[CAFÉ Cuối tuần] Dự án BOT nghìn tỷ và tờ bạc 100 đồng
Nếu không giải quyết thấu đáo bản chất vấn đề ở trạm Cai Lậy cũng như nhiều dự án BOT khác, chắc rằng sẽ còn nhiều biện pháp '100 đồng' nữa tiếp tục được sử dụng để bày tỏ sự phản đối của người dân đối với tình trạng 'làm đường một nơi, thu tiền một nẻo'.

Dù có sự tham gia ổn định trật tự của các lực lượng công an, cảnh sát, song trạm BOT Cai Lậy vẫn phải xả trạm nhiều lần trong hai ngày qua.
Giọt nước tràn ly
Dư luận cả nước đang hướng sự chú ý đến Cai Lậy, Tiền Giang với sự việc hàng trăm tài xế tiếp tục phản đối trạm thu phí, cáo buộc đặt trạm sai vị trí, làm đường một nơi thu phí một nẻo.
Đây là diễn biến mới nhất, theo sau một loạt các cuộc phản đối của người dân với nhiều trạm BOT trước đó. Đầu tiên là những 'đốm lửa' nhỏ BOT Lương Sơn, Hoà Bình (tháng 10/2015), BOT Phước Tượng - Phú Gia, Huế (tháng 5/2016); BOT cầu Hạc Trì, Phú Thọ (tháng 7/2016); BOT Thanh Nê, Thái Bình (tháng 1/2017); BOT Tam Nông, Phú Thọ (tháng 3/2017); BOT Cầu Rác, Hà Tĩnh (Tháng 5/2017).
Phong trào phản đối trạm BOT đặt 'nhầm' vị trí sau đó bắt đầu lan nhanh và mạnh hơn, với vụ việc ồn ào tại BOT Bến Thuỷ. Đây cũng là lần đầu tiên người dân sử dụng hình thức phản đối bằng tiền lẻ mệnh giá thấp, mở đầu cho cách thức tương tự tại BOT Cầu Rác, Hà Tĩnh; BOT Bờ Đậu, Thái Nguyên; BOT Quốc lộ 91; BOT Quốc lộ 5; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; BOT Biên Hoà và hiện nay là BOT Cai Lậy.
Điểm chung của các dự án BOT trên là làm đường một nơi, song đặt trạm thu phí trên đường quốc lộ để 'ăn' phí cả hai đường. Khi bị phản ứng gay gắt, động thái thường thấy của Bộ GTVT và chủ đầu tư là giảm phí. Đối với người dân, giải pháp theo kiểu 'con khóc mẹ mới cho bú' này không khác nào việc nhận sai của Bộ GTVT.
Suy nghĩ của người dân là có cơ sở, với một loạt sai phạm lớn nhỏ trong lĩnh vực BOT được 'vạch' ra chỉ trong thời gian ngắn trở lại, từ việc toàn bộ các dự án BOT đều được chỉ định thầu, cho đến chuyện 'thật như đùa' tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (chỉ thảm lại mặt đường nhưng thu phí như đường mới), hay sai phạm hàng nghìn tỷ đồng tại các dự án BOT, BT tại TP. HCM...
Câu chuyện về tờ tiền 100 đồng tại Cai Lậy những ngày này, bởi vậy là giọt nước tràn ly của người dân trước sự bất cập, thậm chí là bất minh của các dự án BOT, khi người dân không có quyền lựa chọn và buộc phải sử dụng dịch vụ được cung cấp độc quyền bởi một nhóm người họ không tin tưởng.
Lựa chọn quan hệ lợi ích
Ngày đầu tiên thu phí trở lại, các lực lượng cảnh sát và công an đã có mặt ở trạm BOT Cai Lậy để đảm bảo trật tự, thậm chí phải tạm giữ một số tài xế. Ở diễn biến mới nhất, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tiền Giang cho biết sẽ có lượng tiền 100 đồng vào tuần tới để đáp ứng nhu cầu địa phương, trong đó để thanh toán cho các tài xế yêu cầu đổi tiền lẻ tại Cai Lậy. Bộ GTVT cũng đã khẳng định việc đặt trạm thu phí là đúng quy định và không có chuyện sẽ di dời trạm này.
Cách xử lý vụ việc của Bộ GTVT hay cơ quan công quyền ở Tiền Giang có thể thấy rõ là mang tính chất vụ việc, chưa đối mặt và đi vào bản chất vấn đề, bởi vậy không bất ngờ nếu những biện pháp này không phát huy hiệu quả, thậm chí còn đẩy câu chuyện đi xa hơn.
Ở các dự án BOT (phần lớn thuộc lĩnh vực cầu đường), bản chất vấn đề là bài toán phân chia lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư và người dân. Muốn các dự án BOT vận hành trơn tru, qua đó ổn định và phát triển kinh tế xã hội, thì các quan hệ lợi ích này phải bình đẳng và hài hoà. Đây là điều mà chúng ta chưa có được; khi chưa có cơ chế giám sát hiệu quả về mối quan hệ giữa cơ quan công quyền và doanh nghiệp trong các dự án BOT.
Người dân do vậy vẫn giữ ánh mắt hoài nghi về tính minh bạch của mối hợp tác trên, mà một loạt bê bối liên quan tới các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa qua lại càng khiến lòng tin của người dân vốn đã bị tổn thương, nay càng trở thành một thứ 'xa xỉ'. Chính mối quan hệ chưa rõ ràng trên đã và đang gia tăng khoảng cách giữa người dân và các cơ quan Nhà nước, thậm chí lên mức căng thẳng như tại Cai Lậy những ngày này.
PPP với đại diện BOT, BT là hình thức đầu tư tốt trong bối cảnh ngân sách quốc gia có hạn và nhu cầu vốn vào hạ tầng đang rất lớn. Tuy nhiên những bất cập qua một thời gian triển khai, đặc biệt với các dự án BOT cầu đường cho thấy đã đến lúc phải dứt khoát thay đổi toàn diện chính sách đối với những hình thức hợp tác công - tư này.
Quan trọng nhất phải là nâng cao vai trò của người dân trong mối quan hệ với Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư. Phải chấm dứt việc người dân bị đặt ra ngoài những thoả thuận đầu tư BOT như hiện nay, dù chính họ mới là bên chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Làm được việc này, ta sẽ có thêm cơ chế giám sát nhằm minh bạch hoá tối đa các dự án BOT (hay cả BT), vốn là nơi tiềm ẩn không nhỏ nguy cơ tham nhũng, thất thoát. Bên cạnh đó, tham gia đóng góp ý kiến, giám sát hay thậm chí là quyết định dự án sẽ giúp người dân có cái nhìn toàn diện hơn đối với hình thức BOT. Hoạt động minh bạch và có sự ủng hộ của người dân, lúc này hình thức BOT, BT sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất.
- Cùng chuyên mục
Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.
Đầu tư - 31/07/2025 10:41
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?
Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.
Đầu tư - 26/07/2025 15:25
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.
Đầu tư - 26/07/2025 07:36
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.
Đầu tư - 25/07/2025 07:27
Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?
Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư - 25/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago