; quy định phải có thời gian hoạt động tối thiểu 1 năm và phải thanh toán nợ trái phiếu đầy đủ trong 3 năm gần nhất là những rào cản gia nhập thị trường của phần đa doanh nghiệp hiện nay.

Đồng quan điểm, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ông Vũ Bằng cho rằng Dự thảo còn nhiều điểm chưa rõ ràng, chưa có tính đột phá ngay với bản thân Nghị định 90 chứ chưa nói đến bối cảnh hiện nay.

"Quy định mệnh giá trái phiếu là 1 tỷ đồng đã loại bỏ quyền tiếp cận thị trường của hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ, mà chỉ hướng tới bộ phận doanh nghiệp lớn và nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp", ông Vũ Bằng chia sẻ.

vu-bang

Nguyên Chủ tịch UBCKNN, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, ông Vũ Bằng phát biểu tại hội thảo

Cựu Chủ tịch UBCKNN cho biết ông đồng tình với quy định trong Dự thảo rằng báo cáo tài chính của tổ chức phát hành phải được kiểm toán bởi các đơn vị kiểm toán được chấp thuận, tuy nhiên cũng chỉ ra nghịch lý là hiện chỉ có khoảng 23 công ty kiểm toán đủ điều kiện kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng. Hiện Việt Nam có khoảng 1.000 doanh nghiệp trên các sàn chứng khoán và hàng trăm nghìn doanh nghiệp khác đang hoạt động có thể có nhu cầu phát hành trái phiếu, điều này sẽ dẫn đến sự quá tải cho các công ty kiểm toán.

Về phần mình, ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) cho biết với tư cách là một người đã từng có thời gian tham gia vào ban soạn thảo Dự thảo lần này, ông hiểu được quan điểm của Bộ Tài chính khi quy định rất chặt chẽ là nhằm để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Dù vậy ông vẫn cho rằng nên có những sửa đổi mang tính ''mềm mại' hơn để Nghị định mới có thể áp dụng cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp, thay vì chỉ hướng tới các doanh nghiệp vừa và lớn như hiện nay.

'Đóng cửa' với startup

Tại Hội thảo, đại diện cho cộng đồng startup CEO Hùng Đinh thẳng thắn rằng, với những quy định như trong Nghị định 90 và cả trong Dự thảo sửa đổi Nghị định này, việc phát hành trái phiếu đối với các công ty khởi nghiệp là rất xa vời.

ceo-hung-dinh-1120

CEO Hùng Đinh tại buổi hội thảo 13/12

"Quy định mệnh giá trái phiếu 1 tỷ đồng, doanh nghiệp phải hoạt động tối thiểu 1 năm hay phải có báo cáo tài chính kiểm toán là những quy định rất khó thực hiện với các startup, vốn chỉ cần số tiền ban đầu vài trăm triệu, thậm chí vài chục triệu đồng. Tôi biết hiện nay rất nhiều startup Việt đã phát hành trái phiếu chuyển đổi thành công ở thị trường nước ngoài mà chủ yếu là Singapore. Các nền kinh tế tiên tiến như Nhật, Mỹ, Singapore rất chú trọng đến doanh nghiệp khởi nghiệp, và trái phiếu chuyển đổi là kênh hút vốn chính, với tỷ lệ lên đến 90% ở Mỹ", nhà sáng lập JoomlArt nói, nhấn mạnh những quy định khắt khe trong Dự thảo đi ngược với chủ trương Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng.

Cùng quan điểm, TS Lê Xuân Nghĩa lo ngại không chỉ startup, mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng không thể tiếp cận hình thức huy động vốn bằng trái phiếu.

"Bản chất của trái phiếu doanh nghiệp là khoản vay dựa trên sự đồng thuận giữa bên bán và bên mua, là giao dịch dân sự được pháp luật bảo vệ. Các khoản trái phiếu có độ rủi ro lớn sẽ có lãi suất cao hơn, có thể đi kèm cả tải sản bảo đảm. Các nhà đầu tư sẽ cân bằng câu chuyện chi phí - lợi ích và không cần sự can thiệp quá sâu của cơ quan quản lý. Có những doanh nghiệp nhất thời khó khăn đang thua lỗ, ngân hàng không cho vay, giờ muốn phát hành trái phiếu cũng không đươc, thì khác nào triệt đường sống của họ, trong khi vẫn có những nhà đầu tư sẵn sàng mua trái phiếu của họ", TS. Nghĩa phân tích. Ông kiến nghị cần làm lại Dự thảo: "Chúng ta đã mất nhiều năm để xây dựng Dự thảo, mà còn gây nhiều tranh cãi, thì tốt nhất là nên làm lại để tránh trường hợp đi vào ngõ cụt khi áp dụng về sau".

Chủ trì buổi Hội thảo, TS Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu Tư cũng cho rằng nên xem xét toàn diện lại Dự thảo sửa đổi Nghị định 90, để phạm vi áp dụng có thể bao trùm tới toàn bộ hệ thống doanh nghiệp. Nếu không thì cần xây dựng những gói chính sách khác cho những cộng đồng doanh nghiệp mang tính đặc thù, như startup.

Về phần mình, một thành viên của tổ biên tập Dự thảo nghị định ghi nhận đóng góp của các chuyên gia. Vị này cho biết về vấn đề đồng tiền phát hành, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có ý kiến nên đa dạng hóa thêm các đồng ngoại tệ mạnh khác, và Bộ Tài chính đang cân nhắc vấn đề này.

  • Cùng chuyên mục
[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35