Bất động sản biển Đông Nam Bộ cẩn trọng bội cung

Nhàđầutư
Chỉ từ năm 2019 tới nay, từ Bình Thuận tới Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện hàng chục dự bán bất động sản nghỉ dưỡng biển với số lượng lên đến hàng chục ngàn sản phẩm. Giới chuyên gia lo ngại rằng, việc ồ ạt phát triển dự án bất động sản biển đang có nguy cơ bội cung.
GIA HUY
20, Tháng 10, 2020 | 15:40

Nhàđầutư
Chỉ từ năm 2019 tới nay, từ Bình Thuận tới Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện hàng chục dự bán bất động sản nghỉ dưỡng biển với số lượng lên đến hàng chục ngàn sản phẩm. Giới chuyên gia lo ngại rằng, việc ồ ạt phát triển dự án bất động sản biển đang có nguy cơ bội cung.

121695147_380700766303909_3178217339973247207_n

Dự án bất động sản biển Đông Nam Bộ đang “bội thực” nguồn cung. Ảnh: Minh Tú 

Nguồn cung tăng đột biến

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, năm 2019 tới nay tỉnh Bình Thuận có tới hơn 10 dự án bất động sản du lịch biển được mở bán. Cụ thể là dự án Thanh Long Bay do Tập đoàn Nam Group làm đơn vị phát triển, toạ lạc tại khu vực Mũi Kê Gà huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Dự án được phát triển trên diện tích 90,3ha, Thanh Long Bay được quy hoạch theo mô hình tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng & thể thao biển.

Dự án gồm 2 hợp phần đất ở lâu dài và đất thương mại dịch vụ được quy hoạch thành 16 phân khu. Trong đó, hợp phần đất ở lâu dài có diện tích 47,38 ha bao gồm các loại hình nhà phố thương mại biển, tổ hợp căn hộ biển. Hợp phần đất thương mại dịch vụ diện tích 42,9 ha bao gồm trung tâm thể thao biển, tổ hợp resort - khách sạn 5 sao, resort an dưỡng… với số lượng sản phẩm. Tổng dự án khi hoàn thành sẽ cho ra thị trường 1.500 căn hộ biển, 400 nhà phố thương mại, 500 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 Sao.

Dự án Aloha Beach Village do CTCP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc làm chủ đầu tư, dự án được xây dựng trên diện tích 15ha tại huyện Hàm Thuận Nam với 300 căn hộ Condotel, 50 căn Shophouse, 3.200 căn Resort và khách sạn, biệt thự, nhà phố…

Ngoài ra, dự án Novaworld Phan Thiết tại TP. Phan Thiết với diện tích 1.000 ha gồm 10.000 sản phẩm lưu trú như Villas, Biệt thư biển, nhà phố, căn hộ, Condotel…

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết có địa chỉ tại TP. Phan Thiết, dự án do CTCP Free Land làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch trên khu vực có tổng diện tích 86 ha, trong đó bao gồm: 2,359 ha đất nhà ở xã hội, nhà ở cao tầng; 7,92 ha đất đường giao thông; 0,18 ha đất hạ tầng kĩ thuật; 2,718 ha đất cây xanh và sân thể thao; 3,34 ha đất bãi đỗ xe; 0,5 ha đất công cộng, trung tâm thương mại; 2,9 ha đất dân cư hiện có; 2,64 ha đất trường học các cấp.

121590463_1008152736319753_2697587084958145673_n

Ảnh: Minh Tú 

Dự án Căn hộ condotel Apec Mandala Wyndham Mũi Né, dự án xây dựng trên khu đất rộng khoảng 4,5 ha. Trong đó, tổng diện tích xây dựng chiếm 9.200m2. Quy mô dự án gồm 4 tòa tháp, cao 25 tầng, cung ứng ra thị trường với tổng số 2.982 căn condotel. Ngoài ra, còn hơn 10 dự án khác cũng được cấp phép và phát trển từ năm 2019 tới nay như dự án Pearl Sea Villas Phan Thiết; Biệt thự Goldsand Hill Villa Mũi Né; Biệt thự nghỉ dưỡng Paradise Bay Phan Thiết; Khu dân cư Hamubay Phan Thiết; Khu nghỉ dưỡng Nova Hill Mũi Né Resort & Villas…

Còn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, liên tục các dự án mới được mở bán đang tạo ra cảnh sôi động thị trường bất động sản biển nơi đây. Đơn cử như dự án NovaWorld Hồ Tràm, với diện tích xây dựng lên tới 1000 ha, được phân chia thành 10 giai đoạn với các dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, condotel, căn hộ, nhà phố, biệt thự…

Dự án Golden Queen là dự án biệt thự và nhà phố tọa lạc tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án có tổng diện tích 4,5 ha, gồm 21 căn nhà phố và 78 căn biệt thự với diện tích từ 80 m2 – 364 m2. Bên trong dự án có các tiện ích như: hồ bơi ngoài trời, sân tennis, khu shophouse,…

Dự án Hồ Tràm Complex, tọa lạc tại Xã Phước Thuận, Huyện Xuyên Mộc, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án với tổng quy mô toàn khu lên tới 23 ha, trong đó khu cao tầng có diện tích 11,5 ha có 07 Block với 4.686 căn hộ, 7,5 ha có 60 căn nhà phố thương mại Shophouse & 4 ha dành cho khu biệt thự biển.

Dự án biệt thự Eco Bangkok Villas tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án có tổng diện tích 125.810m2, trong đó đất ở chiếm gần 40.000m2, đất công trình công cộng gần 20.000m2, đất dành cho cây xanh, cảnh quan, mặt nước khoảng 23.390m2 và diện tích đất dành cho giao thông nội bộ 42.248m2.

Bên cạnh đó có hàng chục dự án khác đang được phát triển như The Sóng tại TP Vũng Tàu, Dự án biệt thự Phú Mỹ Gold Villas Bà Rịa – Vũng Tàu, Dự án Bình Châu Green Garden Villa, Khu nghỉ dưỡng Cantavil Long Hải Resort… Ngoài ra một tập đoàn bất động sản lớn tại TP.HCM vừa phát đi thông báo mới mua được quỹ đất rộng 1.000ha tại Bình Châu để năm 2021 phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Sợ bội cung

Câu chuyện bất động sản nghỉ dưỡng biển của hai tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu dang diễn ra theo đúng kịch bản của hai tỉnh là Khánh Hòa và Đà Nẵng những năm trước đây. Cụ thể ở trục đường Bãi Dài từ TP. Nha Trang hướng về Sân bay Cam Ranh, thời điểm trước năm 2010 toàn tuyến đường dài hơn 10km này chỉ có những đồi cát trắng mà không xuất hiện những dự án bất động sản nghỉ dưỡng nào.

Thế nhưng chỉ từ năm 2015 tới năm 2018 thì nơi đây đã không còn một khu đất trống phía biển, tất cả đã được các doanh nghiệp phủ đầu hơn 100 dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển. Kết quả, là giờ đây, toàn đường này đã thành một khu bất động sản nghỉ dưỡng, nhưng viễn cảnh tươi đẹp khi quảng cáo là dự án sẽ thu hút khách du lịch và nhà đầu tư có lợi nhuận thì giờ đa phần các dự án chưa thu hút được khách du lịch, lượng xây dựng nhà ở cũng như dự án đưa vào khai thác dù đã bán hết hàng cho khách là rất thấp.

Tại thị trường Đà Nẵng những năm 2015 tới 2018 cũng đua nhau phát triển dự án bất động sản biển, nhưng tới nay có những dự án lớn như Cocobay với cam kết lợi nhuận cho khách hàng là 12%/năm cũng đã phá sản dẫn tới nhà đầu tư vỡ trận.

Một điều đáng nói nữa mà theo như ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Vietnam phát biểu tại Hội thảo "Sức hút đô thị biển - Coastal Appeal" tổ chức sáng 14/10/2020, tại TP.HCM vừa qua, dù trải qua rất nhiều thăng trầm nhưng trong 10 năm qua, giá bất động sản biển đã tăng gấp 3 đến 4 lần tùy theo thị trường.

Và khảo sát thực tế tại nhiều buổi mở bán dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển từ đầu năm 2020 tới nay tại TP.HCM cho thấy lượng hàng mở bán ra rất thấp. Đơn cử như tại dự án Thanh Long Bay mà trước khia DKRA Vietnam là đơn vị phân phối, có buổi mở bán doanh nghiệp này phải buồn mà nói rằng chỉ 1 khách hàng chốt cọc cho một lần mở bán.

Cũng phát biểu tại Hội thảo "Sức hút đô thị biển - Coastal Appeal", ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc Boston Consulting Group cho rằng, để phát triển bất động sản biển thành công cần phải có những chiến lược mang tính khát vọng lớn, có tính kế thừa và được liên kết hài hòa giữa công và tư. Bài học thành công điển hình của Thành phố kinh tế King Abdullah tại Tiểu Vương quốc Ả Rập Xê Út là phải có tầm nhìn rõ ràng, xác định phân khúc và giai đoạn phát triển. Phát triển dự án bền vững với môi trường cũng là vấn đề cần lưu tâm, nhìn nhận từ góc nhìn chính trị và xã hội.

Để thị trường bất động sản biển Việt Nam phát triển mạnh, cần tìm lời giải cho 4 câu hỏi lớn. Thứ nhất, tầm nhìn nào sẽ thích hợp cho việc phát triển các đô thị ven biển? Thứ hai, quy hoạch tổng thể cấp quốc gia nào có thể tránh mâu thuẫn quyền lợi giữa Nhà nước và tư nhân và sử dụng tài nguyên biển ở mức tối ưu? Thứ ba, làm thế nào để phát triển hài hòa các mặt xã hội, môi trường và kinh tế? Thứ tư, làm sao để đảm bảo tính thống nhất, ổn định và minh bạch trong hành lang pháp lý?

Còn với các nhà nghiên cứu thị trường bất động sản hiện nay của Việt Nam, ông Lê Bá Tuấn tại TP.HCM cho rằng, ở thị trường bất động sản biển hiện nay đang thiếu tính công nhận pháp lý, thiếu luôn cả việc phát triển dài hạn bởi như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay theo báo cáo từ Sở Du lịch thì lượng khách tới đây du lịch mỗi năm lên tới hàng triệu người nhưng lượng khách quốc tế về đây du lịch lại chỉ vài phần trăm. Và đa phần là khách du lịch từ TP.HCM xuống theo hình thức đi nghỉ ngắm biển hai ngày cuối tuần.

“Thêm vào nữa là chuyện phát triển du lịch hời hợt, không điểm nhấn. Ở TP Vũng Tàu khách du lịch đỏ mắt để tìm khu trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí. Bãi tắm biển cũng không dài và được đầu tư hạn hẹp. Như vậy thì làm sao phát triển du lịch, không nhẽ khách tới du lịch chỉ ngồi ở khu nghỉ dưỡng ngắm biểm mà không vui chơi”, ông Tuấn nói.

Còn ông Phạm Lâm, CEO DKRA Vietnam cho rằng, bây giờ nên đầu tư vào những sản phẩm, dự án có chất lượng, đặt niềm tin vào những chủ đầu tư phát triển uy tín. "Và rõ ràng, thị trường hiện nay đang dần xuất hiện những dự án và chủ đầu tư chất lượng uy tín", ông Phạm Lâm nói.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ