9 dự án khơi thông đường thủy quốc gia phía Nam
Theo các chuyên gia, việc ưu tiên đầu tư đường thủy, hàng hải cho khu vực phía Nam là rất cần thiết nhằm khai thác tiềm năng to lớn về sông nước khu vực này.
Bộ GTVT vừa có báo cáo tổng hợp kết quả quy hoạch năm ngành quốc gia về GTVT thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có danh mục các dự án ưu tiên đầu tư về đường thủy - hàng hải.
Theo đó, từ nay đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư chín dự án giao thông đường thủy nội địa, cảng logistics khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL để khai thông tuyến đường thủy - hàng hải khu vực này.
Hơn 87.750 tỉ đồng đầu tư chín dự án
Cụ thể, khu vực Đông Nam bộ, Bộ GTVT ưu tiêu đầu tư nâng cấp hai dự án quan trọng.
Thứ nhất, đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) với số vốn là 1.400 tỉ đồng.
Thứ hai, kêu gọi đầu tư khu bến cảng và logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa-Vũng Tàu) với nguồn vốn 23.000 tỉ đồng. Dự án hiện đã được tổ chức thi ý tưởng quy hoạch.
Đối với dự án này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 với tổng diện tích lập quy hoạch 1.763 ha (Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ, 1.122 ha; trung tâm năng lượng sạch 198 ha, mặt nước 443 ha).
Từ nay tới năm 2030, Bộ GTVT sẽ tập trung thực hiện chín dự án nhằm khơi thông giao thông thủy quốc gia phía Nam. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Trước vị trí quan trọng của trung tâm logistics Cái Mép Hạ, chính phủ Hà Lan và Bỉ đã có nhiều công hàm gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao cho liên danh nhà đầu tư EU - Việt Nam gồm: Hateco - Bisix - Boskalis - Tpei thực hiện dự án. Đáng chú ý, Besix và Boskalis đều là những tập đoàn lâu đời từng đầu tư nhiều công trình hàng hải, vận tải biển trên thế giới.
Tại khu vực ĐBSCL, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư bảy dự án. Cụ thể, bộ sẽ đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng (50.000 tỉ đồng); nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2 (1.500 tỉ đồng); phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (5.700 tỉ đồng); nâng cao tĩnh không các tuyến đường thủy nội địa quốc gia (1.200 tỉ đồng).
Ba dự án còn lại thuộc các dự án nâng cấp tuyến đường thủy nội địa. Các dự án này gồm: Kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, tuyến giao thông quan trọng nối sông Tiền và sông Hậu thuộc tỉnh Đồng Tháp với 2.276 tỉ đồng; sông Hàm Luông tỉnh Bến Tre với 877 tỉ đồng; tuyến luồng Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau với 1.800 tỉ đồng).
Báo cáo của Bộ GTVT cũng cho biết một trong những tồn tại thời gian qua là việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm so với quy hoạch và chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
“Nhiều tuyến đường thủy nội địa chưa được nâng cấp đồng bộ, một số luồng hàng hải chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu vận tải, chậm đầu tư kết nối các phương thức vận tải khác” - báo cáo của Bộ GTVT nêu.
Đầu tư đường thủy để giảm tải cho đường bộ
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, nhận định: “Rất dễ để thấy tuyến kênh Chợ Gạo và một số đoạn tuyến khác về đường thủy khu vực phía Nam thời gian qua vẫn kẹt liên tục, chưa thể khai thông”.
Theo ông Hùng, về mặt tổng thể, chúng ta phải phát triển đường thủy để giảm tải trọng và bớt lưu lượng cho đường bộ, hàng không và đường sắt. Bởi trong bối cảnh hiện nay đường bộ cao tốc về miền Tây hay khu Đông Nam bộ chưa có nhiều.
“Vấn đề là các dự án đường thủy, hàng hải khi nào đầu tư, đoạn nào quan trọng? Những vấn đề này cần cân nhắc trước khi triển khai và chỉ triển khai theo trọng điểm để có hiệu quả phát triển kinh tế. Mặt khác, về đường thủy, khi lưu lượng lưu thông nhiều, ta nên chú ý đến vấn đề chống sạt lở” - ông Hùng góp ý.
Về góc độ hiệu quả kinh tế, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng hạ tầng cơ sở, giao thông được ví như “mạch máu” phát triển kinh tế. Hiện nay chúng ta dễ nhận thấy vấn đề yếu nhất là liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng.
“Về miền Tây, có lợi thế về kênh rạch, sông ngòi thì hướng phát triển đường thủy là cần thiết trong bốn phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Ngoài ra, đầu tư đường thủy thì chi phí cũng thấp hơn nhưng cần quan tâm đến vấn đề nạo vét và cầu cảng cho tốt” - ông Long phân tích.
Ông Long cũng nêu quan điểm việc kết nối hạ tầng giao thông thủy phía Nam là quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực này cũng như khai thác hết tiềm năng vốn có về sông nước ở phía Nam.
Đã đầu tư nhiều dự án đường thủy nội địa, hàng hải
Trong báo cáo về các dự án đường thủy, hàng hải trên cả nước, Bộ GTVT cho biết thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều dự án đường thủy nội địa, hàng hải.
Cụ thể, về đường thủy nội địa: Ngành giao thông đã cải tạo, nâng cấp 17 tuyến vận tải (đạt 38% mục tiêu) với tổng chiều dài 3.317 km (đạt 54%); 165 cảng hàng hóa (đạt 127%), 12 cảng khách (đạt 32%). Đồng thời đưa vào khai thác các tuyến vận tải sông pha biển và tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam.
Về hàng hải: Ngành giao thông đã nâng cấp, cải tạo luồng sông Hậu, luồng Lạch Huyện, luồng Cái Mép - Thị Vải và thực tế đã áp dụng các phương án đảm bảo an toàn để đón tàu trọng tải đến 214.000 DWT/18.000 TEU vào cảng quốc tế Cái Mép.
Cạnh đó, ngành giao thông đã đầu tư, nâng cấp đưa vào khai thác 575 cầu cảng với 94 km (đạt 81% mục tiêu) với tổng công suất khoảng 750 triệu tấn, trong đó có hai cảng biển cửa ngõ quốc tế (Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải).
(Theo PLO)
- Cùng chuyên mục
‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?
Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.
Đầu tư - 21/10/2025 20:23
Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa
Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.
Đầu tư - 21/10/2025 17:15
'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An
Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.
Đầu tư - 21/10/2025 09:49
Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?
Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.
Đầu tư - 21/10/2025 06:45
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















