[Café cuối tuần] Đi trên đường Trường Chinh

Nhàđầutư
Thế là đường Trường Chinh nối giữa Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở đã gần hết ùn tắc, dù chủ đầu tư - Tập đoàn Vingroup chưa đưa đoạn trên cao vào vận hành...
NGUYỄN THÀNH PHONG
26, Tháng 09, 2020 | 06:30

Nhàđầutư
Thế là đường Trường Chinh nối giữa Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở đã gần hết ùn tắc, dù chủ đầu tư - Tập đoàn Vingroup chưa đưa đoạn trên cao vào vận hành...

6313F64E-05FD-48A8-8545-B080C8F0E500

 

Tôi là người thường xuyên đi qua đây, đã chứng kiến những thay đổi ở cung đường này. Tôi đã tin, với những hoạt động hàng ngày mình nhìn thấy, nhất định cung đường này sẽ hiện ra “ngon lành”. Và điều bất ngờ là nó lại hiện ra “ngon lành”, quyến rũ đến thế và cũng thật nhanh đến thế.

Bây giờ, các lô cốt, hàng rào tôn quây bảo vệ công trường đã được tháo dỡ, cung đường đã hiện ra đẹp đẽ. Đi từ dưới ngước nhìn lên, các trụ đường được bố trí hợp lý, thiết kế hài hòa, nhẹ nhõm để nâng con đường bê tông trên cao trong một cảm giác thanh thoát, không tạo cho người tham gia giao thông ở bên dưới chút ấn tượng nặng nề đè nén mà như tặng thêm cho họ những xúc cảm dễ chịu, thư thái. Những bồn hoa cây cảnh ở dải phân cách điệp vào với những biển báo, lan can, tường sơn, thanh đỡ, những vạch sơn trắng trên mặt đường phẳng phiu, càng làm cho người ta vui mắt hơn. Những vách kính hiện đại trong suốt chống ồn đã được dựng lên. Chắc chắn là sau khi vận hành, được lướt xe chạy trên cao với tốc độ quy định tới 60km/giờ, thì mình càng thú vị, khoan khoái hơn nữa.

Chặng từ Ngã Tư Sở nối sang Ngã Tư Vọng là một đoạn tuyến trong tổng thể Dự án đường vành đai 2 - Tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội, có tổng chiều dài 43,6 km, đi qua địa bàn các quận Long Biên, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Đông Anh. Đây được coi là khu vực quan trọng nhất bởi có mật độ phương tiện dày đặc hàng giờ mỗi ngày. Vào giờ cao điểm, đường Trường Chinh là một trong những điểm đen về tình trạng ùn tắc giao thông.

Chặng này có chiều dài khoảng 2km, nằm trong Dự án Đoạn tuyến đường vành đai 2 trên cao có điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Tổng chiều dài đoạn tuyến xấp xỉ 5,1 km, vốn đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư BT, trong đó 4.194 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng.

Dự án có vai trò kết nối quan trọng của Hà Nội với các địa phương lân cận. Chỉ tính trong nội thành, hai bên đường có mật độ dân cư đông đúc, những năm gần đây phải gánh thêm hàng chục chung cư cao tầng. Đây cũng là dự án đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sử dụng công nghệ thi công cầu bê tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê tông bằng xe hạng nặng tới công trình.

Trong quá trình thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn về mặt bằng và giao thông, do địa hình chật hẹp, lại nằm trên trục đường có lưu lượng giao thông rất lớn. Vậy mà, chỉ trong thời gian có 2 năm, kể từ ngày khởi công 2018, cung đường trên cao đầu tiên quan trọng của dự án đã hoàn thành, vượt tiến độ 3 tháng so với dự kiến. Hiện giờ, cung đường tiếp theo còn lại của dự án nối Ngã Tư Vọng với đầu cầu Vĩnh Tuy đang được triển khai khẩn trương vì mặt bằng cơ bản đã giải phóng xong. Khâu giải phóng mặt bằng giai đoạn trước đây gặp nhiều vấn đề, hiện tại đã ổn thỏa, thì dự án càng chuyển động mạnh mẽ.

Theo như dự kiến, đến năm 2022, toàn bộ dự án này sẽ hoàn thành. Thủ đô Hà Nội sẽ có một tuyến đường trên cao đẹp đẽ nối từ phía Nam cầu Vĩnh Tuy để tỏa sang phía Tây và Tây Bắc Hà Nội và lân cận. Điều quan trọng nữa, tuyến đường phía dưới sẽ được nâng cấp, đẹp và duyên dáng, lưu lượng giao thông tăng cường lớn hơn, sẽ xóa đi những ấn tượng nhếch nhác, bụi bặm của cả con phố dài Nguyễn Thị Minh Khai và Đại La hiện nay.

Toàn bộ Dự án là do Vingroup thực hiện, hoàn thành chỉ trong có 48 tháng. Và nó là kinh nghiệm, bài học cho chúng ta về rất nhiều vấn đề liên quan trong việc tìm lời giải của bài toán giao thông nội đô, không chỉ ở Hà Nội, mà còn cho rất nhiều thành phố, địa phương trong cả nước.

Bây giờ, đi trên đường Trường Chinh, lại là lúc nghĩ về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khởi công đã 12 năm, đã đội vốn lên hơn 200% với 8 lần vỡ tiến độ, và hiện nay thì vẫn đang còn “mờ mịt”, chưa biết đến ngày tháng năm nào mới hoàn thành. Đó là chưa kể những gì đã hiện ra của dự án đường sắt này thì rõ ràng là xấu quá, rất nặng nề, đè nén lên cảm xúc ở trên một tuyến đường cửa ngõ rất cần thư thái và khoát hoạt của người đi.

Giá như có thể quay ngược lại thời gian để chúng ta tự làm lấy dự án này theo cách của chúng ta nhỉ? Thật tiếc là không thể giá như!

Nhưng hãy so sánh hai cách làm, chi phí đầu tư, lựa chọn loại hình, phương tiện và thiết kế của hai dự án nói trên để xem xét các dự án đã, đang và sắp được triển khai. Thậm chí, ngay trong việc xử lý những vấn đề tồn tại của dự án Cát Linh – Hà Đông, thì hãy tham chiếu dự án này để xử lý cho đủ mạnh mẽ, triệt để, để hạn chế được thấp nhất những tồn tại, khỏi “để vạ” cho tương lai! 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ