Cầu Mỹ Thuận 2 đang triển khai ra sao?

Nhàđầutư
Ban quản lý dự án 7 cho biết, về cơ bản tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 đảm bảo tiến độ, có 2/4 gói thầu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, do dịch bệnh ở các địa phương có thể kéo theo việc giải ngân cho dự án bị chậm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc.
ĐÌNH NGUYÊN
16, Tháng 09, 2021 | 06:59

Nhàđầutư
Ban quản lý dự án 7 cho biết, về cơ bản tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 đảm bảo tiến độ, có 2/4 gói thầu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, do dịch bệnh ở các địa phương có thể kéo theo việc giải ngân cho dự án bị chậm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc.

Cơ bản đảm bảo tiến độ

Thông tin từ  Ban quản lý dự án (QLDA) 7 cho biết, về cơ bản tiến độ dự cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 vẫn bám sát theo kế hoạch. Trong đó có một số gói thầu vượt tiến độ.

Cụ thể, gói thầu XL.04 thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356 - Km107+740 đạt 59,87% sản lượng, vượt kế hoạch 5,96%. Gói thầu XL.03A thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 đạt 75,7% sản lượng, vượt kế hoạch 6,54%. Tổng giá trị thực hiện đến ngày 6/9 là hơn 1.129 tỷ đồng, đạt 62,68% giá trị hợp đồng (vượt 661,85 tỷ đồng so với kế hoạch). Tổng số vốn đã giải ngân của dự án là hơn 1.596 tỷ đồng, đạt 69%. Dự kiến đến hết tháng 9 sẽ giải ngân hơn 886 tỷ đồng, tương đương 75%.

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã chi trả tiền bồi thường cho 494/501 hộ dân (đạt 98,6%), bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,48/6,61 km và vẫn còn vướng mắc ở 2 địa phương.

cau-my-thuan-2

Cầu Mỹ Thuận 2 vẫn cơ bản bám sát kế hoạch nhưng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp có thể ảnh hưởng đến việc giải ngân.

Phía Ban QLDA 7 đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu bởi các vị trí vướng mắc này đang kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

Trên địa bàn Tiền Giang, hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ. Các hộ này thuộc phạm vi xử lý nền đất yếu là đường gank của gói thầu XL.01. Ban quản lý đã bám sát, phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng của hộ dân còn tồn tại và dự kiến thi công trong tháng 7, 8 nhưng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên chưa triển khai.

Hiện, phía 2 địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tuy nhiên công tác di dời đường dây cao thế còn chậm.

Tại gói thầu XL.02 đoạn Km105+015,52 - Km105+090,51 nằm dưới đường dây điện 500 kV với khoảng cách từ cao độ thi công đến dây điện là 15,9 m, không đảm bảo khoảng cách an toàn về điện trong quá trình thi công.

Do vậy, Ban quản lý đã báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận giải pháp điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu sang sàn giảm tải với cọc ống dự ứng lực D400, kinh phí phát sinh khoảng 12 tỷ đồng.

Dịch bệnh ảnh hưởng đến việc giải ngân

Theo Ban QLDA 7, công tác phòng chống dịch trên phạm vi toàn dự án đến nay được đảm bảo, chưa xuất hiện ca lây nhiễm. Nhưng với tình hình dịch như hiện nay, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Trường hợp xuất hiện ca nhiễm, khả năng phải dừng thi công toàn bộ công trường.

Từ ngày 23/8, TP.HCM tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, kéo theo ảnh hưởng công tác giải ngân, thanh toán của dự án. Các nhà thầu không thể thực hiện việc phát chuyển hồ sơ nghiệm thu thanh toán tháng 8 do các đơn vị vận chuyển không hoạt động, các cán bộ thanh toán không thể ra đường, nguy cơ chậm giải ngân 112 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, phía ban quản lý  đã báo cáo Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng ưu tiên xanh cho các cán bộ thực hiện công tác thanh toán, giao gửi hồ sơ, các thợ sửa máy… và các xe vận chuyển vật liệu xây dựng được phép lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19. Các đơn vị này cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Nếu các địa phương tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau ngày 15/9, ban quản lý sẽ thông qua Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phía Nam tạo điều kiện cấp mã QR cho các xe cơ giới vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng. Đối với cán bộ thực hiện nhiệm vụ giải ngân, sẽ được phép lưu thông qua trạm kiểm soát với giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 và có giá trị trong 7 ngày để đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ