Tổng giám đốc VEC nói gì về việc nhượng quyền khai thác 2 cao tốc huyết mạch?
Nhadautu.vn phỏng vấn riêng Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh về Đề án nhượng quyền khai thác (O&M) Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Việc nhượng quyền vận hành khai thác hay bán quyền thu phí… là những mô hình phổ biến ở nước ngoài, tuy nhiên ở Việt Nam lĩnh vực này còn khá mới mẻ.
VEC vừa đệ trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhượng quyền vận hành khai thác (O&M) Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây được xem là hướng đi mới, hiệu quả của VEC nói riêng và ngành Giao thông nói chung nhằm huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước đầu tư các dự án phát triển hạ tầng đường bộ, giảm áp lực tăng nợ công của Chính phủ.
Việc áp dụng chính sách nhượng quyền khai thác có thời hạn cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng đường bộ không chỉ nhằm sớm thu hồi vốn đầu tư ban đầu, mà còn nâng cao hiệu quả khai thác vận hành do được chuyển giao và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Vì vậy, việc nhượng quyền có thời hạn quyền vận hành khai thác các dự án đường cao tốc VEC quản lý được coi là hướng đi phù hợp và cần thiết.

Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh
Thưa ông, theo như Đề án mà VEC đệ trình, giá trị nhượng quyền lên tới gần 10.000 tỷ đồng và phải thanh toán chia làm 3 đợt. Căn cứ nào để đưa ra mức giá trị chuyển nhượng trên và đây là con số rất lớn, liệu có ảnh hưởng đến triển vọng thu hút các nhà đầu tư?
VEC dựa trên cơ sở thu nhập ròng hàng năm trong tương lai của tuyến đường với các thông số đầu vào cơ bản như: doanh thu; chi phí quản lý vận hành, chi phí bảo dưỡng định kỳ; cơ cấu nguồn vốn; lãi suất giả định cho vốn chủ sở hữu và vốn huy động tại doanh nghiệp dự án.
Nhưng giá trị nhượng quyền không phải là vấn đề lớn với nhà đầu tư, mà quan trọng hơn cả là kỳ vọng của nhà đầu tư khi nhận quyền khai thác sẽ được hưởng lợi gì. Điều nhà đầu tư quan tâm chính là các phương án tài chính VEC xây dựng đã hợp lý và có tính khả thi không. Bên cạnh đó, chất lượng công trình, cơ chế thực hiện… cũng là những mối lưu tâm của nhà đầu tư.
Nhà đầu tư còn quan ngại đến các rủi ro về lưu lượng, tỷ giá, chính sách vĩ mô… Cụ thể, có 3 kịch bản xảy ra đối với dự báo tăng trưởng về lưu lượng: lưu lượng đạt đúng như kỳ vọng; cao hơn; thấp hơn. Và nhà đầu tư quan tâm đến chính sách, cơ chế của Nhà nước bảo lãnh rủi ro về lưu lượng. Tùy từng quốc gia mà tỷ lệ bảo lãnh này có khác nhau, thường thì ± 10% lưu lượng dự báo. Điều kiện cụ thể về tỷ lệ bảo lãnh sẽ được đưa vào hợp đồng kinh tế PPP.
Rủi ro về tỷ giá hối đoái, chuyển đổi ngoại tệ… đối với nhà đầu tư cũng là rất lớn, do thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng kéo dài nhiều chục năm. Khi đầu tư vào, họ huy động bằng ngoại tệ, nhưng lại thu phí bằng tiền Việt, rồi lại trả nợ bằng ngoại tệ. Do đó, đòi hỏi chính sách vĩ mô phải có sự ổn định.
Bên cạnh con số về giá trị nhượng quyền nói trên, trong Đề án, VEC còn để xuất các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tiềm năng. Theo đó, phải đảm bảo 3 yếu tố: có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, có năng lực về tài chính và có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc. Cách đặt vấn đề của Đề án có vẻ hướng tới các nhà đầu tư nước ngoài?
Đề án không hạn chế đối tượng nhà đầu tư tham gia nhượng quyền. Nhưng với số vốn gần 10.000 tỷ đồng bỏ ra không phải là con số nhỏ với nhà đầu tư trong nước, việc huy động ngân hàng cũng gặp phải khá nhiều “rào cản”. Chưa kể, một số nhà đầu tư trong nước có tiềm lực tài chính lại chủ yếu quan tâm đến lĩnh vực bất động sản. Đầu tư vào giao thông chứa đựng nhiều rủi ro.
Và như đã chia sẻ, việc áp dụng O&M không chỉ nhằm sớm thu hồi vốn đầu tư ban đầu, mà còn nhằm mục tiêu chuyển giao và áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Được biết, tập đoàn Vinci của Cộng hòa Pháp cùng tham gia xây dựng Đề án với VEC. Liệu đây có phải là nhà đầu tư tiềm năng của “thương vụ” này và các cam kết của hai bên?
Trước mắt, VEC chỉ tham khảo kinh nghiệm của Vinci trong quá trình nghiên cứu xây dựng Đề án nhượng quyền vận hành, khai thác Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ chỉ tiến hành sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với những cơ chế đảm bảo tính khả thi.
Như trên đã phân tích, việc nhượng quyền không đơn giản bởi nó chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ yên tâm đầu tư khi thấy rõ những vấn đề quan tâm của họ (như các vấn đề bảo lãnh rủi ro…) đã được đề cập và giải quyết như thế nào, hiệu quả của đồng vốn bỏ ra, hành lang pháp lý và sự ổn định về cơ chế chính sách.
Đó cũng chính là lý do đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài nào tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông theo hình thức PPP. Chính vì thế, trong Đề án nhượng quyền vận hành, khai thác Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cũng đề xuất rất cụ thể về phương án, cơ chế chính sách, tổ chức thưc hiện, tiến độ thực hiện… để báo cáo Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng chấp thuận, trên cơ sở đó VEC mới triển khai.

Một đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
Vậy tiến độ của câu chuyện này như thế nào thưa ông?
Đây là vấn đề mới cho nên còn rất nhiều việc phải làm. Trước tiên, trên cơ sở Đề án xây dựng, VEC trình Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển nhượng O&M.
Để triển khai Đề án, VEC đã xây dựng kế hoạch 9 bước thực hiện. Nếu Đề án được phê duyệt, VEC phấn đấu trong năm 2017 hoàn thành các thủ tục triển khai chuyển nhượng O&M Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Số tiền thu được, ngoài phần góp vào SPV, VEC sẽ đầu tư vào Dự án đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công – tư ( PPP) đoạn từ Ninh Bình – Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) với chiều dài 106km với tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng. Do đó, việc triển khai sớm Đề án này là cực kỳ cần thiết.
Tuy nhiên đây là một lĩnh vực mới chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, đang ở giai đoạn khởi động với những cơ chế đặc biệt, nên đòi hỏi cần có thời gian để các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận thông tin, tìm hiểu và nghiên cứu mô hình. Tuy nhiên, VEC hy vọng Đề án sẽ được thông qua sớm nhằm tạo nguồn lực mới cho doanh nghiệp.
Như ông đã cho biết, mục tiêu chính của O&M là nhằm huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước đầu tư các dự án phát triển hạ tầng. Vậy tại sao trong Đề án, VEC vẫn muốn nắm giữ 29% vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp dự án (SPV), mà được biết số vốn này lên tới cả nghìn tỷ?
Trong Đề án, quy mô vốn chủ sở hữu của SPV sẽ bằng 30% giá trị nhượng quyền. VEC lập ra 2 phương án về sự tham gia của VEC trong SPV: Phương án 1 là VEC nhượng quyền toàn bộ và không tham gia vào hoạt động của SPV; Phương án 2 là VEC tham gia góp 29% vốn chủ sở hữu SPV và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%.
Chúng tôi đề xuất theo Phương án 2 vì đây là vấn đề nhà đầu tư rất quan tâm. Qua khảo sát, các nhà đầu tư đều mong muốn VEC tham gia SPV để đứng ra hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Ngoài Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC còn dự tính nhượng quyền tuyến cao tốc nào khác?
Chúng tôi cũng đang xây dựng Đề án nhượng quyền O&M thứ 2 áp cho Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Dự kiến sẽ trình trong tháng 5 này.
Đã có nhà đầu tư nào bày tỏ sự quan tâm tới dự án này chưa, thưa ông?
Các nhà đầu tư Nhật rất quan tâm, điển hình như nhóm nhà đầu tư PPP do tỉnh Aichi đứng đầu…
Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn Nhadautu.vn!
- Cùng chuyên mục
Tháng 5 khởi sắc: Sóng cổ phiếu ngành dẫn dắt đang hình thành
Thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 5/2025 khởi sắc trở lại với dòng tiền hướng vào các nhóm ngành dẫn dắt như hóa chất, cảng biển, vật liệu xây dựng và tiện ích. Cơ hội đầu tư đang mở ra khi sóng tăng mới dần hình thành.
Đầu tư thông minh - 13/05/2025 12:27
Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 100 tỷ nâng cấp khu phố Tây
Dự án Khu phố du lịch An Thượng - giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng; nơi đây sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí, mua sắm cả ngày lẫn đêm cho du khách...
Đầu tư - 13/05/2025 11:09
Vĩnh Phúc muốn hãng luật Hàn Quốc kéo thêm nhiều doanh nghiệp đồng hương đến đầu tư
UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đề nghị một công ty luật của Hàn Quốc tư vấn để đưa thêm nhiều doanh nghiệp từ xứ sở kim chi đến đầu tư tại đây.
Đầu tư - 13/05/2025 08:56
Nghị quyết 68: Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản bứt phá
Nghị quyết 68 được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt cho khối kinh tế tư nhân, đồng thời cũng mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường, doanh nghiệp bất động sản trong trung và dài hạn.
Đầu tư - 13/05/2025 07:34
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
- Đọc nhiều
-
1
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
2
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
3
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
-
4
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
-
5
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago