Bộ Tài chính tính nới 'trần' lãi vay, nhà đầu tư PPP 'thở phào'

Nhàđầutư
Mức trần lãi suất vay vốn đối với các dự án PPP sẽ được điều chỉnh lên 1,5 lần thay vì không được vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ.
ĐỨC HUY
11, Tháng 07, 2017 | 07:44

Nhàđầutư
Mức trần lãi suất vay vốn đối với các dự án PPP sẽ được điều chỉnh lên 1,5 lần thay vì không được vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ.

Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.

noi-tran-lai-vay-du-an-BOT

  “Nút cổ chai” cản trở các dự án PPP là quy định về mức lãi suất vốn vay sẽ được khơi thông

Gỡ "nút thắt"

Theo đó, “nút cổ chai” cản trở các dự án PPP là quy định về mức lãi suất vốn vay sẽ được khơi thông. Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định, ngoài trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mức lãi suất vốn vay được xác định trên cơ sở hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư được lựa chọn, thì đối với trường hợp chỉ định nhà đầu tư, mức lãi suất vốn vay được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm phán, thỏa thuận theo các nguyên tắc:

Không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn tương ứng với thời gian của hợp đồng dự án trong 15 phiên đấu thầu phát hành thành công trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án. Mức lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Không vượt quá mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn của 03 ngân hàng thương mại nhà nước tại thời điểm đàm phán Hợp đồng dự án.

Trước đó, vào năm 2016 Bộ Tài chính đã siết lại quy định về lãi vay tại các dự PPP.  Tại Thông tư số 55/2016/TT-BTC ban hành ngày 23/3/2016 và có hiệu lực từ ngày 5/5/2016, Bộ này áp dụng quy định:  Mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm phán, thỏa thuận không vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới phương thức đấu thầu trong thời gian 03 tháng trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.

Lấy ví dụ, lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm hiện hành ở mức 7%/năm thì lãi suất nhà đầu tư đi vay để đưa vào hợp đồng BOT sẽ không quá 9,1%/năm.

Quy định này ngay khi ban hành đã khiến các nhà đầu tư phản ứng vì cho rằng lãi suất vay để làm dự án tùy theo đối tượng, uy tín của nhà đầu tư, tùy theo thị trường tại thời điểm vay và đều cao hơn lãi suất trần mà Bộ Tài chính quy định như trên. Trên thực tế, trong vòng một năm qua các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP gần như “đóng băng” hoàn toàn.

Vì vậy, chỉ sau 1 năm có hiệu lực, Bộ Tài chính đã tiến hành lấy ý kiến để ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55.

"Đại gia" BOT nhất trí cao 

Quy định nới “trần” lãi vay tại dự thảo Thông tư mới nói trên nhận được sự đồng thuận của các nhà đầu tư và các ngân hàng tài trợ vốn.

Ông Trần Văn Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: “Nội dung sửa đổi, bổ sung này đảm bảo phù hợp với mặt bằng lãi suất thực tế, tạo điều kiện cho dự án PPP nói chung có thể huy động được nguồn vốn để thực hiện. Đồng thời thu hút khu vực tư nhân tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), nhất là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo vị này, Bộ Tài chính cũng đã sớm nhìn thấy những hạn chế tại tại Thông tư 55 và để tháo gỡ cho một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và cấp bách, Bộ này đã có ý kiến thống nhất áp dụng mức lãi suất theo tinh thần sửa đổi trên từ trước khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 55.

Do đó, đối với điều khoản quy định chuyển tiếp trong dự thảo, phía Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đề nghị bổ sung thêm quy định: “Đối với các dự án đã có văn bản của Bộ Tài chính hoặc Thủ tướng Chính phủ giải quyết vướng mắc trong xác định lãi suất vay vốn đầu tư các dự án BOT lĩnh vực giao thông vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo các văn bản đó”.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, vào cuối tháng 5 vừa rồi, một hợp đồng trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng đã được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, ngay sau khi công ty này "đổi chủ".

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là dự án BOT có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, đòi hỏi phải có nguồn vốn tín dụng dồi dào. Tuy nhiên, thời gian qua, do chính sách thắt chặt nguồn vốn cho vay dài hạn của các ngân hàng, cùng với năng lực của nhà đầu tư cũ chưa đảm bảo khiến công tác huy động vốn tín dụng cho dự án còn lúng túng. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản cảnh cáo, thậm chí ban hành thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư cũ nếu trong vòng 30 ngày không ký được hợp đồng tín dụng cho dự án.

Dù nhận thấy rõ sự yếu kém về năng lực tài chính và năng lực điều hành dự án của các nhà đầu tư cũ, tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, nếu Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư, tiến hành đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư mới cho dự án thì thời gian phải kéo dài ít nhất 1,5 năm và toàn bộ công tác thi công trên công trường phải dừng lại, khiến tiến độ dự án phải kéo dài thêm, gây ra sự lãng phí rất lớn.

“Do vậy, Bộ GTVT đã kêu gọi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả với tư cách là một nhà đầu tư rất lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC – đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ để dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý”, Thứ trưởng Trường cho biết. 

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 10/2015 đã bị chậm gần 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Mục tiêu hiên nay của nhà đầu tư là hoàn thành thông toàn tuyến  mở rộng QL1 kết nối với tuyến cao tốc vào cuối năm 2019.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ