Các khu kinh tế Quảng Nam và Quảng Ngãi chưa liên kết tốt với nhau?
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất nói riêng cũng như sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng kinh tế miền Trung nói chung đến nay vẫn còn nhiều hạn chế.
Kết nối giao thông, sử dụng nguồn nhân lực
Trên cơ sở thuận lợi, tiềm năng của mỗi địa phương, thời gian qua việc liên kết giữa Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) – Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) được thực hiện trên nhiều mặt.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đối với giao thông đường bộ có thể nói đây là hoạt động liên kết rất quan trọng phục vụ nhu cầu các nhà đầu tư trong hai khu kinh tế nhằm tạo thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu.
Việc liên kết được cụ thể qua việc hoàn thiện các tuyến giao thông đường bộ như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường ven biển Võ Chí Công. Thời gian qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa được thực hiện chủ yếu qua tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Có thể nói đây là tuyến giao thông huyết mạch của vùng ven biển, kết nối liên vùng giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
Đối với giao thông đường biển, một điểm chung của KKTM Chu Lai và KKT Dung Quất là đều có cảng biển. Đối với hệ thống các bến cảng, cảng Chu Lai định hướng đón tàu 5 vạn tấn chủ yếu tập trung cho vận chuyển hàng hóa của Thaco như hàng thiết bị, linh kiện ô tô đến và hàng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đi và cảng Kỳ Hà tập trung phục vụ dự án khí điện. Cảng nước sâu Dung Quất cũng là giải pháp trong trường hợp cần thiết.
Đối với giao thông đường hàng không, một thuận lợi của KKTM Chu Lai so với KKT Dung Quất là có sân bay Chu Lai. Với vị trí nằm giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, sân bay Chu Lai được khai thác phục vụ việc đi lại của nhân dân địa phương 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các nhà đầu tư đến làm việc tại KKT Dung Quất và KKTM Chu Lai.
Trong thời gian đến, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư nâng cấp theo nguồn xã hội hóa để đúng với tiềm năng là 1 trong 2 sân bay có quy mô lớn nhất Việt Nam, trở thành sân bay trung chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đầu tư nâng cấp này cũng xuất phát từ sự gia tăng nhu cầu phát triển của KKTM Chu Lai và KKT Dung Quất trong thời gian đến.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngoài kết nối giao thông, 2 địa phương liên kết về sử dụng nguồn nhân lực. Hiện nay người lao động của KKTM Chu Lai, đặc biệt là tại các khu công nghiệp thuộc huyện Núi Thành có lực lượng lớn là người Quảng Ngãi, kể cả lao động phổ thông và lao động đã qua đào tạo.
Do thuận lợi về điều kiện đi lại, nên nhiều người lao động Quảng Ngãi đã làm việc lâu dài tại KKTM Chu Lai cũng như ngược lại. Việc giao thoa này vừa tạo công việc làm ổn định cho người lao động, vừa là nguồn cung ứng lao động kịp thời cho các doanh nghiệp/dự án ở 2 KKT khi đi vào hoạt động.
Ngoài ra, liên kết trong công tác xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, KKT đó là hoạt động liên kết thông qua việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. Bên cạnh đó là cơ chế trao đổi thông tin trong việc kêu gọi các nhà đầu tư của 2 địa phương.
Vẫn còn nhiều hạn chế
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa KKTM Chu Lai, KKT Dung Quất nói riêng cũng như sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng kinh tế miền Trung nói chung đến nay vẫn còn nhiều hạn chế. So với 2 đầu đất nước thì Vùng kinh tế miền Trung vẫn có tốc độ phát triển chậm hơn. Cơ chế phối hợp trong liên kết vẫn chưa được cụ thể, mang tính chung chung, chưa thực sự hiệu quả.
"Qua thực tiễn hoạt động thì nhận thấy khó khăn lớn nhất hiện nay việc liên kết giữa 2 địa phương chính là sự hạn chế về hạ tầng kỹ thuật – xã hội. Mặc dù có đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật trọng yếu để phục vụ các nhà đầu tư. Tuy nhiên hiện nay chất lượng các hạ tầng này của cả 2 địa phương đều còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của nhiều nhà đầu tư lớn. Các hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu sống, vui chơi giải trí vẫn còn ít, quy mô nhỏ so vo với nhiều địa phương khác", ông Bửu nói.
Ông Bửu cho biết, để nâng cao hiệu quả của việc liên kết vùng, tận dụng các thế mạnh của nhau, trong thời gian tới, Quảng Nam thực hiện đồng thời các giải pháp. Trong đó, liên kết trong xây dựng quy hoạch vùng: công tác quy hoạch các tỉnh giai đoạn 2021-2030 đang được các địa phương triển khai.
"Với những lợi thế về cảng biển, sân bay và nguồn chân hàng của Thaco sẽ thuận lợi cho việc hình thành trung tâm logistic của khu vực tại Chu Lai. Quảng Nam xác định việc xây dựng quy hoạch tỉnh không chỉ chú trọng đến khai thác thế mạnh của địa phương mà còn hướng tới tạo sự liên kết với các địa phương lân cận trong đó có Quảng Ngãi. Trước hết là việc quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa của các nhà đầu tư thuộc các KKT, KCN của 2 địa phương", ông Bửu thông tin.
Ông Bửu thông tin thêm, trong công tác thu hút đầu tư, 2 địa phương sẽ tiếp tục phối hợp cùng chia sẻ thông tin, nghiên cứu xây dựng các chính sách, cơ chế đặc thù trong công tác thu hút đầu tư theo hướng mỗi KKT sẽ có dự án động lực khác nhau nhưng mang tính chất hỗ trợ, liên kết lẫn nhau, tạo chuỗi giá trị sản phẩm…
Trong khi đó, về phía Quảng Ngãi, tỉnh này đã có các quyết định đầu tư, nâng cấp nhiều dự án giao thông kết nối với Quảng Nam. Trong đó, tỉnh này sẽ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi dài hơn 28km, có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án này từ 2022 - 2027.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu đầu tư dự án trên nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt. Đặc biệt, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, KKT Dung Quất đến TP. Quảng Ngãi và các địa phương phía nam trong tương lai.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối trong vùng như trục đường ven biển; đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông; nâng cao năng lực khai thác đường sắt Bắc – Nam; phát triển hệ thống cảng container và trung tâm logistic; nâng cấp một số tuyến đường kết nối sân bay Chu Lai.
- Cùng chuyên mục
Người dân không muốn vay ngân hàng để mua nhà giá 'chát'
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, do giá nhà quá cao khiến người dân không mặn mà vay ngân hàng để mua nhà chứ không phải do lãi suất cao, bởi mặt bằng lãi suất đã giảm 3% so với năm 2023.
Đầu tư - 17/11/2024 06:30
Cooler Master đầu tư thêm 125 triệu USD vào Bắc Ninh
Cooler Master sẽ đầu tư thêm 125 triệu USD vào dự án sản xuất thiết bị tản nhiệt ở tỉnh Bắc Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên 200 triệu USD.
Đầu tư - 17/11/2024 06:30
Cận cảnh hình hài ga Đà Nẵng sắp được di dời khỏi nội đô
Ga Đà Nẵng sẽ được di dời sang vị trí mới và được đầu tư mở rộng, xây dựng theo hướng hiện đại với tổng mức đầu giai đoạn 1 hơn 2.290 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/11/2024 18:19
'Hồi sinh' bãi biển từng đẹp nhất châu Á
Bờ biển Hội An (tỉnh Quảng Nam) từng được vinh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á được "hồi sinh" sau nhiều năm sạt lở nặng.
Đầu tư - 16/11/2024 15:29
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm
Hà Nội điều chỉnh tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, giảm quy mô dân số tại dự án khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội.
Đầu tư - 16/11/2024 11:59
Nhiều dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gặp khó khăn, vướng mắc
Dự án Luật sửa đổi 4 luật về đầu tư được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hàng loạt gói thầu, dự án BOT giao thông bị vỡ phương án tài chính và hàng trăm dự án bất động sản không thể triển khai do bị chồng lấn quy hoạch, vướng mắc đất đai…
Đầu tư - 16/11/2024 08:39
Hà Tĩnh cần đột phá để chuyển đổi ngành du lịch theo hướng xanh
Chiều 15/11, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo Khoa học Phát triển du lịch xanh bền vững tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 16/11/2024 08:35
Việt Nam sẽ xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc mang thương hiệu Kim Long
Với sự bắt tay của tập đoàn Phương Trang, Kim Long Motor và Dongfeng Dana Axle, Việt Nam kỳ vọng có nhiều ô tô nguyên chiếc xuất khẩu đi toàn cầu.
Đầu tư - 15/11/2024 19:28
Hà Nội và tỉnh Kanagawa tăng cường hợp tác đầu tư
"Hà Nội luôn cam kết ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và tỉnh Kanagawa nói riêng tới Hà Nội hoạt động, đầu tư, mở rộng hợp tác, thông qua những nỗ lực đồng hành cụ thể", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định.
Đầu tư - 15/11/2024 18:28
Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam sắp vận hành thương mại
Lãnh đạo PV Power cho biết, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ vận hành thương mại vào tháng 6/2025, Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ vận hành thương mại vào tháng 9/2025. Đây là dự án Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.
Đầu tư - 15/11/2024 17:44
Mất cân bằng nguồn cung căn hộ ở Đà Nẵng?
Đà Nẵng đang ghi nhận mức độ lệch pha liên quan đến nguồn cung căn hộ, khi mà số lượng căn hộ vừa túi tiền không nhiều, trong khi phân khúc cao cấp lại ồ ạt ra thị trường.
Đầu tư - 15/11/2024 15:56
Thừa Thiên Huế xin ứng 467 tỷ để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét việc thông qua ứng trước ngân sách tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách.
Đầu tư - 15/11/2024 13:44
Bình Định bắt tay với Vingroup để chuyển đổi xanh
Bên cạnh phát triển hệ thống giao thông xanh, Bình Định và Tập đoàn Vingroup bắt tay để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...
Đầu tư - 15/11/2024 13:43
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030
Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030, trong đó, giảm 1,18 ha đất nông nghiệp, tăng đất phi nông nghiệp.
Bất động sản - 15/11/2024 11:14
Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp
Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang cho thấy xu hướng phát triển bất động sản đón trọn dòng khách cao cấp của Hạ Long những năm gần đây.
Bất động sản - 15/11/2024 10:32
Giải pháp cho nhà 'siêu mỏng, siêu méo' tại Hà Nội
Áp dụng các giải pháp cứng rắn, mang tính cưỡng chế để giải quyết các thửa đất có nhà "siêu mỏng, siêu méo" là cần thiết nhưng cần tuân thủ pháp luật.
Bất động sản - 15/11/2024 10:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago