[Café Cuối tuần] Đánh thuế tài sản: Giải pháp căn cơ chống đầu cơ bất động sản?

LAM SƠN
09:44 28/09/2024

Đánh thuế tài sản là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát đầu cơ bất động sản. Việc áp dụng chính sách này tại Việt Nam có thể giúp giảm bớt tình trạng lướt sóng và tăng giá bất động sản bất hợp lý.

Ảnh minh họa. Nguồn Vietnamland.

Lại đề xuất đánh thuế tài sản

Chiều 27/9, thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tái nhắc lại một đề xuất của Bộ này vào năm 2017 là thuế đánh vào tài sản (ngôi nhà thứ hai và nhà đất bỏ trống). Trước đó hôm 18/9 Bộ Xây dựng có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất chín giải pháp, trong đó có giải pháp đánh thuế tài sản đối với chủ thể sở hữu ngôi nhà thứ hai trở lên nhằm kiềm chế đầu cơ bất động sản.

Cụ thể, mục tiêu của đề xuất này là ngăn chặn tình trạng nhiều người mua nhà đất không để sử dụng mà chỉ để đầu cơ, đẩy giá lên cao và gây rối loạn thị trường. Bộ Xây dựng hy vọng chính sách thuế này sẽ tạo ra cơ chế công bằng, hạn chế những bất động sản bị bỏ trống và thúc đẩy việc sử dụng đất đai một cách hiệu quả, từ đó giúp ổn định giá nhà và đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Trước đề xuất của Bộ Xây dựng, từ năm 2017 nhiều ý kiến từ các cơ quan và cử tri cũng đã đề xuất việc đánh thuế tài sản, đặc biệt là đối với ngôi nhà thứ hai, như từ Bộ Tài chính, Hiệp hội Bất động sản TP HCM... Năm 2023, cử tri TP.HCM đã kiến nghị đánh thuế cao đối với các tài sản bất động sản không sử dụng hoặc bị bỏ trống nhằm chống lại tình trạng đầu cơ và lãng phí tài nguyên.

Là cơ quản lý ngân sách, Bộ Tài chính cũng cho biết đã xem xét và nghiên cứu việc đánh thuế đối với nhà ở thứ hai và bất động sản không sử dụng thông qua luật thuế bất động sản.

Tuy nhiên, các đề xuất này luôn gặp các ý kiến phản biện nặng ký, như khi áp thuế sẽ khó khăn trong việc xác định giá trị thực của bất động sản, diện tích cụ thể hay nguồn gốc hình thành tài sản; Việc đánh thuế cần được thiết kế cẩn thận để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là những người không có ý định đầu cơ nhưng sở hữu nhiều tài sản vì lý do gia đình hoặc thừa kế... Rồi thiết kế chính sách không cẩn thận lại làm tăng giá thuê nhà đối với sinh viên, công nhân, người lao động nghèo trong bối cảnh mục tiêu 1.000.000 căn nhà ở xã hội còn quá xa xôi...

Thêm vào đó, các thách thức về cơ chế giám sát, định giá, và thu thuế vẫn còn gây tranh cãi giữa các cơ quan và làm chậm tiến độ áp dụng chính sách. Mô hình thành công trong việc kiểm soát đầu cơ qua thuế tài sản.

Thật ra việc kiểm soát đầu cơ nhà đất qua thuế không mới, và vốn dĩ nó được nghĩ đến đầu tiên chính là sự "bất động" của nó, nghĩa là đối tượng chịu thuế không có "chân" mà trốn chạy sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Một mô hình rất hay đến từ tỉnh British Columbia (Canada) đã áp dụng thành công thuế Nhà Đầu Cơ và Đầu Tư (Speculation and Vacancy Tax - SVT) để kiểm soát tình trạng bất động sản bị bỏ trống và ngăn chặn đầu cơ. Mức thuế này, lên tới 2% giá trị bất động sản cho người mua từ nước ngoài và 0,5% cho người dân trong nước, đã giúp giảm đáng kể số lượng nhà không sử dụng và ổn định thị trường bất động sản tại các khu vực đô thị như Vancouver.

Hay như ở Singapore trước tình trạng "đất chật, người đông" đã phải áp dụng thuế bổ sung (Additional Buyer’s Stamp Duty - ABSD) cho những người mua căn nhà thứ hai trở lên, với mức thuế lên tới 17% cho người dân và 25% cho người nước ngoài. Chính sách này không chỉ kiềm chế tình trạng đầu cơ mà còn đảm bảo sự ổn định của thị trường nhà ở.

Bên cạnh đó, Singapore còn hạn chế việc "lướt sóng" bất động sản bằng cách yêu cầu chủ sở hữu phải giữ nhà trong thời gian ít nhất 3-5 năm trước khi được phép bán lại. Còn ở New Zealand đã cho thực thi chính sách "Bright-Line Test", một hình thức thuế lãi vốn áp dụng cho các bất động sản mua đi bán lại trong vòng 5 năm. Chính sách này nhằm ngăn ngừa các nhà đầu cơ mua bán nhanh chóng để kiếm lời. Nhờ đó, thị trường bất động sản New Zealand đã giảm bớt áp lực đầu cơ và giữ giá nhà ở mức ổn định hơn.

Gợi ý cho Việt Nam

Từ những ví dụ quốc tế, có thể thấy đánh thuế tài sản là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát đầu cơ bất động sản. Việc áp dụng chính sách này tại Việt Nam có thể giúp giảm bớt tình trạng lướt sóng và tăng giá bất động sản bất hợp lý.

Tuy nhiên, cần cân nhắc các yếu tố đặc thù của thị trường Việt Nam như sự phức tạp trong việc định danh, định giá và giám sát tài sản, không cẩn thận chính sách chưa ra người nghèo, người lao động, sinh viên đã "lãnh đủ" do giá thuê nhà ở tăng vù vù... trong khi quỹ nhà ở xã hội còn rất hạn chế và nhu cầu vẫn tăng.

Một hệ thống thuế đánh vào ngôi nhà thứ hai, kết hợp với các biện pháp kiểm soát khác như hạn chế thời gian sở hữu trước khi được bán lại, có thể là bước đi quan trọng giúp bình ổn thị trường bất động sản và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở. Chính sách này không chỉ làm giảm tình trạng đầu cơ mà còn tạo động lực cho việc sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần cải thiện sự phát triển bền vững của đất nước.

Chủ trương đánh thuế tài sản ngôi nhà thứ hai, trong tương lai, khi công cuộc chuyển đổi số, định danh cá nhân và tài sản thành công, sẽ là một trong những giải pháp quan trọng và căn cơ nhằm kiểm soát đầu cơ, ổn định thị trường và đảm bảo nhu cầu nhà ở cho người dân, như kinh nghiệm thành công của Canada, Singapore và New Zealand.

  • Cùng chuyên mục
Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Yếu tố then chốt trên thị trường vốn là minh bạch

Tính minh bạch của thị trường vốn đóng vai trò then chốt trong việc phát triển bền vững của hệ thống tài chính. Minh bạch không chỉ tạo ra sự tin tưởng giữa các bên tham gia, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút dòng vốn nước ngoài.

Tài chính - 28/09/2024 08:21

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp tạm hoãn xuất cảnh đối với Tổng giám đốc Bamboo Airways?

Tạm hoãn xuất cảnh là một trong những biện pháp thu nợ thuế, và pháp luật hiện hành không quy định khoản nợ đó là lớn hay nhỏ…

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thuế TNDN với cơ quan báo chí: Bộ Tài chính sẽ cân nhắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu đề xuất, xem xét và cân nhắc ưu đãi thuế TNDN ở mức phù hợp, hỗ trợ cho cơ quan báo chí.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Băn khoăn hiệu quả kinh doanh của TTC AgriS

Băn khoăn hiệu quả kinh doanh của TTC AgriS

TTC AgriS là doanh nghiệp lớn trong ngành đường với quy mô vùng nguyên liệu 71.000 ha, thị phần chiếm gần phân nửa. Song, tập đoàn lại là đơn vị có biên lợi nhuận gộp thấp nhất trong số các doanh nghiệp đường niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tài chính - 28/09/2024 07:00

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Cựu Chủ tịch VIS Rating làm Chủ tịch Chứng khoán LPBank

Ông Phạm Phú Khôi có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và hiện đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), Phó Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam.

Tài chính - 27/09/2024 13:45

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Vietbank triển khai tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng, công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa công bố thông tin về việc tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Bên cạnh đó, Vietbank cũng công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ của ngân hàng, gồm 25 cổ đông là tổ chức và cá nhân.

Tài chính - 27/09/2024 12:18

Tiềm lực của chủ đầu tư dự án LA Home

Tiềm lực của chủ đầu tư dự án LA Home

Dữ liệu cho thấy quy mô tài sản giai đoạn 2021-2023 của Prodezi Long An đã tăng gấp 3,4 lần từ 1.772 tỷ đồng lên 6.007 tỷ đồng.

Tài chính - 27/09/2024 10:49

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực vì mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Bà Tạ Thanh Bình, Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho rằng, với sự quyết tâm cao độ của cơ quan quản lý và sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm được nâng hạng.

Tài chính - 27/09/2024 08:57

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ là công ty con hiện do CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (HNX: AMV) sở hữu 83,33% vốn.

Tài chính - 27/09/2024 07:00

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, Báo Tiền Phong và công ty CP Thanh toán Quốc gia Napas phối hợp tổ chức họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Tài chính - 26/09/2024 14:55

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

Các nội dung chính của phương án phát hành không thay đổi, với lượng cổ phiếu TCBS dự kiến phát hành là 1,7 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 800% số cổ phiếu đang lưu hành.

Tài chính - 26/09/2024 14:09

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Dự án tại khu tứ giác Bến Thành được giao cho Bitexco đầu tư vào 2013 nhưng đình trệ nhiều năm. Doanh nghiệp này vừa chuyển nhượng 100% vốn dự án cho một đơn vị có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản lớn.

Tài chính - 26/09/2024 11:52

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) đã tiến hành bầu mới toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó ông Ninh Lê Sơn Hải- Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT Haseco, còn ông Lê Ngọc Hải- CEO Doctor Anywhere vào vị trí Thành viên HĐQT.

Tài chính - 26/09/2024 10:10

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Việc áp dụng ESG trong hoạt động của các tổ chức tin dụng (TCTD) Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu và gặp phải không ít khó khăn.

Tài chính - 26/09/2024 10:01

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

Lãnh đạo CII quyết định chuyển thời điểm trả cổ tức quý IV/2024 và nâng tỷ lệ cổ tức tại các đợt tiếp theo để bù đắp. Tiền dành để trả nợ trái phiếu và chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản.

Tài chính - 26/09/2024 06:30

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Tài chính - 25/09/2024 16:06