Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Nhà đầu tư muốn về đích đúng hạn hơn ai hết

VĂN DŨNG
07:54 01/05/2023

Nhà đầu tư dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết, nếu đủ mặt bằng sạch, nguồn nguyên vật liệu đáp ứng họ sẽ tập trung tất cả các mũi thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra, vì chậm tiến độ một ngày nhà đầu tư sẽ phải gánh cả tỷ đồng tiền lãi.

Khó chồng khó

Trên cơ sở kết quả rà soát và báo cáo của các nhà thầu thi công dự án, CTCP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, tính đến nay, luỹ kế giá trị sản lượng thực hiện dự án dự kiến đạt 2.700 tỷ đồng (tương đương 31% giá trị hợp đồng). Hiện, dự án còn 17 điểm vướng mắc mặt bằng tại các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên như: Đường điện cao thế, hạ thế, trung thế; cầu cống do thay đổi lý trình; mương thuỷ lợi và vướng mặt bằng các hộ dân...

Ngoài mặt bằng, nhà đầu tư còn thiếu vật liệu thi công. Một số mỏ đất đã đầy đủ thủ tục, tuy nhiên chưa khai thác được do một số người dân ngăn cản như: Mỏ Rú Rậm tại xã Hưng Yên Nam, mỏ Eo Gió tại xã Nam Giang hay mỏ Rú Thành tại xã Hưng Thành (Hưng Nguyên)...

1

Một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Văn Dũng.

Ông Trương Hữu Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đại Hiệp (nhà thầu thi công dự án) cho biết, vừa qua là thời gian khó khăn, vất vả nhất của các nhà thầu. Khó khăn nhất là về vấn đề tín dụng ngân hàng, giải phóng mặt bằng, nguồn và giá nguyên vật liệu...

Theo ông Phúc, tín dụng ngân hàng giải ngân chậm (từ khi ký hợp đồng đến khi giải ngân chậm hơn 9 tháng) dẫn đến nhà thầu thiếu vốn thi công, có thời điểm thiếu vốn, nhà thầu đã phải cầm cố nhà cửa, máy móc, thiết bị của công ty để chi ra công trình.

Hiện nay, vấn đề vật liệu là vấn đề rất nan giải và cực kỳ khó khăn, như đất san lấp hiện tại giá mua vào đã cao hơn nhiều so với giá dự toán được phê duyệt. Đơn cử, giá đất trong đơn giá dự toán được phê duyệt chỉ có 101.000/m3 mà hiện tại nhà thầu phải mua hơn 130.000/m3, thế nhưng cũng không có đất để mua.

Bên cạnh đó, giá vật liệu đá cũng là vấn đề nan giải khi đơn giá tại các mỏ đá tại Hà Tĩnh đã tăng lên trên 20% so với trước đây. Ông Phúc cho rằng, nếu thời gian tới giá dầu lại lên cao thì sẽ kéo theo cước vận tải, xe, máy lại tăng lên nữa, dẫn đến nhà thầu sẽ gặp khó khăn chồng chất khó khăn.

"Thời điểm khó khăn nhất của chúng tôi là vào khoảng tháng 9-10/2021, khi đó ngân hàng chưa giải ngân vốn vay mà giá thép tăng lên đến 22.000/ kg, tuy nhiên khi đó chúng tôi vẫn chấp nhận nhập mua và triển khai thi công dự án theo kế hoạch. Đến nay, giá thép đã giảm xuống nhiều, ngân hàng đã giải ngân vốn vay thì lại gặp khó về nguồn và đơn giá nguyên vật liệu như: đất, đá...", ông Phúc nói và cho biết, giai đoạn này mặc dù rất khó khăn về nguồn nguyên vật liệu nhưng sẽ cố gắng hết sức, huy động tất cả các nguồn lực thực hiện dự án để về đích đúng hạn, giữ vững danh dự và uy tín của công ty.

1

Hầm Thần Vũ (cửa phía Bắc) - do Cienco4 thi công. Ảnh: Văn Dũng.

Đẩy nhanh tiến độ để về đích đúng hạn

Mới đây, Bộ GTVT cho biết, hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm tiến độ so với đăng ký của doanh nghiệp. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, làm tăng ca để bù tiến độ, đặc biệt phải đảm bảo nguồn lực tài chính.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp. Thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầuBanQuảnlýdựán6căncứcácquy định hợp đồng BOT đã ký, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do còn một số hạn chế chưa được giải quyết, đặc biệt CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (công ty trong liên danh nhà đầu tư) chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư, các nhà thầu chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu; chưa chủ động xử lý dứt điểm nguồn vật liệu đất đắp.

Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay, dự án BOT khác với dự án đầu tư công, trong dự án BOT thì nhà đầu tư phải vay ngân hàng và chịu lãi vay (lãi thời gian thi công và lãi trong thời gian thu phí) nên nếu chậm tiến độ thì nhà đầu tư phải chịu thiệt hại đơn, thiệt hại kép. Do vậy, về tiến độ nhà đầu tư còn lo lắng hơn các Bộ, ban, ngành.

Về vấn đề vốn đầu tư, theo ông Nguyễn Quốc Việt, dự án khởi công vào tháng 5/2021 nhưng đến tháng 10/2022 ngân hàng mới giải ngân vốn vay, trong khoảng thời gian hơn một năm nhà đầu tư và nhà thầu phải bỏ tiền túi ra để thực hiện dự án nên rất khó khăn.

"Khi dòng tiền đã thông thì các nhà đầu tư đã tập trung máy móc, nhân công để đẩy nhanh tiến độ. Rất may dự án này các nhà đầu tư cũng là nhà thầu mạnh nên chúng tôi cũng yên tâm. Nếu thời tiết và các điều kiện khách quan thuận lợi thì chúng tôi sẽ về đích đúng hạn", ông Việt nói và cho biết, mặc dù thời tiết những ngày qua không thuận lợi, nhưng trên công trường vẫn luôn có 85 mũi thi công và có trên dưới 1.000 máy móc, thiết bị trải dọc tuyến, với hơn 2.000 cán bộ, lao động có mặt để thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Việt, sản lượng trung bình hàng tháng hiện nay của dự án từ 300-320 tỷ đồng, nếu dòng tiền giải ngân được liên tục, kịp thời thì nhà đầu tư sẽ phấn đấu đẩy sản lượng lên 350-400 tỷ đồng/tháng.

Ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho hay, mặt bằng cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã bàn giao xong các tuyến chính, hiện chỉ còn vướng mắc một số điểm hai bên đường gom, đường điện, nhà dân... "Hiện, địa phương đang phối hợp với chủ đầu tư để xử lý những việc phát sinh và tồn đọng còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện, hoàn thành dự án", ông An nói.

Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, dài 49 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và xây dựng Vina2. CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.

Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đầu tư - 09/06/2025 21:52

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.

Đầu tư - 09/06/2025 16:57

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đầu tư - 09/06/2025 07:00

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.

Đầu tư - 08/06/2025 16:54

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 08/06/2025 06:48

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.

Bất động sản - 06/06/2025 11:18

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 06/06/2025 10:50

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đầu tư - 05/06/2025 17:02