Các nước 'siết' taxi công nghệ, Việt Nam vẫn loay hoay trong tranh cãi
Nhiều nước tiên tiến trên thế giới và trong khu vực (Malaysia) đã kiểm soát chặt chẽ taxi công nghệ. Trong khi đó, tại Việt Nam, Bộ GTVT đã 11 lần trình Thủ tướng về Nghị định điều kiện kinh doanh vận tải cho loại hình này nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi, chưa biết bao giờ mới ban hành quy định này.
Các nước "siết" taxi công nghệ, Việt Nam đến bao giờ?
Ngày 11/9, chính quyền bang California (Mỹ) đã chính thức tuyên bố Uber là một doanh nghiệp taxi, thay vì Uber chỉ là doanh nghiệp vận tải mạng lưới như trước đây.
Sự quyết liệt của Uber tại chính đất nước sản sinh ra Uber cho thấy bản chất của dịch vụ gọi xe công nghệ là dịch vụ taxi với chỉ một điểm khác biệt về phương thức gọi xe bằng phần mềm thay vì bẳng tổng đài điện thoại hay vẫy xe thông thường.
Trước đó, cũng tại Mỹ, 49/50 bang tuyên bố Uber/Lyft là Công ty vận tải mạng lưới, thuộc quản lý của Bộ Giao thông. Một số bang có những quy định chặt chẽ hơn, như: Tại Newyork các xe Uber/Lyft sẽ bắt buộc có biển số màu vàng, thành phố này cũng khống chế số lượng xe chạy Uber/Lyft như không chế số lượng xe taxi vì liên quan đến hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường.
Chính quyền ở Mỹ còn yêu cầu Uber/Lyft phải trả mức lương tối thiểu cho mỗi tài xế để đảm bảo cuộc sống và các vấn đề an sinh xã hội thay vỉ chỉ là đối tác hợp tác kinh doanh.

Nhiều nước trên thế giới đã "siết" taxi công nghệ.
Tại châu Âu, 9/28 thành viên Liên minh châu Âu ra phán quyết cấm sự hoạt động Uber trong đó có Pháp,...19 thành viên còn lại coi Uber là dịch vụ vận tải với các điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt.
Tại khu vực Đông Nam Á, mới đây, Cơ quan Quản lý cạnh tranh Malaysia (MyCC) đã đề xuất mức phạt trên 86 triệu ringgit (20,5 triệu USD) đối với Công ty Grab do vi phạm luật cạnh tranh của nước này khi áp dụng các điều khoản hạn chế các tài xế taxi.
MyCC cho rằng Grab đã sử dụng ảnh hưởng của mình tại Malaysia để ngăn chặn việc các tài xế taxi tham gia ứng dụng công nghệ của công ty này, quảng cáo hoặc cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh.
Chủ tịch MyCC Iskandar Ismail nhấn mạnh rằng những hạn chế của Grab đối với giới tài xế đã dẫn tới sự cạnh tranh "méo mó" trên thị trường vốn được Malaysia xây dựng trên nền tảng đa diện thông qua việc ban hành các quy định về điều kiện ra nhập và mở rộng hoạt động của các đối thủ cạnh tranh với hãng này hiện tại và trong tương lai.
Ngoài số tiền phạt trên, bắt đầu từ ngày 3/10, MyCC sẽ áp dụng mức phạt 15.000 ringgit (3.600 USD)/ngày đối với Grab cho tới khi doanh nghiệp này thực hiện đúng những chỉ dẫn của MyCC trong việc giải quyết các quan ngại về cạnh tranh.
Trong khi đó, ở Việt Nam, Grab và các ứng dụng gọi xe đang hoạt động theo đề án thí điểm 24 của Bộ GTVT ban hành năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, thí điểm vẫn đang được kéo dài do những tranh cãi về việc sửa Nghị định 86/2014 quy định các điều kiện kinh doanh vận tải chưa được ban hành.
“Vì những tranh cãi đó, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 đã được Bộ GTVT trình tới 11 lần nhưng chưa được ban hành. Một kỷ lục buồn của bộ này”, một chuyên gia giao thông cho hay.
Theo vị chuyên gia, quan sát kỹ sẽ thấy, các tranh cãi thời gian đầu đều xoay quanh việc Bộ GTVT coi Uber trước đây, giờ là Grab và các ứng dụng gọi xe là dịch vụ vận tải, Grab phải có trách nhiệm là 1 công ty kinh doanh vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải. Phía Grab và một số Bộ, ban, ngành phản đối điều này, Grab cho rằng họ là nền tảng thương mại điện tử, là một công ty công nghệ, họ không kinh doanh vận tải.
“Bộ GTVT là cơ quan chuyên ngành về quản lý giao thông, vận tải. Họ cũng có nghiên cứu, học tập và có thực tiễn. Bộ này quy định Grab/Uber và các hãng taxi công nghệ khác là công ty vận tải phù hợp với cách mà thế giới đang làm”, chuyên gia giao thông phân tích.
Đáng chú ý, chiếm thị phần lớn và tăng trưởng tốt tại Việt Nam, Grab chưa bao giờ công bố chi tiết doanh thu và lợi nhuận. Những thông tin công bố chỉ là những khoản lỗ triền miên. Trong 3 năm 2014/2016, Grab đã báo lỗ 938 tỷ đồng.
Khi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế tiến hành thanh tra Grab. Kết quả thanh tra xử lý, truy thu thuế và phạt hành chính với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, giảm lỗ 56,6 tỷ đồng.
Núp bóng mô hình kinh tế chia sẻ
Trong một thống kê khác, Hãng nghiên cứu ABI cho biết Grab đang chiếm 73% thị phần gọi xe tại Việt Nam với 146 triệu chuyến. Tính trung bình, mỗi ngày, Grab có hơn 800.000 chuyến xe tại Việt Nam. Grab bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Be, với 31 triệu cuốc xe, chiếm 16% thị phần. Go-Viet xếp thứ ba với 21 triệu chuyến xe, tương ứng 10% thị phần. 1% còn lại thuộc về các ứng dụng gọi xe khác.

Việt Nam vẫn loay hoay tranh cãi về quy định quản lý taxi công nghệ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA) cho rằng Grab phát triển "bùng nổ" ở Việt Nam thời gian quan bắt nguồn từ chính sách vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh mà hãng này được hưởng ngay từ ngày đầu gia nhập thị trường.
Đầu năm 2016, Bộ GTVT bắt đầu cho Grab thử nghiệm xe hợp đồng điện tử, khởi nguồn tranh cãi về sự bất bình đẳng với taxi.
Theo ông, Grab đã có thời gian dài hưởng lợi từ việc hoạt động ở Việt Nam giống như taxi, nhưng lại "núp bóng" mô hình kinh tế chia sẻ hình thành kinh doanh chuyên trách.
Grab không phải đóng thuế như doanh nghiệp vận tải, không chịu điều kiện kinh doanh như taxi, không phải gắn "mào", không bị kê khai giá, không phải đóng bảo hiểm cho người lao động…
"Những quy định cho loại hình như Grab chưa hoàn thiện ở Việt Nam, và chưa biết khi nào mới hoàn thiện. Grab cứ như vậy ngày càng phình to hơn, thống lĩnh thị trường hơn", ông Quyền nói.
Trước tranh cãi kéo dài, ngày 13/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, GTVT, Thông tin & Truyền thông, Khoa học & Công nghệ góp ý dự thảo, cân nhắc việc có hay không “gắn mào” Grab và các hãng xe công nghệ khác.
Ông Nguyễn Văn Quyền nhận định nếu không sớm ban hành sớm quy định kinh doanh vận tải đối với hãng xe công nghệ này sẽ xảy ra nhiều hệ lụy.
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'
Chương trình "Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.
Sự kiện - 09/05/2025 11:28
'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'
Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch của hệ thống quy hoạch quốc gia. Do đó cần sửa Luật Quy hoạch để phù hợp với thực tiễn.
Sự kiện - 09/05/2025 11:04
VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng
Ngày 8/5, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Viện Công nghệ Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội (IET) đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên.
Sự kiện - 09/05/2025 09:02
Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ
75% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là do các doanh nghiệp FDI thực hiện. Chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ đang có nguy cơ làm dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam sang các quốc gia khác.
Sự kiện - 09/05/2025 07:39
Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ
Ngày 8/5, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn vẫn hoạt động bình thường dù ông Đào Nam Hải - Tổng giám đốc vừa bị Bộ Tài chính tạm đình chỉ chức vụ.
Sự kiện - 08/05/2025 12:09
'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'
Để đặt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số là cần có những giải pháp đột phá thực chất, dựa trên nền tảng thể chế hiện đại, với động lực chủ yếu từ khu vực kinh tế tư nhân, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Sự kiện - 08/05/2025 09:49
Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư
Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Thực tế, thủ tục này làm tăng thời gian khoảng từ 2-5 năm và chi phí chuẩn bị đầu tư, khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh do chờ đợi phê duyệt.
Sự kiện - 08/05/2025 09:02
Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ
Các doanh nghiệp cho biết từ nay tới tháng 6/2025 sẽ tăng cường làm việc với các đối tác Mỹ để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết.
Sự kiện - 08/05/2025 08:14
Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'
Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao các động thái chủ động, thiện chí, mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Mỹ.
Sự kiện - 08/05/2025 06:56
Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam
Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.
Sự kiện - 07/05/2025 22:44
Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.
Sự kiện - 07/05/2025 13:20
Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 07/05/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'
Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.
Sự kiện - 07/05/2025 11:14
Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir
Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.
Sự kiện - 07/05/2025 08:23
Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 07/05/2025 06:00
Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?
Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.
Sự kiện - 06/05/2025 19:08
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago