'Cần đánh giá, so sánh rõ hơn về khoảng cách phát triển giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương'

LÝ TUẤN
20:29 16/10/2020

Góp ý về vấn đề phát triển kinh tế TP.HCM, nhiều đại biểu cho rằng, cần đánh giá thêm về thực trạng và mức đóng góp cụ thể của kinh tế số đối với sự phát triển của kinh tế thành phố. Đồng thời, so sánh rõ hơn về khoảng cách phát triển giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chiều 16/10, thông tin từ Ban tuyên giáo TP.HCM, trong buổi chiều ngày làm việc thứ nhất (ngày 15/10) của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Đại hội đã thảo luận góp ý kiến dự thảo báo cáo Chính trị, báo cáo kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa X; dự thảo nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp 5 năm (2021 - 2025).

Theo đó, đã có 422 đại biểu góp ý, với 429 lượt góp ý, 606 ý kiến. Đa số ý kiến thống nhất với các văn kiện của Đại hội. Còn một số ý kiến góp ý chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp phát triển thành phố.

Riêng tại dự thảo báo cáo Chính trị, góp ý về vấn đề phát triển kinh tế, nhiều đại biểu cho rằng, cần đánh giá thêm về thực trạng và mức đóng góp cụ thể của kinh tế số đối với sự phát triển của kinh tế TP.HCM. Đồng thời, đánh giá, so sánh rõ hơn về khoảng cách phát triển giữa thành phố với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; chính thức đề nghị đánh giá tình hình phát triển của các chợ truyền thống.

anh2

Toàn cảnh hội trường Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM ngày làm việc thứ nhất (15/10). Ảnh: Long Hồ/Thành ủy TP.HCM

Một số đại biểu cũng góp ý về việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm, không đạt yêu cầu, cần xác định rõ hơn việc cổ phần hóa các công ty nhà nước phù hợp với đặc thù của thành phố; chưa khai thác tốt đường thủy để phục vụ dịch vụ logistics; việc phân cấp, ủy quyền cho quận, huyện theo nghị quyết số 54 của Quốc hội trong lĩnh vực đầu tư, sử dụng vốn đầu tư công còn chưa đầy đủ, tiến độ giải ngân của quận, huyện còn chậm.

Trong khi đó, về vấn đề phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, các đại biểu đã có ý kiến đề nghị đánh giá kỹ công tác phân loại rác tại nguồn; mức độ gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp và kiến nghị thành phố cần có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nhỏ trong khu dân cư có điều kiện di dời.

Bên cạnh đó, cần đánh giá lại việc hỗ trợ người dân xây dựng công trình phụ trợ trong sản xuất nông nghiệp: tính hiệu quả, hạn chế, khó khăn để nhân rộng trong các huyện của thành phố.

Các đại biểu cũng đề cập đến việc quy hoạch sử dụng đất, qua đó, cần phân bổ hợp lý (đất nông nghiệp còn nhiều nhưng tỷ trọng đóng góp không cao), bổ sung đánh giá về chính sách chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở và đất dịch vụ cũng như có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp phù hợp, tránh lãng phí.

Một số khác cho rằng, công tác công khai quy hoạch sử dụng đất còn chưa rõ ràng ở một số địa phương, thời gian tới thành phố cần tập trung nâng cao hiệu quả cơ sở dữ liệu về đất đai để thực hiện thống nhất, hiệu quả.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị đánh giá tác động việc đầu tư dự án có sử dụng vốn, đặc biệt là dự án sử dụng vốn ngân sách, phải công khai, minh bạch. Đồng thời, đề nghị phân tích rõ nguyên nhân chưa thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn.

Một số khác đề cập đến trách nhiệm của các Tổng công ty của thành phố trong việc tham gia vào chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, bởi kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập thấp chưa đáp ứng nhu cầu.

Với vấn đề này, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung các giải pháp quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng đô thị để nâng cao hiệu quả giảm ngập nước, phát triển bền vững, thực hiện tốt công tác cung cấp nước sạch cho người dân.

Góp ý về 7 chương trình đột phá, một số ý kiến của đại biểu cho rằng, kết quả thực hiện 7 chương trình này chưa sâu sắc, cần đánh giá khái quát hơn để đưa ra giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó, một số chương trình đột phá chưa đạt (chỉnh trang và phát triển đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông) do vướng về cơ sở pháp lý trong việc kêu gọi đầu tư hạ tầng giao thông, hiện nay các dự án theo hình thức BT, BOT không thực hiện được, thiếu nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, giảm ngập nước.

Bên cạnh đó, đa số ý kiến các đại biểu đề nghị TP.HCM cần có tiêu chí cụ thể về mức độ của cụm từ "hiện đại" trong cải cách hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục liên thông trong cải cách hành chính; cần có trang bị đồng bộ cơ sở vật chất cần thiết để cơ sở dễ thực hiện.

Đồng thời, có ý kiến cho rằng không nên đưa vào phần hạn chế, yếu kém việc không thành lập được Trung tâm hành chính công một cửa cấp thành phố, do chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như trong thực tiễn của thành phố.

Một số ý kiến đề nghị thời gian tới, thành phố cần có một đơn vị đứng ra quản lý phát triển hạ tầng để có chiến lược phát triển hạ tầng viễn thông, tạo sự thống nhất trong công tác quản lý, đặc biệt quan tâm tại khu vực Thủ Thiêm và Thủ Đức.

Đối với 4 chương trình đột phát của TP.HCM, đa số đại biểu thống nhất, tuy nhiên vẫn có một số ý kiến đóng góp là cần có lộ trình thưc hiện cụ thể cho từng chương trình trọng điểm của thành phố và xác định một số công trình, chương trình đề án hoàn thành ở nửa đầu nhiệm kỳ.

Đồng thời, bổ sung giải pháp như: Thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình phát triển thành phố; tăng cường nguồn lực, giải pháp đột phá huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước; phát triển nguồn nhân lực để thực hiện, trong giai đoạn đầu cần hợp tác, huy động các chuyên gia trong và ngoài nước.

Đặc biệt, có một số đại biểu đề nghị thành phố kiên trì kiến nghị Trung ương quan tâm có chủ trương, chính sách, cơ chế để xây dựng và phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đặt tại thành phố; bổ sung chương trình hoặc đề án phát triển và quản trị nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước; cần có chương trình "Bình chọn và phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực".

  • Cùng chuyên mục
Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 16/05/2024 18:30

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trương Thị Mai đã có một số vi phạm, khuyết điểm. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, bà Mai đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.

Sự kiện - 16/05/2024 18:16