9 dự án khơi thông đường thủy quốc gia phía Nam
Theo các chuyên gia, việc ưu tiên đầu tư đường thủy, hàng hải cho khu vực phía Nam là rất cần thiết nhằm khai thác tiềm năng to lớn về sông nước khu vực này.
Bộ GTVT vừa có báo cáo tổng hợp kết quả quy hoạch năm ngành quốc gia về GTVT thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có danh mục các dự án ưu tiên đầu tư về đường thủy - hàng hải.
Theo đó, từ nay đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư chín dự án giao thông đường thủy nội địa, cảng logistics khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL để khai thông tuyến đường thủy - hàng hải khu vực này.
Hơn 87.750 tỉ đồng đầu tư chín dự án
Cụ thể, khu vực Đông Nam bộ, Bộ GTVT ưu tiêu đầu tư nâng cấp hai dự án quan trọng.
Thứ nhất, đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) với số vốn là 1.400 tỉ đồng.
Thứ hai, kêu gọi đầu tư khu bến cảng và logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa-Vũng Tàu) với nguồn vốn 23.000 tỉ đồng. Dự án hiện đã được tổ chức thi ý tưởng quy hoạch.
Đối với dự án này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 với tổng diện tích lập quy hoạch 1.763 ha (Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ, 1.122 ha; trung tâm năng lượng sạch 198 ha, mặt nước 443 ha).
Trước vị trí quan trọng của trung tâm logistics Cái Mép Hạ, chính phủ Hà Lan và Bỉ đã có nhiều công hàm gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao cho liên danh nhà đầu tư EU - Việt Nam gồm: Hateco - Bisix - Boskalis - Tpei thực hiện dự án. Đáng chú ý, Besix và Boskalis đều là những tập đoàn lâu đời từng đầu tư nhiều công trình hàng hải, vận tải biển trên thế giới.
Tại khu vực ĐBSCL, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư bảy dự án. Cụ thể, bộ sẽ đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng (50.000 tỉ đồng); nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2 (1.500 tỉ đồng); phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (5.700 tỉ đồng); nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa quốc gia (1.200 tỉ đồng).
Ba dự án còn lại thuộc các dự án nâng cấp tuyến đường thủy nội địa. Các dự án này gồm: Kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, tuyến giao thông quan trọng nối sông Tiền và sông Hậu thuộc tỉnh Đồng Tháp với 2.276 tỉ đồng; sông Hàm Luông tỉnh Bến Tre với 877 tỉ đồng; tuyến luồng Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau với 1.800 tỉ đồng).
Báo cáo của Bộ GTVT cũng cho biết một trong những tồn tại thời gian qua là việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm so với quy hoạch và chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
“Nhiều tuyến đường thủy nội địa chưa được nâng cấp đồng bộ, một số luồng hàng hải chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu vận tải, chậm đầu tư kết nối các phương thức vận tải khác” - báo cáo của Bộ GTVT nêu.
Đầu tư đường thủy để giảm tải cho đường bộ
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, nhận định: “Rất dễ để thấy tuyến kênh Chợ Gạo và một số đoạn tuyến khác về đường thủy khu vực phía Nam thời gian qua vẫn kẹt liên tục, chưa thể khai thông”.
Theo ông Hùng, về mặt tổng thể, chúng ta phải phát triển đường thủy để giảm tải trọng và bớt lưu lượng cho đường bộ, hàng không và đường sắt. Bởi trong bối cảnh hiện nay đường bộ cao tốc về miền Tây hay khu Đông Nam bộ chưa có nhiều.
“Vấn đề là các dự án đường thủy, hàng hải khi nào đầu tư, đoạn nào quan trọng? Những vấn đề này cần cân nhắc trước khi triển khai và chỉ triển khai theo trọng điểm để có hiệu quả phát triển kinh tế. Mặt khác, về đường thủy, khi lưu lượng lưu thông nhiều, ta nên chú ý đến vấn đề chống sạt lở” - ông Hùng góp ý.
Về góc độ hiệu quả kinh tế, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng hạ tầng cơ sở, giao thông được ví như “mạch máu” phát triển kinh tế. Hiện nay chúng ta dễ nhận thấy vấn đề yếu nhất là liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng.
“Về miền Tây, có lợi thế về kênh rạch, sông ngòi thì hướng phát triển đường thủy là cần thiết trong bốn phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Ngoài ra, đầu tư đường thủy thì chi phí cũng thấp hơn nhưng cần quan tâm đến vấn đề nạo vét và cầu cảng cho tốt” - ông Long phân tích.
Ông Long cũng nêu quan điểm việc kết nối hạ tầng giao thông thủy phía Nam là quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực này cũng như khai thác hết tiềm năng vốn có về sông nước ở phía Nam.
Đã đầu tư nhiều dự án đường thủy nội địa, hàng hải
Trong báo cáo về các dự án đường thủy, hàng hải trên cả nước, Bộ GTVT cho biết thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều dự án đường thủy nội địa, hàng hải.
Cụ thể, về đường thủy nội địa: Ngành giao thông đã cải tạo, nâng cấp 17 tuyến vận tải (đạt 38% mục tiêu) với tổng chiều dài 3.317 km (đạt 54%); 165 cảng hàng hóa (đạt 127%), 12 cảng khách (đạt 32%). Đồng thời đưa vào khai thác các tuyến vận tải sông pha biển và tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam.
Về hàng hải: Ngành giao thông đã nâng cấp, cải tạo luồng sông Hậu, luồng Lạch Huyện, luồng Cái Mép - Thị Vải và thực tế đã áp dụng các phương án đảm bảo an toàn để đón tàu trọng tải đến 214.000 DWT/18.000 TEU vào cảng quốc tế Cái Mép.
Cạnh đó, ngành giao thông đã đầu tư, nâng cấp đưa vào khai thác 575 cầu cảng với 94 km (đạt 81% mục tiêu) với tổng công suất khoảng 750 triệu tấn, trong đó có hai cảng biển cửa ngõ quốc tế (Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải).
(Theo PLO)
- Cùng chuyên mục
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn
Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.
Đầu tư - 22/11/2024 17:54
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago