Hơn 70% thị phần trong tay Grab, cơ hội nào cho Go-Viet và Be?

VIỆT ĐỨC - LAN ANH
06:49 27/09/2019

Thống kê của ABI cho biết 6 tháng đầu năm, trong 200 triệu chuyến xe ở Việt Nam được đặt qua các ứng dụng, Grab chiếm tới 146 triệu chuyến, tương đương 73% thị phần.

Năm 2018, thị trường gọi xe công nghệ, bao gồm cả dịch vụ giao thức ăn tại Việt Nam có quy mô 500 triệu USD, cao gấp 2,5 lần so với mức 200 triệu USD vào năm 2015 theo ước tính của Google và Temasek. Con số này có thể tăng lên 2 tỷ USD vào năm 2025.

Sau khi mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á vào tháng 3/2018, Grab gần như "một mình một chợ" trên thị trường Việt Nam trị giá nửa tỷ USD.

Được kỳ vọng là đối thủ xứng tầm với Grab khi ra mắt, Go-Viet nhanh chóng gây chú ý với tuyên bố của lãnh đạo công ty mẹ Go-Jek rằng hãng đã giành được 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP.HCM chỉ sau hơn 1 tháng hoạt động.

Nhưng sau hơn một năm đặt chân tới Việt Nam, Go-Viet và các đối thủ khác dường như vẫn chưa tạo được áp lực đáng kể nào lên ngôi vương của Grab.

Grab nắm hơn 70% thị phần gọi xe

Theo kết quả nghiên cứu của ABI Research, 6 tháng đầu năm, đã có 200 triệu chuyến xe hoàn thành thông qua các ứng dụng tại Việt Nam. Trong số này, Grab áp đảo với 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần.

Xếp thứ hai là Be, doanh nghiệp nội vừa mới tham gia thị trường từ tháng 12/2018. Thống kê của ABI cho thấy Be hoàn tất 31 triệu cuốc xe trong 6 tháng, giành được 16% thị phần.

Go-Viet, đứa con của Go-Jek tại thị trường Việt Nam, chỉ xếp thứ ba với 21 triệu chuyến xe hoàn thành, tương ứng 10% thị phần. 1% còn lại thuộc về FastGo và các ứng dụng khác.

GoViet

Nguồn: ABI Research.

Đây là lần hiếm hoi kết quả hoạt động của các ứng dụng gọi xe Việt Nam được một đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập thống kê. Trước đó, hầu hết kết quả kinh doanh đều do các doanh nghiệp tự công bố.

Phản hồi về những con số thống kê của ABI, đại diện Go-Viet cho biết kết quả trên không phản ánh con số thực tế hãng ghi nhận. Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp cho biết mức độ chính xác của kết quả do ABI thống kê khoảng 90%.

Hiện tại, Grab đang chứng minh vị trí thống lĩnh trên thị trường khi đã có mặt ở 43 tỉnh, thành với 3 dịch vụ chở khách gồm GrabBike, GrabCar và GrabTaxi sau 5 năm hiện diện tại Việt Nam. Go-Viet gia nhập thị trường hơn một năm chỉ có dịch vụ chở khách bằng xe 2 bánh Go-Bike. Be dù ra mắt sau vào tháng 12/2018 nhưng đã có mặt ở 7 tỉnh, thành và cung ứng cả BeBike lẫn BeCar.

Với thị trường giao thức ăn, Grab dẫn số liệu của hãng nghiên cứu Kantar cho biết 87% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát lựa chọn GrabFood là dịch vụ thường xuyên sử dụng nhất.

Go-Viet cũng tuyên bố dịch vụ giao đồ ăn Go-Food của mình tiếp nhận hàng trăm nghìn đơn hàng mỗi ngày nhưng lại không đưa ra con số cụ thể.

Về số lượng tài xế, Grab cho biết hãng có 190.000 đối tác tính đến tháng 5. Hồi cuối tháng 8, Go-Viet công bố đang hợp tác với 125.000 tài xế. Còn Be cho hay đã thu hút được hơn 40.000 tài xế.

Cơ hội nào cho các đối thủ của Grab?

Theo chuyên gia tư vấn cao cấp, Tổng giám đốc Đông A Solutions Trần Bằng Việt, thị trường gọi xe Việt Nam hiện tại phức tạp, phân mảnh hơn trước đây khi có nhiều bên tham gia. Thêm vào đó, các hãng taxi có sẵn tài nguyên, nguồn lực, thương hiệu cũng xây dựng ứng dụng riêng của mình.

Tuy nhiên, ông Việt nhận định Grab vào thị trường Việt Nam từ sớm và có thương hiệu, đã hình thành một hệ sinh thái phủ khắp, vượt trội. Những hãng gọi xe ra mắt sau này đều khá chật vật để khẳng định tên tuổi, thu hút tài xế và khách hàng.

grab

Tài xế hai bánh của Grab và Go-Viet chờ nổ cuốc tại Hà Nội. Ảnh: Việt Hà

Tổng giám đốc Đông A Solutions cho rằng Go-Viet là đối thủ tiềm năng của Grab trong bối cảnh công ty mẹ Go-Jek thành công ở thị trường Indonesia với một số đặc thù gần giống với Việt Nam. Theo ông, trường hợp của Go-Viet không giống với Uber trước đây xuất phát từ một thị trường hoàn toàn khác Việt Nam.

Vị này cũng nhận định những doanh nghiệp trong nước, kể cả các hãng taxi, đã có đủ thời gian để chiếm lĩnh khoảng trống thị trường khi Uber rời đi nhưng không ai làm được. Khoảng cách của họ với Grab hiện đã khá xa và sẽ ngày càng xa hơn.

"Thị trường không tìm được ứng viên nào trong nước cho vị trí số 2. Do đó, Go-Viet vẫn là ứng viên đáng kể nhất cho vị trí đó", ông Việt nói với Zing.vn.

Trong khi đó, ông James Hodgson, chuyên gia phân tích của ABI Research cho rằng Be dù mới ra mắt một thời gian ngắn nhưng đã đạt được một số kết quả khả quan nhờ các chiến dịch quảng bá rầm rộ và thu hút đông đảo tài xế đối tác.

"Tuy nhiên, thành công này chỉ nhất thời nếu Be không tiếp tục chi tiền quảng cáo và giữ chân tài xế. Khi đó, tài xế lẫn khách hàng sẽ có xu hướng quay về ứng dụng có ưu thế hơn trên thị trường", vị này nói.

Theo chuyên gia của ABI, thị trường gọi xe trực tuyến phụ thuộc vào các khoản thưởng, hoa hồng cho tài xế, nhưng những cách này lại khó thực hiện lâu dài. Ông Hodgson thành công trong dài hạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

"Bản thân thị trường luôn đủ lớn cho hai doanh nghiệp chứ không phải Grab đã quá lớn. Khách hàng sẽ có những lúc không hài lòng với Grab. Bất kỳ thị trường nào cũng có chỗ cho doanh nghiệp đứng thứ hai hay thậm chí tạo áp lực để vươn lên thứ nhất", ông Việt kết luận.

(Theo Zing.vn)

  • Cùng chuyên mục
Vinamilk khẳng định vị thế dẫn đầu ESG với dấu ấn 'Ngôi sao SCI' và loạt giải thưởng chiến lược 2025

Vinamilk khẳng định vị thế dẫn đầu ESG với dấu ấn 'Ngôi sao SCI' và loạt giải thưởng chiến lược 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.

Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:33

VPS chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025

VPS chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được vinh danh tại hai hạng mục giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:32

Thẻ Techcombank Visa Eco nhận Giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025

Thẻ Techcombank Visa Eco nhận Giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025

Visa và Techcombank vừa được vinh danh với giải thưởng Sáng tạo Công nghệ ESG 2025 của AmCham Việt Nam cho sản phẩm đột phá – thẻ Techcombank Visa Eco Card.

Doanh nghiệp - 10/12/2025 15:32

GELEX vinh dự là Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025

GELEX vinh dự là Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025

Nhờ kiên định chiến lược M&A trọng tâm và sáng tạo, Tập đoàn GELEX đã được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2024-2025.

Doanh nghiệp - 10/12/2025 14:51

PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam

PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam

Lễ bế mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025: “Vùng trời quê hương” đã chính thức khép lại một mùa giải đầu tiên đầy cảm xúc, trí tuệ và cảm hứng đã mở ra một không gian mới cho ước mơ, công nghệ và tương lai của nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 10/12/2025 10:02

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lộ thông tin trên không gian mạng

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lộ thông tin trên không gian mạng

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, các hình thức tấn công mạng với mức độ tinh vi và phức tạp cũng xuất hiện nhiều hơn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng, rò rỉ dữ liệu cá nhân, từ đó kẻ gian lợi dụng để tiếp cận và lừa đảo khách hàng. Điều này đòi hỏi người dùng phải chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản số của mình.

Doanh nghiệp - 10/12/2025 07:26

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'

Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất của Orion Vina. Năm 2023, Orion Việt Nam đạt doanh thu 475,5 tỷ won, tương đương hơn 9.000 tỷ đồng.

Thị trường - 10/12/2025 07:00

Bất chấp thuế quan Mỹ cao, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại

Bất chấp thuế quan Mỹ cao, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2025 lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ USD trong bối cảnh nước này nỗ lực đa dạng hóa thị trường.

Thị trường - 10/12/2025 06:45

Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại 'Hàng ghế đầu' vịnh di sản

Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại 'Hàng ghế đầu' vịnh di sản

Cuối tuần qua, tại InterContinental Halong Bay Resort, BIM Land tổ chức thành công sự kiện ra mắt tòa tháp đôi Aria Bay thuộc tổ hợp Marina Bayfront District.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:34

TPBank nâng tầm trải nghiệm tài chính toàn cầu cho công dân thế hệ mới

TPBank nâng tầm trải nghiệm tài chính toàn cầu cho công dân thế hệ mới

TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 15:33

[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới

[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới

Trong nhịp sống hiện đại, các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng tìm kiếm những sản phẩm đồ uống vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng, vừa mang lại trải nghiệm thưởng thức vui cho con. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm dành cho trẻ em với việc ra mắt các sản phẩm mới: Thưc Uống Sữa Trái Cây TH true JUICE milk MISTORI 180 ml và Thức Uống Sữa Trái Cây Có Thạch TH true JUICE milk MISTORI 180 ml – mang đến lựa chọn hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp vị ngon của sữa tươi và nước ép trái cây tự nhiên cùng trải nghiệm nhai giòn sảng khoái.

Thị trường - 09/12/2025 07:32

Việt Nam vươn lên trong danh sách điểm đến chiến lược của DN Trung Quốc tại Đông Nam Á

Việt Nam vươn lên trong danh sách điểm đến chiến lược của DN Trung Quốc tại Đông Nam Á

Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn "vàng" khi trở thành tâm điểm dòng vốn FDI châu Á. Đây chính là thời cơ để các khu công nghiệp sở hữu hạ tầng hiện đại và dịch vụ toàn diện bứt tốc đón dòng vốn chất lượng cao.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 07:30

Tăng nhanh hơn cả vàng và bạc, giá coban được dự báo sẽ 'bay' cao

Tăng nhanh hơn cả vàng và bạc, giá coban được dự báo sẽ 'bay' cao

Giá coban, nguyên liệu trong pin lithium dùng cho xe điện, đã lên 51.480 USD/tấn vào ngày 8/12, tăng 111,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Trading Economics.

Thị trường - 09/12/2025 06:45

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Gần 1,5 tỷ cổ phiếu VCK của CTCP Chứng khoán VPS sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vào ngày 16/12, với giá tham chiếu trong ngày đầu tiên là 60.000 đồng/cp – theo quyết nghị mới nhất của HĐQT VPS.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 17:46

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Các mặt hàng như thuốc lá, gạo, đường, các sản phẩm có liên quan sẽ được áp dụng hạn ngạch thuế quan ưu đãi đặc biệt khi nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam.

Thị trường - 08/12/2025 15:55

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:26