Hầm Thung Thi về đích, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẵn sàng khai thác dịp 30/4

Nhàđầutư
Gói thầu 12 - XL (thi công hầm Thung thi) là gói thầu quan trọng nhất của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, các hạng mục chính của gói thầu đã hoàn thành 100%, hiện chỉ còn sơn kẻ đường, cọc tiêu, biển báo giao thông, hệ thống An toàn giao thông.
MY ANH
21, Tháng 04, 2023 | 11:53

Nhàđầutư
Gói thầu 12 - XL (thi công hầm Thung thi) là gói thầu quan trọng nhất của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, các hạng mục chính của gói thầu đã hoàn thành 100%, hiện chỉ còn sơn kẻ đường, cọc tiêu, biển báo giao thông, hệ thống An toàn giao thông.

Empty

 

Gói thầu 12-XL về đích

Năm 2020, gói thầu 12-XL, đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được liên danh nhà thầu do CTCP Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu thực hiện. Dự án này có tổng giá trị 1.344 tỷ đồng và được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Gói thầu 12-XL bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ, thi công… với chiều dài 6,6 km gồm 5,7 km đường, hầm Thung Thi dài 680 m, 2 cầu chính, 1 nút giao liên thông và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Trong đó, hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đường bảo dưỡng mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.

Đến thời điểm này, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Phạm Duy Hiếu khẳng định, các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn sơn kẻ đường, cọc tiêu, biển báo giao thông, hệ thống An toàn giao thông. Gói thầu 12 -XL sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2023 cùng với toàn dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.

Empty

 

Vượt qua khó khăn

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ, khởi công dự án vào tháng 1/2021, đại dịch COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng trực tiếp tại công trường dự án, việc huy động máy móc, nhân sự, việc lưu thông, vận chuyển vật tư, vật liệu xây lắp hết sức khó khăn, gần như bị tê liệt hoàn toàn.

Cũng tại thời điểm này, khó khăn chồng chất khó khăn khi mà các nhà thầu gặp phải tình trạng nhiều loại vật liệu chính như: thép, đất đắp, đá, cát, bê tông nhựa, xi măng,… tăng giá đột biến ngay sau khi dự án khởi công và tiếp tục leo thang.

Ông Phạm Duy Hiếu cho biết, chỉ số giá do các địa phương công bố không phản ánh đúng thực tế thị trường, các nhà thầu, doanh nghiệp tham gia thi công gói thầu chịu lỗ 30-45% so dự toán ban đầu. Ngoài ra, kết quả khảo sát có sai khác, nền đá cứng của hầm Thung Thi không thể tận dụng để thi công phần đường, khiến nhà thầu tăng chi phí mua vật liệu thực hiện dự án.

Ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của Hoàng Long do nhà thầu này chậm tiến độ để Tập đoàn Đèo Cả thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Ngày 19/11/2022, Ban QLDA Thăng Long, TVGS, Nhà thầu thi công tổ chức họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển từ nhà thầu Hoàng Long. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công 2 ca (ngày, đêm) liên tục để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ.

Trong bối cảnh vật liệu leo thang, càng làm càng lỗ nhưng với trách nhiệm nhà thầu đứng đầu liên danh, Đèo Cả tức tốc nhập cuộc hỗ trợ nhà thầu Hoàng Long. Tuy nhiên đoạn tuyến dài 600m (từ km307-Km307+600) phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu gặp thách thức khi thời gian thi công ngắn. Giải pháp là tăng khối lượng cao bóc hữu cơ, bổ sung mũi thi công, thay đổi kết cấu đường, bù lún bằng lớp bê tông nhựa rỗng. Các giải pháp vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng công trình. Song song thực hiện đào khoảng 30.000m3 khối lượng đất từ đồi Chùa Cao để làm đường.

Ông Vũ Tú Nam, Điều hành hiện trường gói Thầu 12-XL (Ban QLDA Thăng Long) đánh giá, ngay sau khi Bộ trưởng chỉ đạo, Đèo Cả đã rất chủ động phối hợp với Ban để tiếp nhận lại công việc ½ nút giao và 800m tuyến chính (phần việc của Hoàng Long).

"Ban cũng đánh giá cao sự nhanh nhẹn, đã hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp của Tập đoàn Đèo Cả. Việc bổ sung nhân lực và máy móc của Đèo Cả đã đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án", ông Vũ Tú Nam đánh giá.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ