Các nước 'siết' taxi công nghệ, Việt Nam vẫn loay hoay trong tranh cãi

BẢO LÂM
11:37 10/10/2019

Nhiều nước tiên tiến trên thế giới và trong khu vực (Malaysia) đã kiểm soát chặt chẽ taxi công nghệ. Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ GTVT đã 11 lần trình Thủ tướng về Nghị định điều kiện kinh doanh vận tải cho loại hình này nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi, chưa biết bao giờ mới ban hành quy định này.

Các nước "siết" taxi công nghệ, Việt Nam đến bao giờ?

Ngày 11/9, chính quyền bang California (Mỹ) đã chính thức tuyên bố Uber là một doanh nghiệp taxi, thay vì Uber chỉ là doanh nghiệp vận tải mạng lưới như trước đây.

Sự quyết liệt của Uber tại chính đất nước sản sinh ra Uber cho thấy bản chất của dịch vụ gọi xe công nghệ là dịch vụ taxi với chỉ một điểm khác biệt về phương thức gọi xe bằng phần mềm thay vì bẳng tổng đài điện thoại hay vẫy xe thông thường.

Trước đó, cũng tại Mỹ, 49/50 bang tuyên bố Uber/Lyft là Công ty vận tải mạng lưới, thuộc quản lý của Bộ Giao thông. Một số bang có những quy định chặt chẽ hơn, như: Tại Newyork các xe Uber/Lyft sẽ bắt buộc có biển số màu vàng, thành phố này cũng khống chế số lượng xe chạy Uber/Lyft như không chế số lượng xe taxi vì liên quan đến hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường.

Chính quyền ở Mỹ còn yêu cầu Uber/Lyft phải trả mức lương tối thiểu cho mỗi tài xế để đảm bảo cuộc sống và các vấn đề an sinh xã hội thay vỉ chỉ là đối tác hợp tác kinh doanh.

grab

Nhiều nước trên thế giới đã "siết" taxi công nghệ.

Tại châu Âu, 9/28 thành viên Liên minh châu Âu ra phán quyết cấm sự hoạt động Uber trong đó có Pháp,...19 thành viên còn lại coi Uber là dịch vụ vận tải với các điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt.

Tại khu vực Đông Nam Á, mới đây, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Malaysia (MyCC) đã đề xuất mức phạt trên 86 triệu ringgit (20,5 triệu USD) đối với Công ty Grab do vi phạm luật cạnh tranh của nước này khi áp dụng các điều khoản hạn chế các tài xế taxi.

MyCC cho rằng Grab đã sử dụng ảnh hưởng của mình tại Malaysia để ngăn chặn việc các tài xế taxi tham gia ứng dụng công nghệ của công ty này, quảng cáo hoặc cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh.

Chủ tịch MyCC Iskandar Ismail nhấn mạnh rằng những hạn chế của Grab đối với giới tài xế đã dẫn tới sự cạnh tranh "méo mó" trên thị trường vốn được Malaysia xây dựng trên nền tảng đa diện thông qua việc ban hành các quy định về điều kiện ra nhập và mở rộng hoạt động của các đối thủ cạnh tranh với hãng này hiện tại và trong tương lai.

Ngoài số tiền phạt trên, bắt đầu từ ngày 3/10, MyCC sẽ áp dụng mức phạt 15.000 ringgit (3.600 USD)/ngày đối với Grab cho tới khi doanh nghiệp này thực hiện đúng những chỉ dẫn của MyCC trong việc giải quyết các quan ngại về cạnh tranh.

Trong khi đó, ở Việt Nam, Grab và các ứng dụng gọi xe đang hoạt động theo đề án thí điểm 24 của Bộ GTVT ban hành năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, thí điểm vẫn đang được kéo dài do những tranh cãi về việc sửa Nghị định 86/2014 quy định các điều kiện kinh doanh vận tải chưa được ban hành.

“Vì những tranh cãi đó, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 đã được Bộ GTVT trình tới 11 lần nhưng chưa được ban hành. Một kỷ lục buồn của bộ này”, một chuyên gia giao thông cho hay.

Theo vị chuyên gia, quan sát kỹ sẽ thấy, các tranh cãi thời gian đầu đều xoay quanh việc Bộ GTVT coi Uber trước đây, giờ là Grab và các ứng dụng gọi xe là dịch vụ vận tải, Grab phải có trách nhiệm là 1 công ty kinh doanh vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải. Phía Grab và một số Bộ, ban, ngành phản đối điều này, Grab cho rằng họ là nền tảng thương mại điện tử, là một công ty công nghệ, họ không kinh doanh vận tải.

“Bộ GTVT là cơ quan chuyên ngành về quản lý giao thông, vận tải. Họ cũng có nghiên cứu, học tập và có thực tiễn. Bộ này quy định Grab/Uber và các hãng taxi công nghệ khác là công ty vận tải phù hợp với cách mà thế giới đang làm”, chuyên gia giao thông phân tích.

Đáng chú ý, chiếm thị phần lớn và tăng trưởng tốt tại Việt Nam, Grab chưa bao giờ công bố chi tiết doanh thu và lợi nhuận. Những thông tin công bố chỉ là những khoản lỗ triền miên. Trong 3 năm 2014/2016, Grab đã báo lỗ 938 tỷ đồng.

Khi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế tiến hành thanh tra Grab. Kết quả thanh tra xử lý, truy thu thuế và phạt hành chính với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, giảm lỗ 56,6 tỷ đồng.

Núp bóng mô hình kinh tế chia sẻ

Trong một thống kê khác, Hãng nghiên cứu ABI cho biết Grab đang chiếm 73% thị phần gọi xe tại Việt Nam với 146 triệu chuyến. Tính trung bình, mỗi ngày, Grab có hơn 800.000 chuyến xe tại Việt Nam. Grab bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Be, với 31 triệu cuốc xe, chiếm 16% thị phần. Go-Viet xếp thứ ba với 21 triệu chuyến xe, tương ứng 10% thị phần. 1% còn lại thuộc về các ứng dụng gọi xe khác.

tranh-cai

Việt Nam vẫn loay hoay tranh cãi về quy định quản lý taxi công nghệ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA) cho rằng Grab phát triển "bùng nổ" ở Việt Nam thời gian quan bắt nguồn từ chính sách vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh mà hãng này được hưởng ngay từ ngày đầu gia nhập thị trường.

Đầu năm 2016, Bộ GTVT bắt đầu cho Grab thử nghiệm xe hợp đồng điện tử, khởi nguồn tranh cãi về sự bất bình đẳng với taxi.

Theo ông, Grab đã có thời gian dài hưởng lợi từ việc hoạt động ở Việt Nam giống như taxi, nhưng lại "núp bóng" mô hình kinh tế chia sẻ hình thành kinh doanh chuyên trách.

Grab không phải đóng thuế như doanh nghiệp vận tải, không chịu điều kiện kinh doanh như taxi, không phải gắn "mào", không bị kê khai giá, không phải đóng bảo hiểm cho người lao động…

"Những quy định cho loại hình như Grab chưa hoàn thiện ở Việt Nam, và chưa biết khi nào mới hoàn thiện. Grab cứ như vậy ngày càng phình to hơn, thống lĩnh thị trường hơn", ông Quyền nói.

Trước tranh cãi kéo dài, ngày 13/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, GTVT, Thông tin & Truyền thông, Khoa học & Công nghệ góp ý dự thảo, cân nhắc việc có hay không “gắn mào” Grab và các hãng xe công nghệ khác.

Ông Nguyễn Văn Quyền nhận định nếu không sớm ban hành sớm quy định kinh doanh vận tải đối với hãng xe công nghệ này sẽ xảy ra nhiều hệ lụy.

  • Cùng chuyên mục
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.

Sự kiện - 16/08/2025 19:00

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.

Sự kiện - 16/08/2025 11:12

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Sự kiện - 16/08/2025 10:06

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.

Sự kiện - 16/08/2025 09:06

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.

Sự kiện - 15/08/2025 17:19

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Sự kiện - 15/08/2025 16:46

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

Sự kiện - 15/08/2025 14:57

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.

Sự kiện - 15/08/2025 07:37

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.

Sự kiện - 14/08/2025 17:03

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

Sự kiện - 14/08/2025 15:00

Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào

Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào

Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sự kiện - 14/08/2025 10:16

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.

Sự kiện - 13/08/2025 10:31

Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid

Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid

Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.

Sự kiện - 12/08/2025 18:00

Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô

Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô

Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.

Sự kiện - 12/08/2025 13:38

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.

Sự kiện - 12/08/2025 07:51

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Sự kiện - 11/08/2025 15:59