Các khu kinh tế Quảng Nam và Quảng Ngãi chưa liên kết tốt với nhau?
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất nói riêng cũng như sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng kinh tế miền Trung nói chung đến nay vẫn còn nhiều hạn chế.
Kết nối giao thông, sử dụng nguồn nhân lực
Trên cơ sở thuận lợi, tiềm năng của mỗi địa phương, thời gian qua việc liên kết giữa Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) – Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) được thực hiện trên nhiều mặt.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đối với giao thông đường bộ có thể nói đây là hoạt động liên kết rất quan trọng phục vụ nhu cầu các nhà đầu tư trong hai khu kinh tế nhằm tạo thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu.
Việc liên kết được cụ thể qua việc hoàn thiện các tuyến giao thông đường bộ như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường ven biển Võ Chí Công. Thời gian qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa được thực hiện chủ yếu qua tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Có thể nói đây là tuyến giao thông huyết mạch của vùng ven biển, kết nối liên vùng giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
Đối với giao thông đường biển, một điểm chung của KKTM Chu Lai và KKT Dung Quất là đều có cảng biển. Đối với hệ thống các bến cảng, cảng Chu Lai định hướng đón tàu 5 vạn tấn chủ yếu tập trung cho vận chuyển hàng hóa của Thaco như hàng thiết bị, linh kiện ô tô đến và hàng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đi và cảng Kỳ Hà tập trung phục vụ dự án khí điện. Cảng nước sâu Dung Quất cũng là giải pháp trong trường hợp cần thiết.

Tuyến đường ven biển Võ Chí Công. Ảnh: Thành Vân.
Đối với giao thông đường hàng không, một thuận lợi của KKTM Chu Lai so với KKT Dung Quất là có sân bay Chu Lai. Với vị trí nằm giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, sân bay Chu Lai được khai thác phục vụ việc đi lại của nhân dân địa phương 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các nhà đầu tư đến làm việc tại KKT Dung Quất và KKTM Chu Lai.
Trong thời gian đến, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư nâng cấp theo nguồn xã hội hóa để đúng với tiềm năng là 1 trong 2 sân bay có quy mô lớn nhất Việt Nam, trở thành sân bay trung chuyển hàng hóa và vận chuyển hành khách đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc đầu tư nâng cấp này cũng xuất phát từ sự gia tăng nhu cầu phát triển của KKTM Chu Lai và KKT Dung Quất trong thời gian đến.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngoài kết nối giao thông, 2 địa phương liên kết về sử dụng nguồn nhân lực. Hiện nay người lao động của KKTM Chu Lai, đặc biệt là tại các khu công nghiệp thuộc huyện Núi Thành có lực lượng lớn là người Quảng Ngãi, kể cả lao động phổ thông và lao động đã qua đào tạo.
Do thuận lợi về điều kiện đi lại, nên nhiều người lao động Quảng Ngãi đã làm việc lâu dài tại KKTM Chu Lai cũng như ngược lại. Việc giao thoa này vừa tạo công việc làm ổn định cho người lao động, vừa là nguồn cung ứng lao động kịp thời cho các doanh nghiệp/dự án ở 2 KKT khi đi vào hoạt động.
Ngoài ra, liên kết trong công tác xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, KKT đó là hoạt động liên kết thông qua việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung. Bên cạnh đó là cơ chế trao đổi thông tin trong việc kêu gọi các nhà đầu tư của 2 địa phương.

Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Thành Vân.
Vẫn còn nhiều hạn chế
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết giữa KKTM Chu Lai, KKT Dung Quất nói riêng cũng như sự liên kết giữa các địa phương trong Vùng kinh tế miền Trung nói chung đến nay vẫn còn nhiều hạn chế. So với 2 đầu đất nước thì Vùng kinh tế miền Trung vẫn có tốc độ phát triển chậm hơn. Cơ chế phối hợp trong liên kết vẫn chưa được cụ thể, mang tính chung chung, chưa thực sự hiệu quả.
"Qua thực tiễn hoạt động thì nhận thấy khó khăn lớn nhất hiện nay việc liên kết giữa 2 địa phương chính là sự hạn chế về hạ tầng kỹ thuật – xã hội. Mặc dù có đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật trọng yếu để phục vụ các nhà đầu tư. Tuy nhiên hiện nay chất lượng các hạ tầng này của cả 2 địa phương đều còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của nhiều nhà đầu tư lớn. Các hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu sống, vui chơi giải trí vẫn còn ít, quy mô nhỏ so vo với nhiều địa phương khác", ông Bửu nói.
Ông Bửu cho biết, để nâng cao hiệu quả của việc liên kết vùng, tận dụng các thế mạnh của nhau, trong thời gian tới, Quảng Nam thực hiện đồng thời các giải pháp. Trong đó, liên kết trong xây dựng quy hoạch vùng: công tác quy hoạch các tỉnh giai đoạn 2021-2030 đang được các địa phương triển khai.
"Với những lợi thế về cảng biển, sân bay và nguồn chân hàng của Thaco sẽ thuận lợi cho việc hình thành trung tâm logistic của khu vực tại Chu Lai. Quảng Nam xác định việc xây dựng quy hoạch tỉnh không chỉ chú trọng đến khai thác thế mạnh của địa phương mà còn hướng tới tạo sự liên kết với các địa phương lân cận trong đó có Quảng Ngãi. Trước hết là việc quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa của các nhà đầu tư thuộc các KKT, KCN của 2 địa phương", ông Bửu thông tin.

Tuyến đường nối KKT Dung Quất - KKT mở Chu Lai bị hư hỏng nặng. Ảnh: Thành Vân.
Ông Bửu thông tin thêm, trong công tác thu hút đầu tư, 2 địa phương sẽ tiếp tục phối hợp cùng chia sẻ thông tin, nghiên cứu xây dựng các chính sách, cơ chế đặc thù trong công tác thu hút đầu tư theo hướng mỗi KKT sẽ có dự án động lực khác nhau nhưng mang tính chất hỗ trợ, liên kết lẫn nhau, tạo chuỗi giá trị sản phẩm…
Trong khi đó, về phía Quảng Ngãi, tỉnh này đã có các quyết định đầu tư, nâng cấp nhiều dự án giao thông kết nối với Quảng Nam. Trong đó, tỉnh này sẽ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi dài hơn 28km, có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án này từ 2022 - 2027.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu đầu tư dự án trên nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt. Đặc biệt, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, KKT Dung Quất đến TP. Quảng Ngãi và các địa phương phía nam trong tương lai.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối trong vùng như trục đường ven biển; đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông; nâng cao năng lực khai thác đường sắt Bắc – Nam; phát triển hệ thống cảng container và trung tâm logistic; nâng cấp một số tuyến đường kết nối sân bay Chu Lai.
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Trung Đông đề xuất đầu tư tổ hợp dịch vụ-sân golf 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận
Tập đoàn PDSI đề xuất ý tưởng triển khai dự án Khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân golf có quy mô khoảng 425 ha.
Đầu tư - 27/03/2025 07:58
Lotte muốn xây đại siêu thị tại Thái Nguyên
Lotte mong muốn nhận được sự quan tâm hợp tác, giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên để Tập đoàn có thể đầu tư các dự án, trước mắt là siêu thị lớn tại địa phương.
Đầu tư - 27/03/2025 06:00
Quảng Ngãi chấp thuận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở Lý Sơn để làm dự án du lịch
Tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho CTCP Đầu tư Phát triển Anh Thu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án Tổ hợp du lịch văn hóa di sản Lý Sơn tại huyện Lý Sơn.
Đầu tư - 26/03/2025 17:56
2 khu công nghiệp ở Quảng Ninh thu hút hơn 1,3 tỷ USD vốn FDI
Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong là hai khu công nghiệp chiến lược trong kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu thu hút đầu tư mạnh mẽ và tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển công nghiệp bền vững.
Đầu tư - 26/03/2025 17:07
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ
Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do liên danh CTCP Đầu tư Cam Ranh, CTCP Vinhomes, CTCP Giải pháp năng lượng VinES làm chủ đầu tư, đã đủ điều kiện huy động vốn.
Đầu tư - 26/03/2025 14:49
Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật
Ngày 26/3, UBND TP. Huế đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt bắc qua sông Hương với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/03/2025 14:19
Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam
Tại Việt Nam, những khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp đã và đang đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp Singapore.
Đầu tư - 26/03/2025 11:34
Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp
Với định hướng trở thành trung tâm tài chính của cả nước và tương lai sẽ phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thị trường bất động sản TP. Thủ Đức đang được định hình với những khu chung cư và trung tâm thương mại cao cấp…
Bất động sản - 26/03/2025 11:00
Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?
Dự án nhà máy chế biến cát thạch anh công nghệ cao creanza do CTCP vật liệu công nghệ cao Creanza làm chủ đầu tư với quy mô 2.187 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/03/2025 09:43
Mỹ mạnh tay về thuế quan thời Trump 2.0, Việt Nam có thể làm gì?
Giới quan sát nhận định Việt Nam có thể trở thành mục tiêu tiếp theo trong chính sách thuế quan của Washington, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để tránh kịch bản bị áp thuế.
Đầu tư - 26/03/2025 09:39
Đạt Phương xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở Huế
Tập đoàn Đạt Phương khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở TP. Huế với có quy mô 12,18ha, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 25/03/2025 20:29
Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Để năm 2025 kinh tế tăng trưởng 2 con số, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Đầu tư - 25/03/2025 15:46
Thủ tướng chấp thuận dự án khu đô thị hơn 260.000 tỷ ở Khánh Hòa
Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm (tại Khánh Hòa) có tổng vốn hơn 260.000 tỷ đồng vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 25/03/2025 15:18
Liên danh Dacinco thi công dự án 280 tỷ ở Đà Nẵng
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco, Công ty TNHH Xây Dựng và Thương mại Nhất Huy, CTCP Xây dựng Công trình Thủy Hà Nội và CTCP Chiếu sáng công cộng sẽ thi công dự án hơn 280 tỷ ở Đà Nẵng.
Đầu tư - 25/03/2025 10:00
Đề xuất đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km cao tốc Bắc - Nam
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đầu tư - 25/03/2025 07:02
- Đọc nhiều
-
1
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
-
2
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
3
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
4
FPT lãi gần 1.900 tỷ đồng sau 2 tháng
-
5
Bình Định sẽ khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.800 tỷ trong năm 2025
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 5 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago