Bộ GTVT kiến nghị xây mới cầu Đuống để tháo gỡ nút thắt vận tải thủy

NHẬT BÌNH
11:02 15/03/2019

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để cải tạo cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

cau-duong-cay-cau-quay-dau-tien-o-viet-nam

Cầu Đuống hiện nay. Ảnh: VOV

Theo đó, Bộ GTVT vừa có kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để cải tạo cầu Đuống (Hà Nội) nhằm gỡ nút thắt trên tuyến vận tải thủy từ Quảng Ninh đến Việt Trì.

Cầu Đuống được thiết kế chung cho đường bộ, đường sắt nên Bộ Giao thông đề xuất 2 phương án. Phương án một là xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) với tĩnh không cầu đảm bảo thông thuyền. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.

Phương án hai là cải tạo cầu Đuống hiện có để nâng tĩnh không đường thủy nội địa, dự kiến đảm bảo tĩnh không 9,5 m, các nhịp còn lại giữ nguyên như hiện tại. Tổng mức đầu tư cầu đường sắt này dự kiến khoảng 360 tỷ đồng.

Cả hai phương án đều xây dựng thêm cầu đường bộ mới, cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100 m với tổng đầu tư cầu đường bộ khoảng 850 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, tuyến hành lang đường thủy số 1 của đồng bằng Bắc Bộ dài 250 km bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cho tàu đến 800 tấn đi lại. Đây là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, phân bón... từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ và lân cận.

Tuy nhiên, cầu Đuống có tĩnh không chỉ đạt 2,8 m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26 m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy bên cạnh việc xây dựng cầu Đuống mới phù hợp với quy mô đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi trong tương lai, UBND TP. Hà Nội cũng cần xây dựng đồng thời cầu đường bộ tách riêng khỏi đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông.

Cầu Đuống là một cây cầu đường bộ được người Pháp xây dựng bắc qua sông Đuống... Năm 1902 là năm khánh thành cầu Long Biên, cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng, thì tại một nhánh sông Đuống, một cây cầu sắt cũng được khánh thành nối liền Hà Nội với một số tỉnh phía Bắc...

Khi xây dựng, cầu có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ cầu. Các mố và trụ có móng bằng giếng chìm, có khả năng chịu đựng lưu lượng dòng chảy là 4.500m3/s. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, để mỗi khi có tàu bè qua lại, phần nhịp giữa này sẽ xoay ngang để giúp qua lại dễ dàng. Cầu bắc chéo dòng chảy của sông một góc khoảng 450.

Trải qua một quãng thời gian dài phục việc đi lại của người dân lên các tỉnh phía bắc đặc biệt là tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cây cầu đã góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế xã hội...

Trong chiến tranh chống Mỹ, cầu Đuống bị máy bay Mỹ ném bom trúng khiến cây cầu gần như biến mất, chỉ còn lại những mố cầu ở 2 đầu. Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở đúng vị trí cũ. Đến năm 1981 cầu hoàn thành và làm lễ thông xe.

Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế, cầu đã được thiết kế và xây mới lại hoàn toàn khác hẳn cây cầu cũ. Cầu không còn các trụ số 2 và 4, nghĩa là cầu chỉ còn 3 trụ, để tạo thuận lợi cho thuyền bè qua lại.

Dầm cầu làm bằng hợp kim thép do Trung Quốc chế tạo riêng cho cầu Đuống. Mặt cầu làm từ các bản bê tông cốt thép. Cầu được thiết kế cho các xe có trọng tải trục trước 3,9 tấn và trục sau 9,1 tấn. Với chiều dài là 225 mét.

Cầu cũng được thiết kế là cầu đường sắt giống như cầu Long Biên, với đường sắt trên cầu là loại đường sắt đơn khổ 1.435 mm, chạy chính giữa cầu. Hai bên là làn đường cho các phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ đi lại... Cầu Đuống (nối Hà Nội với Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn trên quốc lộ 1 và Thái Nguyên trên quốc lộ 3), với thiết kế ban đầu dành cho xe có tải trọng tối đa 30 tấn.

Một vài năm trước, cầu Đuống do phải chịu tải trọng của các xe vận tải cỡ lớn chạy qua thường xuyên nên có nguy cơ hư hỏng nặng khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc và chấn chỉnh lại hoạt động của các phương tiện này đi qua cầu. Đồng thời Sở GTVT Hà Nội cũng đã chỉ đạo gia cố, sửa chữa để cầu Đuống vững vàng hơn trong khi chưa có một phương án thay thế cây cầu này.

Hồi năm 2009, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng đã cho biết, Bộ đang nghiên cứu quy hoạch xây dựng thêm cầu Đuống đường bộ bên cạnh cầu Đuống hiện nay (chỉ dùng cho đường sắt) để giảm tải cho cầu, giải quyết triệt để tình trạng quá tải và xuống cấp qua thời gian của cầu Đuống.

Cầu Đuống là cây cầu kết hợp đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên, thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Cầu này được người Pháp xây vào cuối thế kỷ 19 và được thông xe vào năm 1902. Cầu lúc đó có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại.

Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu. Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở đúng vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2 và 4. Cầu chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị thúc tiến độ siêu dự án điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

Quảng Trị thúc tiến độ siêu dự án điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị liên danh nhà đầu tư phối hợp với các đơn vị tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh chủ trương đầu tư, triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Đầu tư - 15/11/2024 08:34

Dự án nghìn tỷ của Dầu khí Quang Trung ở Nghệ An giờ ra sao?

Dự án nghìn tỷ của Dầu khí Quang Trung ở Nghệ An giờ ra sao?

Dự án Cải tạo, xây dựng lại Khu A - chung cư Quang Trung (Nghệ An) do CTCP Đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư khả năng sẽ chậm tiến độ theo quyết định điều chỉnh lần 4 (hoàn thành trong quý IV/2024).

Đầu tư - 15/11/2024 08:29

Gỡ nút thắt mặt bằng dự án đường vành đai 750 tỷ ở Huế

Gỡ nút thắt mặt bằng dự án đường vành đai 750 tỷ ở Huế

Dự án đường vành đai 3 Huế vẫn trong giai đoạn kiểm kê đền bù cho người dân, dự án chỉ triển khai khi có mặt bằng cơ bản, tránh ảnh hưởng tiến độ.

Đầu tư - 14/11/2024 18:10

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư loạt dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, điện gió

Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư loạt dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, điện gió

Bình Định sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị, nhà ở xã hội, nhà máy xử lý chất thải, bệnh viện quốc tế, nhà máy điện gió…

Đầu tư - 14/11/2024 15:17

Hà Nội thu hút thêm 1,6 tỷ USD vốn FDI

Hà Nội thu hút thêm 1,6 tỷ USD vốn FDI

Trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đã thu hút thêm 1,6 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 233 dự án với số vốn đạt trên 1,1 tỷ USD

Đầu tư - 14/11/2024 12:37

Vốn FDI đổ vào bất động sản công nghiệp tăng mạnh

Vốn FDI đổ vào bất động sản công nghiệp tăng mạnh

Vốn FDI đầu tư trực tiếp vào bất động sản công nghiệp của Việt Nam thời gian này đã tăng mạnh do có cơ chế thuận lợi, các chính sách về thương mại tốt.

Đầu tư - 14/11/2024 11:14

Thêm công cụ giúp địa phương chủ động thu hút FDI có chọn lọc

Thêm công cụ giúp địa phương chủ động thu hút FDI có chọn lọc

Viện Nghiên cứu đầu tư quốc tế (ISC) vừa chính thức ra mắt “Sổ tay hướng dẫn quản lý hoạt động hợp tác đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”

Đầu tư - 14/11/2024 06:30

13 nhà máy thủy điện Thừa Thiên Huế đồng loạt giảm sản lượng vì đâu?

13 nhà máy thủy điện Thừa Thiên Huế đồng loạt giảm sản lượng vì đâu?

Năm 2024, các nhà máy thủy điện tại Thừa Thiên Huế dự kiến đạt công xuất hơn 1.6 triệu kWh. Tuy nhiên, sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 30% so với kế hoạch năm, thấp hơn sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu so với cùng kỳ năm 2023.

Đầu tư - 14/11/2024 06:30

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị kết nối sân bay

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án đường sắt đô thị kết nối sân bay

TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Đường sắt đô thị với tuyến chính là sân bay Đà Nẵng - biển Mỹ Khê dài 14,9km với 19 trạm dừng và 1 depot.

Đầu tư - 13/11/2024 14:10

Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai

Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai

Tỉnh Quảng Nam đề nghị bàn giao khoảng 868ha đất để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đầu tư - 13/11/2024 09:39

Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam

Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040.

Đầu tư - 13/11/2024 09:35

Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt

Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu, vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN, cần có sự dẫn dắt của DN tiên phong, trong đó có vai trò quan trọng của DN FDI.

Đầu tư - 13/11/2024 06:00

Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định

Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định

Tại Bình Định, dự án bất động sản của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đang tăng tốc. Bên cạnh đó, loạt dự án nhà ở được chính quyền địa phương điều chỉnh tiến độ, chủ trương đầu tư.

Bất động sản - 12/11/2024 15:56

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích

VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích

CTCP Chứng khoán Rồng Việt ước tính giải ngân vốn đầu tư cả năm 2024 chỉ đạt xấp xỉ 689 nghìn tỷ đồng, tương đương 85,5% kế hoạch.

Đầu tư - 12/11/2024 14:39