11, Tháng 05, 2024 | 04:15

Vì sao hơn 10 năm thực hiện, dự án Khu công nghệ môi trường xanh tại Long An vẫn 'nằm trên giấy'?

LÝ TUẤN
07:11 07/07/2021

Dự án Khu công nghệ môi trường xanh tại tỉnh Long An được Chính phủ phê duyệt từ năm 2008 và giao cho Công ty VWSLA làm chủ đầu tư, nhưng đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, dự án chỉ mới thi công được 2 cây cầu và đường dẫn, còn khu xử rác thì vẫn đang "nằm trên giấy".

‘Nhùng nhằng’ hơn thập kỷ

Xuất phát từ nhu cầu xử lý rác trên địa bàn tỉnh Long An, TP.HCM và các tỉnh lân cận, trên cơ sở đề xuất của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An, ngày 17/6/2003, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 799/CP-NN về việc thu hồi để bồi thường giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp xử lý rác Long An - TP.HCM với diện tích 1.760 ha tại xã Tân Thành (nay là xã Tân Lập), huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Để thực hiện chủ trương trên của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM đã phối hợp với UBND tỉnh Long An thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong đó, toàn bộ số tiền bồi thường của dự án là hơn 197 tỷ đồng do ngân sách TP.HCM chi trả.

Đến ngày 6/10/2008, dự án Khu công nghệ môi trường xanh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1440/QĐ-TTg quy hoạch xây dựng xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam đến năm 2020. Theo đó, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Tiền Giang.

DJI_0001

Dự án Khu công nghệ môi trường xanh có diện tích 1.760 ha, tọa lạc tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Ảnh: Lý Tuấn

Sau gần 2 năm, tức ngày 6/7/2010, Bộ Xây dựng đã có công văn số 1256/BXD-HTKT thống nhất chủ trương chọn Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (nay là Công ty CP xử lý chất thải Việt Nam - Long An - VWSLA) là nhà đầu tư Khu xử lý chất thải rắn Tân Thành (nay là Khu công nghệ môi trường xanh) theo đề nghị của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An.

Tuy nhiên, phải mất thêm 5 năm, dự án mới được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư số 501032000341 lần đầu vào ngày 15/5/2015 và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã cấp đổi sang giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 9837173770 ngày 08/3/2016 cho Công ty VWSLA thực hiện đầu tư dự án Khu công nghệ môi trường xanh, tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An với tổng vốn đầu tư dự kiến lúc đó hơn 600 triệu USD.

Theo đó, dự án Khu công nghệ môi trường xanh được đầu tư xây dựng trong 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đến năm 2025, xây dựng trên diện tích 1.308 ha (chiếm 74,31%), với số vốn ban đầu khoảng 450 triệu USD, chủ yếu xây dựng các hạng mục chính, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, khu chức năng cho dự án và sau khi hoàn thiện giai đoạn 1 sẽ tiếp nhận, xử lý khoảng 30.000 tấn rác/ngày.

Giai đoạn 2 từ năm 2026-2035 sẽ xây dựng thêm trên diện tích khoảng 192 ha (chiếm 10,91%), trong đó tiếp tục mở rộng phát triển các khu chức năng đã triển khai trong giai đoạn 1.

Giai đoạn 3 từ năm 2036-2050 tiếp tục mở rộng xây dựng thêm 260 ha (chiếm 14,78%), để phát triển các khu chức năng đã triển khai trong các giai đoạn trước và có tính đến đổi mới công nghệ hiện đại.

Sau khi được giao thực hiện, Công ty VWSLA đã đầu tư gần 20 triệu USD để tiến hành làm sạch mặt bằng, rà phá bom mìn, xây dựng một số hạ tầng, bảo vệ phòng cháy chữa cháy và lựa chọn các đối tác nước ngoài thiết kế dự án,… đặc biệt là xây 2 cây cầu và đường dẫn vào Khu công nghệ môi trường xanh (đang hiện hữu).

Đáng chú ý nhất là thời điểm vào tháng 7/2020, khi bất ngờ có thông tin UBND tỉnh Long An chuẩn bị các thủ tục để trình Chính phủ xin chuyển đổi phần lớn diện tích đất sạch trong dự án Khu công nghệ môi trường xanh sang mục đích khác. Cụ thể, chuyển đổi gần 1.600 ha/1.760 ha đất của dự án đầu tư xử lý rác thải sang đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại.

Trước thông tin đó, phía chủ đầu tư dự án là Công ty VWSLA đã tỏ ra hoang mang và có hàng loạt văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM và tỉnh Long An để mong có câu trả lời rõ ràng về số phận của dự án.

Thời điểm đó, thông tin với giới báo chí, đại diện chủ đầu tư là ông David Dương tỏ ra băn khoăn, bởi đây là một trong những dự án mang tầm quốc gia tuân thủ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong khi VWSLA đang thực hiện dự án thì tại sao lại có thông phía tỉnh Long An đề xuất thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất mà chưa lấy ý kiến chính thức của chủ đầu tư?

“Chúng tôi là nhà đầu tư nước ngoài, thật sự rất hoang mang và lo lắng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra... Trong trường hợp tỉnh Long An vẫn quyết định thu hồi lại phần đất dự án đã giao cho chúng tôi thì phương án đền bù cho những thiệt hại và chi phí đầu tư mà chúng tôi đã bỏ ra trong 10 năm qua sẽ như thế nào?”, ông David Dương chia sẻ.

Để tiếp tục làm rõ vấn đề này, PV Nhadautu.vn đã đến làm việc với Sở TN&MT tỉnh Long An, tuy nhiên, phía Sở này cho biết: “UBND tỉnh Long An đã thông tin và trao đổi với Công ty VWSLA nắm, biết để chủ động định hướng thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo trong quá trình phát triển dự án thời gian tới”.

Đối với việc đề xuất thu hồi đất thực hiện dự án, Sở TN&MT tỉnh Long An thông tin: “Dự án Khu công nghệ môi trường xanh đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đã được UBND huyện Thủ Thừa phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành năm 2014. Đến thời điểm hiện nay, khu đất này UBND tỉnh Long An chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để quản lý, sử dụng”.

Dự án vẫn “nằm trên giấy”

Đến thời điểm hiện tại, sau lễ khánh thành 2 cây cầu và đường dẫn vào Khu công nghệ môi trường xanh (ngày 27/3/2019) và các hạng mục đã thực hiện trước đó thì dự án hiện vẫn "giậm chân tại chỗ", trong khi theo phê duyệt trước đó, công trình dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong năm 2019. Như vậy, dự án đã chậm tiến độ hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu.

DJI_0018
DJI_0030

Công trình hai cây cầu VWS01/ VWS02 và đường dẫn vào Khu Công nghệ Môi trường xanh có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, chịu được tải trọng trên 80 tấn, gồm 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m. Quy mô tổng bề rộng chỉ giới xây dựng của 1 cầu là 75m bao gồm, mỗi bên 3 làn xe được ngăn cách với nhau bằng dải phân cách rộng 5m, hai bên đường bố trí vỉa hè rộng 10m và hành lang an toàn rộng 13,5m. Ảnh: Lý Tuấn.

Trong khi đó, thông tin với Nhadautu.vn về các vướng mắc, cũng như kế hoạch thực hiện dự án trong thời gian tới, ông Võ Minh Thành, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An cho biết, theo quyết định số 1440/QĐ-TTg ngày 6/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam đến năm 2020 thì vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Tiền Giang.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến bằng văn bản các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu (trừ Đồng Nai, Tây Ninh, Tiền Giang không có văn bản), các tỉnh không còn nhu cầu xử lý rác tại Khu công nghệ môi trường xanh tỉnh Long An do chi phí vận chuyển cao và có khả năng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho hay, hiện nay nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, điều chỉnh hoặc ban hành mới (Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Quy hoạch,...). Vì vậy, hai địa phương (TP.HCM và tỉnh Long An) phải rà soát, đánh giá lại trình tự, thủ tục, quy mô đối với dự án Khu công nghệ môi trường xanh tỉnh Long An để triển khai dự án có hiệu quả cao, đảm bảo sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất đai và đúng theo quy định pháp luật hiện hành.

“Sau khi hoàn thành các công việc nêu trên, UBND tỉnh Long An sẽ làm việc trực tiếp với Công ty VWSLA để triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật hiện hành”, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An thông tin.

  • Cùng chuyên mục
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38