Các khu kinh tế Quảng Nam và Quảng Ngãi chưa liên kết tốt với nhau?
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất nói riêng cũng như sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng kinh tế miền Trung nói chung đến nay vẫn còn nhiều hạn chế.
Kết nối giao thông, sử dụng nguồn nhân lực
Trên cơ sở thuận lợi, tiềm năng của mỗi địa phương, thời gian qua việc liên kết giữa Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) – Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) được thực hiện trên nhiều mặt.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đối với giao thông đường bộ có thể nói đây là hoạt động liên kết rất quan trọng phục vụ nhu cầu các nhà đầu tư trong hai khu kinh tế nhằm tạo thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu.
Việc liên kết được cụ thể qua việc hoàn thiện các tuyến giao thông đường bộ như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường ven biển Võ Chí Công. Thời gian qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa được thực hiện chủ yếu qua tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Có thể nói đây là tuyến giao thông huyết mạch của vùng ven biển, kết nối liên vùng giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
Đối với giao thông đường biển, một điểm chung của KKTM Chu Lai và KKT Dung Quất là đều có cảng biển. Đối với hệ thống các bến cảng, cảng Chu Lai định hướng đón tàu 5 vạn tấn chủ yếu tập trung cho vận chuyển hàng hóa của Thaco như hàng thiết bị, linh kiện ô tô đến và hàng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đi và cảng Kỳ Hà tập trung phục vụ dự án khí điện. Cảng nước sâu Dung Quất cũng là giải pháp trong trường hợp cần thiết.

Tuyến đường ven biển Võ Chí Công. Ảnh: Thành Vân.
Đối với giao thông đường hàng không, một thuận lợi của KKTM Chu Lai so với KKT Dung Quất là có sân bay Chu Lai. Với vị trí nằm giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, sân bay Chu Lai được khai thác phục vụ việc đi lại của nhân dân địa phương 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các nhà đầu tư đến làm việc tại KKT Dung Quất và KKTM Chu Lai.
Trong thời gian đến, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư nâng cấp theo nguồn xã hội hóa để đúng với tiềm năng là 1 trong 2 sân bay có quy mô lớn nhất Việt Nam, trở thành sân bay trung chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đầu tư nâng cấp này cũng xuất phát từ sự gia tăng nhu cầu phát triển của KKTM Chu Lai và KKT Dung Quất trong thời gian đến.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngoài kết nối giao thông, 2 địa phương liên kết về sử dụng nguồn nhân lực. Hiện nay người lao động của KKTM Chu Lai, đặc biệt là tại các khu công nghiệp thuộc huyện Núi Thành có lực lượng lớn là người Quảng Ngãi, kể cả lao động phổ thông và lao động đã qua đào tạo.
Do thuận lợi về điều kiện đi lại, nên nhiều người lao động Quảng Ngãi đã làm việc lâu dài tại KKTM Chu Lai cũng như ngược lại. Việc giao thoa này vừa tạo công việc làm ổn định cho người lao động, vừa là nguồn cung ứng lao động kịp thời cho các doanh nghiệp/dự án ở 2 KKT khi đi vào hoạt động.
Ngoài ra, liên kết trong công tác xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, KKT đó là hoạt động liên kết thông qua việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. Bên cạnh đó là cơ chế trao đổi thông tin trong việc kêu gọi các nhà đầu tư của 2 địa phương.

Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Thành Vân.
Vẫn còn nhiều hạn chế
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa KKTM Chu Lai, KKT Dung Quất nói riêng cũng như sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng kinh tế miền Trung nói chung đến nay vẫn còn nhiều hạn chế. So với 2 đầu đất nước thì Vùng kinh tế miền Trung vẫn có tốc độ phát triển chậm hơn. Cơ chế phối hợp trong liên kết vẫn chưa được cụ thể, mang tính chung chung, chưa thực sự hiệu quả.
"Qua thực tiễn hoạt động thì nhận thấy khó khăn lớn nhất hiện nay việc liên kết giữa 2 địa phương chính là sự hạn chế về hạ tầng kỹ thuật – xã hội. Mặc dù có đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật trọng yếu để phục vụ các nhà đầu tư. Tuy nhiên hiện nay chất lượng các hạ tầng này của cả 2 địa phương đều còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của nhiều nhà đầu tư lớn. Các hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu sống, vui chơi giải trí vẫn còn ít, quy mô nhỏ so vo với nhiều địa phương khác", ông Bửu nói.
Ông Bửu cho biết, để nâng cao hiệu quả của việc liên kết vùng, tận dụng các thế mạnh của nhau, trong thời gian tới, Quảng Nam thực hiện đồng thời các giải pháp. Trong đó, liên kết trong xây dựng quy hoạch vùng: công tác quy hoạch các tỉnh giai đoạn 2021-2030 đang được các địa phương triển khai.
"Với những lợi thế về cảng biển, sân bay và nguồn chân hàng của Thaco sẽ thuận lợi cho việc hình thành trung tâm logistic của khu vực tại Chu Lai. Quảng Nam xác định việc xây dựng quy hoạch tỉnh không chỉ chú trọng đến khai thác thế mạnh của địa phương mà còn hướng tới tạo sự liên kết với các địa phương lân cận trong đó có Quảng Ngãi. Trước hết là việc quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa của các nhà đầu tư thuộc các KKT, KCN của 2 địa phương", ông Bửu thông tin.

Tuyến đường nối KKT Dung Quất - KKT mở Chu Lai bị hư hỏng nặng. Ảnh: Thành Vân.
Ông Bửu thông tin thêm, trong công tác thu hút đầu tư, 2 địa phương sẽ tiếp tục phối hợp cùng chia sẻ thông tin, nghiên cứu xây dựng các chính sách, cơ chế đặc thù trong công tác thu hút đầu tư theo hướng mỗi KKT sẽ có dự án động lực khác nhau nhưng mang tính chất hỗ trợ, liên kết lẫn nhau, tạo chuỗi giá trị sản phẩm…
Trong khi đó, về phía Quảng Ngãi, tỉnh này đã có các quyết định đầu tư, nâng cấp nhiều dự án giao thông kết nối với Quảng Nam. Trong đó, tỉnh này sẽ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi dài hơn 28km, có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án này từ 2022 - 2027.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu đầu tư dự án trên nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt. Đặc biệt, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, KKT Dung Quất đến TP. Quảng Ngãi và các địa phương phía nam trong tương lai.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối trong vùng như trục đường ven biển; đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông; nâng cao năng lực khai thác đường sắt Bắc – Nam; phát triển hệ thống cảng container và trung tâm logistic; nâng cấp một số tuyến đường kết nối sân bay Chu Lai.
- Cùng chuyên mục
Đà Nẵng chấp thuận đầu tư 'siêu' dự án cảng container hơn 45.000 tỷ
Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 45.000 tỷ đồng, quy mô gần 173ha.
Đầu tư - 23/09/2025 17:10
Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh
Theo Tập đoàn DKRA, trong tháng 8/2025, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng ghi nhận thanh khoản "bùng nổ" và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Đầu tư - 23/09/2025 13:13
Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc
Doanh nghiệp ngoại xin trả lại dự án vì vướng định giá đất; TP.HCM cũng mới có văn bản gửi T.Ư xin cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong định giá đất cho 100 dự án bất động sản. Có thể thấy, vấn đề định giá đất gỡ mãi mấy năm nay nhưng vẫn là nút thắt khiến hàng loạt dự án đình trệ, dở dang.
Đầu tư - 23/09/2025 08:14
Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng
Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Đầu tư - 22/09/2025 16:15
LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera
Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Đầu tư - 22/09/2025 11:18
Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.
Đầu tư - 22/09/2025 07:09
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.
Đầu tư - 21/09/2025 14:56
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.
Đầu tư - 21/09/2025 09:37
Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới
Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.
Đầu tư - 21/09/2025 08:08
Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc
Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/09/2025 14:46
Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động
Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD
Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh
Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.
Đầu tư - 20/09/2025 07:16
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE
Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đầu tư - 20/09/2025 06:45
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Bất động sản - 20/09/2025 06:45
Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.
Đầu tư - 19/09/2025 14:08
- Đọc nhiều
-
1
Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán
-
2
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
-
3
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
-
4
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
-
5
Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago