Các nước 'siết' taxi công nghệ, Việt Nam vẫn loay hoay trong tranh cãi
Nhiều nước tiên tiến trên thế giới và trong khu vực (Malaysia) đã kiểm soát chặt chẽ taxi công nghệ. Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ GTVT đã 11 lần trình Thủ tướng về Nghị định điều kiện kinh doanh vận tải cho loại hình này nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi, chưa biết bao giờ mới ban hành quy định này.
Các nước "siết" taxi công nghệ, Việt Nam đến bao giờ?
Ngày 11/9, chính quyền bang California (Mỹ) đã chính thức tuyên bố Uber là một doanh nghiệp taxi, thay vì Uber chỉ là doanh nghiệp vận tải mạng lưới như trước đây.
Sự quyết liệt của Uber tại chính đất nước sản sinh ra Uber cho thấy bản chất của dịch vụ gọi xe công nghệ là dịch vụ taxi với chỉ một điểm khác biệt về phương thức gọi xe bằng phần mềm thay vì bẳng tổng đài điện thoại hay vẫy xe thông thường.
Trước đó, cũng tại Mỹ, 49/50 bang tuyên bố Uber/Lyft là Công ty vận tải mạng lưới, thuộc quản lý của Bộ Giao thông. Một số bang có những quy định chặt chẽ hơn, như: Tại Newyork các xe Uber/Lyft sẽ bắt buộc có biển số màu vàng, thành phố này cũng khống chế số lượng xe chạy Uber/Lyft như không chế số lượng xe taxi vì liên quan đến hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường.
Chính quyền ở Mỹ còn yêu cầu Uber/Lyft phải trả mức lương tối thiểu cho mỗi tài xế để đảm bảo cuộc sống và các vấn đề an sinh xã hội thay vỉ chỉ là đối tác hợp tác kinh doanh.

Nhiều nước trên thế giới đã "siết" taxi công nghệ.
Tại châu Âu, 9/28 thành viên Liên minh châu Âu ra phán quyết cấm sự hoạt động Uber trong đó có Pháp,...19 thành viên còn lại coi Uber là dịch vụ vận tải với các điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt.
Tại khu vực Đông Nam Á, mới đây, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Malaysia (MyCC) đã đề xuất mức phạt trên 86 triệu ringgit (20,5 triệu USD) đối với Công ty Grab do vi phạm luật cạnh tranh của nước này khi áp dụng các điều khoản hạn chế các tài xế taxi.
MyCC cho rằng Grab đã sử dụng ảnh hưởng của mình tại Malaysia để ngăn chặn việc các tài xế taxi tham gia ứng dụng công nghệ của công ty này, quảng cáo hoặc cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh.
Chủ tịch MyCC Iskandar Ismail nhấn mạnh rằng những hạn chế của Grab đối với giới tài xế đã dẫn tới sự cạnh tranh "méo mó" trên thị trường vốn được Malaysia xây dựng trên nền tảng đa diện thông qua việc ban hành các quy định về điều kiện ra nhập và mở rộng hoạt động của các đối thủ cạnh tranh với hãng này hiện tại và trong tương lai.
Ngoài số tiền phạt trên, bắt đầu từ ngày 3/10, MyCC sẽ áp dụng mức phạt 15.000 ringgit (3.600 USD)/ngày đối với Grab cho tới khi doanh nghiệp này thực hiện đúng những chỉ dẫn của MyCC trong việc giải quyết các quan ngại về cạnh tranh.
Trong khi đó, ở Việt Nam, Grab và các ứng dụng gọi xe đang hoạt động theo đề án thí điểm 24 của Bộ GTVT ban hành năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, thí điểm vẫn đang được kéo dài do những tranh cãi về việc sửa Nghị định 86/2014 quy định các điều kiện kinh doanh vận tải chưa được ban hành.
“Vì những tranh cãi đó, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 đã được Bộ GTVT trình tới 11 lần nhưng chưa được ban hành. Một kỷ lục buồn của bộ này”, một chuyên gia giao thông cho hay.
Theo vị chuyên gia, quan sát kỹ sẽ thấy, các tranh cãi thời gian đầu đều xoay quanh việc Bộ GTVT coi Uber trước đây, giờ là Grab và các ứng dụng gọi xe là dịch vụ vận tải, Grab phải có trách nhiệm là 1 công ty kinh doanh vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải. Phía Grab và một số Bộ, ban, ngành phản đối điều này, Grab cho rằng họ là nền tảng thương mại điện tử, là một công ty công nghệ, họ không kinh doanh vận tải.
“Bộ GTVT là cơ quan chuyên ngành về quản lý giao thông, vận tải. Họ cũng có nghiên cứu, học tập và có thực tiễn. Bộ này quy định Grab/Uber và các hãng taxi công nghệ khác là công ty vận tải phù hợp với cách mà thế giới đang làm”, chuyên gia giao thông phân tích.
Đáng chú ý, chiếm thị phần lớn và tăng trưởng tốt tại Việt Nam, Grab chưa bao giờ công bố chi tiết doanh thu và lợi nhuận. Những thông tin công bố chỉ là những khoản lỗ triền miên. Trong 3 năm 2014/2016, Grab đã báo lỗ 938 tỷ đồng.
Khi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế tiến hành thanh tra Grab. Kết quả thanh tra xử lý, truy thu thuế và phạt hành chính với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, giảm lỗ 56,6 tỷ đồng.
Núp bóng mô hình kinh tế chia sẻ
Trong một thống kê khác, Hãng nghiên cứu ABI cho biết Grab đang chiếm 73% thị phần gọi xe tại Việt Nam với 146 triệu chuyến. Tính trung bình, mỗi ngày, Grab có hơn 800.000 chuyến xe tại Việt Nam. Grab bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Be, với 31 triệu cuốc xe, chiếm 16% thị phần. Go-Viet xếp thứ ba với 21 triệu chuyến xe, tương ứng 10% thị phần. 1% còn lại thuộc về các ứng dụng gọi xe khác.

Việt Nam vẫn loay hoay tranh cãi về quy định quản lý taxi công nghệ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA) cho rằng Grab phát triển "bùng nổ" ở Việt Nam thời gian quan bắt nguồn từ chính sách vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh mà hãng này được hưởng ngay từ ngày đầu gia nhập thị trường.
Đầu năm 2016, Bộ GTVT bắt đầu cho Grab thử nghiệm xe hợp đồng điện tử, khởi nguồn tranh cãi về sự bất bình đẳng với taxi.
Theo ông, Grab đã có thời gian dài hưởng lợi từ việc hoạt động ở Việt Nam giống như taxi, nhưng lại "núp bóng" mô hình kinh tế chia sẻ hình thành kinh doanh chuyên trách.
Grab không phải đóng thuế như doanh nghiệp vận tải, không chịu điều kiện kinh doanh như taxi, không phải gắn "mào", không bị kê khai giá, không phải đóng bảo hiểm cho người lao động…
"Những quy định cho loại hình như Grab chưa hoàn thiện ở Việt Nam, và chưa biết khi nào mới hoàn thiện. Grab cứ như vậy ngày càng phình to hơn, thống lĩnh thị trường hơn", ông Quyền nói.
Trước tranh cãi kéo dài, ngày 13/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, GTVT, Thông tin & Truyền thông, Khoa học & Công nghệ góp ý dự thảo, cân nhắc việc có hay không “gắn mào” Grab và các hãng xe công nghệ khác.
Ông Nguyễn Văn Quyền nhận định nếu không sớm ban hành sớm quy định kinh doanh vận tải đối với hãng xe công nghệ này sẽ xảy ra nhiều hệ lụy.
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Đổi mới cách làm đầu tư công, tập trung cho các dự án 'xoay chuyển tình thế'
Thủ tướng yêu cầu, đầu tư công giai đoạn tới đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, tập trung cho các dự án mang tính chất "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái".
Sự kiện - 04/09/2025 10:32
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026
Nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn thư của Chủ tịch nước Lương Cường.
Sự kiện - 04/09/2025 10:31
Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sự kiện - 04/09/2025 06:45
Cuba chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm cho Việt Nam
Được sự ủng hộ của Chính phủ hai nước, Công ty CP Genfarma nhận chuyển giao công nghệ từ Cuba để sản xuất dược phẩm Cuba tại Việt Nam, tiến tới thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển dược phẩm tại Việt Nam.
Sự kiện - 03/09/2025 19:39
Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng
Trong số các Thứ trưởng vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính điều động, bổ nhiệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà có tuổi đời trẻ nhất, 46 tuổi.
Sự kiện - 03/09/2025 16:28
Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
Thủ tướng có quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.
Sự kiện - 03/09/2025 15:41
VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng
VAFIE sẽ phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo Thuế với chủ đề: “Cập nhật chính sách Thuế và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS”.
Sự kiện - 03/09/2025 11:22
Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng
Trước phản ánh của báo chí về vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định tại cuộc họp gần nhất.
Sự kiện - 03/09/2025 09:22
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Sự kiện - 02/09/2025 07:52
Khát vọng hùng cường, thịnh vượng
Tròn 80 năm qua, từ một đất nước bị kìm kẹp dưới ách thống trị thực dân, Việt Nam đã vươn mình trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, hướng tới mục tiêu hùng cường, thịnh vượng.
Sự kiện - 02/09/2025 07:00
Động lực cất cánh
Đất nước ta đang đứng trước thời khắc lịch sử - Thời khắc vươn mình để hiện thực hoá khát vọng trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045.
Sự kiện - 02/09/2025 07:00
Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan 2 không gian trưng bày của Hà Nội tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
Ngày 1/9, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội do bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội dẫn đầu đã tới tham quan triển lãm "Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng - 80 năm hành trình cùng đất nước" và "Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025" tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (VEC, xã Đông Anh, Hà Nội).
Sự kiện - 02/09/2025 06:00
Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam phục vụ người dân
Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam là các điểm phục vụ nhân dân khi tham gia các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Sự kiện - 01/09/2025 18:21
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 154/CĐ-TTg ngày 31/8/2025 về việc đẩy nhanh việc tặng quà Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Sự kiện - 01/09/2025 10:09
Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình
Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.
Sự kiện - 01/09/2025 08:38
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.
Sự kiện - 01/09/2025 06:11
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
3
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
4
DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng
-
5
Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago