Cận cảnh dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2 hơn 10 năm chưa thể hoàn thành

Nhàđầutư
Dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM, giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau 4 năm thi công. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, nhiều hạng mục của dự án vẫn còn dang dở, khiến cuộc sống người dân cũng theo đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
LÝ TUẤN
09, Tháng 07, 2021 | 14:16

Nhàđầutư
Dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM, giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau 4 năm thi công. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, nhiều hạng mục của dự án vẫn còn dang dở, khiến cuộc sống người dân cũng theo đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

DJI_0003

Dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” được Thủ tướng cho phép đầu tư vào năm 2005 và được triển khai từ năm 2010 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

z2601478487420_da72dd84e5

Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp chính và 2 gói thầu tư vấn kỹ thuật với tổng mức đầu tư được duyệt hơn 11.282 tỷ đồng, trong đó vốn ODA của Nhật Bản gần 9.830 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng của thành phố là 1.450 tỷ đồng.

z2601478628498_815e58da6f

Mục tiêu của Dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” nhằm hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, chống ngập úng và giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của thành phố và vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ. Đồng thời, dự án còn góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

z2601479369077_b51f210db7

 Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, dự án sẽ di dời, tái định cư cho hàng ngàn hộ dân sinh sống trên và ven tuyến kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, góp phần cải thiện đời sống cho người dân khu vực.

z2601478641170_a4f245a78f

Theo kế hoạch ban đầu, công trình dự kiến sẽ hoàn thành sau 4 năm thi công, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 10 năm trôi qua, dự án vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục vẫn chưa thể hoàn thành.

z2601478623872_de7550e079
z2601478610078_819ade79d6

Ghi nhận của Nhadautu.vn tại công trường cho thấy, nhiều vật liệu thi công vẫn còn ngổn ngang.

z2601478698887_3706aa84c5
z2601478636102_5662eb0b61

Nhiều máy móc, thiết bị đang được tập trung để thi công các hạng mục của dự án tại tuyến đường Mễ Cốc và Phú Định (quận 8).

z2601478536022_bd2cabc781

Điều đáng nói, việc thi công dự án đã khiến một số tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng, kèm theo đó là thực hiện chậm tiến độ dẫn đến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng trong nhiều năm qua.

z2601478532088_2d4d0e8497

Tại tuyến đường Phú Định (quận 8), một số đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi hình thành, đặc biệt mỗi khi thủy triều dâng kèm sình lầy khiến việc di chuyển của người dân càng gặp nhiều khó khăn.

z2601478500075_eff48951b2

Sình lầy phủ kín mặt đường khiến người dân chen chúc trên vỉa hè để di chuyển.

z2601479403190_adfbe2a93d
z2601479398357_2df26e1e80

Trong khi đó, tại tuyến đường Bến Vân Đồn (quận 4), nhiều lô cốt vẫn đang án ngự trên đường khiến việc lưu thông đi lại của người dân có khi gặp nhiều khó khăn.

z2601479370952_2ae8a8beb1

Một số hạng mục của dự án đang được triển khai tại kênh Bến Nghé (quận 4).

z2601478467307_cca9a83036

Trước đó, thông tin với báo chí về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, do trong quá trình thực hiện giai đoạn 2 xảy ra nhiều phát sinh như cần có thời gian đúc kết kinh nghiệm từ giai đoạn 1 để nâng cao hiệu quả giai đoạn 2, thời gian rà soát thiết kế. Bên cạnh đó, dự án cũng gặp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng thi công của các quận, huyện chậm trễ.

z2601479443139_e27079854a

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng gặp nhiều vướng mắc trong việc tổ chức thi công, phân luồng giao thông, cấp phép thi công… trong điều kiện mặt cắt ngang đường hẹp, mật độ giao thông cao. Do đó, cần phải có giải pháp điều tiết giao thông tổng thể cho cả một khu vực, không chỉ riêng một tuyến đường.

DJI_0002

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, để thực hiện dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ”, đến nay, UBND TP.HCM đã thưc hiện 4 khoản vay theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. Riêng khoản vay thứ 4 (khoản vay cuối), thành phố đã vay lại 10.813 triệu Yên (tương đương hơn 2.378 tỷ đồng), thời hạn vay trong 30 năm, trong đó thời gian ân hạn 10 năm và thời gian trả nợ gốc 20 năm.

z2601478625038_8b44ef090b

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 2/6 gói thầu xây lắp, số còn lại hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thành.

z2601479451046_0e5c4f935e939980b19ec86e40f25dde

Một số đoạn tại đường Mễ Cốc, Phú Định đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, việc hoàn trả mặt bằng đường vẫn chưa thực hiện tốt.

DJI_0008

Trước việc nhiều hạng mục chưa thể hoàn thành, dẫn đến tiến độ dự án đã được điều chỉnh và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2022.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ