Chủ tịch Hà Nội: Đầu tư đường sắt đô thị sẽ giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

QUANG TUYỀN
15:30 17/01/2024

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông,...

Sáng nay (17/1), UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM đồng tổ chức khai mạc "Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM".

Đầu tư đường sắt đô thị sẽ giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Thủ đô Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị đặc biệt, 2 đầu tàu kinh tế của cả nước, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và an ninh quốc phòng, cũng là 2 đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước.

Thực hiện Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 178 của Chính phủ về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM đồng tổ chức hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố.

tran sy thanh1

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: Cổng thông tin UBND TP. Hà Nội

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục "xương sống" của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông,...

Thời gian vừa qua, TP. Hà Nội và TP.HCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, "đột phá" nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đáp ứng sự nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng nhấn mạnh, Hà Nội có nhiều điểm tương đồng với TP.HCM. Với 1 khối lượng công việc, thông qua hội thảo hai thành phố sẽ cùng rút kinh nghiệm, đề xuất với trung ương các cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn liên quan.

"Để thực hiện mục tiêu tại Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đòi hỏi hai thành phố phải quyết tâm lãnh đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá trên các lĩnh vực liên quan.

Đồng thời, cần có sự phối hợp triển khai chặt chẽ và hiệu quả trong: Quy hoạch, chỉnh trang đô thị gắn với TOD, huy động nguồn lực, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, kể cả khu phụ cận để triển khai TOD, về việc lựa chọn công nghệ, về mô hình tổ chức, quản lý và triển khai các dự án Metro…", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nói.

Cần ưu tiên đầu tư phát triển giao thông công cộng

Sau phần khai mạc, hội thảo đã diễn ra chuyên đề "Tổng quan phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP.HCM theo mô hình TOD" gồm 2 phần: Tổng quan về TOD và Quy hoạch TOD, với 22 bài tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Bên cạnh các tham luận về các vấn đề trong thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, các chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo đã chia sẻ về mô hình TOD trong phát triển đường sắt đô thị ở góc độ toàn cầu, góc độ các quốc gia, thành phố đã áp dụng rất thành công như: Paris - Pháp; Nhật Bản, Hồng Kông, Quảng Châu, Thâm Quyến - Trung Quốc, Singapore,...

Tại hội thảo, Giáo sư Akash Deep, Trường Harvard Kennedy đã trình bày khái niệm về thu giá trị từ đất, phương pháp thu giá trị đất dựa trên phát triển và các phương pháp tính thuế/phí theo giá trị đất. Đồng thời, giới thiệu về mô hình đường sắt kết hợp cùng bất động sản của Hồng Kông, giới thiệu về hệ thống MRT, phân tích tuyến South Island. Tích hợp thu giá trị đất và phát triển cơ sở hạ tầng với phân tích mô hình "đường sắt và bất động sản" của Hồng Kông và ưu, nhược điểm của việc nắm bắt giá trị đất.

toan canh

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Cổng thông tin UBND TP. Hà Nội

Trình bày tham luận "Chiến lược TOD toàn thành phố: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho TP.HCM", PGS. TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Đại học Việt Đức cho biết về các con đường phát triển đô thị, thách thức và sự thay đổi.

Trong đó, chiến lược thành phố là ưu tiên đầu tư phát triển giao thông công cộng, thành phố được thiết kế xung quanh việc sử dụng giao thông công cộng. Thách thức hiện nay của các đô thị là phụ thuộc vào phương tiện xe ô tô, xe máy, vì vậy tiếp cận bền vững là chìa khóa để phát triển bển vững, cần đổi mới tư duy thay đổi ưu tiên cho đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng.

Đưa đến một góc nhìn khác, ông Shin Kimura, Giasm đốc Kinh doanh quốc tế, cơ quan phục hưng đô thị Nhật Bản (UR) đã chia sẻ tại hội thảo tham luận "Tổng quan về TOD Nhật Bản". Trong đó, ông nêu lên mục đích xây dựng một thành phố nhỏ gọn, dễ sử dụng phương tiện giao thông công cộng và không phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân.

Hội thảo đã chỉ ra tầm quan trọng của việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó lấy đầu mối giao thông công cộng, thường là các nhà ga đường sắt, để tích hợp các chức năng sử dụng khác. Từ TOD sẽ trực tiếp giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo quy hoạch hiện nay, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 9 tuyến chính và 1 tuyến nối các đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 75,6km đi ngầm.

Cụ thể, tuyến số 1: Yên Viên - Ngọc Hồi dài 38,7km; tuyến số 2: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 35,2km; tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông dài 14km; tuyến số 3: Nhổn - Hoàng Mai dài 48km; tuyến số 4: Đông Anh - Mê Linh dài 54km; tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc dài 39km; tuyến số 6: Nội Bài - Tây Ngọc Hồi dài 43km; kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7: Hà Đông - Mê Linh dài 35km; tuyến số 8: Hoài Đức - Gia Lâm dài 28km.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và đang thi công 12,5km của tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Kể từ năm 2024 đến năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức giải thưởng tuyên truyền về chuyển đổi số dành cho các tác phẩm đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 05/07/2024 20:03

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường trong năm nay nhằm đáp ứng sớm các yêu cầu theo Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 19:08

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình an sinh xã hội (ASXH), cam kết tài trợ xây dựng trường học, các công trình giáo dục mới, đem đến niềm vui ấm áp cho thầy cô và học sinh tại những vùng miền khó khăn của đất nước.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 18:40

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 chào đón các đội diều từ hơn 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến một không gian biểu diễn diều nghệ thuật với hơn 100 chủng loại diều đa dạng.

Phong cách - 05/07/2024 17:25

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) một lần nữa xuất sắc giữ vững ngôi đầu bảng thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024. Thành quả này là minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực của VPS trên hành trình đồng hành cùng mọi khách hàng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 16:31

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

Theo thông báo từ HoSE, sự cố mất điện tại Trung tâm Dữ liệu Dự phòng đến hơn 11 giờ đã được khắc phục. Kết nối của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng đã được khôi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tài chính - 05/07/2024 15:41

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Sau khi hợp nhất, 1 cổ phiếu của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin (HNX: TC6) hoặc 1 cổ phiếu Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin (HNX: TDN) sẽ được hoán đổi với 1 cổ phiếu công ty hợp nhất và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Chứng khoán - 05/07/2024 15:17

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Kinh doanh thua lỗ trong thời gian qua, CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung (LEC) lại nhận tin kém vui khi cổ phiếu LEC dính nhiều vi phạm.

Tài chính - 05/07/2024 15:06

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Sau thời gian dài "đứng bánh" vì nhiều lý do khác nhau, loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ngãi đang hồi sinh trở lại. Đặc biệt, tỉnh này đang tìm cách để đẩy nhanh tiến độ, cam kết hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay.

Đầu tư - 05/07/2024 15:05

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Trao đổi với Nhadautu.vn, Giám đốc một số CTCK cho biết hiện tượng lỗi kết nối xuất hiện tại một số công ty chứng khoán nhưng tình hình vẫn được kiểm soát.

Tài chính - 05/07/2024 13:29

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Cầu tín dụng yếu trong hai quý đầu năm đã kìm hãm đà cải thiện của NIM ngân hàng. Với sự thúc đẩy của cơ quan quản lý, môi trường vĩ mô sáng hơn và việc tích cực tung ra các gói vay hấp dẫn, tín dụng được kỳ vọng cải thiện từ quý II, giúp nhà băng tăng NIM, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Tài chính - 05/07/2024 13:15

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Từ tháng 4/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Cần Thơ đã xử phạt 14/23 vụ vi phạm về giao dịch hàng hoá tại các điểm bán vàng trên địa bàn, thu phạt 116 triệu đồng.

Pháp luật - 05/07/2024 10:31

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay sẽ không còn chỗ cho những người "tay ngang" muốn làm môi giới. Để tồn tại và được làm nghề, môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ, trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như phải thượng tôn pháp luật.

Đầu tư - 05/07/2024 10:10

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Dự án đầu tư khu đô thị mới G8 ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 46,6 ha với tổng mức đầu tư hơn 13.258 tỷ đồng.

Bất động sản - 05/07/2024 10:05

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Liên quan đến việc TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng. Phía ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Pháp luật - 05/07/2024 08:29

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Trong các dự án bất động sản (BĐS) hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00